Cách lập bảng câu hỏi khảo sát mẫu trong nghiên cứu thị trường

Các nội dung chính

Bảng câu hỏi là công cụ nghiên cứu thị trường phổ biến nhất hiện nay, giúp doanh nghiệp có thể nhận được phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng . Sau đây là những thuận lợi và không thuận lợi của các dạng câu hỏi, mong là sẽ giúp mọi người có thể lập nên bảng câu hỏi khảo sát mẫu một cách chuẩn nhất nhé.

Có hai loại câu hỏi thường gặp trong một bảng câu hỏi khảo sát mẫu là câu hỏi đóng và câu hỏi mở.

Câu hỏi đóng

bảng câu hỏi khảo sát mẫu ảnh 1

Bảng câu hỏi khảo sát mẫu

Có nhiều hình thức của một câu hỏi đóng. Trong đó, nét phân biệt chủ yếu giữa các hình thức của câu hỏi đóng là dựa trên câu trả lời.

  • Có hai khả năng trả lời “Có” hoặc “Không”, “Đúng” và “Sai”.
  • Câu hỏi sắp xếp thứ tự tương đối của các đề mục được liệt kê.
  • Câu hỏi đánh dấu vào một hay nhiều loại câu trả lời được liệt kê ra để chọn.
  • Câu hỏi liệt kê một số câu trả lời và cho biết chủ đề để chọn ra câu trả lời thích hợp nhất.
  • Câu hỏi bậc thang: người trả lời được cho một loạt các lựa chọn diễn tả ý kiến, mong muốn của họ.

Thuận lợi:

  • Dễ dàng cho người trả lời.
  • Phần trả lời thuận tiện cho doanh nghiệp trong việc soạn thảo, tính toán và phân tích.
  • Khách hàng ít có thành kiến khi gặp các câu trả lời đặc biệt.

Không thuận lợi:

  • Cung cấp không đủ thông tin chi tiết.
  • Khó khăn để chọn từ chính xác.
  • Bắt buộc người trả lời lựa chọn cho dù họ có thể chưa chắc chắn lắm khi chọn câu trả lời.

Câu hỏi cho nhiều lựa chọn

bảng câu hỏi khảo sát mẫu ảnh 2

Bảng câu hỏi khảo sát mẫu

Liệt kê một số câu trả lời và cho biết chủ đề để chọn ra câu trả lời thích hợp nhất cho chính nó.

Thuận lợi:

  • Tương đối ngắn và dễ trả lời.
  • Có thể soạn thảo, tính toán và phân tích nhanh chóng.
  • Có những câu trả lời đặc biệt cho người trả lời.

Không thuận lợi:

  • Các nhà nghiên cứu phải biết tất cả các câu trả lời liên quan có thể có.
  • Danh sách các câu trả lời quá dài sẽ làm cho người trả lời cảm thấy mệt mỏi.

 Câu hỏi bậc thang

bảng câu hỏi khảo sát mẫu ảnh 3

Bảng câu hỏi khảo sát mẫu

 Người trả lời được đưa ra một loạt các chọn lựa diễn tả ý kiến cá nhân của họ.

Thuận lợi:

  • Đo lường được mức độ suy nghĩ của khách hàng về vấn đề.
  • Kết quả có thể dùng cho phương pháp phân tích thống kê.
  • Các giá trị số có thể gán cho mỗi điểm trong dãy .
  • Dễ dàng và hiệu quả khi hỏi, trả lời và tính toán.

 Không thuận lợi:

  • Người trả lời có thể không phân biệt được rõ khoảng rộng của các bậc thang.
  • Khoảng rộng của bậc thang có thể không phản ánh chính xác ý của người trả lời.

Với các dạng câu hỏi nêu trên, mong là sẽ giúp mọi người làm nên một bảng câu hỏi khảo sát mẫu tuyệt vời cho riêng mình, việc lựa chọn câu hỏi khi đưa vào bảng khảo sát cũng rất quan trọng nhé mọi người, hãy lập và đưa mọi người xung quanh kiểm tra trước khi tiến hành khảo sát nhé! Chúc các bạn thành công.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ