Cách xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội vào năm 2022

Các nội dung chính

Cách xây dựng cộng đồng có ý nghĩa rất quan đến quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, mạng xã hội ảnh hưởng rất tốt cho việc bán hàng online. Các thương hiệu đôi khi quên mất đằng sau mạng xã hội là cách xây dựng cộng đồng mạnh mẽ. Sau đây là những lý do tại sao bạn nên để việc xây dựng cộng đồng cho thương hiệu của mình. Để từ đây tận dụng chúng trở thành một phần trong chiến lược Digital Marketing của bạn.

cách xây dựng cộng đồng

Xem thêm:

Lợi ích của xây dựng cộng đồng

Trước hết, để điều hành doanh nghiệp của mình, bạn cần có khách hàng. Để thực hiện bạn có thể đã tận dụng tất cả các mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp. Để từ đây bạn có thể thu hút khách hàng cho thương hiệu của mình.

Nhưng một trong những cách tốt nhất để xây dựng cộng đồng? Một cộng đồng được xây dựng cho thương hiệu của bạn là những người đầu tư vào thương hiệu theo cách này hay cách khác. Hoặc đơn giản là những người thích thương hiệu của bạn. Theo thuật ngữ Marketing, họ là những người trong đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều đó có nghĩa là họ mua hàng của thương hiệu với hành trình ngắn hơn và hiệu quả hơn.

Nhờ vậy, thương hiệu của bạn có thể tiết kiệm chi phí ở nhiều mặt. Điều này luôn xảy ra khi bạn Marketing sản phẩm/ dịch vụ của mình đúng khách hàng thay vì tốn quá nhiều ngân sách vào việc quảng cáo. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tăng khả năng hiển thị thương hiệu và xây dựng nhận thức thương hiệu.

Cách xây dựng cộng đồng mạng xã hội

Nhắm mục tiêu đúng người

Bạn phải biết được khách hàng của bạn là ai. Tất nhiên, điều này liên quan đến bất kỳ hoạt động tiếp thị của thương hiệu. Bạn nên đảm bảo rằng thông điệp tiếp thị của mình đến những người yêu thích  với nó.

Thêm vào đó, bạn nên tương tác với những người trở thành một phần trong cộng đồng của bạn. Điều này có thể bao gồm những việc như trao thành tích cho người hoạt động tích cực nhất trên các trang mạng xã hội. Hay những người dùng trung thành của bạn trên mạng xã hội. Bằng cách này, bạn có thể giữ chân khách hàng trên mạng xã hội hiệu quả hơn. 

Trò chuyện với họ

Nghiên cứu khách hàng của bạn để tìm hiểu họ thích những gì. Sau đó, hãy theo dõi phân tích trên mạng xã hội là một ý tưởng tuyệt vời. Đặt những câu hỏi phù hợp để có thể tạo các cuộc trò chuyện trong phần bình luận và đừng quên trả lời khi họ bình luận. Đây là một cơ hội xây dựng cộng đồng lớn. Nếu bạn đang xây dựng một cộng đồng thì bạn cần phải tương tác với mọi người trong cộng đồng. 

Khuyến khích mọi người bắt đầu cuộc trò chuyện trên cộng đồng

Đây có thể là một nhóm Facebook hoặc một cuộc thi tìm kiếm nội dung trên Instagram của thương hiệu. Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn và ngành bạn đang tham gia.

Dưới đây là một số ví dụ:

  • Nếu bạn là cửa hàng thương mại điện tử. Bạn hãy tổ chức một cuộc thi để mọi người đăng ảnh chụp sản phẩm của bạn hoặc trả lời câu hỏi trong phần nhận xét. Bạn cũng có thể tạo ra một Hashtag (#) để người dùng đăng nội dung liên quan đến sản phẩm của bạn. Sau đó, chia sẻ lại nội dung của họ trên trang cá nhân.
  • Nếu bạn là một tổ chức phi chính phủ. Bạn hãy tạo Hashtag (#), mọi người có thể sử dụng trên Instagram hoặc Twitter để đăng về mục tiêu mà bạn đang ủng hộ và nâng cao nhận thức. 
  • Nếu bạn là một công ty B2B, hãy tạo một nhóm trên Facebook dành riêng cho lĩnh vực chuyên môn của bạn để thu hút khách hàng tiềm năng. Từ đó, thương hiệu của bạn đã tạo ra một cộng đồng chuyên nghiệp.

Đây có thể là nguồn nội dung tuyệt vời cho thương hiệu do các khách hàng đã dùng tạo liên tục và bạn có thể sử dụng chia sẻ về trang cá nhân. Mọi người thích thấy người khác sử dụng và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn là nghe từ thương hiệu. Vì vậy đây là một chiến thuật tiếp thị truyền miệng siêu hiệu quả. Và trong khi bạn làm việc đó, đừng quên tìm kiếm và gắn thẻ những người dùng tương tác nhất. Sau đó trao thưởng cho họ vì sự tương tác của họ.

Giữ trang cá nhân trên mạng xã hội của bạn thật đẹp

Nếu nghĩ rằng mạng xã hội chỉ là những cuộc thảo luận hấp dẫn, những đánh giá tích cực thì thật là sai lầm. Đó là lý do tại sao việc quản lý cộng đồng trực tuyến của bạn và kiểm duyệt các cuộc thảo luận là rất quan trọng.

Không ai muốn tham gia vào các cuộc thảo luận với những kẻ pha trò hoặc người gửi thư rác và có liên quan đến những lời nói khiếm nhã. Và nhiệm vụ của bạn là duyệt những nội dung đó thật kĩ lưỡng.

Ví dụ về các thương hiệu đã xây dựng cộng đồng mạng xã hội thành công

Glow Recipe và Glow Gang 

Glow Recipe cung cấp các sản phẩm chăm sóc da và họ đã xây dựng cả một cộng đồng “tôn vinh vẻ đẹp đa dạng thông qua việc tự chăm sóc và thể hiện”.

glow gang

Glow Gang là cộng đồng trực tuyến của Glow Recipe. Trước hết, thương hiệu sẽ cung cấp một số đặc quyền nhất định khi tham gia vào cộng đồng của họ, bao gồm: cơ hội thử nghiệm sản phẩm sớm, lời mời đến các sự kiện, sử dụng hàng hóa độc quyền và sản phẩm miễn phí.

Điều mà thương hiệu yêu cầu đổi lại là các bài đánh giá sản phẩm và mức độ tương tác trong các nhận xét. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng và lượng khách hàng trung thành, đồng thời tác động tích cực đến doanh số bán sản phẩm .

Blue Bottle Coffee

Blue Bottle đã là một thương hiệu mang tính biểu tượng cho những người yêu thích cà phê đặc sản của Hoa Kỳ. Họ đã xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của mình.

Blue Bottle chỉ đơn giản là đóng đinh các chiến lược tiếp thị quán cà phê của họ. Họ đã cố gắng giới thiệu cà phê thủ công cho khách hàng mới và thu hút họ bằng cách tạo ra nhiều nội dung hữu ích về về cà phê. Từ những hạt cà phê đến quy trình pha và các phương pháp pha khác nhau.

cộng đồng

Một số điều khác Blue Bottle Coffee làm là:

  • cộng tác với nghệ sĩ, influencer
  • thúc đẩy tính bền vững trong ngành cà phê
  • điều hành các tài khoản mạng xã hội cho các chi nhánh quốc tế của họ, ví dụ: Blue Coffee Hongkong,…

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing . Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ