Những điều cần biết về bản cập nhật thuật toán Google Penguin

Các nội dung chính

Google vừa qua đã cập nhật thuật toán Penguin trên toàn cầu. Liệu bản cập nhật thuật toán này có ảnh hưởng như thế nào đến SEO.

thuật toán google penguin

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi Google giới thiệu thuật toán Penguin. Thuật toán này sẽ có các biện pháp mạnh mẽ về các hoạt động xây dựng liên kết có tính thao túng.

Thuật toán đã có một số bản cập nhật và trở thành một phần của thuật toán cốt lõi Google. Do đó, các hình phạt đã trở nên ít phổ biến hơn với các SEO-er. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại ở cả một phần và toàn bộ website.

Phần lớn, Google tuyên bố bỏ qua rất nhiều liên kết trực tuyến kém chất lượng. Tuy nhiên, nền tảng vẫn cảnh giác và giám sát các mẫu bất thường như lược đồ liên kết, PBN, trao đổi liên kết và các mẫu liên kết ngoài tự nhiên.

Xem thêm:

Giới thiệu Penguin

Vào năm 2012, Google đã chính thức tung ra “bản cập nhật thuật toán webspam”. Mục tiêu được nhắm vào spam liên kết và các hoạt động xây dựng liên kết lôi kéo.

Thuật toán webspam sau đó được biết đến (chính thức) là bản cập nhật thuật toán Penguin thông qua một tweet từ Matt Cutts, người lúc đó là trưởng nhóm Google webspam.

Mặc dù Google đã chính thức đặt tên cho thuật toán là Penguin. Tuy nhiên, không ai biết tên này chính thức xuất phát từ đâu.

Tên thuật toán Panda đến từ một trong những kỹ sư chính liên quan đến nó. Do đó, nhiều khả năng Penguin bắt nguồn từ một nguồn tương tự.

Trước thuật toán Penguin, khối lượng liên kết đóng một phần lớn hơn trong việc xác định điểm của website khi được Google thu thập thông tin, lập chỉ mục và phân tích.

Điều này nghĩa là khi xếp hạng các website theo điểm số này cho các trang kết quả tìm kiếm. Tình trạng một số website và phần nội dung chất lượng thấp xuất hiện ở những vị trí nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền so với những gì chúng nên có.

Tại sao cần đến thuật toán Google Penguin

Cuộc chiến chống chất lượng thấp của Google bắt đầu với thuật toán Panda. Tiếp theo, Penguin là phần mở rộng và bổ sung cho kho vũ khí để chống lại cuộc chiến này.

Penguin là phản ứng của Google đối với việc ngày càng có nhiều hành vi thao túng kết quả tìm kiếm (và xếp hạng) thông qua các kỹ thuật xây dựng Backlink.

Mục tiêu của thuật toán là giành quyền kiểm soát nhiều hơn. Đồng thời, giảm hiệu quả của một số kỹ thuật gửi thư rác bằng blackhat.

Bằng cách hiểu rõ hơn và xử lý các loại link mà các website và quản trị viên kiếm được. Penguin đã làm việc để đảm bảo rằng các liên kết tự nhiên, có thẩm quyền và có liên quan đến website mà họ trỏ đến. Trong khi các liên kết lôi kéo và spam bị hạ cấp.

Penguin chỉ xử lý các liên kết đến của một website. Google chỉ xem xét các liên kết trỏ đến website được đề cập và hoàn toàn không xem xét các liên kết đi từ website đó.

Khởi chạy & Tác động ban đầu

Khi Penguin ra mắt lần đầu tiên vào 4/2012, nó đã ảnh hưởng đến hơn 3% kết quả tìm kiếm, theo ước tính của riêng Google.

Penguin 2.0, đã được phát hành vào 5/2013 và ảnh hưởng đến khoảng 2,3% tất cả các truy vấn.

Khi ra mắt, Penguin được cho là đã nhắm mục tiêu vào hai hoạt động thao túng. Các hành động đó cụ thể là những âm mưu liên kết và nhồi nhét từ khóa.

Link schemes là thuật ngữ chung để chỉ các phương pháp xây dựng liên kết mang tính thao túng. Có thể kể đến như trao đổi, trả tiền cho các liên kết và các phương pháp liên kết bất thường khác theo như của Google.

Lần ra mắt đầu tiên của Penguin cũng nhằm mục đích nhồi nhét từ khóa. Từ đó Penguin gắn liền với thuật toán Panda (được coi là thuật toán chất lượng website và nội dung nhiều hơn).

Các bản cập nhật và làm mới chính của Google Penguin

Đã có một số bản cập nhật và làm mới cho thuật toán Penguin kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2012. Bên cạnh đó, có một số chỉnh sửa khác đã đi vào lịch sử dưới dạng các bản cập nhật thuật toán không xác định.

Google Penguin 1.1: ra mắt 26/3/2012

Đây không phải là sự thay đổi đối với bản thân thuật toán mà là lần ra mắt lần đầu tiên của nó.

Trong trường hợp này, các website ban đầu bị ảnh hưởng bởi sự ra mắt và đã chủ động xóa hồ sơ liên kết của họ đã có một số sự phục hồi. Trong khi những website khác chưa bị Penguin bắt lần đầu tiên đã thấy tác động.

Google Penguin 1.2: ra mắt 5/10/2012

Đây là một lần làm mới dữ liệu khác. Nó ảnh hưởng đến các truy vấn bằng tiếng Anh, cũng như các truy vấn quốc tế bị ảnh hưởng.

Google Penguin 2.0: ra mắt 22/5/2013

Đây là phiên bản nâng cao hơn về mặt kỹ thuật của thuật toán Penguin. Nó đã thay đổi cách thuật toán tác động đến kết quả tìm kiếm.

Penguin 2.0 đã tác động đến khoảng 2,3% các truy vấn bằng tiếng Anh, cũng như các ngôn ngữ khác.

Đây cũng là bản cập nhật Penguin đầu tiên để xem xét sâu hơn trang chủ của website và các trang danh mục cấp cao nhất. Việc này giúp tìm bằng chứng về việc spam liên kết được chuyển hướng đến website.

Google Penguin 2.1: ra mắt 4/10/2013

Lần làm mới duy nhất cho Penguin 2.0 (2.1) đến vào 4/10/2013. Nó ảnh hưởng đến khoảng 1% các truy vấn.

Mặc dù không có lời giải thích chính thức nào từ Google. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy việc làm mới dữ liệu 2.1 cũng nâng cao mức độ sâu của Penguin vào một website và thu thập dữ liệu sâu hơn. Đồng thời thuật toán còn tiến hành phân tích thêm về việc liệu các liên kết spam có nên giữ lại.

Google Penguin 3.0: ra mắt 17/10/2014

Mặc dù đây được coi là một bản cập nhật lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, nó là một lần làm mới dữ liệu khác. Thuật toán sẽ cho phép những thứ bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật trước đó xuất hiện và phục hồi. Trong khi nhiều người khác đã tiếp tục sử dụng các phương pháp liên kết spam và đã thoát khỏi radar của các tác động trước đó đã thấy ảnh hưởng.

Googler Pierre Far đã xác nhận điều này thông qua một bài đăng trên hồ sơ trên Google+. Thông tin cho thấy bản cập nhật sẽ mất “vài tuần” để ra mắt đầy đủ.

Far cũng tuyên bố rằng bản cập nhật này ảnh hưởng ít hơn 1% các truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh.

Google Penguin 4.0: ra mắt 23/9/2016

Gần hai năm sau khi làm mới 3.0, bản cập nhật thuật toán Penguin cuối cùng đã được tung ra.

Thay đổi lớn nhất với lần lặp này là Penguin đã trở thành một phần của thuật toán cốt lõi.

Khi một thuật toán vượt qua để trở thành một phần cốt lõi, điều đó không có nghĩa là chức năng của thuật toán đã thay đổi hoặc có thể thay đổi lại đáng kể.

Điều đó có nghĩa là nhận thức Google về thuật toán đã thay đổi, không phải bản thân thuật toán.

Hiện, Penguin đang đánh giá các website và liên kết trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy các tác động tức thì của công việc xây dựng hoặc khắc phục liên kết của bạn.

Penguin mới cũng không kín kẽ trong việc đưa ra các hình phạt dựa trên liên kết. Thay vào đó Penguin sẽ làm giảm giá trị của chính các liên kết. Đây là một sự tương phản với các lần lặp lại, nơi mà hành vi tiêu cực bị trừng phạt.

Điều đó đang được nói, các nghiên cứu và từ kinh nghiệm cá nhân, các hình phạt thuật toán liên quan đến các Backlink vẫn tồn tại.

Ảnh hưởng của thuật toán Google Penguin

Ngay sau khi thuật toán Penguin được giới thiệu, các quản trị viên web và thương hiệu đã sử dụng các kỹ thuật xây dựng liên kết lôi kéo hoặc lấp đầy hồ sơ backlink của họ bằng rất nhiều liên kết chất lượng thấp bắt đầu thấy lưu lượng truy cập và thứ hạng không phải trả tiền của họ giảm.

Không phải tất cả các lần tác động của Penguin đều là trên toàn website. Thuật toán Penguin chỉ ảnh hưởng một phần và chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định đã bị spam nhiều và được tối ưu hóa quá mức. Ví dụ như các sản phẩm chính và trong một số trường hợp, thậm chí cả thương hiệu.

Tác động của Penguin cũng có thể truyền giữa các tên miền. Vì vậy việc thay đổi miền và chuyển hướng miền cũ sang miền mới có thể gây ra nhiều vấn đề hơn về lâu dài.

Thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng chuyển hướng 301 hoặc 302 sẽ không loại bỏ tác dụng của Penguin. Trong Diễn đàn quản trị trang web của Google, John Mueller đã xác nhận rằng việc sử dụng meta refresh từ một miền sang một miền mới cũng có thể gây ra các biến chứng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ