Chiến lược marketing của cửa hàng tiện lợi – Yếu tố thành công

Các nội dung chính

Mỹ phẩm, dưỡng da hay những đồ vật gia dụng khi thật sự cần thiết thì mới tìm mua. Nhưng những món đồ là mặt hàng thiết yếu thì lúc nào cũng phải trữ sẵn trong nhà. Đó cũng là lý do quan trọng nhất để những mô hình cửa hàng tiện lợi được ra đời. Nhằm đáp ứng nhu cầu “cần là có” của khách hàng. Vậy yếu tố dẫn đến thành công của họ là gì ? Chiến lược marketing của cửa hàng tiện lợi được triển khai dựa trên những tiêu chí nào ? Cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

chiến lược marketing cửa hàng tiện lợi

Xem thêm:

Tại sao khách hàng lại yêu thích cửa hàng tiện lợi?

Một chiến lược marketing nắm phần trăm thành công cao đòi hỏi sự chuẩn bị một cách cẩn trọng từng chút một, về thời gian, mặt hàng đầu tư, khách hàng và tình hình thị trường. 

Cung cấp đầy đủ các mặt hàng đáp ứng người tiêu dùng

Nếu như Vinmart+ nhắm vào nhóm đối tượng trên 27 tuổi, thì CircleK, B’s mart, Ministop…lại nhắm vào các khách hàng dưới 25, đặc biệt là các đối tượng học sinh sinh viên. Các mặt hàng tươi như rau củ, trái cây,… thường là nhu cầu của người nội trợ là mục tiêu của Vinmart+,còn các thương hiệu kinh doanh cửa hàng tiện lợi còn lại cung ứng những dịch vụ, mặt hàng giành cho giới trẻ. Mặc dù hai mục tiêu khác nhau nhưng về cơ bản những mặt hàng đa dạng và cung ứng sản phẩm tương đương. Nó dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ đối thủ cùng ngành mà còn từ những cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Khách hàng yêu thích các dịch vụ tiện ích của cửa hàng tiện lợi

Ở mục này trước tiên phải nói đến chính là hình thức thanh toán của cửa hàng tiện lợi. So với việc đi chợ truyền thống, khách hàng không có lựa chọn nào khác ngoài bắt buộc trả tiền mặt. Còn đi cửa hàng tiện ích, họ có thể thanh toán bằng thẻ, ví điện tử trong trường hợp không mang tiền mặt trong người. 

Ngoài ra họ còn có thể ra cửa hàng tiện lợi để:

  • Chuyển tiền
  • Đóng tiền điện, nước
  • Nạp tiền điện thoại
  • Sử dụng ATM
  • Thanh toán hóa đơn

Những tiện ích này là sự liên kết với các doanh nghiệp để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng. Định nghĩa cửa hàng tiện lợi “cái gì cũng có” đang chiếm được sự ưa chuộng của phần lớn người tiêu dùng, và mong muốn nhiều hơn những tiện ích nó đem lại. Vì vậy, ở đâu có dịch vụ tốt, càng tiện lợi ở đó sẽ chiếm được lợi thế trên thị trường.

Các yếu tố quan trọng giúp chiến lược marketing của cửa hàng tiện lợi thành công

Thâm nhập thị trường đúng thời điểm

Thời điểm thâm nhập thị trường là nguyên lý tối thượng; thuộc về quản trị thời gian. Kinh doanh đúng thời điểm cực kỳ quan trọng; có nghiên cứu; phương pháp theo dõi; đánh giá thời điểm thâm nhập và thời điểm rút lui cũng quan trọng như nhau.

Đa dạng hóa dịch vụ

Về phần này Vinmart+ đã làm rất tốt khi cung cấp thêm 2 dịch vụ đúng chất “tiện lợi” đó là thu tiền hộ và đi chợ hộ. Dịch vụ đi chợ hộ của Vinmart đang nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên tan sở về muộn, những gia đình có người già ở nhà chăm trẻ con không thể tự ra ngoài đi chợ hay những chị em chuyên ngồi ở nhà bán hàng online, ngại ra ngoài đi chợ. 

Linh hoạt các chương trình khuyến mãi

Kỹ năng tạo ra những chương trình khuyến mãi có rất nhiều hình thức từ đơn giản đến phức tạp. Sau đây là những hình thức mà phần lớn các cửa hàng tiện lợi đã áp dụng 

– Đưa hàng hóa mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền

– Khuyến mãi bằng hình thức giảm giá

– Bán hàng có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một số lợi ích nhất định

– Tổ chức cho khách hàng tham gia một số chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí khác và một số sự kiện khác vì mục đích khuyến mại

– Tặng hàng hóa cho khách hàng

– Các chương trình khuyến mãi mang tính may rủi: vòng xoay may mắn, bóc thăm trúng thưởng..

– Bán hàng kèm phiếu dự thi để khách hàng chọn theo thể lệ đã công bố hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác

– Khuyến mãi hàng hóa mà quá trình thực hiện có sử dụng mang internet, phương tiện thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin

– Hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoặc các hình thức khác.

Điển hình là Circle K đã thành công trong việc khiến khách hàng mua nhiều hơn lượng hàng cần thiết họ cần. Để tăng thêm lượng đồ ăn nhanh bán được, Circle K đã mang đến các chương trình ưu đãi mua 1 món ăn kèm một món nước giá sẽ rẻ hơn so với việc mua riêng lẻ. Chính những việc ấy đã giúp doanh thu của Circle thu được “lợi nhuận khủng” hàng tháng. 

Tăng quan hệ với khách hàng

Đã qua rồi cái thời làm thẻ hội viên, thay vào đó sử dụng công nghệ mới vào nhiều mục đích. Ví dụ; chào mặt hàng mới cho khách hàng quen. Khách hàng là tài sản của doanh nghiệp; quản trị khách hàng chính là quản trị kinh doanh; như các chương trình giảm giá cho khách hàng quen…

Tuy theo phân khúc và định vị mà áp dụng các chương trình chăm sóc khách hàng thường xuyên. Việc kích thích và thúc đẩy quan hệ khách hàng theo hướng loyalty (khách hàng trung thành) cũng là bản chất của thương hiệu; nghĩa là hướng đến phát triển kinh doanh bền vững. Tuy nhiên; luôn tồn tại tâm lý chủ quan khi nghĩ rằng đã có quan hệ khách hàng trung thành và giảm những nỗ lực không ngừng cải tiến chất lượng; vì đó là việc làm song song.

Quan hệ khách hàng thường duy trì bằng những khảo sát ý kiến thường xuyên để nắm bắt những nhu cầu mới cho những ý tưởng sản phẩm mới.

Marketing không chỉ hướng đến quảng bá; hay bán hàng; marketing chuyên nghiệp còn là một quy trình hoàn chỉnh thấu hiểu khách hàng để phối hợp nghiên cứu sản phẩm mới.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ