Những thành công đến từ chiến lược marketing của Uniqlo

Các nội dung chính

Chiến lược Marketing của Uniqlo là một minh chứng cho thành công của thương hiệu. Vậy Uniqlo đã mang lại những chiến dịch độc đáo nào cho người dùng?

chiến lược marketing của uniqlo

Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Uniqlo đã có cho mình 160 cửa hàng trên 40 quốc gia. Ngay từ khi thành lập Uniqlo đã định hướng cho mình một phong cách thời trang hiện đại và tinh tế. Bên cạnh đó là những gam màu cơ bản tôn vinh sự giản đơn mà không kém phần sang trọng trong quần áo của mình.

Những sản phẩm chất liệu cotton chóng tia UV cao cấp đã mang tên tuổi của thương hiệu này đi khắp thế giới. Không chỉ thế mà còn nhận được sự ưa chuộng của rất nhiều người dùng. Khẩu hiệu chính của Uniqlo là “Made for all” (tạm dịch: dành cho tất cả mọi người). Đây được xem là một trong điểm đặc biệt làm nên thành công trong chiến lược Marketing của Uniqlo tại Việt nam nói riêng và châu Á nói chung.

Xem thêm:

Sự ra đời của Uniqlo

Uniqlo khi mới thành lập là một cửa hàng nhỏ trong chuỗi cửa hàng thời trang của một công ty gia đình tại Nhật Bản vào năm 1949. Tới năm 1984, công ty mới chính thức được mang tên Uniqlo. Khi đó, cái tên thương hiệu là Uniclo – viết tắt của “Unique Clothing”. Tuy nhiên, có một sự nhầm lẫn xảy ra khi đăng ký thương hiệu vào năm 1988 giữa chữ ‘c’ và chữ ‘q’ dẫn tới cái tên Uniqlo ngày nay.

Logo thương hiệu

Uniqlo có một chiếc logo rất đặc biệt và sáng tạo. Mẫu thiết kế logo này được sáng tạo vào năm 2006 bởi nhà thiết kế Kashiwa Sato. Logo Uniqlo hiện bao gồm 2 hình vuông với 2 màu chủ đạo đỏ – trắng. Logo được lấy ý tưởng từ con dấu truyền thống thời xưa. Một bên logo là bộ chữ viết Katakana, một bên là bộ chữ latin phổ thông hơn cho khách hàng quốc tế. Chi tiết này được đánh giá rằng Uniqlo muốn ngụ ý rằng thương hiệu đã và đang toàn cầu hoá, nhưng vẫn mang đậm bản sắc cố quốc.

Những yếu tố dẫn đến thành công trong chiến lược marketing của Uniqlo

1. Trọng tâm thương hiệu rõ ràng và khác biệt giúp Uniqlo nổi bật so với các thương hiệu khác

Tầm nhìn chiến lược và phong cách của Uniqlo rất rõ ràng. Đây là nền tảng để thương hiệu tạo dựng nên sự thành công trong chiến lược Marketing của Uniqlo. “Phát triển sản phẩm của mình có chất lượng đặc biệt cao” là điều mà thương hiệu này luôn hướng đến. 

Uniqlo tập trung vào việc làm cho trang phục cơ bản ‘tăng cường cuộc sống’ có thể phù hợp với tất cả mọi người. Với cam kết giá cả phải chăng và chất lượng vải. Quần áo Uniqlo được sản xuất hàng loạt và tập trung vào trang phục ‘tối giản’ nhất mà mọi người đều cần. Không giống như các đối thủ cạnh tranh gần nhất của Uniqlo. Những người thường xuyên tiến hành nghiên cứu thị trường để khám phá những xu hướng mới nhất và đuổi theo họ. Tuy nhiên, Uniqlo thì không.

“Chúng tôi không đuổi theo xu hướng. Mọi người nhầm lẫn nói rằng Uniqlo là một thương hiệu thời trang nhanh. Nhưng không, chúng tôi sản xuất quần áo dành cho tất cả mọi người”. – Theo Giám đốc điều hành Uniqlo Tadashi.

2. Sự đổi mới liên thương hiệu khiến Uniqlo trở thành thương hiệu thân thiện với khách hàng

Thay vì theo đuổi xu hướng thời trang, Uniqlo thay vào đó tập trung vào nghiên cứu và phát triển để không ngừng cải thiện các cải tiến thương hiệu của mình. Để từ đây có thể giúp khách hàng mục tiêu của Uniqlo có được những sản phẩm tốt nhất. Uniqlo đổi mới thương hiệu bao gồm HeatTech, AIRism và Lifewear, với HeatTech là nổi tiếng nhất trong tất cả.

Uniqlo không ngừng cải tiến dựa trên công nghệ của mình cho các loại vải sáng tạo của mình. Khi HeatTeach lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2003, 1,5 triệu chiếc đã được bán ra. Chỉ 10 năm sau vào năm 2012, 130 triệu chiếc đã được bán, với nhiều mặt hàng khác nhau. Chiến lược Marketing của Uniqlo lần này đã thành công lớn. Thêm vào đó sự đổi mới thương hiệu không chạy theo thị trường. Để từ đây sẽ đem tới sản phẩm khách hàng ‘cần’ đã làm cho Uniqlo trở nên rất thu hút trong mắt khách hàng.

3. Khách hạng có trải nghiệm mua sắm “Tuyệt vời”!

Bước vào bất kỳ Uniqlo nào và bạn sẽ được chào đón bằng sự chào mừng ‘Chào mừng đến với Uniqlo!’. Bất kể bạn đến chi nhánh nào. Uniqlo tự hào về nguồn gốc Nhật Bản của nó và không ngại hiển thị nó. Uniqlo sử dụng khái niệm ‘kaizen’ của Nhật Bản vào trong nghệ thuật Marketing của mình. Điều này có nghĩa là tìm kiếm sự hoàn hảo liên tục và áp dụng điều này cho trải nghiệm tại cửa hàng của mình. 

Nhân viên Uniqlo phải sử dụng các kỹ thuật gấp chính xác mà họ được dạy. Họ phải trả lại thẻ tín dụng và tiền mặt bằng hai tay một cách lịch sự khi thanh toán. Họ được mong đợi sẽ chào đón và hỗ trợ tất cả các khách hàng bước vào cửa hàng. Trên thực tế, Uniqlo có kinh nghiệm tại cửa hàng nghiêm túc đến nỗi Đại học Uniqlo đã được xây dựng ở Tokyo với mục tiêu đào tạo 1.500 nhà quản lý bán hàng mỗi năm. Chính điều này đã ăn sâu vào văn hóa của Uniqlo với chất lượng phục vụ tốt. Chính điều này làm nên thành công trong việc thu hút khách hàng mục tiêu của Uniqlo.

4. Quảng bá thương hiệu gắn với các hoạt động cộng đồng

Một điều làm nên một thương hiệu “sạch” trong mắt công chúng được Uniqlo tạo nên là hãng có ý thức rất lớn trong việc làm những việc về xã hội, cộng đồng. Các sáng kiến tái chế tất cả các sản phẩm là một trong những chương trình như vậy. Đây là nơi khách hàng có thể tặng các mặt hàng Uniqlo cũ của họ để bất kỳ cửa hàng Uniqlo để tái chế. Các vật phẩm này được thu thập và sau đó phân phối lại cho người tị nạn và những người khác đang cần trên toàn thế giới.

5. Chương trình tài trợ cho các vận động viên để tăng độ phủ thương hiệu

Uniqlo cũng tài trợ cho các vận động viên đẳng cấp thế giới như một phần của Chương trình Đại sứ Toàn cầu của mình. Trong chiến lược Marketing của Uniqlo hãng nhắm tới những vận động viên nổi tiếng trên toàn thế giới. Với chiến dịch này hãng muốn có được độ phủ nhất định cho mình thông qua những Influencer có thể truyền tải được ý nghĩa thương hiệu của mình.

6. Cách tiếp cận cá nhân hóa cho phép kết nối thương hiệu với khách hàng

Uniqlo hiểu rằng các thị trường khác nhau có nền văn hóa địa phương khác nhau. Uniqlo đã thành công trong việc mở rộng sang các thị trường mục tiêu của Uniqlo khu vực khác nhau. Tất cả sẽ ứng với mỗi chiến lược truyền thông xã hội cụ thể của mình. Ví dụ, Twitter và Facebook là nền tảng truyền thông xã hội chính mà Uniqlo sử dụng để thu hút khách hàng ở Anh và Mỹ. Đó là do nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng đây là hai nền tảng mà khách hàng mục tiêu của Uniqlo sử dụng nhiều nhất.

Ở Trung Quốc, nơi Facebook và Twitter bị cấm. Nhưng Uniqlo sử dụng Renren. Đây là một nền tảng truyền thông xã hội mà người dân địa phương Trung Quốc sử dụng. Để từ đây có thể tiếp cận người dùng nhanh chóng. Việc này đã đem lại một chiến lược Marketing của Uniqlo đạt hiệu quả vô cùng cao. Các Marketer tại Uniqlo cũng đích thân tham gia vào quá trình truyền thông tương tác với khách hàng của họ. Họ muốn cung cấp cảm giác nhẹ nhàng và tự nhiên nhất từ Uniqlo đến với người tiêu dùng bằng những cách tiếp cận cá nhân hóa nhất. Điều này cũng là một phần thiết yếu của xã hội trong việc càng ngày khách hàng mong muốn yếu tố cá nhân hóa được đẩy lên cao.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ