Các nội dung chính
Google gần đây đã phát hàng loạt thông báo về việc xóa dữ liệu Cookies trên trình duyệt của mình. Vậy Cookies trên Google Chrome là gì? Việc xóa Cookies sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các thương hiệu và người dùng? Dữ liệu của thương hiệu sẽ đi đâu khi Cookies biến mất trong tương lai?
Cookies Chrome là gì?
Cookies Chrome là gì? Cookies là các tệp văn bản với các phần dữ liệu nhỏ như tên người dùng và mật khẩu. Công cụ này được sử dụng để xác định máy tính của bạn khi bạn sử dụng mạng máy tính. Các cookies cụ thể được gọi là cookies HTTP. Nó được sử dụng để xác định người dùng cụ thể và cải thiện trải nghiệm duyệt web của bạn.
Dữ liệu sẽ được lưu trữ trong cookie được tạo bởi máy chủ dựa trên kết nối của bạn. Dữ liệu này được gắn nhãn ID duy nhất cho bạn và máy tính của bạn.
Khi cookie được trao đổi giữa máy tính của bạn và máy chủ mạng. Máy chủ lúc này sẽ đọc ID và biết thông tin nào cần cung cấp cụ thể cho bạn.
Xem thêm:
- Google Ads Cookies – cánh cửa đang khép lại cho marketer
- Cookies Chrome: Miếng bánh hết hạn trong marketing
Dữ liệu sẽ đi đâu khi Cookies Chrome bị xóa?
Vào tháng 1 năm 2020, Google đã công bố kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba trong tương lai. Hành động này đã mở ra một sự thay đổi lớn đối với quảng cáo trực tuyến và Internet. Sự kết thúc của những cookie này hứa hẹn một kỷ nguyên vàng của Digital Marketing, nơi Internet trở thành ưu tiên hàng đầu.
Thoạt nhìn, bản cập nhật này có vẻ như là một bước đi đúng hướng của thương hiệu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ý định của Google là tự nhiên. Bằng cách cấm cookie của bên thứ ba, Google đã tiến thêm một bước nữa và giành quyền lực so với các đối thủ cạnh tranh. Thêm vào đó, Google cũng thắt chặt hơn nữa quyền kiểm soát của mình đối với quảng cáo kỹ thuật số. Về cơ bản, công ty đang vô hiệu hóa các đối thủ cạnh tranh của mình. Nền tảng sẽ hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu cập nhật vào quyền riêng tư của người dùng.
Việc cấm cookie sẽ có tác động lâu dài đến nhiều nhà quảng cáo. Mặc dù không phải tất cả đều bị ảnh hưởng như nhau. Các nhà quảng cáo sẽ dựa vào quảng cáo có lập trình được phân phát thông qua các máy chủ của bên thứ ba. Ví dụ như Trình quản lý quảng cáo của Google sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Xem thêm:
Người trao đổi quảng cáo, nền tảng bên cầu và nhà quảng cáo có thể truy cập dữ liệu cookie trong thời gian thực. Sau đó họ sử dụng thông tin để xác định số tiền phải đặt giá thầu cho quảng cáo. Nếu không có dữ liệu của bên thứ ba để đánh giá giá trị quảng cáo của họ. Các nhà xuất bản truyền thống có thể mong đợi eCPM có lập trình (doanh thu dự kiến trên mỗi nghìn lần hiển thị) của họ giảm xuống. Để từ đây sẽ dẫn đến doanh thu quảng cáo giảm đáng kể.
Vậy làm thế nào để các nhà quảng cáo có thể giành lại doanh thu quảng cáo của họ? Dù điều gì xảy ra tiếp theo, quảng cáo kỹ thuật số sẽ không dễ dàng như hiện tại. Do đó, các nhà quảng cáo sẽ sớm buộc phải suy nghĩ lại về chiến lược quảng cáo của họ. Để từ đây có thể triển khai các giải pháp mới cho phép kiếm tiền từ quảng cáo.
ID tích hợp không bền vững trong thời gian dài
Các nhà quảng cáo sẽ cần phải biết về sự thay đổi lớn này trong quảng cáo kỹ thuật số. Để từ đây có thể tìm các giải pháp thay thế để duy trì doanh thu quảng cáo của họ. Một con đường khả thi cho các nhà quảng cáo là giải pháp ID hợp nhất. Trong đó nhà quảng cáo thu thập dữ liệu của bên thứ nhất theo cách ẩn danh. Họ sẽ tạo một ID có thể xác định người dùng trong chuỗi cung ứng. Ví dụ: giải pháp “không có cookie” này có thể sử dụng các địa chỉ email ẩn danh để thay thế dữ liệu của bên thứ ba.
Gần đây, Google đã công bố hình thức ID hợp nhất. Công cụ này sẽ giúp các nhà xuất bản sử dụng Trình quản lý quảng cáo của Google. Tính năng này sẽ thông qua một mã nhận dạng do nhà xuất bản cung cấp (PPID). Nhà xuất bản có thể chia sẻ dữ liệu của bên thứ nhất với các nhà thầu bên ngoài theo cách ẩn danh. Đây dường như là cơ sở trung gian của Google để bảo vệ quyền riêng tư. Trong khi đó công cụ này sẽ không làm các nhà quảng cáo bị xa lánh. Tất nhiên, các nhà quảng cáo buộc phải chuyển giao dữ liệu của bên thứ nhất. Vì vậy Google một lần nữa có rất nhiều dữ liệu mà Google có thể sử dụng.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn