Cookies Chrome: Miếng bánh hết hạn trong marketing

Tin tức mới về Google

Các nhà tiếp thị đang phải đối mặt với một loạt các thay đổi đối với quyền riêng tư. Paul Slee, trưởng bộ phận kỹ thuật số và chuyển đổi tại The Maverick Group. Đã khám phá những điều mà các thương hiệu nên biết. Cùng với đó là những hành động mà họ nên thực hiện để giải quyết vấn đề đó. Một số đó có liên quan đến cookies trên chrome.

google cookies miếng bánh hết hạn

Quyền riêng tư là một chủ đề đã nổi lên như một mối quan tâm của người dùng. Do đó, các thương hiệu tiếp tục vật lộn với một tương lai tiếp thị mới. Khi phải sống sót trong một thế giới không có cookie. Việc hiểu được vị trí của ngành ngày nay như thế nào. Cũng như vị trí của ngành trong tương lai ngày càng quan trọng đối với việc tiếp thị thành công. Với suy nghĩ này, dưới đây là tổng quan về những điều mà các thương hiệu cần biết hiện nay. Tại thời điểm này mà sự hiểu biết về quyền riêng tư và sự tin cậy là những công cụ quan trọng đối với các nhà tiếp thị.

Cookies chrome có hai mặt khác nhau

Mặt thứ nhất – cookies chrome được tạo bởi website hay miền mà người dùng đang truy cập. Từ đó để giúp cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và thu thập dữ liệu phân tích.

Mặt thứ hai – được tạo bởi các website hay miền khác nhau cho trang mà người dùng đang truy cập. Chủ yếu được sử dụng để theo dõi, nhắm mục tiêu và các mục đích quảng cáo trực tuyến khác.

Cookies Chrome ảnh hưởng đến cả hai bên như thế nào ?

Cookies theo dõi và ảnh hưởng đến sự thành công của các chiến dịch quảng cáo trên các website và phương tiện truyền thông xã hội. Những lo ngại về quyền riêng tư bắt nguồn từ việc lượng dữ liệu cá nhân đang được thu thập. Và việc thiếu quy định về cách chia sẻ hoặc bán dữ liệu đó giữa các công ty.

Cookie không được chia sẻ giữa các ứng dụng và trình duyệt trên thiết bị di động. Điều này sẽ hạn chế khả năng theo dõi toàn bộ hành trình của khách hàng. Điều này sẽ kết hợp với những lo ngại về quyền riêng tư của người dùng. Và đây là lý do tại sao cookies đã không còn hữu ích nữa.

Cùng với việc cookie bị khai tử. Những lo ngại về việc sử dụng sai dữ liệu cá nhân đã dẫn đến luật pháp khắt khe hơn. Trong khi đó, Apple và Google đã thông báo thắt chặt các chính sách bảo mật của họ.

Những gì đang xảy ra với cookies chrome

  • Google Chrome chặn cookie của bên thứ ba theo mặc định từ giữa năm 2023. Điều này đã được lên kế hoạch xảy ra vào năm 2022. Tuy nhiên vào ngày 24 tháng 6 năm 2021, giám đốc kỹ thuật quyền riêng tư của Chrome, Vinay Goel đã xác nhận sự chậm trễ nói rằng. “Điều này là quan trọng để tránh gây nguy hiểm cho mô hình kinh doanh của nhiều nhà xuất bản web hỗ trợ nội dung có sẵn miễn phí. “
  • Biện pháp bảo vệ Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple trong iOS14.5. Người dùng sẽ nhận một thông báo nhanh chóng để yêu cầu người dùng phải cấp quyền một cách rõ ràng để được theo dõi.
  • Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu vào tháng 6 năm 2021 phán quyết rằng trong một số trường hợp nhất định. Các công ty có thể bị kiện bởi bất kỳ cơ quan bảo vệ dữ liệu nào trong Liên minh Châu Âu.
  • Đạo luật về Quyền riêng tư của California (CPRA) vào năm 2023. Đây có thể coi là một phiên bản GDPR ít nghiêm ngặt hơn cho tiểu bang California.

Điều gì có thể xảy ra tiếp theo

Việc theo dõi người dùng trên các nền tảng, thiết bị, trình duyệt và ứng dụng khác nhau sẽ khó hơn. Ít nhất là trong ngắn hạn. Dữ liệu ban đầu cho thấy rằng hầu hết người dùng iPhone sẽ không chọn tham gia để được theo dõi. Theo công ty phân tích Flurry, ở Mỹ, chỉ 4% người dùng iPhone đồng ý thông qua ATT để được theo dõi. Còn con số ở trên toàn thế giới chỉ là 12%.

Tác động đầy đủ của ATTT là không rõ ràng. Có một điều chắc chắn – Apple rất nghiêm túc về ATT. Và Apple còn đề xuất về quyền riêng tư cho người dùng. Sự nhấn mạnh của Apple vào cách giải quyết về quyền riêng tư cho thấy điều này. Các công ty khác có thể sẽ lưu ý và thắt chặt các chính sách bảo mật của riêng họ.

Khi những thay đổi này được triển khai. Bạn có thể tìm thấy một số lỗ hổng dữ liệu trong hành trình theo dõi khách hàng của mình. Việc lấy thông tin liên quan đến người dùng sẽ trở nên khó khăn hơn. Chiến lược quảng cáo và kế hoạch truyền thông của bạn lúc này sẽ bị phân mảnh hơn nữa. Và đặc biệt ảnh hưởng trong khi bạn tìm ra cách tốt nhất để thay thế dữ liệu của bên thứ ba. Ngân sách quảng cáo sẽ chuyển mạnh sang các nhà xuất bản hoặc nền tảng truyền thông xã hội. Nơi mà vẫn có thể cung cấp tính năng nhắm mục tiêu chi tiết.

Các giải pháp khả thi là gì?

Mặc dù không có giải pháp phổ biến nào, nhưng có một số giải pháp thú vị đáng để khám phá. Từ đó, các nhà quảng cáo vẫn có thể tiếp tục mà không phải phụ thuộc vào cookies chrome.

Facebook

Atlas, nền tảng quảng cáo của Facebook. Nó sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất làm cơ sở để quảng cáo. Khi mà nó nhắm các mục tiêu bên ngoài hệ sinh thái hiện có của họ. Đây có tể coi là tính năng theo dõi tinh vi. Tuy nhiên nó khá thân thiện với quyền riêng tư trên máy tính để bàn và thiết bị di động.

API chuyển đổi của Facebook giúp duy trì quyền riêng tư của người dùng. Đồng thời cung cấp các quảng cáo được cá nhân hóa, cải thiện tính minh bạch và kiểm soát dữ liệu. Nó kết nối dữ liệu của doanh nghiệp (CRM, nền tảng bán hàng, v.v.) với Facebook. Từ đó cho phép theo dõi chính xác hơn hành trình của khách hàng.

Google

Các nhà quảng cáo có thể sử dụng liên kết của nhóm thuần tập (FLoC). Tính năng này cho phép quảng cáo được nhắm mục tiêu mà không cần theo dõi ở cấp độ cá nhân. Nó nhóm dữ liệu người dùng ẩn danh dựa trên nhiều yếu tố. Ví dụ như nhân khẩu học, đặc điểm hành vi và sở thích có được từ lịch sử duyệt web của họ.

Apple

SKadNetwork là một API mạng quảng cáo giúp nhà quảng cáo đo lường mức độ thành công của các chiến dịch quảng cáo. Đồng thời nó cũng duy trì quyền riêng tư của người dùng. Nó thu thập dữ liệu chiến dịch và chuyển đổi trên thiết bị di động cho các ứng dụng iOS. Tuy nhiên nó không làm lộ dữ liệu cấp độ thiết bị hoặc người dùng ra ngoài.

cookies chrome

Cookies chrome: miếng bánh hết hạn trong marketing

Nhà quảng cáo nên làm gì bây giờ ?

Với tất cả những điều này, câu hỏi đặt ra cho các thương hiệu là: bạn nên làm gì bây giờ?

Giảm sự phụ thuộc của bạn vào đối tượng bên thứ ba và phát triển dữ liệu bên thứ nhất của bạn

Dữ liệu được thu thập trực tiếp từ khách hàng phù hợp hơn, chính xác hơn và chất lượng cao hơn. Bạn nên bắt đầu bằng cách lập kế hoạch chiến lược dữ liệu. Lúc này bạn hãy tự hỏi bản thân mình một số câu hỏi:

  • Dữ liệu sẽ giúp bạn đạt được điều gì?
  • Bạn định sử dụng nó trong thực tế như thế nào?
  • Bạn đang tìm kiếm những thông tin chi tiết hoặc phép đo nào?
  • Bạn có dữ liệu gì, trạng thái đang ở trạng thái nào và bạn còn thiếu những gì?
  • Bạn sẽ đảm bảo an ninh dữ liệu, quyền riêng tư, tính toàn vẹn, chất lượng, tuân thủ quy định và quản trị như thế nào?
  • Những nguồn lực và công nghệ nào sẽ được yêu cầu?
  • Bạn cần thông tin gì với khách hàng để họ hài lòng với cách bạn lưu trữ và sử dụng dữ liệu của họ?

Tập trung vào các loại khách hàng khác nhau của bạn và nơi họ có thể tìm thấy

Bạn nên thực hiện một bài kiểm tra và tìm hiểu phương pháp tiếp cận. Và từ đó có thể xem phương pháp thu thập dữ liệu nào phù hợp nhất với loại khách hàng nào. Dưới đây là một số nền tảng bạn có thể khám phá:

  • Tạo khách hàng tiềm năng không phụ thuộc vào cookie trên tất cả các kênh
  • Quảng cáo và tương tác trên mạng xã hội
  • Email Marketing
  • Sáng tạo nội dung
  • Sản phẩm, dịch vụ hoặc trò chơi miễn phí
  • Các chương trình cho khách hàng trung thành
  • Thăm dò ý kiến, khảo sát và phản hồi của khách hàng
  • Quà tặng và giải thưởng
  • Điểm mua hàng và tương tác với dịch vụ khách hàng
  • Phân tích hành vi trên website và ứng dụng
  • Bluetooth tại cửa hàng. Đây là bộ truyền không dây có thể đẩy thông báo và lấy thông tin về vị trí của khách hàng tại cửa hàng.

Nền tảng công nghệ phù hợp cũng rất quan trọng. Chiến lược và mục tiêu của bạn sẽ quyết định giải pháp phù hợp. Nhưng lời khuyên đến từ các chuyên gia là điều cần thiết. Và thực sự không ai muốn thương hiệu của họ bị rò rỉ dữ liệu khách hàng.

Cuối cùng, đừng bỏ qua việc xây dựng thương hiệu. Một thương hiệu có uy tín sẽ giúp người dùng dễ dàng cung cấp thông tin hơn.

Quảng cáo không phụ thuộc cookies chrome

Phát triển một chiến lược quảng cáo để cho phép bảo mật dữ liệu là một bước quan trọng khác.

  • Phát triển các giải pháp tránh sử dụng dữ liệu của bên thứ ba. Thêm vào đó là việc thử nghiệm các mô hình chiến dịch kết hợp phương tiện không phụ thuộc vào cookie. Cùng với đó là khám phá cá nhân hóa không xâm phạm. Từ đó có thể phát triển các KPI mới mà không dựa trên phân bổ của từng người dùng.
  • Thử nghiệm nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh cho thương hiệu, sản phẩm và đối tượng của bạn. Tìm kiếm những nhà cung cấp đang đổi mới và mang lại kết quả tốt.
  • Sử dụng AI để tự động hóa và tối ưu hóa việc nhắm mục tiêu trên quy mô lớn. Các thuật toán có thể áp dụng các mô hình dự đoán. Từ đó sẽ xác định được các mẫu hành vi có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo.

Mặc dù là còn có nhiều cách khác nhau để có thể tiếp tục quảng cáo mà không cần cookies. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo cũng phải làm quen với sự thay đổi lớn này trong tương lai.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ