Tại sao Marketer cần có đạo đức trong thời điểm hiện tại?

Các nội dung chính

Đạo đức Marketing là một yếu tố ngày càng phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều này khiến các Marketer phải thông thạo các nguyên tắc của nó trong thời điểm hiện tại.

đạo đức marketing

Người tiêu dùng ngày càng mong đợi các thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức cao. Nếu không sẽ có nguy cơ gây ra các cuộc nổi dậy quy mô lớn chống lại doanh nghiệp của họ. Nhưng những điều cơ bản nào mà các Marketer cần hiểu để xác định và sau đó áp dụng nó vào thực tế?

Bài thảo luận này được thực hiện với Amber Burton, trưởng khóa học MA Marketing và Truyền thông Kỹ thuật số (Trực tuyến) của Đại học Falmouth. Bên cạnh đó là trưởng học phần, Tiến sĩ Steve Dumbleton.

Xem thêm:

Thuật ngữ đạo đức Marketing có nghĩa là gì?

Steve Dumbleton (SD)

Đi đến mấu chốt của thuật ngữ đạo đức Marketing rất khó để định nghĩa. Bởi vì nó có rất nhiều ý nghĩa đối với những người khác nhau. Đồng thời nó có xu hướng được trải nghiệm theo quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, tính hợp pháp so với đạo đức là một cách hữu ích để tiếp cận suy nghĩ về đạo đức marketing. Đồng thời bạn cũng có thể xem xét nó trên phương diện văn bản và tinh thần của luật pháp.

Lấy cookie làm ví dụ. Nếu bạn chỉ nhìn vào chữ cái của luật, điều đó cho phép các Marketer thu thập dữ liệu một cách hợp pháp. Nhưng tinh thần của luật là cố gắng khiến mọi người không sử dụng công nghệ đó.

Vì vậy, có những việc tồn tại là hợp pháp để làm. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể không nhất thiết là điều đúng đắn để làm. Học sinh luôn được dạy để nghĩ về việc người tiêu dùng và xã hội bị ảnh hưởng như thế nào bởi hoạt động Marketing. Đồng thời họ còn xác định bất kỳ thiếu sót nào trong luật được thiết kế để bảo vệ họ.

Amber Burton (AB):

Cũng có điều gì đó về tính xác thực rơi vào không gian này. Sự khác biệt giữa những gì một thương hiệu nói rằng họ sẽ làm và những gì nó làm tạo ra một khoảng cách uy tín. Nếu khoảng cách đó quá rộng, thì việc đưa ra những tuyên bố nhất định có thể là phi đạo đức.

Rất nhiều thương hiệu – cho dù là trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị xã hội hay truyền thông rộng hơn – đang gặp khó khăn khi nói về các thông tin xác thực về môi trường và bền vững của họ – hay còn gọi là lau xanh.

Một lĩnh vực cụ thể khác cần xem xét về mặt đạo đức Marketing là tính đại diện. Chúng ta có thực sự đưa ra tiếng nói cho những người khác nhau trong các chiến dịch và thông điệp Marketing của mình không? Đó có phải là đại diện trung thực, chính xác và công bằng không?

Làm thế nào mà đạo đức trở nên rõ ràng hơn trong Marketing ở những năm qua?

Amber Burton (AB):

Thật hấp dẫn khi nói rằng nó trở thành một vấn đề đáng quan tâm hơn do mạng xã hội trong những năm gần đây. Đó là vì cơ hội để khán giả công khai tiếng nói của họ. Tất cả chúng ta đều có thể nghĩ đến những cơn bão trên mạng xã hội đã khiến một doanh nghiệp rơi vào một cuộc leo thang đáng xấu hổ.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nó luôn là một vấn đề có thể nhìn thấy được. Lấy ví dụ như các hoạt động Marketing cho thuốc lá. Nó nhắm đến phụ nữ trẻ, khiến việc hút thuốc đồng nghĩa với sành điệu và thời trang. Nó hoàn toàn hợp pháp, nhưng ngay cả vào thời điểm đó, nó đã được công nhận là không phù hợp với đạo đức lắm.

Steve Dumbleton (SD)

Tôi nghĩ rằng bối cảnh và công nghệ, đã trở nên phức tạp đến mức không còn cách nào để phát triển sự hiểu biết toàn diện về các hoạt động diễn ra trong tổ chức. Chúng tôi không có cơ hội để mổ xẻ nhiều câu hỏi hóc búa về đạo đức đương thời. Bởi vì vậy chúng chỉ đơn giản là bị che khuất khỏi tầm mắt. Quy mô tuyệt đối của dữ liệu khách hàng mà một số công ty có quyền truy cập. Quan trọng hơn hết là đa số người tiêu dùng không hiểu rõ điều đó. Đó là một vấn đề sẽ ngày càng gia tăng.

Hiện tại, Google Analytics đang chuyển từ theo dõi dựa trên cookie sang một hình thức theo dõi dựa trên AI. Về cơ bản, họ sẽ đưa ra dự đoán về những người có dự đoán tốt nhất. Đó là một cách để nói quyền riêng tư của người tiêu dùng đang được bảo vệ bằng cách không theo dõi họ. Nhưng theo một cách khác, AI hiện đang đưa ra các giả định dựa trên những gì có thể là thông tin không chính xác. Thậm chí chúng có khả năng xâm nhập và gây hại nhiều hơn.

Marketing có thể là một nghề ngốn dữ liệu. Vì vậy chúng ta cần xem xét cẩn thận những kỳ vọng của người tiêu dùng. Cùng với đó là sự tin tưởng mà họ đặt vào chúng ta để làm điều đúng đắn.

Một số thách thức đạo đức hiện tại mà lĩnh vực Marketing phải đối mặt là gì?

Steve Dumbleton (SD)

Tôi nghĩ văn hóa ‘hối hả’ là một thách thức đối với các Marketer. Facebook đã bắt đầu cách tiếp cận ‘di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ’. Điều này đã ảnh hưởng đến văn hóa phá vỡ quy tắc ở Thung lũng Silicon nói riêng.

Văn hóa hối hả và hack tăng trưởng là hai từ thông dụng đáng yêu mà bạn thấy khi tham khảo. Đó vừa là một vấn đề văn hóa vừa là một vấn đề đạo đức. Ý tưởng này về việc luôn luôn “bật”, luôn cố gắng khai thác mọi thứ. Để từ đây sẽ tìm ra những con đường nhanh nhất để phát triển, và mọi thứ khác đều có thể sụp đổ.

Nó đưa ra các vấn đề, cho cả cá nhân – những người đang kiệt sức – và cả khi nó trở thành đặc tính của công ty. Chúng tôi đã thấy điều gì sẽ xảy ra khi các công ty phát triển nhanh chóng và phá vỡ mọi thứ. Ví dụ như tai tiếng, vi phạm quyền của người dùng, thiếu sự cân nhắc đối với người dùng cuối.

Đây là một vấn đề đạo đức rất lớn, không chỉ riêng nó. Mà nó còn vì nó thường đi kèm với việc đồng chọn các vấn đề chính trị và xã hội khác.

Amber Burton (AB):

Câu trả lời của một số thương hiệu cho điều này là tính xác thực. Đối mặt với những thách thức, tính xác thực và mục đích thương hiệu nói riêng. Đây là những điều khoản cần được quan tâm. Chúng rất dễ bị hiểu lầm và dễ bị chiếm đoạt. Nhưng mục đích thương hiệu tốt là về sự phù hợp đích thực các nguyên tắc của thương hiệu. Cùng với đó là những điều mà thương hiệu muốn được biết đến.

Sự hài lòng và phúc lợi cá nhân cũng là một thách thức về đạo đức đối với những Marketer. Lựa chọn lĩnh vực làm việc trong ngành Marketing sẽ thách thức hầu hết mọi người suy nghĩ về các lựa chọn đạo đức của họ. Họ muốn làm việc trong lĩnh vực nào, họ muốn làm việc trong lĩnh vực nào? Đồng thời là họ có thể sử dụng tiếng nói của mình như thế nào?

Bạn phải suy nghĩ rằng nên tham gia vào hoạt động nào của doanh nghiệp

Có rất nhiều công việc ngoài kia mà bạn cần phải suy nghĩ xem liệu bạn có thực sự muốn tham gia vào hay không. Thêm vào đó rằng liệu đó có phải là điều mà bạn muốn làm? Bạn sẽ học được rất nhiều, chắc chắn, bằng cách tham gia. Nhưng làm thế nào để lĩnh vực cụ thể đó phù hợp với bạn về mặt đạo đức?

Bạn có thể đưa ra một số ví dụ về các chiến dịch Marketing có đạo đức không?

Amber Burton (AB):

Một ví dụ phổ biến mà sinh viên muốn nêu ra là thương hiệu Patagonia. Họ đã có một chiến dịch có tên là ‘Đừng mua áo khoác’. Chiến dịch này quảng cáo dịch vụ sửa chữa trên các sản phẩm mới của họ. Chúng tôi thích nó vì đây là một thương hiệu thời trang nhận ra vấn đề cơ bản của nó là nó là một phần của ngành công nghiệp gây ô nhiễm. Tuy nhiên, nó đang làm phần việc của mình để giảm tác động lên hành tinh nhiều nhất có thể.

Một ví dụ ít được biết đến hơn là một công ty sản xuất ốp lưng điện thoại có tên Pela và cách họ giải quyết vấn đề nhựa. Hiện nay có nhiều trường hợp điện thoại hơn điện thoại. Và do đó, sẽ có nhiều trường hợp nhiều ốp điện thoại bị ném đi hơn là có điện thoại bị vứt bỏ. Và vì vỏ điện thoại nói chung được làm bằng nhựa, chắc chắn không phải vật liệu phân hủy sinh học. Pela đã tập trung vào vấn đề này và tìm ra cách sản xuất vỏ điện thoại làm bằng vật liệu phân hủy sinh học.

Đây là một ví dụ về một công ty đã trải qua từng bước trong chuỗi cung ứng của mình. Để từ đây có thể đảm bảo rằng họ thực sự có thể tự tin và nói rằng họ đang làm mọi thứ có thể để trở thành một doanh nghiệp bền vững.

Steve Dumbleton (SD)

Không có thương hiệu nào mà chúng tôi có thể giữ vững và nói là 100% đạo đức – có rất nhiều vùng xám. Và tôi nghĩ trách nhiệm của chúng ta với tư cách là những người hành nghề. Thêm vào đó với tư cách là người tiêu dùng phải hiểu những mảng xám đó và phấn đấu để trở nên tốt hơn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ