7 cách sử dụng Google Trends giúp cải thiện SEO

Các nội dung chính

Google Trends là một sản phẩm của Google, có chức năng giúp người dùng so sánh kết quả tìm kiếm từ Google Search. Khi Google Trends ra đời, chúng giúp ta nắm bắt được xu hướng người dùng tìm kiếm và quan tâm. Google Trends có ý nghĩa rất lớn trong giới SEOer bên cạnh những công cụ khác như Google Analytics,…. Hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu xem Google Trends giúp cải thiện nội dung SEO như thế nào nhé.

1. Google Trends – Tạo và tối ưu hóa nội dung cho xu hướng theo mùa.

Xu hướng theo mùa (Seasonal Trends) đề cập đến một số từ khóa, nội dung sẽ đạt độ phổ biến đỉnh cao vào một thời điểm nhất định. Bạn có thể tạo nội dung mới hoặc tối ưu hóa nội dung về các chủ đề này.

Ví dụ: Từ khóa “cây dù” thường được tìm kiếm nhiều vào các tháng cuối năm. Đây là những tháng khi mùa mưa bắt đầu. Mọi người nhận ra rằng họ không muốn bị ướt và tìm kiếm cho mình một cây dù. Nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào mùa, bạn có thể nhanh chóng ước tính các đỉnh và đáy của doanh nghiệp bằng cách phân tích các truy vấn tìm kiếm có liên quan trong Google Trends.

Sau đó, bạn có thể sử dụng các dữ liệu từ Google Trends theo hai cách:

Tạo nội dung có liên quan trùng với thời điểm cao điểm

Ví dụ: Nếu bạn bán ô dù, bạn nên soạn thảo một bài báo “vật dụng cần cho mùa mưa”. Sau đó, bạn cho xuất bản vào tháng 12. Đây là lúc khách hàng tiềm năng của bạn có nhiều khả năng tìm kiếm những thông tin đó nhất.

Tối ưu hóa các trang có liên quan có sẵn trước giai đoạn cao điểm 

Giả sử bạn đã có bài báo “vật dụng cần cho mùa mưa” hay là một web bán ô dù. Hãy bắt đầu tối ưu hóa các bài báo/web như vậy một vài tháng trước khi cao điểm xảy ra. Hãy bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết, tối ưu trước đó vài tháng. Điều này có thể dẫn đến việc tăng thứ hạng trong thời gian tìm kiếm cao điểm.

2. Tìm chủ đề theo xu hướng để nổi bật với Google Trends

Một trang web với nội dung về các sự kiện đang thịnh hành sẽ thu hút độc giả nhiều hơn. Người đọc cũng sẽ vì vậy mà truy cập vào trang web bạn thường xuyên hơn. Để tìm các chủ đề theo xu hướng, hãy sử dụng công cụ Search Trends trên Google Trends.

Ví dụ: Hôm nay là Ngày của Mẹ. Bạn sẽ thấy rằng cụm từ “Ngày của Mẹ” trở nên thịnh hành trên Google Trends. Trừ khi bạn đã chuẩn bị trước nội dung liên quan đến Ngày của Mẹ, nếu không bạn đã chậm trễ trong việc được chú ý.

Làm thế nào để bạn biết được liệu một thuật ngữ xu hướng đạt đến đỉnh lúc nào? Nếu đó là một thuật ngữ có khả năng tăng đột biến vào cùng một thời điểm hàng năm, hãy xem thời điểm đỉnh xảy ra vào năm ngoái. Cụm từ “Ngày của Mẹ” luôn tăng đột biến vào Chủ Nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Hãy tận dụng điểm này và chuẩn bị trước cho doanh nghiệp của mình. Bằng cách xem xét dữ liệu lịch sử, bạn có thể dự đoán liệu mối quan tâm đến một chủ đề thịnh hành có khả năng tăng hay giảm.

3. Đảm bảo mức độ phổ biến sẽ không làm lệch lượng tìm kiếm của từ khóa

Nếu bạn đang chuẩn bị lên kế hoạch cho nội dung tiếp theo của mình, đừng vội bắt tay vào ngay. Bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian để tạo nội dung cho các chủ đề không phù hợp, phải không nào. Hãy kiểm tra chủ đề đó với Google Trends trước hết, điều này sẽ giúp bạn cải thiện nội dung SEO của mình.

Ví dụ: Theo Ahrefs ’Keywords Explorer, thuật ngữ“ fidget spinner ”có search volume trung bình hàng tháng là 900K+. Nhưng thuật ngữ “yoyo” chỉ có trung bình 47 nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng.

google trends giúp đảm bảo từ khóa SEO phù hợp

Độ khó của Từ khóa cho của cả hai từ khóa này là tương tự nhau. Vậy sẽ hợp lý hơn nhiều nếu bạn tạo nội dung xung quanh thuật ngữ “fidget spinner”, phải không nào?

4. Google Trends giúp đánh giá nhu cầu về sản phẩm ở các khu vực cụ thể

Ví dụ: sản phẩm “áo khoác mùa đông” có thể không giành được sự quan tâm thường xuyên trong năm. Để việc kinh doanh hiệu quả hơn, hãy kiểm tra từ khóa “áo khoác mùa đông” với Google Trends. Bạn sẽ biết được khu vực nào tiềm năng, hay thời gian nào thích hợp để tung ra quảng cáo cho sản phẩm của mình

Sau khi tìm các vị trí mà từ khóa phổ biến nhất, bạn có thể chạy các chiến dịch Google Adwords. Tùy các chiến dịch cụ thể, bạn có thể tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung đến từng đối tượng trong thời điểm có nhu cầu cao.

5. Xác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên

Thỉnh thoảng, một trong những bài đăng trên blog của bạn bị giảm lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic). Tuy vậy, không phải lúc nào cũng là lỗi từ nội dung của bạn. Google Trends có thể giúp bạn xác định chính xác những gì khiến lượng truy cập của bạn tuột dốc.

Hãy nhập các từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn xếp hạng vào Google Trends, nó sẽ giúp bạn kiểm tra xu hướng theo thời gian. Qua đó, bạn sẽ biết liệu bạn có cần cập nhật bài đăng của mình hay liệu khán giả của bạn có mất hứng thú với các từ khóa hay không.

6. Nghiên cứu các từ khóa “đuôi dài” (long-tail) trên Google trends

Google Trends không chỉ đơn thuần là một công cụ giúp nghiên cứu, cải thiện từ khóa SEO. Nó còn là công cụ hữu ích để phát triển chiến lược nội dung của bạn. Trong đó, từ khóa đuôi dài là cụm từ khóa dài hơn và cụ thể hơn mà khách truy cập có nhiều khả năng sử dụng để họ đến gần với điểm mua hàng hơn.

Thật khó và tốn nhiều thời gian để xếp hạng cao ở Google Search cho một từ khóa có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, bạn luôn có thể đặt mục tiêu lên đầu cho một biến thể dài của cụm từ tìm kiếm có lưu lượng truy cập cao .

7. Xác định xem một chủ đề có tốt hơn với video

Một từ khóa phổ biến đang ở mức độ giảm dần trên tìm kiếm trên website không có nghĩa là bạn cần loại bỏ nó khỏi toàn bộ nội dung. Đôi khi, nó sẽ trở nên phổ biến trên tìm kiếm của Youtube đấy.

Hãy nhìn vào biểu đồ Google Trends cho từ khóa “content marketing” của Google. Bạn sẽ thấy độ phổ biến từ khoá này trên tìm kiếm của Google đã giảm đi trong năm qua.

google trends giúp xác định chủ đề SEO phổ biến

Nhưng nếu bạn gắn từ khóa này vào Google Trends để tìm kiếm trên YouTube thì sao? Bạn sẽ thấy rằng độ phổ biến của nó đã tăng lên trong năm qua.

google trends giúp xác định chủ đề SEO phổ biến

 Sự phổ biến của cụm từ “content marketing” chỉ chuyển từ tìm kiếm trên Website sang YouTube. Nói cách khác, từ khóa này vẫn là một chủ đề có giá trị trên mạng. Bạn nên làm một loạt video về nó trên Youtube, thay vì viết bài về chủ đề này trên website.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google và các Tips chạy Google Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ