Human Truth – Khởi đầu cho một kỉ nguyên Insight đắt giá

Các nội dung chính

Trước tiên, để đến với Insight Customer, Marketer cần nắm rõ về human truth. Đây là những sự thật cơ bản về tâm lí con người. Từ đó mới có thể “đào sâu” hơn để chạm tới một Insight đắt giá. Dưới đây là những khám phá phần nào tiềm thức con người qua Human Truth.

human truth

Human Truth – Khởi đầu cho một kỉ nguyên Insight đắt giá

1. Muốn hòa nhập chứ không hòa tan

Chắc hẳn bạn đã nghe tới tháp nhu cầu của Maslow. Ở tầng thứ 3, chính là nhu cầu được kết nối với một cộng đồng có thể có điểm chung. Đó có thể là sở thích, lối sống, tôn giáo, môi trường, bạn bè… Tuy nhiên, trong mỗi con người đều có một “cái tôi” nhất định. Điều này khiến cho họ muốn chứng tỏ mình là một cá thể riêng biệt với cá tính và suy nghĩ độc lập. Ngay cả khi họ đang thuộc về một nhóm xã hội nào đó.

2. Bị ảnh hưởng bởi đám đông

Lý thuyết về hiệu ứng đám đông được phát triển bởi nhà tâm lý học Robert Cialdini. Lý thuyết cho rằng khi con người không biết cách hành xử đúng đắn trước mắt người khác. Họ thường bắt chước theo người khác để điều chỉnh hành vi của mình. Sao cho phù hợp với bối cảnh hiện tạị.

Để hình dung rõ hơn về human truth này, hãy tưởng tượng khi bước vào một cửa hàng. Điều đầu tiên đập vào mắt bạn chính là quầy gọi món và một hàng dài những người tới trước bạn đang đứng chờ. Khi đó, bạn sẽ có xu hướng tự động tuân thủ xếp hàng giống như những người còn lại.

Đối với hiệu ứng tâm lý này, các Marketer có thể thể hiện thông điệp của mình dưới dạng testimonial. Hoặc những câu khẳng định sản phẩm của bạn là sự lựa chọn của đám đông.

3. Dựa vào chuyên gia để ra quyết định

Theo nghiên cứu của Nielsen, cho thấy 85% khách hàng tìm kiếm thông tin từ các chuyên gia. Hay thậm chí là các bài viết chuyên môn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Với human truth độc đáo này, các ngành hàng liên quan đến sức khỏe hay làm đẹp thường xuyên khai thác hình ảnh của các chuyên gia. Hoặc họ thường đưa ra những dẫn chứng khoa học trong thông điệp của mình. Từ đó đạt được độ được sự thuyết phục, tin cậy cao hơn với khách hàng.

human truth

Human Truth – Khởi đầu cho một kỉ nguyên Insight đắt giá

4. Luôn muốn trở thành một phần của những ý tưởng lớn lao

Trong cuốn sách “Đi tìm lẽ sống”, nhà tâm lý học nổi tiếng Viktor Frankl có miêu tả rằng. “Ý nghĩa trong cuộc sống” của con người giống như một “liều thuốc”. Nó thúc đẩy họ vượt qua nghịch cảnh hay giúp họ thích nghi với với môi trường sống. Chính vì vậy, con người thường có niềm tin rằng cuộc sống của mình luôn ẩn chứa một “lý tưởng” để hướng bản thân mình tới.

Và khi áp dụng vào trong marketing. Một thương hiệu tạo ra được “câu chuyện thương hiệu” mang những thông điệp ý nghĩa thường được khách hàng quan tâm hơn nhiều.

human truth

Human Truth – Khởi đầu cho một kỉ nguyên Insight đắt giá

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các tên tuổi lớn. Họ thường có chiến lược marketing gắn liền với “câu chuyện”. Lúc này các thương hiệu thường sử dụng một thông điệp ý nghĩa đầy cảm xúc. Ví dụ như P/S là “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” hay Vinamilk với “Vươn cao Việt Nam”.

5. Cảnh giác trước sự hoàn hảo

Chúng ta thường nghĩ khách hàng luôn muốn chọn mua những sản phẩm có những tính năng hoàn hảo nhất, tốt nhất và đẹp nhất. Nhưng sự thật là khách hàng thường trở nên hoài nghi với những sản phẩm với quảng cáo “hoàn hảo quá mức”.

Ví dụ điển hình với hãng Alvis. Khi họ định vị “Mình là hãng cho thuê xe tốt nhất nước, khách hàng ngay lập tức tỏ ra hoài nghi bởi ở thời điểm đó Hertz mới chính là top-of-mind của người Mỹ về chất lượng dịch vụ thuê xe”. Và chỉ đến khi Alvis thừa nhận họ chỉ xứng đáng ở vị trí thứ 2, thương hiệu này mới bắt đầu thu hút được khách hàng.

Bài học ở đây là hãy luôn cho khách hàng thấy được sự chân thành của mình. Xây dựng giá trị thương hiệu bằng chính chất lượng đó chính là sự kết nối bền vững nhất.

Một khởi đầu để tìm ra cho mình một Customer Insight đắt giá và Big Idea, là hãy hiểu và thực sự hiểu để tinh tế hơn, tư duy và “nhạy” hơn với tâm lí khách hàng, thông qua những chia sẻ thú vị về Human Truth.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ