Các nội dung chính
Blog là công cụ Digital Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Công cụ này hướng khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn. Để từ đây bạn có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu, thể hiện uy tín trong ngành. Công cụ này còn đóng vai trò là bệ phóng để gắn kết hơn nữa. Dưới đây là hướng dẫn xây dựng content blog mà bạn cần cho doanh nghiệp của mình.
Xem thêm:
- Khám phá 5 chiến thuật content quảng cáo đồ ăn sáng tạo
- Các ví dụ điển hình về content quảng cáo mỹ phẩm
Hướng dẫn Content Blog – Bước 1: Ghi lại mọi thứ về chiến lược nội dung của bạn
Ngay từ đầu, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tạo nội dung đầy đủ về chiến lược của mình để theo dõi và tham khảo lại.
Ngay cả khi bạn thường xuyên tổ chức các cuộc thảo luận với các bên liên quan. Ví dụ như với người sáng tạo nội dung, nhà chiến lược, nhà tiếp thị, nhà phân tích và các thành viên khác trong nhóm. Lúc này, việc bắt buộc là bạn phải ghi chú lại tất cả nội dung trong cuộc họp.
Bạn hãy viết ra càng nhiều càng tốt để mọi người đều ở trên cùng một trang và có lịch sử chi tiết về những bước mà nhóm tiếp thị của bạn đã thực hiện.
Dưới đây là một số mục chính cần theo dõi:
- Mục tiêu Content Marketing
- Các chiến dịch trong quá khứ, hiện tại và kế hoạch.
- Biên tập lịch.
- Số liệu cho các chiến dịch, quảng cáo và các bài đăng trên blog cá nhân.
- Kết quả thử nghiệm A/B.
Tài liệu hóa chiến lược nội dung blog của bạn nên trở thành bản chất thứ hai. Bạn muốn xem loại tiêu đề và chủ đề nào phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Hay thậm chí là thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất đến website của bạn? Hoặc điều tra lý do tại sao một số chiến dịch phát triển mạnh trong khi những chiến dịch khác lại không thành công? Bạn có hồ sơ và dữ liệu để tìm ra điều đó.
Content Marketing là một công việc liên tục thay đổi. Do đó, việc kết hợp kết quả ở lịch sử với dữ liệu hiện tại sẽ giúp bạn đi trước xu hướng và duy trì thành công trong tương lai.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 2: Cung cấp cho blog của bạn một mục tiêu rõ ràng
Trước khi bắt đầu thực hiện chiến lược nội dung blog, bạn cần xác định chính xác những gì bạn hy vọng đạt được với blog trên trang web của mình. Loại nội dung này có thể phục vụ nhiều mục đích và mục tiêu khác nhau. Có thể kể đến từ nâng cao nhận thức về thương hiệu đến thu hút khách hàng tiềm năng. Nhận thức rõ ràng về các mục tiêu Marketing của mình trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược nội dung blog. Tất cả sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho cả các chiến dịch tổng thể và các bài đăng trên blog cá nhân.
Hãy xem xét những cách sử dụng có thể có đối với nội dung blog:
- Thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
- Chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng đủ điều kiện.
- Cập nhật khách hàng hiện tại về tin tức công ty và các bản phát hành sản phẩm.
- Hướng dẫn khách hàng tiềm năng về các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
- Kể câu chuyện thương hiệu của bạn.
Một blog có thể làm một hoặc tất cả những điều đó. Điều quan trọng là phải có kế hoạch hành động ngay từ đầu.
Mục tiêu nội dung của bạn cũng sẽ thông báo những chỉ số nào bạn nên theo dõi và ưu tiên. Nếu bạn chỉ muốn nhận được nhiều sự quan tâm hơn trên trang web của mình. Lúc này việc đo lường lưu lượng truy cập không phải trả tiền và lượt xem trang sẽ cho bạn biết liệu bạn có đang đạt được mục tiêu hay không.
Tất nhiên, bạn phải tìm hiểu sâu hơn để hiểu rõ hơn về cách khách truy cập trang web phản hồi với nội dung của bạn. Ví dụ: so sánh số lần xem trang thô với tỷ lệ thoát và tỷ lệ nhấp (CTR). Số liệu này sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức sau khi xem blog của bạn. Bên cạnh đó là bao nhiêu người ở lại để xem các trang khác trên trang web của bạn.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 3: Quyết định nội dung nào sẽ hiển thị trên blog của bạn
Rõ ràng là bạn sẽ đưa các bài đăng trên blog vào trang blog của mình. Tuy nhiên, còn các loại nội dung khác thì sao? Nhiều thương hiệu sử dụng các trang blog của họ làm kho nội dung tổng hợp. Họ sẽ trộn các bài báo tin tức với các nghiên cứu điển hình, lời chứng thực của khách hàng, thông cáo báo chí và các bài đăng khác.
Cách tiếp cận này không phải lúc nào cũng được khuyến khích. Đó là vì khách truy cập cần thực hiện thêm các bước để tìm nội dung họ quan tâm. Ví dụ: lọc ra các bản cập nhật của công ty và nội dung quảng cáo. Bạn muốn khán giả dễ dàng tìm thấy nội dung họ muốn nhất có thể.
Một cách tiếp cận có cấu trúc hơn dành các trang dành riêng cho blog. Đó là bạn có thể chia nghiên cứu điển hình và nội dung có thể tải xuống, cùng với các loại nội dung khác. Việc này sẽ giúp nhóm Marketing của bạn theo dõi hiệu suất dễ dàng hơn. Bạn có thể hiểu rõ hơn về hành trình của người dùng và các bước mọi người thực hiện trên con đường tạo ra chuyển đổi. Có thể kể đến như tải sách hoặc đăng ký bản tin email. Hay thậm chí hoàn tất giao dịch bán hàng.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 4: Xác định đối tượng blog của bạn
Viết blog mà không có đối tượng được xác định rõ ràng cũng giống như việc bạn đi một vòng mà không có đích đến. Bạn có thể đến nơi mình cần đến, nhưng đó hoàn toàn là do ngẫu nhiên. Do đó, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc trong thời gian chờ đợi.
Mỗi blog bạn đăng nên nhắm mục tiêu đến một nhóm đối tượng cụ thể của bạn. Nó bao gồm các chủ đề quan trọng nhất đối với những cá nhân đó. Đôi khi những chia sẻ thông tin chi tiết và hướng dẫn có ý nghĩa sẽ để lại tác động lớn nhất.
Hy vọng rằng bạn đã có một danh sách chi tiết về tính cách người mua. Đây là những người có ảnh hưởng và các phân khúc đối tượng chính khác. Nếu không, hãy tạm dừng việc viết blog của bạn cho đến khi bạn có biết được khán gỉa mục tiêu.
Một số cách giúp bạn xác định khán giả mục tiêu của bạn:
- Thu thập dữ liệu về đối tượng của bạn bằng cách sử dụng Google Analytics, nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và các nguồn dữ liệu khác.
- Tìm ra nhu cầu chính, thách thức và điểm khó khăn của khán giả.
- Xác định những phân khúc khách hàng khác nhau thích đọc về điều gì. Để từ đây bạn có thể điều chỉnh thông điệp và nội dung của mình cho phù hợp với sở thích của họ.
Biên soạn hồ sơ khán giả theo các nhân khẩu học, tâm lý học khác nhau. Có thể kể đến như: thích, không thích và giá trị cốt lõi. Bạn cũng có thể chia theo điểm khó khăn, kênh ưa thích và loại nội dung lý tưởng.
Với thông tin này trong tay, bạn có thể điều chỉnh mọi blog cho phù hợp với một phân khúc đối tượng cụ thể. Sau đó, bạn có thể cung cấp cho nội dung đó một mục đích cụ thể.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 5: Nghiên cứu thị trường và cạnh tranh
Với việc xác định tính cách khán giả, bạn có thể bắt đầu phân loại thông qua loại nội dung mà họ sẽ thấy có giá trị nhất. Việc nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn để xem điều gì đang hiệu quả với họ. Hay bạn có thể xác định điều gì giúp bạn có thể tái tạo trên trang web của mình sẽ không bao giờ là điều khó chịu.
Quan trọng là, có khoảng trống nào trong chiến lược nội dung blog của đối thủ cạnh tranh? Có thể có những chủ đề hoặc nội dung chính mà các đối thủ kinh doanh của bạn đã bỏ qua. Để từ đây mang đến cho bạn cơ hội hoàn hảo để đạt được lợi thế trong các chiến dịch.
Sau đó, hãy giải quyết các chủ đề mà đối thủ cạnh tranh chưa chạm đến. Hoặc bạn cũng có thể đặt mục tiêu thương hiệu của riêng bạn vào các chủ đề nổi tiếng.
Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Có rất nhiều nền tảng có thể giúp bạn xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả. Các công cụ sẽ giúp bạn tiến hành nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đồng thời còn giúp bạn xác định các từ khóa tiềm năng và phân tích các chủ đề cụ thể.
Bên cạnh đó, nếu bạn không biết ai sẽ là đối thủ cạnh tranh quan trọng với bạn. Lời khuyên là bạn có thể bắt đầu bằng việc phân tích thị trường của mình.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 6: Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Bây giờ bạn đã có nhân cách đối tượng, phân tích đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, liệu bạn thực sự áp dụng SEO vào chiến lược Content Marketing của mình.
Để bắt đầu, hãy liệt kê các từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu trong chiến lược nội dung blog. Cho dù việc tạo lưu lượng truy cập không phải trả tiền có phải là mục tiêu chính cho blog của trang web của bạn hay không. Tuy nhiên, bạn vẫn cần các trang của mình xếp hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Việc này sẽ giúp mọi người thực sự có thể tìm thấy nội dung của bạn.
Tính đến năm 2019, 3 kết quả tìm kiếm hàng đầu chiếm 75% tổng số nhấp chuột trên Google SERPs. Với 3 vị trí xếp hạng cao nhất đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Bên cạnh đó, 7 vị trí cuối cùng làm mất hết 25% người dùng còn lại. Lúc này thì việc chỉ đến trang đầu tiên là không đủ tốt nữa.
Hãy thực tế về triển vọng từ khóa của bạn
Trong một thế giới hoàn hảo, mọi truy vấn tìm kiếm đều có sẵn. Thực tế là có những từ khóa mà thương hiệu sẽ không bao giờ xếp hạng. Đôi khi đó có thể bao gồm các cụm từ phù hợp chặt chẽ với dịch vụ của họ. Sự cạnh tranh quá khốc liệt để bứt phá với các từ khóa được thống trị bởi các công ty dẫn đầu thị trường.
Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa, hãy luôn ghi nhớ mức độ cạnh tranh. Việc này giúp bạn có thể dành thời gian và nguồn lực của mình cho các truy vấn mà bạn có cơ hội đạt được một số vị trí SERP hàng đầu. Phân tích từ khóa hiệu quả đòi hỏi sự cân bằng liên tục giữa các cụm từ tìm kiếm có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Càng ngày, các Content Marketer càng cần tính đến SEO on-SERP khi xây dựng danh sách từ khóa của họ. Để từ đây đề ra các chiến lược blog để nhắm mục tiêu các truy vấn tìm kiếm đó. Với các kết quả trong màn hình đầu tiên như đoạn trích nổi bật, băng chuyền hình ảnh và hộp câu trả lời tăng số lần hiển thị. Lúc này các thương hiệu phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn nữa. Để cuối cùng có thể thu hút sự chú ý của người dùng công cụ tìm kiếm.
Nhóm Content Marketing của bạn nên nhìn xa hơn dữ liệu thô được cung cấp bởi SEO và các công cụ phân tích từ khóa. Đồng thời xem xét SERPs cho từng từ khóa mà bạn có trong tầm ngắm.
Đánh giá bố cục của các SERP
Bạn có thể sử dụng bản đồ nhiệt nếu có thể, để đặt ra các kỳ vọng thực tế. Các đoạn trích nổi bật, hộp trả lời, biểu đồ kiến thức hoặc các kết quả trong màn hình đầu tiên khác có cung cấp thông tin mà người dùng muốn không? Họ thậm chí có khả năng nhìn xa hơn nội dung đó ở một vài kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hàng đầu không?
Hãy thực hiện các bước bổ sung này để tránh lãng phí thời gian viết blog. Đồng thời còn giúp theo đuổi những từ khóa sẽ không bao giờ mang lại kết quả bạn muốn.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 7: Thiết lập tiếng nói trên blog của bạn
Mọi blog đều cần có quan điểm mạnh mẽ. Đặc biệt còn quan trọng khi bình luận về các xu hướng và sự phát triển của ngành. Điều quan trọng không kém là tạo ra tiếng nói riêng biệt cho blog của bạn. Để từ đây mỗi bài đăng sẽ phản ánh thương hiệu và thông điệp của bạn.
Tiếng nói của blog là một phần mở rộng thương hiệu của bạn. Vì vậy hãy dành thời gian để xác định chính xác điều đó đòi hỏi gì. Điều quan trọng là bạn phải điều chỉnh phong cách và giọng điệu của mình cho phù hợp với mong đợi và sở thích của đối tượng mục tiêu. Một giọng điệu nhẹ nhàng và bất cần có thể phù hợp với một số đối tượng người tiêu dùng. Tuy nhiên, nó có thể không phù hợp nếu bạn đang nói chuyện với đám đông có chuyên môn.
Dưới đây là một số cách tiếp cận khác nhau về tiếng nói thương hiệu:
- Trao quyền và nâng cao tinh thần.
- Thân thiện và nhiều thông tin.
- Chuyên nghiệp và đầy tham vọng.
- Ngốc nghếch và thậm chí hết sức kỳ lạ.
Bất kể bạn chọn con đường nào, bạn không muốn blog của mình quá ngột ngạt hoặc dày đặc. Sau tất cả, blog cần phải được đọc. Nếu bạn khiến mọi người sa lầy vào rất nhiều biệt ngữ và những bức tường văn bản dài vô tận, họ sẽ bỏ rơi bạn.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 8: Xây dựng lịch nội dung của bạn
Bạn đã thu hút được đối tượng mục tiêu, từ khóa được ưu tiên và tiếng nói thương hiệu được xác định đầy đủ. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu vạch ra lịch nội dung của mình. Lịch biên tập là một trong những công cụ tốt nhất dành cho các B2B Digital Marketer. Nó cung cấp hình ảnh trực quan hoàn chỉnh về mọi blog, sách, đồ họa thông tin, bài đăng trên mạng xã hội, email và video mà bạn có trong hoạt động.
Sử dụng danh sách từ khóa, tính cách người mua và phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Để từ đây bạn có thể bắt đầu đưa ra các ý tưởng nội dung và chủ đề blog tiềm năng. Hãy xem các phần tương tự đã hoạt động tốt trên blog của bạn. Để từ đây có thể biết loại tiêu đề nào sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Bên cạnh đó cũng như các tiêu đề phụ và chủ đề liên quan sẽ tiếp cận.
Hãy luôn ghi nhớ các mục tiêu chiến lược viết blog đó khi đặt nền móng cho nội dung sắp tới của bạn
Ví dụ: nếu ưu tiên hàng đầu của bạn là tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Lúc này bạn hãy đảm bảo rằng bạn có một số tiêu đề hào nhoáng trong phễu.
Đừng chỉ lập kế hoạch trong vài tuần tới. Cố gắng xây dựng lịch biên tập của bạn với các ý tưởng bài đăng trên blog trước ít nhất 3 tháng. Bằng cách đó, bạn có thể cho người viết nhiều thời gian để sản xuất nội dung hay. Không chỉ thế, nó sẽ giúp họ có thể phối hợp lập kế hoạch nội dung của bạn với các nhóm sáng tạo khác. Đồng thời, hãy đảm bảo rời khỏi một cách linh hoạt để bạn có thể giải quyết các chủ đề thịnh hành, bình luận về tin tức ngành và thay đổi mọi thứ khi cần thiết.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 9: Bắt đầu viết nội dung blog
Mỗi bước bạn đã thực hiện sẽ giúp cung cấp thông tin cho quá trình sáng tạo. Bạn có thể xác định những chủ đề cần đề cập và cách viết về chúng. Sáng tạo nội dung chỉ là vấn đề đặt những ý tưởng đó lại với nhau theo cách có thể tiếp cận với độc giả của bạn.
Nhóm viết của bạn phải có đủ tài liệu nghiên cứu và chuyên môn về chủ đề. Để từ đây có thể giúp bạn tạo ra nội dung có giá trị phù hợp với khán giả cốt lõi của bạn. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề thực tế cần lưu ý khi bạn bắt đầu sản xuất nội dung một cách nghiêm túc:
Định dạng và bố cục:
Định dạng blog của bạn để giúp người đọc di chuyển qua trang nội dung dễ dàng nhất có thể. Tránh các khối văn bản khổng lồ trong khi sử dụng tiêu đề phụ. Mà lúc này bạn có thể chia các nội dung thành các đoạn nhỏ hơn.
Độ dài:
Độ dài lý tưởng của một bài đăng trên blog chính xác là bao nhiêu? Nó phụ thuộc. Tùy thuộc vào độ sâu của chủ đề, các bài đăng trên blog có thể dài hơn hoặc ngắn hơn. Một nguyên tắc chung là cung cấp cho người sáng tạo nội dung của bạn đủ không gian để khám phá đầy đủ. Đồng thời là làm nổi bật chủ đề mà không cần thêm thông tin không liên quan.
Kêu gọi hành động:
Blog không phải là điểm đến cuối cùng cho khách truy cập trang web. Nếu có, chúng là điểm bắt đầu cho hành trình của người mua. Lời kêu gọi hành động (CTA) cung cấp cho người đọc các bước tiếp theo để tiếp tục thu hút thương hiệu của bạn, khám phá nội dung. Hay là tìm hiểu thêm về những gì bạn đại diện và cách bạn có thể trợ giúp.
Hướng dẫn Content Blog – Bước 10: Đo lường hiệu suất blog của bạn
Công việc của một Content Marketing không bao giờ hoàn thành. Do đó, sự tự mãn là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn khi nói đến việc quản lý một trang blog thành công. Sau khi bạn đã đăng một blog mới lên trang web của mình. Bạn cần liên tục theo dõi hiệu suất của nó để đảm bảo nó mang lại kết quả thực và giá trị kinh doanh. Hãy lên lịch kiểm tra nội dung thường xuyên để bạn có thể đánh giá hiệu suất của từng bài viết. Bên cạnh đó là chiến lược viết blog tổng thể và kế hoạch Content Marketing của mình.
Chạy kiểm tra nội dung ít nhất một lần một năm. Tuy nhiên, lý tưởng là thường xuyên hơn thế để đảm bảo bạn không bị đối thủ cạnh tranh đánh bại khi nói đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Kiểm tra xem các phần khác nhau có hoàn thành mục đích dự kiến của chúng hay không
Để từ đây có thể đạt được các điểm chuẩn mà bạn đặt ra cho các chỉ số quan trọng nhất. Cố gắng điều chỉnh chiến lược viết blog của bạn với các mục tiêu thương mại bất cứ khi nào nó có ý nghĩa. Có bao nhiêu độc giả đã truy cập các trang khác, tham gia kênh bán hàng. Cuối cùng được chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng đủ điều kiện?
Phân tích hiệu suất blog cũng sẽ giúp bạn làm mới các bài viết có hiệu suất cao. Việc này sẽ giúp chúng có thể tiếp tục mang lại kết quả lớn. Tối ưu hóa lại nội dung cũ là một trong những cách dễ nhất để bắt đầu chiến lược SEO và Content Marketing của bạn. Việc kiểm tra nội dung kỹ lưỡng sẽ cho bạn thấy các bài đăng trên blog cá nhân sắp xuất hiện ở đâu. Bên cạnh đó là cách bạn có thể mở rộng phạm vi của chúng. Để từ đây tạo được tiếng vang với khán giả mục tiêu và xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing . Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn