Influencer là gì và các tiêu chí lựa chọn Influencer phù hợp

Các nội dung chính

Cùng với sự phát triển của Internet, mạng xã hội, các hình thức marketing cho doanh nghiệp cũng được mở rộng nhiều hơn. Một trong những hình thức hiệu quả hiện nay đó là Influencer Marketing. Hình thức này đang có xu hướng phát triển cực mạnh bởi theo nghiên cứu có tới 78% người dùng online ra quyết định mua hàng bởi ảnh hưởng từ lời khuyên của những người họ tin tưởng. Vậy Influencer là gì và làm sao để doanh nghiệp lựa chọn được một Influencer phù hợp.

influencer là gì 02

Khái niệm Influencer là gì?

Influencer là cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng mua hàng của người khác bởi nhiều yếu tốt mà bản thân họ sở hữu hoặc được cộng đồng nhìn nhận như kiến thức; quyền lực; địa vị; mối quan hệ… 

Trong bối cảnh truyền thông xã hội; Influencer là những người có lượng followers lớn. Họ có thể sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người. Những Influencer thường có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định; và có khả năng thuyết phục đối tượng audience ở mức độ nhất định nào đó. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao thì sẽ càng dễ được các thương hiệu chú ý đến trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện quảng bá sản phẩm của họ.

Xem thêm: Những chiến dịch truyền thông thương hiệu thành công nhất 2018

Phân loại Influencer 

Dựa vào tầm ảnh hưởng của các Influencer đối với công chúng mà có thể chia Influencer thành 3 loại như sau:

  • VIPs/CELEBRITIES –  Người nổi tiếng, người của công chúng: Đây là những người có danh tiếng; thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông và công chúng như ca sĩ, diễn viên; người mẫu; MC; vận động viên… Đây là nhóm có độ nhận biết rộng rãi nhất.
  • PROFESSIONAL INFLUENCERS – Những chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực: Những người này thường có độ Reach tương đối cao và có mức độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.
  • CITIZEN INFLUENCERS –  Những đối tượng có chia sẻ về ngành hàng hoặc có kinh nghiệm đánh giá về sản phẩm. Những đối tượng này có độ reach thấp nhất nhưng có độ Resonance và Relevance tương đối cao.

influencer là gì

Tiêu chí đánh giá và phân tích Influencer là gì?

Các tiêu chí để đánh giá và phân tích một Influencer trên mạng xã hội:

  • Reach – Độ bao phủ: Được đo bằng lượng người theo dõi của Influencer trên mạng xã hội. Thông thường thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn; tiếp cận được nhiều nhiều người nhưng điều này cũng chưa hẳn đã giúp chiến dịch thành công.
  • Relevance – Sự liên quan: Mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh thương hiệu.
  • Resonance – Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng: Mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Resonance xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra; và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.
  • Sentiment – Chỉ số cảm xúc: Đây là nhân tố cực kỳ quan trọng mà Marketer cần lưu ý đến. Cụ thể việc người này mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho  target audience đến brand love của người tiêu dùng.

Làm sao để lựa chọn một Influencer phù hợp với doanh nghiệp

Số lượng các Influencer ngày càng nhiều; do đó mà việc lựa chọn chính xác một Influencer thực sự phù hợp với doanh nghiệp là điều rất khó. Dưới đây là 4 yếu tố cơ bản để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm một Influencer cho mình.

Awareness (độ nhận diện thương hiệu)

Nhóm 1 Celebrities (những người nổi tiếng) được xem là sự lựa chọn phù hợp giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận được với đông đảo công chúng; đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hàng mới gia nhập trên thị trường. Độ phủ sóng của họ sẽ giúp cho sản phẩm của nghiệp nhanh chóng được người hâm mộ làm tăng mức độ lan truyền thông tin qua các hoạt động như like; share; comment… 

influencer là gì 01

Interest (độ quan tâm)

Người tiêu dùng sẽ bắt đầu quan tâm về sản phẩm khi họ có nhu cần được đáp ứng. Tuy nhiên thì họ chủ chia sẻ vấn đề của họ cho những người họ tin tưởng và đồng cảm. Do đó mà những người ở nhóm 2 sẽ phù hợp hơn. Những người nhóm Professional sẽ có đủ trình độ để tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề mà người dùng quan tâm. Trong khi đó thì citizen lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ nên việc chia sẻ và trao đổi cũng dễ dàng hơn.

Purchase Intention (ý định mua hàng)

Người tiêu dùng có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu; và nhận thấy sự khác biệt đối với các thương hiệu khác. 

Để đưa ra được lựa chọn Influencer chính xác, trước hết doanh nghiệp cần phải hiểu rõ được Influencer là gì. Đây là bước cực kỳ quan trọng; nó quyết định sự thành công của một chiến dịch Influencer Marketing, do đó hãy chú ý kỹ đến các vấn đề này. Chúc bạn thành công!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ