Khám phá hiệu ứng chim mồi trong chiến lược kinh doanh hiện nay

Các nội dung chính

Trong kinh doanh có rất nhiều các chiến lược khác nhau có thể áp dụng cho các doanh nghiệp. Đôi khi không cần đến những chiến lược khủng hay cần đầu tư quá nhiều chi phí. Mà chỉ cần một thay đổi nhỏ trong chiến lược giá đã có thể mang lại thành công rất lớn cho doanh nghiệp. Đó chính là hiệu ứng chim mồi. Cùng tìm hiểu sâu hơn về chiến lược này trong bài viết dưới đây.

Hiệu ứng chim mồi 02

Khám phá hiệu ứng chim mồi trong chiến lược kinh doanh

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi có nghĩa là bạn sẽ dùng một mồi nhử nào đó. Mà khách hàng của bạn không biết. Để lôi kéo họ vào đúng sự lựa chọn và mong muốn của bạn. Mà khách hàng vẫn cảm thấy vui vẻ.

Dựa vào hiệu ứng chim mồi. Doanh nghiệp có thể khéo léo đưa ra một mồi nhử phù hợp để có thể thu hút khách hàng đến với mình. Mà không hề tạo ra cảm giác phản cảm cho họ. Nhờ đó mà quyết định mua hàng cũng được đưa ra nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể tăng doanh thu, lợi nhuận nhiều hơn.

Xem thêm: Ma trận BCG là gì? Các chiến lược áp dụng của ma trận BCG

Các chiến lược giá nổi bật dựa vào hiệu ứng chim mồi

Quy luật 100

Rất nhiều các doanh nghiệp thương mại đã áp dụng quy luật 100. Trong các chương trình khuyến mãi giảm giá của mình đến cho khách hàng. Quy luật này sẽ được đúc kết thành 2 điểm cốt lõi dưới đây:

  • Nếu số tiền giảm giá trên mỗi sản phẩm khuyến mãi nhỏ hơn 100 ngàn. Thì chính sách giảm giá sẽ được công bố theo tỷ lệ %. Ví dụ một cuốn sách có giá là 70 ngàn. Thì nói giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn so với việc nói giảm giá 21 ngàn.
  • Ngược lại nếu số tiền giảm giá trên mỗi sản phẩm lớn hơn 100 ngàn. Thì chính sách giảm giá được công bố theo chính số tiền được giảm. Với chiến lược này thì thường áp dụng cho các sản phẩm như cửa hàng thời trang, đồ điện tử..

Dựa vào tâm lý người mua dễ ấn tượng bởi các con số lớn. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh điện máy hay siêu thị đều áp dụng triệt để quy luật 100 này. Mỗi khi cần phải xử lý tình trạng tồn kho. Và tất nhiên kết quả thu về sẽ rất đáng mong đợi. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi tiêu cho món đồ được giảm giá.

Hiệu ứng chim mồi 01

Khám phá hiệu ứng chim mồi trong chiến lược kinh doanh

Để khách hàng là người đưa ra quyết định mua hàng

Hãy tạo cơ hội cho khách hàng dù có chi nhiều tiền hơn, mua nhiều hơn so với ý định ban đầu. Thì khách hàng vẫn cảm thấy vui vẻ và xứng đáng vì đã chọn được theo ý mình với món đồ tốt có giá rẻ.

Bạn sẽ thấy các cửa hàng buôn bán đồ ăn, đặc biệt là thức ăn nhanh đều áp dụng chiến lược này. Mỗi ngày với sự sáng tạo đáng nể. Điển hình khi gọi một món ăn. Bạn sẽ được nhân viên gợi ý lựa chọn việc bỏ thêm một chi phí để được tăng size ly nước chẳng hạn. Và đương nhiên hầu hết các khách hàng đều sẽ lựa chọn phương án bỏ thêm tiền. Để có thể có nhiều đồ hơn.

Một ví dụ khác điển hình. Cùng một loại nước mà 3 kích cỡ size với 3 mức giá lần lượt 6 đô, 8 đô, 10 đô. Rõ ràng đa số khách hàng đều sẽ không chần chừ mà lựa ngay ly 8 đô. Và vui vẻ vì mình không bị mua đắt quá.

Với việc tạo ra những gói hàng kích cỡ có giá đắt hơn, doanh nghiệp đã có thể làm gia tăng doanh thu của mình ngay rồi.

Hiệu ứng chim mồi

Khám phá hiệu ứng chim mồi trong chiến lược kinh doanh

Sự yêu thích con số bên trái, chiến lược từ hiệu ứng chim mồi

Theo như tâm lý của người tiêu dùng, họ sẽ có xu hướng nhìn và ghi nhớ con số bên trái đầu tiên. Do đó mà rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng thói quen này để đưa ra chiến lược giá hấp dẫn khách hàng của mình.

Một sản phẩm có giá 99.999 sẽ luôn rẻ hơn và chắc chắn sẽ được mua nhiều hơn. Khi vẫn chính sản phẩm đó được bán với mức giá 100.000. Chưa kể việc khách hàng rất thiếu kiên nhẫn để có thể nhớ hết mức giá là 49.900. Mà chỉ ghi nhớ con số 49 và để so sánh 49 > 50 là điều hiển nhiên. Bởi con số lẻ 99 tạo ra cho người mua hàng có cảm giác mức giá ấy nhỏ hơn rất nhiều so với con số làm chẵn.

Hiệu ứng chim mồi là một trong những hiệu ứng tác động đến tâm lý người mua hàng. Và làm thay đổi quyết định mua hàng của khách hàng một cách ngay lập tức. 

Bạn cần phân biệt hiệu ứng chim mồi với hiệu ứng mỏ neo –  là hình thức dựa vào thông tin xuất hiện trước tiên để có thể so sánh cũng như đưa ra quyết định. Hầu hết các doanh nghiệp thường sẽ tận dụng tối đa các hiệu ứng chim mồi. Để có thể gia số lượng sản phẩm bán ra. 

Có thể thấy rằng hiệu ứng chim mồi được áp dụng thành công. Khi khách hàng của bạn luôn có sự so sánh với nhau. Đây chính là điểm cốt lõi để bạn dễ dàng đánh vào tâm lý của họ để đạt được mục đích kinh doanh. 

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những cập nhật mới nhất từ các vấn đề về kinh doanh và các Tips giúp kinh doanh hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ