Ma trận BCG là gì? Các chiến lược áp dụng của ma trận BCG

Các nội dung chính

Ma trận BCG là một phương pháp hữu ích giúp doanh nghiệp nhận diện những cơ hội đang có, đánh giá được vị thế cạnh tranh và tiềm lực phát triển cho các loại sản phẩm. BCG còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng khác như BCG matrix, Boston Box, B.C.G. analysis hay Boston Matrix.

ma trận bcg 02

Ma trận BCG là gì? Các chiến lược áp dụng của ma trận BCG

Ma trận BCG là gì?

BCG là ma trận trong mối quan hệ giữa tăng trưởng và thị phầ; được xây dựng nhằm định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần cho doanh nghiệp bằng cách đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm cụ thể. Tại đó sẽ giúp xác định sản phẩm đó có nên được đầu tư; duy trì hay loại bỏ hay không.

Xem thêm:

Các thành phần trong ma trận BCG là gì?

Các thành phần trong ma trận BCG được xác định dựa vào tốc độ thị phần tăng kỳ vọng đối với mỗi sản phẩm và dịch vụ trong danh mục. Mỗi SBU sẽ thể hiện cho mỗi nhóm danh mục sản phẩm đó, bao gồm:

SBU dấu chấm hỏi

Đây là những SBU có được vị thế cạnh tranh và thị phần được đánh giá là tương đối thấp. Tuy nhiên chúng lại là những ngành có tăng trưởng cao và rất triển vọng trong lợi nhuận và sự tăng trưởng dài hạn. SBU này có thể được phát triển thành SBU ngôi sao nếu được chú ý nuôi dưỡng vì chúng cần số lượng vốn đầu tư lớn và cần được đánh giá đúng thực chất tiềm năng để có kế hoạch đầu tư đúng lúc.

SBU ngôi sao

Đây là mảng có thị phần kinh tế tương đối lớn với những ngành tăng trưởng cao. Những SBU này có được lợi thế cạnh tranh rất cao và có nhiều cơ hội để phát triển. Chúng có những tiềm năng vô cùng to lớn về sự sinh lợi và tự đáp ứng được các nhu cầu về vốn. Tuy nhiên trong khi đang hình thành SBu này thì cũng cần phải có một số lượng vốn đầu tư lớn để giữ vững vị thế dẫn đầu. 

ma trận bcg 01

Ma trận BCG là gì? Các chiến lược áp dụng của ma trận BCG

SBU con bò sữa

SBU này là những ngành có tăng trưởng thấp khi trưởng thành; chúng có thị phần cao và có vị thế cạnh tranh mạnh. Thế mạnh này xuất phát từ chi phí vì đạt được những lợi thế nhờ vào quy mô của đường cong kinh nghiệm. Điều này được duy trì được khả năng sinh lợi cao nhưng chúng lại không có quá nhiều là cơ hội phát triển và tốc độ của sự tăng trưởng ngành rất thấp. Vì vậy nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và vẫn được xem là nguồn lợi nhuận rộng rãi.

SBU con chó

Chúng ở vị trí cạnh tranh rất yếu và bị đánh giá có vị trí rất thấp. Đây là một trong những ngành tăng trưởng chậm. SBU này có triển vọng rất thấp vì chúng đòi hỏi lượng đầu tư lớn; nhưng chỉ với mục đích mục đích duy trì một phần thị phần rất thấp; chúng có rất ít cơ hội để phát triển và tăng trưởng.

Một chiến lược marketing phải đảm bảo tăng cường hoặc duy trì hoạt động hỗ trợ cho các sản phẩm ngôi sao và dấu chấm hỏi. Tuy nhiên cần giảm bớt đầu tư vào bò sữa và bỏ qua hoặc kết thúc thúc tất cả những sản phẩm con chó.

Các chiến lược áp dụng của ma trận

  • Xây dựng –  Build. Chiến lược này áp dụng cho dấu chấm hỏi. Doanh nghiệp cần được củng cố SBU bằng cách đầu tư và tăng trưởng của thị phần. Phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để nhắm mắt mục tiêu dài hạn khi áp dụng chiến lược này.
  • Chiến lược giữ – Hold. Áp dụng chiến lược này cho bò sữa với mục đích tối đa hóa khả năng sản sinh lợi nhuận và tiền bạc.
  • Từ bỏ – Divest. Chiến lược này từ bỏ một bộ phận kinh doanh hoặc những sản phẩm không mang lại lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí. Đồng thời tăng giá mặc dù nó ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh dài cho doanh nghiệp. Chiến lược này phù hợp với nhiều sản phẩm của dấu chấm hỏi nhưng chắc chắn không trở thành ngôi sao và cho ra sản phẩm trong phần con chó.

Ưu điểm của Ma trận BCG

Ma trận BCG tập trung về phân tích những nhu cầu về vốn đầu tư ở các SBU khác nhau. Đây chính là những cách thức sử dụng tốt nguồn tài chính; vốn đầu tư nhằm tối đa hóa cấu trúc kinh doanh của doanh nghiệp. Biết được rằng phải từ bỏ hoặc tiếp nhận một SBU; xây dựng cấu trúc kinh doanh cân bằng và tối ưu.

ma trận bcg

Ma trận BCG là gì? Các chiến lược áp dụng của ma trận BCG

Nhược điểm của Ma trận BCG

Phương pháp BCG có thể đánh giá chưa được đầy đủ nên có thể xếp loại không đúng về các SBU. Đồng thời BCG quá đơn giản nên có thể chưa đánh giá đầy để về mối quan hệ giữa thị phần và các chi phí.

Ma trận BCG – Boston là một trong những công cụ hiệu quả để nhanh chóng đánh giá các lựa chọn mở cho doanh nghiệp hoặc cá nhân bạn. Với phân loại dễ hiểu; nó giúp doanh nghiệp nhìn rõ và nhanh chóng những nguồn lực mà bạn doanh nghiệp đã sở hữu.

Ma trận BCG trong marketing và quản trị chiến lược giúp cho doanh nghiệp xác định cần phải tập trung phát triển các nguồn lực vào đâu. Việc phát triển những sản phẩm thuộc nhóm ngôi sao và dấu hỏi  sẽ làm gia tăng thị phần nhanh chóng trong một số ngành hàng. Còn nếu đầu tư vào những sản phẩm thuộc nhóm bò sữa thì nhà quản lý doanh nghiệp nên chú ý đến việc làm mới sản phẩm thông qua việc nâng cấp và hiện đại hóa nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng của sản phẩm.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ