Khám phá Top 12 trò chơi tết dân gian hấp dẫn nhất 2019

Các nội dung chính

Từ bao đời nay, truyền thống tổ chức các trò chơi tết dân gian ở Việt Nam luôn được diễn ra một cách ồ ạt và rộn ràng. Hôm nay, hãy cùng Adsplus.vn khám phá top 12 trò chơi tết dân gian hấp dẫn được yêu thích nhất nhé!

trò chơi tết 13

Trò chơi tết

Ngày xuân long phụng sum vầy. Để thỏa mãn những niềm vui trọn vẹn người ta thường có khuynh hướng đi chơi tết đó đây để khởi đầu một năm mới trong sự thư thái thoải mái nhất.

Thay vì đi chơi tết ở xa, đi du lịch tết hay thậm chí còn đang mông lung suy nghĩ “nên đi chơi tết ở đâu?”. Thì tại sao chúng ta không tham gia những trò chơi tết dân gian xuất hiện ngay trên chính quê nhà của mình chứ. 

Đã gọi là truyền thống văn hóa của người Việt. Thì tất nhiên, những trò chơi ấy luôn luôn được giữ nguyên thể loại, luật chơi vốn có. Chỉ là qua bao năm tháng con người ta có nhiều cách để làm cho cách chơi phong phú thu hút hơn. Nhưng vẫn giữ nguyên linh hồn của nó. Dưới đây là danh sách cũng như thể lệ chơi của 12 trò chơi tết hấp dẫn gửi đến bạn.

 1. Bắt vịt dưới ao

Trò chơi này, người ta chọn một khoảng ao sâu, bờ cao hoặc dùng lưới hay que tre quây xung quanh. Người chơi từ 2 đến 4 người tùy theo diện tích của ao rộng hay hẹp. Người ta thả xuống ao 2 con vịt to khỏe và lần lượt 2 hoặc 4 người đăng ký xuống bắt. Trò chơi này người chơi không bị bịt mắt nhưng đòi hỏi nhanh nhẹn và bơi giỏi.

trò chơi tết 01

Trò chơi tết

 2. Chơi đu

Trước hết người ta sẽ chuẩn bị một cái cột đu. Một cây đu có thể được trồng bởi 4-6 cây tre to. Cần đu cũng là những cây tre dài nhưng thon nhỏ. Để lúc người đu nắm vào cho gọn và chắc tránh xảy ra trượt hay tuột tay lúc đu nhanh, mạnh.

trò chơi tết 02

Trò chơi tết

Tùy theo sở thích mà người ta đu một hay đu đôi. Tài năng và lòng dũng cảm của các chàng trai cô gái được phô bày ở đây như dịp tự thể hiện bản thân.

 3. Bịt mắt bắt dê

Cùng trên một sân cỏ, người chơi quây xung quanh làm vòng tròn. Những người chơi đăng ký và chia thành các cặp. Mỗi cặp lần lượt vào sân chơi. Người ta bịt mắt 2 người thật chặt. Một trong 2 người làm dê, người kia bắt. Người làm dê trong quá trình chạy trốn thỉnh thoảng phải gây ra tiếng động để người bắt biết mà đuổi theo.

trò chơi tết 03

Trò chơi tết

 4. Chơi đáo

Là trò chơi rất phổ biến ở khắp các vùng quê xưa. Thú vui đánh đáo không chỉ hấp dẫn trẻ em mà cả đối với người lớn. Bởi nó thể hiện sự khéo léo của người chơi và lại còn có tâm lý ăn thua kích thích dù chỉ là rất ít.

trò chơi tết 04

Trò chơi tết

Trò chơi rất đơn giản trên một bãi đất bằng phẳng. Tùy theo quy định của người chơi mà khoét lỗ. Dễ thì khoét lỗ to, khó thì khoét lỗ nhỏ. Ngoài lỗ đáo là vạch quy định để từ đó người chơi đứng ném tiền xu về phía lỗ đáo. Vạch này xa hay gần lỗ đáo cũng do những người chơi tự quy định, càng xa thì càng khó. Đồng xu nào trúng vào lỗ thì người ấy được ăn. Cứ như vậy, lần lượt tới người tiếp theo, đến khi nào không còn xu nữa thì hết ván.

5. Kéo co

Cách chơi đơn giản, số người chơi bao nhiêu tùy ý, chia làm 2 phe bằng nhau. Làm mốc đánh dấu vạch vôi để kéo. Bên nào kéo được đối phương sang qua vạch mốc bên kia là bên đó thắng. Là một trò chơi thu hút được rất nhiều người cùng tham gia. Vừa có tác dụng rèn luyện sức khỏe, lại vừa vui vẻ, thoải mái. Nó đã trở thành trò chơi tập thể, phong tục phổ biến ở nhiều nơi trong nước ta.

trò chơi tết 05

Trò chơi tết

 6. Đấu vật

Đấu vật là một trò chơi thượng võ. Cũng là một môn thể thao rất nổi tiếng vào các dịp Tết, dịp Hội ở Việt Nam. Để khuyến khích tài năng cũng như sự rèn luyện của trai tráng. Nhiều làng xã đã treo giải vật rất cao trong 3 ngày tết.

trò chơi tết 06

Trò chơi tết

Quy định chung của cuộc đấu là người chiến thắng phải vật cho đối phương thua trắng bụng hay nhấc bổng được đối phương lên. Tùy theo từng hoàn cảnh và điều kiện đô vật phải biết lợi dụng triệt để các thời cơ quật ngã hay bê bổng đối phương. Người chiến thắng sẽ được trao giải bằng tiền, bằng mâm đồng, nồi đồng hay một số thứ khác.

 7. Bắt trạch trong chum

Với trò chơi bắt trạch trong chum, người ta đặt sẵn 5-7 chiếc chum thành một hàng ở sân đình, mỗi chum được đổ 2/3 nước và thả vào đó một con trạch.

Bắt trạch trong chum

Trò chơi tết

Khi trò chơi bắt đầu, từng đôi trai đến bên mỗi chiếc chum, mỗi người phải đưa một tay ra ôm nhau, còn tay kia thò vào chum bắt trạch. Cứ như vậy, cả hai choàng tay cho đến khi bắt được trạch. Trạch trơn nên luôn luôn chạy thoát, thành ra đôi trai gái chỉ bắt được tay nhau. Khi bắt được trạch, cả hai cùng giơ cao tay lên để mọi người xem đồng thời tiến lên lĩnh thưởng.

 8. Chơi cờ tướng – cờ người

Cờ người cũng là cờ tướng mà quân cờ là người thật, cũng chơi trên sân bãi, 16 nam áo đỏ, 16 nữ mặc áo đen đeo biển trước ngực đứng vào vị trí. Hai tướng ông tướng bà mặc đẹp có 2 cờ đuôi nheo cắm chéo sau lưng, được che lọng. Mỗi quân cờ được một người che ô, đứng bên và đi theo mỗi lần quân chuyển. Hai đối thủ ngồi phía sau. Có người chạy cờ, lo việc chuyển quân theo ý định của người chơi.

 Chơi cờ tướng - cờ người

Trò chơi tết

Mỗi lần đi một nước, gõ một tiếng. Người chạy cờ tới nghe lệnh và chuyển quân trên bãi. Nguyên tắc đi quân là mã nhật, tượng điền, xe liền, pháo cách. Vào cuộc chơi phải bình tĩnh, thận trọng, chủ động không bị phân tán bởi những người xem mách nước. Đi một nước phải tính trước 2, 3 nước tiếp theo để khỏi bị bất ngờ trước đối thủ của mình.

 9. Đập niêu đất

Người ta trồng ở giữa sân hai chiếc cột cách nhau 5m, buộc dây thừng nối 2 thân cột làm giá treo niêu.  Một vạch mốc cách giá treo niêu khoảng 3 đến 5m được kẻ làm điểm xuất phát.

Đập niêu đất

Trò chơi tết

Trước khi chơi, trọng tài sẽ trao cho người chơi một chiếc gậy dài khoảng 50cm, những người tham gia chơi đứng dưới vạch mốc và bị bịt mắt nên họ phải định hình hướng đi và ước lượng khoảng cách treo niêu để đập cho trúng một trong những chiếc niêu đang treo trên dây. Người đập trúng niêu sẽ có được phần thưởng ghi trong mảnh giấy nhỏ trong chiếc niêu bị đập vỡ.

 10. Đánh phết

Sân chơi là sân đình, hai đầu sân có vòng tròn vạch vôi hay đào lỗ làm mục tiêu. Người đánh phết chia làm hai phe dùng gậy tre để cả gốc dài 1m đánh vào quả phết, hễ quả chuyển vào vòng tròn của đối phương là thắng cuộc.

Đánh phết

Trò chơi tết

 11. Đi cầu kiều

Người ta lựa chọn một bờ đất cao trên một hố đất rộng, bắc một đoạn tre làm cầu. Đoạn tre ấy một đầu nằm ghếch trên bờ đất, đầu kia buộc vào sợi thừng hay chão, dây buộc vào chiếc cột chôn vững chắc. Làm sao để chiếc cầu đung đưa khó đi. Giải thưởng được treo trên cột, đến lượt ai, người đó leo cầu lấy thưởng và tất nhiên điều đó không hề dễ dàng, có khi phải trầy trật lắm mà vẫn không thể leo lên được ngược lại bị té nhào xuống ao.

Đi cầu kiều

Trò chơi tết

 12. Đi cà kheo

Đi cà kheo là một trò chơi đòi hỏi người chơi phải lấy được thế cân bằng, có bước đi chính xác, sức khoẻ tốt kết hợp nhịp nhàng cả chân lẫn tay. Các cuộc thi cà kheo tại các vùng quê vào dịp Tết thường tạo được tiếng cười sảng khoái cho người theo dõi bởi sự hấp dẫn, bất ngờ của trò chơi. Sau khi chọn được người thắng cuộc, đội cà kheo cùng các cổ động viên của làng sẽ sang làng khác để thi tiếp.

Đi cà kheo

Trò chơi tết

Vừa rồi Adsplus.vn vừa tổng hợp cho bạn top 12 trò chơi tết hấp dẫn để bạn có thể cùng những người thân trong làng trong xóm tổ chức chơi cùng nhau. Việc chúng ta tạo ra những sân chơi mang đậm tính dân gian thế này, bên cạnh chuyện vui chơi ngày tết rộn ràng thì đây cũng là việc làm của chúng ta nhằm duy trì và giữ lửa cho những giá trị bản sắc dân tộc mà ngày xưa tổ tiên của chúng ta đã tạo ra.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ