Làm thế nào bạn có thể tìm và sửa lỗi error 404?

Các nội dung chính

Lỗi 404 errors xảy ra khi không thể tìm thấy trang. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách bạn có thể nhanh chóng xác định và xử lý các trang lỗi 404 errors. Để tối ưu hóa trang web của bạn cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng của bạn.

“404 – không tìm thấy trang” – ai chưa thấy trang này khi duyệt Internet? Không có gì khó chịu hơn việc nhìn thấy thông báo này khi bạn đang tìm kiếm thông tin. Lỗi 404 errors có thể có tác động tiêu cực đến trang web của bạn theo nhiều cách. Chúng khiến người dùng thất vọng và gửi tín hiệu tiêu cực đến các bot của công cụ tìm kiếm. Do đó, điều quan trọng là phải nhanh chóng xác định và xử lý các lỗi 404.

Làm thế nào bạn có thể tìm và sửa lỗi error 404?

Tuy nhiên, đôi khi có thể tốt hơn nếu trang lỗi 404 errors cung cấp cho người dùng các tùy chọn. Để điều hướng đến tiếp theo, thay vì chỉ chuyển hướng đến một trang có nội dung không liên quan. Điều đó có thể gây nhầm lẫn.

1. Nguyên nhân gây ra lỗi 404?

Thông báo lỗi 404 được gây ra khi một URL không thể truy cập được nữa. Điều này có thể là do trang không còn tồn tại hoặc URL đã bị thay đổi.

Các trang đã xóa hoặc đã xóa:

Nhà điều hành trang web có thể xóa một trang vì trang đó không còn được cập nhật, ví dụ như một sản phẩm nhất định không còn có sẵn trong một cửa hàng trực tuyến.

Khởi chạy lại trang web hoặc chuyển miền:

Các URL thuộc miền trước đó phải được chuyển hướng đến trang web mới với chuyển hướng 301. Nếu không phải các URL được chuyển hướng, bởi vì, ví dụ: bạn muốn tiết kiệm tài nguyên và chỉ chuyển hướng các URL quan trọng nhất, lỗi 404 sẽ xảy ra. Các URL của bạn cũng có thể được liên kết từ các nguồn bên ngoài. Nếu bạn cố ý thay đổi URL, bạn nên triển khai chuyển hướng.

Cơ cấu lại URL:

Ví dụ: nếu bạn thay đổi tên của một thư mục, điều này sẽ dẫn đến các URL thay đổi. Nếu chuyển hướng không được triển khai, điều này sẽ dẫn đến lỗi 404.

2. Lỗi 404 ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sử dụng và SEO

Lỗi 404 errors có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của bạn. Về cả khả năng sử dụng và công cụ tìm kiếm. Số lượng trang lỗi 404 cao trên một trang web sẽ mang lại cho người dùng của bạn trải nghiệm người dùng tiêu cực. Họ có nhiều khả năng rời khỏi trang web của bạn và truy cập vào trang web của đối thủ cạnh tranh. Số lượng lỗi 404 cao gây lãng phí tài nguyên thu thập thông tin. Làm tăng nguy cơ trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không thể truy cập nội dung có giá trị thông qua cấu trúc liên kết.

Lỗi 404 không nhất thiết ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn. Google sẽ không phạt trang web của bạn do số lượng lỗi 404 cao. Tuy nhiên, quá nhiều lỗi 404, tức là liên kết đến các trang không tồn tại. Có thể tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt. Có thể dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn và thời gian dành cho trang web của bạn thấp hơn. Những tín hiệu tiêu cực của người dùng có ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

3. Làm thế nào bạn có thể tìm thấy lỗi 404 trên trang web của bạn?

Phân tích các trang lỗi 404 trong Trang web Thành công

Mô-đun của Ryte Trang web Thành công có thể giúp bạn dễ dàng xác định lỗi 404 đã được tìm thấy trên trang web của bạn bởi bot Ryte. Chuyển đến mô-đun Thành công của Trang web, chọn “Khả năng lập chỉ mục” → “Mã trạng thái” và nhấp vào mã trạng thái 4xx.

Nếu bạn muốn giải quyết tận gốc vấn đề, bạn cũng cần phải phân tích những trang nào liên kết đến các URL không thể truy cập này. Chúng có thể được xác định bằng cách nhấp vào “Liên kết” → “Tổng quan” → “Danh sách tất cả các liên kết”, sau đó thiết lập các bộ lọc sau:

Nhấp vào “Thêm bộ lọc mới”, chọn “là tệp cục bộ (nguồn)” và đặt tùy chọn thành “Tệp cục bộ”.

Bộ lọc này liệt kê tất cả các liên kết trỏ đến các trang nội bộ. Để giới hạn kết quả ở những trang không thể truy cập được, tức là nơi lỗi 404 sẽ xảy ra, hãy nhấp vào “Thêm bộ lọc mới”, sau đó nhấp vào “Mã trạng thái (nguồn)” và chọn “là” “404”.

Khi bạn đã tạo và áp dụng thành công cả hai bộ lọc. Bạn sẽ thấy danh sách tất cả các lỗi nội bộ 404 và các trang liên kết đến chúng.

Mẹo:

Nếu bạn đã liên kết Ryte với Google Analytics. Thì bot Ryte cũng phân tích tất cả các URL từ Analytics. Điều này làm tăng cơ hội xác định tất cả các trang lỗi 404 của bạn và cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan rõ ràng về số lượng khách truy cập đã truy cập các URL khác nhau trong 30 ngày qua. Điều này có nghĩa là bạn có thể ưu tiên sửa lỗi 404 nào trước dựa trên lưu lượng truy cập của chúng.

Xác định lỗi 404 bằng Google Search Console

Google Search Console cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về miền của bạn. Bằng cách nhấp vào “Chỉ mục” → “Phạm vi”, bạn sẽ thấy danh sách các vấn đề mà Googlebot tìm thấy khi thu thập thông tin. Nhấp vào một vấn đề sẽ mở ra một danh sách với các URL bị ảnh hưởng.

Xác định lỗi 404 bằng Google Search Console

Mẹo:

Xem qua các trang 404 mềm thường mang lại hiệu quả. Các trang mềm 404 là các URL bị lỗi hoặc không tồn tại vẫn trả về mã trạng thái “200 OK” hoặc “302 Đã tìm thấy”.

Google Search Console liệt kê tất cả 404 trang đã được phát hiện trên trang web của bạn, cả hiện tại và trước đây. Khi phân tích các trang 404, trước tiên bạn nên kiểm tra ngày của trang; xem liệu nó có còn tồn tại hay không.

Khi phân tích các số liệu quan trọng này, hãy lưu ý rằng dữ liệu được tạo một phần bằng cách so sánh các URL được lưu trữ trong Sơ đồ trang web.xml. Điều này có nghĩa là các lỗi 404 đã được sửa có thể được hiển thị tại đây hoặc các URL không còn xuất hiện trong chỉ mục tìm kiếm của Google. Thông thường, lỗi 404 đột ngột xuất hiện trong danh sách mặc dù bạn đã ghi chú là đã sửa. Điều đó xảy ra bởi vì Google thu thập dữ liệu mỗi trang web nhiều lần.

Cách xử lý các trang lỗi 404

Bạn có thể đối phó với lỗi 404 bằng cách tạo chuyển hướng. Hoặc thiết lập trang lỗi cung cấp thông tin thay thế cho người dùng. Nếu bạn không thiết lập trang lỗi hoặc chuyển hướng. Bạn sẽ gửi tín hiệu tiêu cực cho người dùng và cho Google. Googlebot sẽ cố gắng truy cập vào một tài nguyên không tồn tại. Nhưng sẽ không nhận được mã trạng thái chính xác 404 hoặc 410 mà URL đó không còn nữa. Người dùng cũng sẽ nhận được các tín hiệu tiêu cực vì họ không biết tại sao URL không hoạt động.

Chuyển hướng

Nếu có nội dung tương tự ở nơi khác trên trang web của bạn đến trang đã bị xóa, bạn có thể chuyển hướng người dùng đến URL này. Đây là giải pháp tốt nhất nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng với trang thay thế.

Bạn có thể bị cám dỗ để thực hiện chuyển hướng để không bị mất sức mạnh liên kết. Trong một số trường hợp, lỗi 404 errors sẽ được để nguyên như vậy. Điều này đặc biệt xảy ra khi bạn muốn xóa nội dung vĩnh viễn. Và không có trang nào khác có nội dung tương tự.

Việc triển khai chuyển hướng ở đây có thể tạo ra trải nghiệm người dùng tiêu cực. Người dùng nhấp vào URL mong muốn tìm thấy nội dung để đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ. Nếu họ được chuyển hướng đến nội dung không đáp ứng nhu cầu của họ. Họ sẽ rời khỏi trang của bạn và chuyển đến trang web của đối thủ cạnh tranh.

Các trang này phải được đặt để cung cấp trang “404 không tìm thấy”. Để người dùng được thông báo rằng nội dung không còn tồn tại. Và có thể chọn điểm đến tiếp theo của họ trên trang của bạn.

Tạo trang lỗi 404

Tạo trang lỗi 404 errors có nghĩa là bạn có thể hiển thị cho người dùng thông báo rằng nội dung đó không còn nữa. Và cho họ cơ hội tìm kiếm nội dung họ cần ở những nơi khác trên trang web của bạn. Điều này làm cho người dùng ít có khả năng bị trả lại hơn.

Để tạo trang lỗi 404, trước tiên bạn cần định cấu hình máy chủ của mình một cách chính xác. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách thêm mã sau vào tệp .htaccess:

Bạn không nên sử dụng tên miền trong dòng .htaccess này, vì các công cụ tìm kiếm thường hiểu đây là lỗi 404 errors mềm. Điều này có nghĩa là nếu có yêu cầu của máy chủ cho một URL không còn nữa (Tài liệu lỗi 404), trang sau sẽ được hiển thị. Bước tiếp theo là tạo trang này.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ