Meme Marketing là gì? Sức mạnh của Meme trong Marketing

Các nội dung chính

Các Meme được sinh ra từ các bộ phim là điều phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, việc áp dụng Meme vào Marketing thành công đôi khi lại không dễ. Vậy cách áp dụng Meme thành công vào Marketing là gì?

meme marketing là gì

Memes là một phần cơ bản của văn hóa internet. Một ngày nọ, ai đó tạo ra một meme, và lan truyền mạnh mẽ trên khắp các website. Nếu đạt được mức độ này thì có lẽ bạn đã bắt đầu thành công khi áp dụng Meme vào Marketing.

Nếu một meme đạt được sức hút, thì thực tế nó sẽ thống trị không gian trực tuyến trong nhiều tuần. Do đó, bạn không thể sử dụng mạng xã hội nếu không xem qua nó.

Văn hóa meme thường được sử dụng cho các mục đích Marketing, cho dù là do khán giả dẫn dắt hay do các Marketer thiết kế. Một số chiến dịch meme thành công và dẫn đến doanh số bán hàng tăng đột biến. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số trường hợp thú vị của Meme Marketing trong phim là gì?

Sự liên kết giữa phim và Meme Marketing là gì?

Phim luôn được ghi nhớ. Khi một bộ phim ra mắt, khán giả đổ xô đến xem và các ý kiến lan truyền trên Twitter, TikTok, YouTube, Reddit và các nền tảng khác. Và một cách vững chắc để củng cố bộ phim trong nền văn hóa đại chúng là khả năng biến các cảnh phim thành meme. Nó cũng giúp bạn siêu dễ dàng tạo meme của riêng bạn. Mọi người thường sử dụng các trình tạo meme phổ biến để tạo meme của chúng.

Hãy suy nghĩ về nó. Bộ phim đầu tiên trong bộ ba Chúa tể của những chiếc nhẫn ra mắt vào năm 2001. Bạn vẫn có thể tìm thấy các meme mới dựa trên câu nói nổi tiếng của Sean Bean: “Người ta không chỉ đơn giản là bước vào Mordor”. Điều tương tự cũng xảy ra với Matrix, Câu chuyện đồ chơi và khá nhiều bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao từng có. Tất cả những thứ này đều có các meme phổ biến xuất hiện từ chúng. Và khi bạn nhìn thấy các meme đi xung quanh, họ đôi khi khơi dậy ham muốn xem hoặc xem lại bộ phim. Memes tạo ra sự quan tâm.

Meme thường được chính khán giả tạo ra

Nhưng các công ty dường như đã nắm bắt được meme có thể hoạt động tốt như thế nào. Họ sử dụng Meme trong các chiến lược Marketing và đã bắt đầu nhúng chân vào Meme Marketing. Hãy xem hai ví dụ về meme gần đây được sử dụng trong Marketing với những thành công khác nhau.

Ví dụ thất bại về Meme Marketing: Morbius

Không thể phủ nhận rằng thể loại siêu anh hùng đã thống trị trong vài thập kỷ qua trên phim ảnh. Đó là lý do tại sao bạn thấy ít nhất một số bộ phim và chương trình siêu anh hùng ra mắt mỗi năm.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi các công ty studio đánh giá quá cao tiền lãi? Việc đưa ra cùng một câu chuyện với một dàn diễn viên khác mà không nỗ lực phát triển một cốt truyện hiện đang diễn ra. Việc này đã khiến người xem đang bắt đầu không bị hấp dẫn nữa bởi thể loại này. Đó là những gì đã xảy ra với Morbius.

Khán giả coi đây là một bộ phim có sự lựa chọn kém. Sự lựa chọn kém về cốt truyện, dàn diễn viên, mọi thứ. Sau đó, internet đã làm những gì nó làm tốt nhất, và tạo ra các meme của bộ phim để chế nhạo nó.

Morbius đã có một khởi đầu tồi tệ

Đó là vì việc phát hành đã bị trì hoãn nhiều lần. Và không mất nhiều thời gian để mọi người bắt đầu chế meme sau khi bộ phim ra rạp.

Chỉ có những meme này mới không tạo ra tiếng vang để mọi người xem phim mà tránh xa. Kết quả là bộ phim đã đạt doanh thu phòng vé kém. Không ai muốn đóng góp cho một bộ phim tồi tệ như vậy.

Có thời điểm, khán giả chơi quân bài ngược Uno với các meme Morbius

Thay vì bình luận về độ dở của bộ phim, họ lại cho rằng đây là một kiệt tác điện ảnh. Điều đó làm dấy lên một làn sóng khen ngợi bộ phim. Họ thậm chí còn xây dựng thương hiệu cho bộ phim thành một tác phẩm kinh điển đình đám. Và nhờ tất cả các meme lưu hành phổ biến trên web. Sony, công ty đứng sau bộ phim, đã hiểu sai các meme và bị lừa phát hành lại nó.

Sony tin rằng có rất nhiều sự quan tâm dành cho bộ phim đến mức hãng đã tổ chức một bản phát hành hoàn toàn mới. Và đoán xem? Không ai xuất hiện để xem Morbius.

Ví dụ thành công về Meme Marketing: Minions

TikTok tràn ngập clip mọi người làm những việc liên quan đến Minion. Việc này đã giúp meme lan truyền nhiều hơn vào thời điểm đó.

Minions cũng đã hợp tác với iHOP. Vì vậy, mọi người đã đến đó để quay cảnh ăn thức ăn theo chủ đề Minion với bài hát đang phát, thêm các lớp cho meme.

Sau đó, meme phát triển một lần nữa với những người ăn mặc như Minions. Và cuối cùng meme đã đạt đến hình thức cuối cùng vào cuối tháng 6, gần với ngày phát hành chính thức của bộ phim, 1 tháng 7.

Những người đam mê Minion bắt đầu chia sẻ video về kế hoạch xem phim của họ trong trang phục lịch sự, đặc biệt là bộ vest. Điều đó đã trở thành một trào lưu TikTok lan truyền mạnh mẽ. Đột nhiên, hàng loạt người bắt đầu đăng tải các clip về việc đi xem phim trong trang phục vest.

Xu hướng này phát triển nhanh chóng trên TikTok và dường như mọi người đều muốn tham gia

Những người không biết cách tạo meme trước đây, đã học để họ có thể tham gia vào xu hướng. Tất cả những điều đó đã dẫn đến ngân hàng làm phim tại phòng vé — không giống như Morbius, đã thành công.

Điều chúng ta học được từ Meme Marketing là gì?

Meme Marketing có thể thành công nếu thực hiện đúng. Tuy nhiên, việc phân biệt đúng sai là một thách thức. Trên hết, các công ty cố gắng sử dụng Meme Marketing để tạo ra sự quan tâm và tạo ra doanh số bán hàng cần phải hiểu một điều. Người dùng Internet có thể nhận ra sự khác biệt giữa meme ép buộc và meme tự nhiên. Vì vậy, khi các công ty cố gắng thúc đẩy, người dùng thường có xu hướng đẩy lùi.

Một thời gian sau khi Morbius tái phát hành và web tràn ngập các meme Morbius. Jared Leto, diễn viên chính của phim, đã tham gia vào các meme. Tại thời điểm đó, một số tuyên bố meme đã chết và chuyển sang meme khác.

Bạn không thể ép buộc một xu hướng lan truyền và đó là những xu hướng thường thành công nhất. Và, ngay cả khi đó, chúng không tồn tại mãi mãi. Lấy sự thành công của việc meme hóa bộ phim Minions.

Vì vậy, nhiều người đã đến xem nó chỉ đơn giản là để tham gia vào xu hướng meme mới nhất đang thống trị internet. Mặc dù điều đó chứng minh được lợi nhuận cho studio. Tuy nhiên cuối cùng, chính những người dùng tạo meme đã phá hỏng xu hướng bằng cách đi quá xa.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ