Social listening là gì? Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu

Các nội dung chính

Social listening hay còn gọi là lắng nghe mạng xã hội. Đây được xem là một công cụ tuyệt vời để đưa ra quyết định hàng đầu cho các thương hiệu. Hay thậm chí là còn có thể biết được những hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu và xu hướng của ngành. Trong bài viết này, sẽ là khía cạnh của Social listening mà bạn có thể quan tâm. Đồng thời còn giúp bạn xây dựng chiến lược truyền thông xã hội tác động hiệu quả đến khách hàng.

social listening là gì

Xem thêm: 

Social listening là gì? 

Social listening sẽ hỗ trợ bạn đánh giá cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, xu hướng ngành hoặc đề cập đến thương hiệu. Đây là một phương pháp giúp bạn thu thập thông tin chi tiết về thương hiệu của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội khác. Ngoài ra lắng nghe xã hội cho phép bạn hiểu khán giả mục tiêu nói gì về thương hiệu. Bên cạnh đó, biết được ngành đang thay đổi như thế nào hoặc những ai đang dẫn đầu thị trường.

Cách tiếp cận của Social listening được chia thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, bạn có thể thu thập dữ liệu về các kênh xã hội đa dạng như Facebook, Instagram, Twitter,… Giai đoạn thứ hai là đánh giá việc thu thập dữ liệu và phân tích cuộc trò chuyện, sở thích và xu hướng. Nó giúp bạn có được sức hút của thị trường mục tiêu và quan điểm của khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó là đánh giá được cách họ nhìn nhận thương hiệu của bạn. Giữ đó làm cơ sở, bạn có thể sắp xếp các nỗ lực Marketing của mình và bắt đầu các chiến dịch hiệu quả hơn. 

Lắng nghe xã hội và giám sát xã hội

Đây là một điểm mà các thương hiệu thường gặp phải sự nhầm lẫn. Quá trình giám sát mạng xã hội sẽ bao gồm việc xác định các thông điệp liên quan đến thương hiệu của bạn. Sau đó là các phản hồi hay truy vấn một cách thích hợp. Tuy nhiên, Social listening là một phán đoán chuyên sâu hơn về những gì khách hàng tiềm năng đã nói, đánh giá và cảm nhận về thương hiệu. 

Các loại thông tin chi tiết mà bạn có thể đạt được thông qua Social listening

Trí tuệ thương hiệu

Social listening cho phép bạn theo dõi các cuộc trò chuyện, nhận xét hay đánh giá về thương hiệu của bạn.

  • Đề cập đến thương hiệu. Bạn có thể tìm ra những khách hàng tiềm năng có đề cập đến thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Đây là một cách hiệu quả để xác định những Influencer đang nói về thương hiệu của bạn.
  • Tình cảm thương hiệu. Dữ liệu từ việc lắng nghe trên mạng xã hội cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về tình cảm thương hiệu cho dù đó là tích cực hay tiêu cực. 
  • Hiệu suất chiến dịch. Bạn có thể theo dõi hiệu suất chiến dịch Marketing của mình. Tất cả có thể thông qua cách lắng nghe các cuộc trò chuyện liên quan đến chúng. 
  • Phản hồi của khách hàng. Lắng nghe trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để thu thập phản hồi của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm.

Thông tin chi tiết về ngành 

Thông qua Social listening bạn có thể thu thập các thông tin cụ thể qua quá trình này:

  • Đánh giá xu hướng ngành giúp bạn xác định các xu hướng mới nhất bằng cách tập trung vào các cuộc trò chuyện của khách hàng trên mạng xã hội.
  • Hơn nữa, nó cũng hỗ trợ bạn tìm kiếm nội dung và ý tưởng chủ đề dựa trên những gì khán giả mục tiêu của bạn quan tâm.

Đo điểm chuẩn của đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể cập nhật về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Nó giúp bạn trong việc đánh giá điểm chuẩn của đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra bạn có thể thu thập thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh của mình. Sau đó, sẽ tìm hiểu xem họ đang hoạt động như thế nào? Hơn nữa, bạn có thể hiểu rõ chiến dịch của đối thủ cạnh tranh. Để từ đây có thểà tận dụng những chiến dịch đó để lập kế hoạch cho chiến dịch marketing tiếp theo của bạn.

Lợi ích của việc lắng nghe mạng xã hội

1. Mối quan hệ với khách hàng và hình ảnh thương hiệu được cải thiện

Khi khán giả của bạn đề cập đến bạn trên các mạng xã hội liên quan đến thương hiệu. Lúc này việc tương tác với họ có thể mang lại lợi ích cho mối quan hệ của bạn với khách hàng.

Điều này cũng có nghĩa là mối quan hệ tốt hơn với khách hàng để cải thiện doanh số. Tuy nhiên, bạn phải nó có thể được thực hiện như thế nào như là: khiếu nại, khen ngợi, thắc mắc, hỗ trợ.

2. Cải tiến sản phẩm và dịch vụ

Cách tốt nhất để nhận phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của bạn là thông qua người mua. Việc cho khách hàng biết rằng bạn đang lắng nghe họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trải nghiệm của họ. Để sau đó bạn có thể cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

3. Giúp kiểm tra những ý tưởng của bạn

Kiểm tra các ý tưởng của bạn trước khi đầu tư trên một quy mô lớn là một cách tiếp cận kinh doanh thông minh. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong khi mở rộng quy mô ý tưởng hoặc tung ra sản phẩm mới.

4. Xây dựng chiến lược tiếp thị tốt hơn

Social listening có nghĩa là thu thập nhiều dữ liệu để cung cấp những hiểu biết cần thiết về khán giả và khách hàng của bạn. Với dữ liệu trong tay, bạn có thể phân tích và xác định nội dung, chủ đề, từ khóa, sở thích và sản phẩm phổ biến với đối tượng mục tiêu của mình. Sở thích có thể thay đổi theo thời gian. Vì vậy, việc lắng nghe xã hội thường xuyên sẽ giúp bạn nắm được manh mối về sự thay đổi và luôn đón đầu xu hướng.

5. Nhận thông tin chi tiết về thời gian thực 

Lắng nghe liên tục trên mạng xã hội giúp bạn truy cập dữ liệu thời gian thực về sản phẩm, dịch vụ và ngành của mình. Nó sẽ giúp bạn biết liệu có một đối thủ cạnh tranh mới đang thu hút sự chú ý trên thị trường. Hay một xu hướng mới đang hình thành trong ngành của bạn. Để từ đây bạn có thể kết hợp trong chiến lược truyền thông xã hội. Hay thậm chí là bạn có thể kết hợp các yếu tố trên sản phẩm của mình hay không.

6. Làm tăng doanh số bán hàng

Social listening giúp bạn xác định và thu được những khách hàng tiềm năng chất lượng cao có khả năng trở thành khách hàng. Bằng cách này, việc lắng nghe trên mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Để từ đây có thể tạo ra doanh thu cho công ty của bạn.

Các bước thực hiện lắng nghe mạng xã hội

Bước 1: Đặt mục tiêu

Dưới đây là các ví dụ về mục tiêu mà bạn nên cố gắng đạt được trên mạng xã hội:

  • Tìm hiểu thông tin chi tiết hoặc thu thập dữ liệu cần thiết về sản phẩm mới ra mắt
  • Xác định vị trí của bạn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. 
  • Tìm hiểu về sản phẩm được thảo luận nhiều nhất của bạn.
  • Tìm hiểu về điểm khó của khách hàng liên quan đến sản phẩm của bạn.
  • Nâng cao tiếng nói thương hiệu của bạn bằng cách lắng nghe khách hàng.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu việc lắng nghe trên mạng xã hội. Tốt hơn là bạn nên lập những mục tiêu đơn giản để tìm hiểu xem khán giả nhìn nhận gì về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Sau đó, bạn có thể chia nó thành các mục tiêu nhỏ hơn và cụ thể. Để từ đây bạn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc hơn.

Bước 2: Nghe những gì?

Những thứ bạn có thể theo dõi phần lớn phụ thuộc vào các công cụ bạn sử dụng để lắng nghe xã hội. Tuy nhiên, nhìn chung, sau đây là những điều bạn nên theo dõi:

  • Tên thương hiệu của bạn 
  • Hashtags liên quan đến thương hiệu của bạn.
  • Tên sản phẩm của bạn.
  • Từ khóa thương hiệu của bạn
  • Tên chiến dịch, từ thương hiệu hoặc chủ đề.
  • Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, lượt đề cập, thẻ bắt đầu bằng #, tên, v.v.
  • Hồ sơ và tên của các thương hiệu và nhân vật liên quan đến thương hiệu của bạn. Có thể kể đến như Giám đốc điều hành, đối tác thương hiệu hoặc bất kỳ người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng nào liên quan đến thương hiệu của bạn.
  • Hashtags liên quan đến ngành của bạn.

Bước 3: Nghe ở đâu?

Xác định kênh nào bạn nên nghe sẽ giúp xác định nơi khách hàng thường lui tới và nói về thương hiệu và sản phẩm của bạn trên web. Bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter… Bạn cũng đừng quên bao gồm các kênh theo dõi như diễn đàn trực tuyến và nền tảng đánh giá.

Bước 4: Tìm kiếm xu hướng

Việc lắng nghe trên mạng xã hội có thể khiến bạn choáng ngợp với rất nhiều dữ liệu. Tuy nhiên hãy cố gắng tìm kiếm các xu hướng mới nhất. Xu hướng sẽ giúp bạn định hình các chiến dịch của mình.

Bước 5: Tối ưu hóa và tương tác

Với dữ liệu trong tay giúp xác định bất kỳ xu hướng nào, hãy tối ưu hóa và ứng biến chiến lược marketing của bạn theo nó. Bạn phải cố gắng đi trước các xu hướng. Hãy nhớ rằng, mọi thứ thay đổi nhanh chóng trong các nền tảng kỹ thuật số. Người dùng mạng xã hội nhận thức rõ hơn bao giờ hết. Hầu hết khán giả của bạn biết rằng bạn lắng nghe họ ngay cả khi họ không đề cập trực tiếp đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Các thương hiệu tương tác với khách hàng của họ được nhìn nhận một cách tích cực và có khả năng cao là khách hàng tiềm năng sẽ mua dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Một số Social Listening Tool phổ biến hiện nay

Brand24

Người dùng có thể sử dụng miễn phí bản dùng thử trong vòng 14 ngày. Sau khi thời gian thử kết thúc, người dùng sẽ trả $69 bản cá nhân.

Brand24 là một trong những công cụ Social Listening phổ biến nhất hiện nay. Công cụ này bao gồm nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tất cả các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, TikTok, Telegram, Twitch, Reddit và Quora.

Thêm vào đó, Brand24 còn cho phép bạn theo dõi tất cả các cuộc trò chuyện trực tuyến. Đó là vì nó quan sát các blog, trang tin tức, trang đánh giá, podcast, bản tin và diễn đàn.

social listening

Brand24 sẽ cung cấp cho người dùng các chỉ số như:

  • Tab đề cập với các bộ lọc nâng cao
  • Phạm vi tiếp cận ước tính trên mạng xã hội — cho bạn biết có bao nhiêu người có thể đã tiếp xúc với các bài đăng trên mạng xã hội của bạn
  • Phân tích cảm xúc – cung cấp cái nhìn tổng quan về cách thương hiệu, sản phẩm hoặc chiến dịch của bạn được cảm nhận trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Tổng số lượt thích, chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội
  • Các đề cập phổ biến nhất
  • Hồ sơ công khai hàng đầu nói về thương hiệu của bạn
  • Xu hướng hashtag và liên kết
  • Các website hoạt động nói về thương hiệu của bạn
  • Danh tiếng và điểm hiện diện
  • Bối cảnh của một cuộc thảo luận

Brandwatch

Brandwatch là công cụ lắng nghe xã hội thích hợp cho các truy vấn doanh nghiệp. Nó cung cấp hàng loạt các chức năng hiệu quả nhưng khá đắt tiền. Người dùng cần phải trả đến $1000 cho 10.000 truy vấn.

Brandwatch là một công cụ giám sát mạng xã hội toàn diện. Nó bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội lớn, chẳng hạn như Facebook, Twitter, Instagram, Youtube hoặc Twitch và các blog, diễn đàn, trang đánh giá và trang tin tức.

social listening

Brandwatch cung cấp các tính năng như:

  • Định vị địa lý
  • Nhận dạng hình ảnh
  • Dữ liệu nhân khẩu học
  • Quyền truy cập API
  • Xu hướng ngành

Bên cạnh đó, Brandwatch cũng cung cấp một nền tảng trực quan hóa dữ liệu có tên Vizia. Vizia giúp bạn trực quan hóa dữ liệu thời gian thực và biến thông tin phức tạp thành thông tin chuyên sâu dễ hiểu.

Tweetdeck

Tweetdeck là một công cụ lắng nghe mạng xã hội dành riêng cho Twitter. Công cụ này chỉ thu thập và phân tích các đề cập trên mạng xã hội từ nền tảng này.

Tweetdeck giúp bạn quản lý sự hiện diện trên mạng xã hội của mình, đặc biệt nếu bạn đang quản lý nhiều hồ sơ trên mạng xã hội khác nhau.

Tweetdeck hiển thị cho bạn tất cả các tweet và nguồn cấp dữ liệu Twitter được tổng hợp trong một bảng điều khiển. Bạn có thể xem tổng quan tức thì về nguồn cấp tin tức, tin nhắn riêng tư và chủ đề thịnh hành của mình.

social listening

Các tính năng chính Tweetdeck mang đến như:

  • Theo dõi đề cập, #Hashtag và người dùng
  • Xuất bản và lên lịch bài viết
  • Gửi tin nhắn trực tiếp

Tweetdeck là một công cụ tuyệt vời, nhưng nó không cung cấp bất kỳ phân tích nâng cao nào, chẳng hạn như phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội hoặc phân tích cảm xúc trên Twitter. Và công cụ này chỉ hoạt động trên Twitter.

Awario

Người dùng có thể sử dụng thử Awario miễn phí trong vòng 7 ngày. Nền tảng cũng cung cấp các gói khác nhau với gói thấp nhất $39/ tháng.

Awario là phần mềm giám sát trực tuyến với các tính năng phân tích và báo cáo. Công cụ này giám sát Twitter, Facebook, Instagram, Reddit, YouTube, blog, diễn đàn và tin tức. Thật không may, nó không cung cấp tính năng giám sát Telegram hoặc TikTok.

Awario phục vụ cho hầu hết các mục tiêu giám sát quan trọng. Nó sẽ giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu, tìm cơ hội bán hàng, tương tác với khách hàng trên mạng xã hội và tìm những người có ảnh hưởng.

social listening

Awario là một trong những công cụ hợp lý nhất. Và nó khá cơ bản cùng một lúc. Đó là lý do tại sao nó là một lựa chọn tốt cho các công ty vừa và nhỏ muốn theo dõi các đề cập trên Internet.

Các tính năng chính:

  • Giám sát thời gian thực
  • Phân tích cảm xúc
  • Thông báo qua email
  • Báo cáo nhãn trắng

Buffer

Nền tảng cung cấp gói dùng thử miễn phí trong vòng 14 ngày. Sau đó, người dùng cần trả $60/ năm để tiếp tục sử dụng.

Buffer là một nền tảng quản lý mạng xã hội. Công cụ này cho phép bạn dễ dàng lên lịch các bài đăng trên mạng xã hội và tương tác với khán giả của mình. Nó cũng cung cấp một hộp thư đến cho tất cả các tin nhắn mạng xã hội của bạn.

Nền tảng liên kết hoạt động với các mạng xã hội lớn, chẳng hạn như Facebook, Instagram và Twitter. Nó cũng cung cấp dữ liệu về hành vi người dùng để giúp bạn tạo các chiến dịch mạng xã hội hiệu quả hơn.

Tính năng giám sát mạng xã hội lại không khả dụng trong sản phẩm cốt lõi. Để có quyền truy cập, bạn cần mua thêm Buffer Reply, chi phí $39 cho mỗi người dùng/tháng. Tính năng giám sát hiện chỉ hoạt động cho Twitter.

Các tính năng chính:

  • Xuất bản và lên lịch bài viết
  • Phân tích hiệu suất truyền thông xã hội
  • Theo dõi từ khóa, cụm từ hoặc thẻ bắt đầu bằng # trên Twitter
  • Những thông báo thư điện tử

Sprout Social

Trước khi trả phí sử dụng $89 người/ tháng cho nền tảng, người dùng có thể trải nghiệm thử miễn phí trong vòng 30 ngày.

Sprout Social là một công cụ quản lý mạng xã hội khác với khuynh hướng lắng nghe xã hội. Công cụ này thu thập các đề cập về thương hiệu của bạn trên các nền tảng mạng xã hội lớn, chẳng hạn như Twitter, Facebook, Instagram, Reddit và YouTube.

Nó cung cấp tính năng tự động hóa mạng xã hội để giúp bạn quản lý sự hiện diện trực tuyến của mình. Đồng thời có thể nhận thông tin chi tiết cần thiết để thúc đẩy doanh nghiệp của mình.

Sprout Social giúp bạn quản lý sự hiện diện của mình trên Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn và Pinterest. Ngoài lắng nghe xã hội, Sprout Social còn cung cấp các dịch vụ xuất bản và quản lý mạng xã hội.

Các tính năng chính:

  • Theo dõi từ khóa và hashtag
  • Phân tích tình cảm truyền thông xã hội
  • Đo tỷ lệ giọng nói
  • Phân tích cạnh tranh

Keyhole

Keyhole là một Tool Social Listening khác cung cấp cả tính năng giám sát và quản lý mạng xã hội.

Keyhole cho phép bạn theo dõi hiệu suất của các tài khoản của mình thông qua các kênh mạng xã hội khác nhau (chẳng hạn như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube và TikTok). Đồng thời công cụ cũng cung cấp dữ liệu cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt.

Công cụ này cũng cung cấp các phân tích trên mạng xã hội. Phân tích này cho phép bạn xem xét kỹ hơn cảm xúc, các đám mây từ khóa và dữ liệu địa lý về các đề cập của bạn.

Một trong những tính năng mạnh mẽ của Keyhole là theo dõi #Hashtag. Bạn có thể theo dõi hiệu suất của các #Hashtag của mình trên các mạng xã hội khác nhau. Dữ liệu có thể được sử dụng để đo lường kết quả của các chiến dịch mạng xã hội của bạn.

Các tính năng chính:

  • Theo dõi từ khóa và hashtag
  • Phân tích cảm xúc
  • So sánh thương hiệu
  • Thông báo

Talkwalker

Trí thông minh xã hội là một trong những thành phần cốt lõi của Talkwalker. Với công cụ này, bạn có thể khai thác các cuộc thảo luận trực tuyến của khách hàng trên mạng xã hội, diễn đàn, trang tin tức và blog.

Điều thú vị là, mặc dù theo dõi thời gian thực, Talkwalker cho phép truy cập dữ liệu lịch sử lên đến 5 năm.

Với Talkwalker, bạn sẽ có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng, chủ đề và ý tưởng nội dung phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hơn nữa, công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi hiệu suất của các chiến dịch Digital Marketing của mình.

Các tính năng chính:

  • Tâm lý người tiêu dùng
  • theo dõi chiến dịch
  • Tìm chủ đề xu hướng
  • Chia sẻ giọng nói

Hootsuite

Hootsuite cho phép người dùng trải nghiệm miễn phí trong vòng 30 ngày. Sau khi trải nghiệm, người dùng cần chi trả $49/ tháng để tiếp tục sử dụng.

Hootsuite như một công cụ giám sát mạng xã hội cho phép bạn tập trung vào các xu hướng, chủ đề và hồ sơ mạng xã hội. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những gì đang diễn ra khi nói đến thị trường ngách của ngành.

Hootsuite hợp tác với một Tool Social Listening khác — Brandwatch. Sau khi đăng ký Hootsuite, bạn sẽ có thể truy cập thông tin chi tiết về đối tượng để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Nền tảng thông tin chi tiết Hootsuite cho phép bạn:

  • Sử dụng bộ lọc mạnh mẽ (ngày, nhân khẩu học, vị trí)
  • Xác định các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp
  • Khám phá cách thương hiệu của bạn được cảm nhận trực tuyến
  • Nhận thông báo tức thì khi từ khóa được sử dụng trực tuyến

BuzzSumo

BuzzSumo là một công cụ dành riêng để cải thiện nội dung trên mạnh xã hội của bạn. Công cụ này sẽ khám phá nội dung hoạt động hàng đầu, tìm những người có ảnh hưởng và theo dõi các từ khóa được xác định trước của bạn.

Bạn có thể tạo cảnh báo và nhận thông báo sau khi từ khóa quan trọng được sử dụng trực tuyến.

Nhưng BuzzSumo chủ yếu là một ứng dụng thông minh trên mạng xã hội. Một trong những tính năng mạnh nhất của nó là đánh giá nội dung được chia sẻ. Bằng cách đó, bạn có thể xem loại nội dung nào hoạt động tốt nhất.

Các tính năng chính:

  • Theo dõi các chủ đề, thương hiệu và từ khóa
  • Tìm kiếm liên kết ngược
  • Cảnh báo và thông báo

Hubspot

HubSpot là một nền tảng Marketng tất cả trong một khi nói đến quản lý mạng xã hội. Mục đích chính của giao diện HubSpot là tìm ra cách tối ưu để phát triển doanh nghiệp của bạn bằng mạng xã hội.

HubSpot cho phép bạn viết và chia sẻ bài đăng mới cũng như trả lời nhận xét ngay từ công cụ, tạo chiến dịch Marketing, xây dựng trang đích, thiết lập tự động hóa,…

Một trong những tính năng mạnh nhất của HubSpot là khả năng nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Nếu mục tiêu chính của bạn là phát triển cơ sở khách hàng thông qua mạng xã hội, thì HubSpot sẽ cung cấp một số giải pháp thú vị.

Với HubSpot, bạn có thể tạo luồng giám sát từ khóa.

Các tính năng chính:

  • Theo dõi các đề cập trên Twitter
  • Xuất bản và lên lịch bài viết
  • Tạo các chiến dịch Marketing

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing . Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ