Social listening là gì? Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu

Kiến thức Marketing

Social listening hay còn gọi là lắng nghe mạng xã hội. Đây được xem là một công cụ tuyệt vời để đưa ra quyết định hàng đầu cho các thương hiệu. Hay thậm chí là còn có thể biết được những hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu và xu hướng của ngành. Trong bài viết này, sẽ là khía cạnh của Social listening mà bạn có thể quan tâm. Đồng thời còn giúp bạn xây dựng chiến lược truyền thông xã hội tác động hiệu quả đến khách hàng.

social listening là gì

Xem thêm: 

Social listening là gì? 

Social listening sẽ hỗ trợ bạn đánh giá cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, xu hướng ngành hoặc đề cập đến thương hiệu. Đây là một phương pháp giúp bạn thu thập thông tin chi tiết về thương hiệu của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội khác. Ngoài ra lắng nghe xã hội cho phép bạn hiểu khán giả mục tiêu nói gì về thương hiệu. Bên cạnh đó, biết được ngành đang thay đổi như thế nào hoặc những ai đang dẫn đầu thị trường.

Cách tiếp cận của Social listening được chia thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, bạn có thể thu thập dữ liệu về các kênh xã hội đa dạng như Facebook, Instagram, Twitter,… Giai đoạn thứ hai là đánh giá việc thu thập dữ liệu và phân tích cuộc trò chuyện, sở thích và xu hướng. Nó giúp bạn có được sức hút của thị trường mục tiêu và quan điểm của khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó là đánh giá được cách họ nhìn nhận thương hiệu của bạn. Giữ đó làm cơ sở, bạn có thể sắp xếp các nỗ lực Marketing của mình và bắt đầu các chiến dịch hiệu quả hơn. 

Lắng nghe xã hội và giám sát xã hội

Đây là một điểm mà các thương hiệu thường gặp phải sự nhầm lẫn. Quá trình giám sát mạng xã hội sẽ bao gồm việc xác định các thông điệp liên quan đến thương hiệu của bạn. Sau đó là các phản hồi hay truy vấn một cách thích hợp. Tuy nhiên, Social listening là một phán đoán chuyên sâu hơn về những gì khách hàng tiềm năng đã nói, đánh giá và cảm nhận về thương hiệu. 

Các loại thông tin chi tiết mà bạn có thể đạt được thông qua Social listening

Trí tuệ thương hiệu

Social listening cho phép bạn theo dõi các cuộc trò chuyện, nhận xét hay đánh giá về thương hiệu của bạn.

  • Đề cập đến thương hiệu. Bạn có thể tìm ra những khách hàng tiềm năng có đề cập đến thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Đây là một cách hiệu quả để xác định những Influencer đang nói về thương hiệu của bạn.
  • Tình cảm thương hiệu. Dữ liệu từ việc lắng nghe trên mạng xã hội cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về tình cảm thương hiệu cho dù đó là tích cực hay tiêu cực. 
  • Hiệu suất chiến dịch. Bạn có thể theo dõi hiệu suất chiến dịch Marketing của mình. Tất cả có thể thông qua cách lắng nghe các cuộc trò chuyện liên quan đến chúng. 
  • Phản hồi của khách hàng. Lắng nghe trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để thu thập phản hồi của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm.

Thông tin chi tiết về ngành 

Thông qua Social listening bạn có thể thu thập các thông tin cụ thể qua quá trình này:

  • Đánh giá xu hướng ngành giúp bạn xác định các xu hướng mới nhất bằng cách tập trung vào các cuộc trò chuyện của khách hàng trên mạng xã hội.
  • Hơn nữa, nó cũng hỗ trợ bạn tìm kiếm nội dung và ý tưởng chủ đề dựa trên những gì khán giả mục tiêu của bạn quan tâm.

Đo điểm chuẩn của đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể cập nhật về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Nó giúp bạn trong việc đánh giá điểm chuẩn của đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra bạn có thể thu thập thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh của mình. Sau đó, sẽ tìm hiểu xem họ đang hoạt động như thế nào? Hơn nữa, bạn có thể hiểu rõ chiến dịch của đối thủ cạnh tranh. Để từ đây có thểà tận dụng những chiến dịch đó để lập kế hoạch cho chiến dịch marketing tiếp theo của bạn.

Lợi ích của việc lắng nghe mạng xã hội

1. Mối quan hệ với khách hàng và hình ảnh thương hiệu được cải thiện

Khi khán giả của bạn đề cập đến bạn trên các mạng xã hội liên quan đến thương hiệu. Lúc này việc tương tác với họ có thể mang lại lợi ích cho mối quan hệ của bạn với khách hàng.

Điều này cũng có nghĩa là mối quan hệ tốt hơn với khách hàng để cải thiện doanh số. Tuy nhiên, bạn phải nó có thể được thực hiện như thế nào như là: khiếu nại, khen ngợi, thắc mắc, hỗ trợ.

2. Cải tiến sản phẩm và dịch vụ

Cách tốt nhất để nhận phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của bạn là thông qua người mua. Việc cho khách hàng biết rằng bạn đang lắng nghe họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trải nghiệm của họ. Để sau đó bạn có thể cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

3. Giúp kiểm tra những ý tưởng của bạn

Kiểm tra các ý tưởng của bạn trước khi đầu tư trên một quy mô lớn là một cách tiếp cận kinh doanh thông minh. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong khi mở rộng quy mô ý tưởng hoặc tung ra sản phẩm mới.

4. Xây dựng chiến lược tiếp thị tốt hơn

Social listening có nghĩa là thu thập nhiều dữ liệu để cung cấp những hiểu biết cần thiết về khán giả và khách hàng của bạn. Với dữ liệu trong tay, bạn có thể phân tích và xác định nội dung, chủ đề, từ khóa, sở thích và sản phẩm phổ biến với đối tượng mục tiêu của mình. Sở thích có thể thay đổi theo thời gian. Vì vậy, việc lắng nghe xã hội thường xuyên sẽ giúp bạn nắm được manh mối về sự thay đổi và luôn đón đầu xu hướng.

5. Nhận thông tin chi tiết về thời gian thực 

Lắng nghe liên tục trên mạng xã hội giúp bạn truy cập dữ liệu thời gian thực về sản phẩm, dịch vụ và ngành của mình. Nó sẽ giúp bạn biết liệu có một đối thủ cạnh tranh mới đang thu hút sự chú ý trên thị trường. Hay một xu hướng mới đang hình thành trong ngành của bạn. Để từ đây bạn có thể kết hợp trong chiến lược truyền thông xã hội. Hay thậm chí là bạn có thể kết hợp các yếu tố trên sản phẩm của mình hay không.

6. Làm tăng doanh số bán hàng

Social listening giúp bạn xác định và thu được những khách hàng tiềm năng chất lượng cao có khả năng trở thành khách hàng. Bằng cách này, việc lắng nghe trên mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Để từ đây có thể tạo ra doanh thu cho công ty của bạn.

Các bước thực hiện lắng nghe mạng xã hội

Bước 1: Đặt mục tiêu

Dưới đây là các ví dụ về mục tiêu mà bạn nên cố gắng đạt được trên mạng xã hội:

  • Tìm hiểu thông tin chi tiết hoặc thu thập dữ liệu cần thiết về sản phẩm mới ra mắt
  • Xác định vị trí của bạn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. 
  • Tìm hiểu về sản phẩm được thảo luận nhiều nhất của bạn.
  • Tìm hiểu về điểm khó của khách hàng liên quan đến sản phẩm của bạn.
  • Nâng cao tiếng nói thương hiệu của bạn bằng cách lắng nghe khách hàng.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu việc lắng nghe trên mạng xã hội. Tốt hơn là bạn nên lập những mục tiêu đơn giản để tìm hiểu xem khán giả nhìn nhận gì về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Sau đó, bạn có thể chia nó thành các mục tiêu nhỏ hơn và cụ thể. Để từ đây bạn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc hơn.

Bước 2: Nghe những gì?

Những thứ bạn có thể theo dõi phần lớn phụ thuộc vào các công cụ bạn sử dụng để lắng nghe xã hội. Tuy nhiên, nhìn chung, sau đây là những điều bạn nên theo dõi:

  • Tên thương hiệu của bạn 
  • Hashtags liên quan đến thương hiệu của bạn.
  • Tên sản phẩm của bạn.
  • Từ khóa thương hiệu của bạn
  • Tên chiến dịch, từ thương hiệu hoặc chủ đề.
  • Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, lượt đề cập, thẻ bắt đầu bằng #, tên, v.v.
  • Hồ sơ và tên của các thương hiệu và nhân vật liên quan đến thương hiệu của bạn. Có thể kể đến như Giám đốc điều hành, đối tác thương hiệu hoặc bất kỳ người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng nào liên quan đến thương hiệu của bạn.
  • Hashtags liên quan đến ngành của bạn.

Bước 3: Nghe ở đâu?

Xác định kênh nào bạn nên nghe sẽ giúp xác định nơi khách hàng thường lui tới và nói về thương hiệu và sản phẩm của bạn trên web. Bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter… Bạn cũng đừng quên bao gồm các kênh theo dõi như diễn đàn trực tuyến và nền tảng đánh giá.

Bước 4: Tìm kiếm xu hướng

Việc lắng nghe trên mạng xã hội có thể khiến bạn choáng ngợp với rất nhiều dữ liệu. Tuy nhiên hãy cố gắng tìm kiếm các xu hướng mới nhất. Xu hướng sẽ giúp bạn định hình các chiến dịch của mình.

Bước 5: Tối ưu hóa và tương tác

Với dữ liệu trong tay giúp xác định bất kỳ xu hướng nào, hãy tối ưu hóa và ứng biến chiến lược marketing của bạn theo nó. Bạn phải cố gắng đi trước các xu hướng. Hãy nhớ rằng, mọi thứ thay đổi nhanh chóng trong các nền tảng kỹ thuật số. Người dùng mạng xã hội nhận thức rõ hơn bao giờ hết. Hầu hết khán giả của bạn biết rằng bạn lắng nghe họ ngay cả khi họ không đề cập trực tiếp đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Các thương hiệu tương tác với khách hàng của họ được nhìn nhận một cách tích cực và có khả năng cao là khách hàng tiềm năng sẽ mua dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing . Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ