Stock là gì? Tìm hiểu cách phân loại và lựa chọn stock đẹp nhất

Các nội dung chính

Stock là gì? Đây chính là một thuật ngữ thường được nhắc đến trong các công việc liên quan đến lĩnh vực thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh bằng phần mềm photoshop. Nhằm giúp cho mọi người có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này thì bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ hơn về cụm từ này cũng như những cách để phân loại stock.

stock là gì 01

Stock là gì? Tìm hiểu cách phân loại và lựa chọn stock đẹp nhất

Stock là gì?

Stock là gì? Thuật ngữ được hiểu đơn giản đó là những bức ảnh do những nhiếp ảnh gia tự chụp và chưa qua một bước hậu kỳ nào. Từ đó, những hình ảnh stock sẽ được các nhà thiết kế đồ họa sử dụng với nhiều mục đích khác nhau nhằm để phục vụ trong công việc như: thiết kế banner, thiết kế những ấn phẩm theo như yêu cầu,… Tuy nhiên, chúng ta cần phải phân biệt giữa các Assignment Photo (nghĩa là những hình ảnh mà khách hàng yêu cầu chụp) và Stock photo, bởi nếu xét về mức độ đa dạng và tính sáng tạo còn tùy thuộc vào người chụp.

Mỗi một nhà thiết kế thường sẽ lưu trữ cho riêng mình nhiều loại stock khác nhau tùy vào sở thích hoặc nhu cầu công việc nhằm mang đến sự tiện lợi trong quá trình làm việc. Hiện nay, stock đã được phân ra thành rất nhiều loại tùy vào mục đích sử dụng của chúng.

Phân loại các loại stock photo thường dùng trong photoshop

Sau khi giải thích về khái niệm cơ bản của stock là gì, chúng tôi còn chia sẻ đến  bạn đọc các loại stock mà chúng ta thường dùng trong photoshop cũng như những kho stock đẹp và dễ dàng sử dụng.

Stock photo loại miễn phí bản quyền

Đây được xem là loại stock phổ biến nhất hiện nay và có chi phí hợp lý nhất. Điều này đồng nghĩa với việc những loại giấy phép về stock photo đều sẽ được miễn phí bản quyền. Thế nên, các bạn có thể sử dụng những hình ảnh này trong nhiều lần và trả phí. Tất nhiên vì là miễn phí nên nhược điểm của loại stock này đó chính là những hình ảnh các bạn thiết kế ra sẽ không phải là những bức ảnh độc quyền.

Stock photo được cấp giấy phép mở rộng hoặc nâng cao

Loại stock do một công ty chứng khoán về hình ảnh sẽ cho phép người dùng mua giấy phép để mở rộng hoặc tăng cường mở rộng trong quá trình sử dụng hình ảnh đã được cấp phép trước đó. Điều này  đồng nghĩa rằng là giấy phép mở rộng sẽ cho phép “Mở rộng” quá trình sử dụng được cấp theo như trong giấy phép ban đầu của bạn.

Quá trình sử dụng stock sẽ bao gồm việc tăng số lượng số bản sao hiển thị hình ảnh tương tự và được dùng với mục đích bán lại như là: in theo nhu cầu khách hàng, tấm thiệp chúc mừng, áo,.. Đồng thời trong quá trình sử dụng với mục đích khác nhau từ công ty này đến công ty khác do đó trước khi sử dụng người dùng cần phải thỏa thuận để được cấp phép cụ thể.

Stock được cấp quyền quản lý

Những nhà quản lý hình ảnh sẽ cấp giấy phép cung cấp trong quá trình sử dụng độc quyền, họ có thể giới hạn về hạn sử dụng của một hình ảnh bất kì. Việc sử dụng những độc quyền ở đây có nghĩa là người dùng sẽ chỉ được cấp giấy phép sử dụng trong một thời gian nhất định được thỏa thuận trong hợp đồng.

Theo đó, giấy phép sẽ được cấp qua việc chi trả chi phí trong mỗi lần sử dụng hình ảnh. Quyền quản lý sử dụng hình ảnh sẽ được nhà quản lý cấp giấy phép sử dụng, đồng thời nó sẽ có khả năng chống việc thay đổi về nhận diện thương hiệu. Mọi người sẽ có thể dễ dàng tìm thấy ở trên các trang Web như Gettyimages hay Istocks Photo.

stock là gì 02

Stock là gì? Tìm hiểu cách phân loại và lựa chọn stock đẹp nhất

Những kho stock photo cung cấp ảnh đẹp và hoàn toàn miễn phí

Pixabay Editors Choice

Đây là một trong những kho stock miễn phí phổ biến mà các bạn có thể cân nhắc lựa chọn để tìm ra những hình ảnh ưng ý nhất. Tuy nhiên, sau khi bạn lựa chọn được stock rồi cũng đừng quên nhấn nút like hay đánh giá sao cho những bức ảnh mà bạn đã chọn. Trên Pixabay Editors Choice, người dùng sẽ có thể tạo tài khoản riêng để đăng những hình ảnh, sản phẩm do chính bản thân mình thiết kế.

Pixabay

Pixabay là nơi được tổng hợp rất nhiều những bức ảnh đẹp, chất lượng hình ảnh cao và tất nhiên là hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt hơn, người dùng có thể kiểm tra được size, lựa chọn stock phù hợp theo từng chủ đề và thể loại như mong muốn,.

Picjumbo

Kho ảnh Picjumbo vừa có thể hỗ trợ cho mục đích cá nhân và cả mục đích thương mại. Đây được đánh giá là site khá dễ sử dụng với hơn 1.500 những stock Photography rất đẹp. Người dùng có thể thoải mái lựa chọn theo như nhu cầu thiết kế. Picjumbo hứa hẹn sẽ mang lại những sự trải nghiệm độc đáo đối dành cho người dùng bởi sự đa dạng về hình ảnh cũng như chủ đề.

Pexels

Đây là một kho ảnh stock khá phổ biến và được nhiều người dùng biết đến với trên 64.000 lượt người yêu thích trên Fanpage. Ưu điểm của Pexels đó chính là việc các bạn có thể tìm kiếm được những hình ảnh theo như mong muốn hoặc có thể sử dụng những Hashtag để tìm kiếm,… Đồng thời, người dùng có thể ấn nút Like/ Share/ Download miễn phí trên Pexels một cách dễ dàng.

stock là gì

Stock là gì? Tìm hiểu cách phân loại và lựa chọn stock đẹp nhất

Qua những nội dung trên, hy vọng những thông tin chúng tôi vừa mang đến sẽ giúp mọi người biết được rõ về khái niệm stock là gì cũng như các phân loại về stock. Từ đó, mang đến cho bạn rất nhiều sự lựa chọn về các kho stock photo vô cùng đa dạng và đầy đủ để phục vụ cho bất cứ như cầu sáng tạo nào của chúng ta.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ