Google: Thời gian downtime sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng Website

Các nội dung chính

Xếp hạng kết quả tìm kiếm của Website của Google sẽ không bị ảnh hưởng thời gian downtime. Thông tin này được đưa ra bởi chính Google.

thời gian downtime website

John Mueller của Google cho biết một website tạm thời ngừng hoạt động có thể sẽ không có tác động tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm.

Điều này được nêu ra để trả lời cho một chủ đề Reddit. Vấn đề được đưa ra đó là: “Tôi có thể khôi phục thứ hạng bị mất trên Google sau gần 5 ngày ngừng hoạt động không?”

Trong ngắn hạn – câu trả lời là có! Nhưng chúng ta hãy đi qua các chi tiết cơ bản trước.

Chủ sở hữu website trên Reddit lưu ý rằng lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền của họ đang tăng đều đặn trước khi sự cố kỹ thuật khiến website ngoại tuyến. Sau khi sao lưu và chạy, nó đã mất 10.000 lượt truy cập không phải trả tiền mỗi ngày.

Họ đã gửi lại sitemap của mình sẽ giúp Google để thu thập dữ liệu lại các trang. Sau đó, tiếp theo là gì?

Đây là những gì Mueller khuyên về một số cách cải thiện thời gian downtime của Website

Khôi phục thứ hạng sau thời gian ngừng hoạt động

Trả lời liệu có thể khôi phục thứ hạng sau thời gian ngừng hoạt động hay không, Mueller nói có. Sẽ mất một vài tuần:

“Chắc chắn rồi, điều đó sẽ xuất hiện trở lại sau một hoặc hai tuần. Nếu nó mất nhiều thời gian hơn thì sự sụt giảm sẽ không phải là do thời gian ngừng hoạt động.”

Anh ấy giải thích thêm về điều này trong một bình luận dài theo sau mà có thể là bài đăng trên blog của chính mình. Đây là những điều cần làm.

Không phải là vấn đề chất lượng

Google không coi đó là vấn đề chất lượng nếu một website tạm thời bị hỏng:

“Chỉ cần nói thêm một chút, đây về cơ bản chỉ là một vấn đề kỹ thuật. Đây sẽ không phải là thứ mà các thuật toán của chúng tôi sẽ coi là vấn đề chất lượng.

Việc website tạm thời bị hỏng không phải là dấu hiệu cho thấy website đó xấu. Hay Google sẽ không coi website đó không xứng đáng được hiển thị một cách rõ ràng.”

Thứ hạng sẽ không giảm trong vài ngày đầu tiên

Một website sẽ không bị giảm thứ hạng cho đến khi nó bị hạ một vài ngày.

“Nếu URL trả về HTTP 5xx hoặc website không thể truy cập được. Lúc này, thương hiệu nên thử lại trong ngày hôm sau hoặc lâu hơn. Sẽ không có gì xảy ra (không có sự sụt giảm về lập chỉ mục hoặc xếp hạng) cho đến khi một vài ngày trôi qua.”

HTTP 4xx = Deindex

Nếu một trang web trả về HTTP 4xx, Google sẽ bắt đầu lập chỉ mục các trang của nó. Về mặt kỹ thuật, đó không phải là sự sụt giảm xếp hạng. Tuy nhiên, nếu một trang bị lập chỉ mục thì nó sẽ không thể nhận được bất kỳ lưu lượng tìm kiếm nào.

“Nếu URL trả về HTTP 4xx (như 404, 410…), Google sẽ bắt đầu loại bỏ các URL này khỏi chỉ mục của mình. Không có sự sụt giảm xếp hạng nào xuất hiện ở đây. Tuy nhiên, khi các trang của bạn không được lập chỉ mục, tổng lưu lượng truy cập sẽ giảm.”

Mueller ước tính sẽ mất khoảng một tuần thời gian ngừng hoạt động. Việc này sẽ diễn ra cho đến khi có sự sụt giảm đáng kể về các trang được lập chỉ mục.

“Vì điều này được thực hiện trên cơ sở từng URL. Thêm vào đó là Google có xu hướng thu thập lại thông tin các URL quan trọng (siêu đơn giản) thường xuyên hơn. Do đó, bạn gần như chắc chắn sẽ thấy lưu lượng tìm kiếm giảm rõ ràng khi chúng tôi bắt đầu giảm URL.

Chúng tôi thu thập lại thông tin hầu hết các URL ở đâu đó trong khoảng vài giờ đến vài tháng. Vì vậy, bạn thường thấy sự sụt giảm đáng kể trong việc lập chỉ mục trong tuần đầu tiên hoặc lâu hơn. Thời gian ước lượng là khoảng 5 ngày. Điều đó sẽ giảm dần trong những tháng tiếp theo.”

Xem thêm:

Các trang được lập chỉ mục lại với cùng thứ hạng

Sau khi website trực tuyến trở lại trong vòng vài ngày kể từ ngày website ngừng hoạt động. Lúc này các trang quan trọng của website đó sẽ phục hồi nhanh nhất.

Mueller cho biết khi các trang quay trở lại chỉ mục của Google. Tất cả sẽ sớm trở lại vị trí xếp hạng giống như trước đây.

“Khi mọi thứ quay trở lại (trong khoảng vài ngày đến vài tuần chứ không phải vài tháng). Thông thường những gì sẽ xảy ra là vì chúng tôi thử lại các trang quan trọng thường xuyên hơn một chút. Những trang đó sẽ quay trở lại nhanh hơn một chút.

Khi họ quay trở lại chỉ mục, họ thường trở lại chính xác như trước đây. Tuy nhiên, vẫn có thể mất một chút thời gian để tất cả các tín hiệu được liên kết lại với nó. Tất cả sẽ tùy thuộc vào mức độ website bị rớt, Internal Link,… cũng cần phải quay lại trước.”

Google có thể bảo vệ các website bị hỏng

Dựa trên kinh nghiệm của Mueller khi thấy các trang web phục hồi sau khi ngừng hoạt động. Ông tin rằng Google có thể có các biện pháp bảo vệ để bảo vệ các website khỏi thời gian downtime.

“Trong các trường hợp tôi đã xem xét từ trước đến nay. Việc quay lại sau thời gian ngừng hoạt động có xu hướng nhanh hơn so với việc bỏ học vì thời gian ngừng hoạt động.

Tôi đoán là rằng chúng tôi có một số biện pháp bảo vệ chống lại việc bỏ chỉ mục. Khi mọi thứ quay trở lại, chúng tôi sẽ cố gắng khôi phục điều đó càng nhanh càng tốt . Thậm chí là chúng tôi còn mong muốn tăng tốc độ thu thập thông tin trên mức bình thường.”

Nếu thứ hạng không phục hồi thì có thể có vấn đề khác

Nếu thứ hạng không phục hồi sau năm ngày kể từ khi website hoạt động trở lại. Mueller nói rằng đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề khác. Chẳng hạn như một bản cập nhật thuật toán.

“Nếu bạn thấy xếp hạng giảm sau khi lập chỉ mục trở lại. Tôi cho rằng đó không phải là do vấn đề lập chỉ mục. Mà là do thời điểm khó xử của các thay đổi chất lượng được nhận ra trên website của bạn.

Chúng tôi thực hiện các bản cập nhật thuật toán thường xuyên. Do đó, hệ thống của chúng tôi đánh giá lại các website theo thời gian. Mặc dù thời gian ngừng hoạt động sẽ không kích hoạt đánh giá lại. Nhưng dù sao thì điều đó cũng có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào.”

Đừng bỏ qua vấn đề

Cuối cùng, Mueller cho biết điều quan trọng là không nên cho rằng thứ hạng tìm kiếm sẽ tự động quay trở lại sau thời gian downtime của website diễn ra. Đó vẫn là một vấn đề cần được xem xét.

“Đừng cho rằng việc giảm thứ hạng sau khi tạm thời giảm chỉ mục sẽ tự khắc phục. Đó là điều bạn cần giải quyết, không phải điều gì đó để chờ đợi.”

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ