Các nội dung chính
Vào đầu năm nay, ngày 15/1, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được một tin vui khi “ông trùm” của ngành bán hàng trực tuyến – thương hiệu nổi tiếng Amazon vừa công bố chính thức “bắt tay” với Cục Xúc Tiến Thương Mại của Bộ Công Thương. Sự kiện này là một cơ hội bán hàng lớn cho các doanh nghiệp Việt nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với các sàn thương mại điện tử Việt Nam khi phải cạnh tranh với một đối thủ đáng gờm.
Thị trường Việt Nam đang dần khẳng định vị thế khi liên tiếp nhận được sự chú ý từ các thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Nếu như trong những năm vừa qua chúng ta đã chứng kiến cuộc “xâm lăng” mạnh mẽ của đại gia thương mại điện tử Alibaba, thì năm nay thị trường Việt Nam sẽ trở nên “nóng” hơn bao giờ hết với sự gia nhập của thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới năm 2018 Amazon – ông trùm khổng lồ của ngành thương mại điện tử.
Sau khi tấn công thị trường Singapore vào năm 2017, Việt Nam là nước tiếp theo được Amazon “chọn mặt gửi vàng” cho cuộc đổ bộ vào thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á năm 2019. Lần hợp tác của thương hiệu bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới này với Cục Xúc Tiến Thương Mại của Bộ Công Thương vào ngày 15/1 vừa qua đã đánh dấu mốc quan trọng cho sự kiện chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam.
Việt Nam được gì từ việc gia nhập của Amazon?
Sự xuất hiện của Amazon tại thị trường Việt Nam sẽ đem lại nhiều tác động tích cực cho nền kinh tế nước ta. Thứ nhất, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển thị trường thương mại điện tử. Điều này giúp kéo theo sự tăng vọt của cả một hệ sinh thái như bán hàng, logistic cũng như mang lại cho người tiêu những mặt hàng chất lượng với mức giá cạnh tranh.
Thứ hai, Việt Nam được hưởng “tiếng thơm” từ mức độ nổi tiếng của thương hiệu bán hàng trực tuyến Amazon. Sự hiện diện của hãng này đã giúp thu hút các quỹ đầu tư lớn vào Việt Nam đầu tư và rót vốn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước.
Cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng online
Đây là một cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vừa tiếp cận với thị trường quốc tế, vừa phát triển thương hiệu và xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới thông qua trang Amazon.com cũng như học hỏi về các kĩ năng bán hàng trên kênh này. Nhờ đó, các mặt hàng “made in Vietnam” có thể đến tay người tiêu dùng quốc tế một cách dễ dàng hơn.
Amazon hiện đang sở hữu hơn 300 tài khoản khách hàng đến từ 180 quốc gia trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa khi kinh doanh trên kênh này, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận với lượng lớn người tiêu dùng toàn cầu. Nhờ đó mà việc bán hàng đi khắp thế giới sẽ không còn là một “bài toán khó” nữa.
Tăng giá trị hàng hóa lên gấp 10 lần
Đây là điều có thể và đã từng xảy ra. Các doanh nghiệp có thể bán được các mặt hàng xuất xứ từ Việt Nam trên trang Amazon với mức giá cao ngất ngưởng. Cụ thể, trên trang Amazon ở Nhật Bản, lá chuối Việt được rao bán với mức giá “trên trời”, lên đến 2.280 Yên (tức 500.000 Việt Nam Đồng). Khách hàng đặt mua càng nhiều thì giá càng rẻ, khoảng 760.000 đồng/3 lá và 1.168.000 đồng/5 lá. Trong khi đó tại Việt Nam, lá chuối được bán với mức giá rất rẻ, chỉ dao động từ 4.000-8.000 đồng/kg.
Một điều đáng chú ý là mặc dù nhiều sản phẩm Việt được rao bán với mức giá cao nhưng lại nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng quốc tế.
Vào “sân chơi” phải biết “luật chơi”
Amazon là “sân chơi” lớn có quy mô toàn cầu với mức lợi nhuận cao. Chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp đua nhau cấu xé miếng bánh béo bở này. Để thực sự sống sót và sống “dai” thì doanh nghiệp cần phải biết cách hòa nhập với môi trường này. Vậy làm sao để hòa nhập?
Trước khi muốn bước vào một thị trường hoàn toàn mới, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu rõ về văn hóa, hành vi và thói quen tiêu dùng của khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Tiếp theo, các doanh nghiệp cần “thuộc lòng” các chính sách bán hàng cũng như các quy chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm của Amazon để từ đó có thể đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể và đúng đắn cho doanh nghiệp.
Không vốn vẫn kiếm được tiền từ Amazon nhờ tiếp thị liên kết Affiliate Marketing
Vậy Affiliate Marketing là gì?
Nếu bạn có nguồn vốn eo hẹp hoặc không có vốn thì một khi đến với Amazon, bạn vẫn có thể làm giàu bằng hình thức bán hàng liên kết Affiliate. Chỉ cần sở hữu một website hoặc một trang blog là có thể tham gia vào chương trình tiếp thị liên kết Affiliate Marketing trên kênh Amazon. Bạn sẽ là người giới thiệu sản phẩm cho Amazon bằng cách bổ sung các đường link vào website và blog của mình. Nếu khách hàng nhấp chuột vào liên kết và mua sản phẩm, bạn sẽ nhận được một mức hoa hồng dao động từ 4 – 10% giá trị đơn hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu cách tăng mức thu nhập này cao hơn cho mình.
Xem thêm:
Sự gia nhập của thương hiệu nổi tiếng về thương mại điện tử Amazon vào thị trường Việt Nam đã tạo ra một cơ hội làm giàu mới cho các doanh nghiệp trong nước. Thành công chỉ đến cho những ai biết nắm bắt cơ hội và tạo lối đi riêng cho mình. Và để đạt được thành công cũng như thu lợi nhuận từ kênh này, điều trước tiên bạn cần làm là hãy tìm hiểu và khai thác cách bán hàng trên Amazon.
Xem thêm: