Các nội dung chính
Marketing trên mạng xã hội có thể mang lại lợi ích cho các thương hiệu trong ngành bán lẻ ở mọi giai đoạn của phễu bán hàng. Tìm hiểu cách bắt đầu bán hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội. Đây là hai trong các lợi ích mà mạng xã hội mang lại cho các thương hiệu.
Tại sao các thương hiệu trong ngành bán lẻ lại tập trung Marketing trên mạng xã hội?
Gần 3/4 (74,8%) dân số thế giới trên 12 tuổi sử dụng mạng xã hội. Đó là hơn 4,6 tỷ người, con số này tăng từ 1,5 tỷ so với một thập kỷ trước.
Đây là những người dùng đang tương tác với các thương hiệu bán lẻ trên mạng xã hội. Gần 1/4 (23%) người dùng mạng xã hội theo dõi thương hiệu hoặc công ty mà họ đã mua hàng. Và 21,5% theo dõi các công ty và thương hiệu mà họ đang nghĩ đến việc mua hàng.
Đối với các thương hiệu bán lẻ, thương mại xã hội mở ra một con đường mua hàng mới. Nhưng đó không phải là tác động duy nhất của mạng xã hội đối với các thương hiệu bán lẻ. Marketing trên mạng xã hội có thể mang lại lợi ích cho các thương hiệu trong ngành bán lẻ ở mọi giai đoạn của phễu bán hàng.
Xem thêm:
- Mạng xã hội – mảnh đất màu mỡ cho các chiến dịch Marketing
- 4 chỉ số Marketing trên mạng xã hội mà bạn cần quan tâm
Cách các thương hiệu trong ngành bán lẻ sử dụng mạng xã hội để tăng doanh thu
1. Coi mạng xã hội như một phần của kênh bán hàng
Mạng xã hội là nơi tự nhiên để mọi người nghiên cứu sơ bộ khi nghĩ đến việc mua hàng. Hơn 1/4 người dùng mạng xã hội sử dụng các nền tảng xã hội để lấy “cảm hứng cho những việc cần làm và mua”. 26,3% khác sử dụng mạng xã hội để “tìm sản phẩm để mua”.
Một số lượng lớn hơn nữa người dùng mạng xã hội chuyển sang mạng xã hội để nghiên cứu thương hiệu: 43,5%. Phụ nữ trẻ từ 16 đến 24 tuổi đặc biệt có xu hướng sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu thương hiệu.
Các mạng xã hội nhỏ hơn là một cách ngày càng quan trọng để lấp đầy kênh của bạn. TikTok, Pinterest và Snapchat đều chứng kiến sự gia tăng đáng kể về hiệu quả nhận thức vào năm ngoái.
Mỗi nền tảng xã hội cung cấp các công cụ và khả năng khác nhau để kết nối với khán giả. Không những thế mạng xã hội còn lấp đầy kênh bán hàng của bạn, từ khách hàng tiềm năng đến bán hàng. Và nói về doanh số bán hàng…
2. Thiết lập các giải pháp thương mại xã hội
Trên toàn cầu, thương mại xã hội là một ngành công nghiệp trị giá nửa nghìn tỷ đô la. Riêng tại Hoa Kỳ, eMarketer dự đoán doanh số thương mại xã hội đạt 45,74 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng 24,9% so với năm trước.
Các giải pháp thương mại xã hội gốc giúp người dùng mạng xã hội mua hàng từ thương hiệu bán lẻ của bạn dễ dàng hơn mà không cần rời khỏi nền tảng xã hội. Và gần một nửa số người dùng mạng xã hội đã làm như vậy. Trên thực tế, 34% người dùng mạng xã hội đã mua hàng chỉ qua Facebook.
3. Sử dụng sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn cho dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng xã hội ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu. Nhiều người dùng cho biết dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội đã gia tăng giá trị cho tổ chức của họ.
Nhắn tin trên mạng xã hội đã thay thế các cuộc gọi điện thoại cho nhiều tương tác với các doanh nghiệp bán lẻ. 64% người nói rằng họ muốn nhắn tin cho một doanh nghiệp hơn là gọi điện thoại cho họ. Và 69% người dùng Facebook ở Hoa Kỳ cho biết việc có thể nhắn tin cho một doanh nghiệp khiến họ cảm thấy tin tưởng hơn về thương hiệu.
Gartner dự đoán rằng hơn 60% tất cả các cam kết dịch vụ khách hàng sẽ được giải quyết thông qua các kênh kỹ thuật số hoặc tự phục vụ như nhắn tin xã hội và trò chuyện vào năm 2023.
Và nó không chỉ là về sự tự tin của thương hiệu. 60% người dùng Internet nói rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt là một vấn đề đáng lo ngại khi mua hàng trực tuyến. Đặc biệt, ở đây, mạng xã hội dành cho các nhà bán lẻ nhỏ mang đến cơ hội tỏa sáng. Dịch vụ khách hàng xuất sắc phá bỏ các rào cản mua hàng.
Phản hồi kịp thời có thể là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng
Vì vậy, đáng đầu tư một chút thời gian và tiền bạc để có thể phục vụ cho khách hàng của bạn. Chatbots, trí tuệ nhân tạo đàm thoại và các công cụ để quản lý hộp thư đến trên mạng xã hội. Tất cả đều có thể giúp ích cho bạn.
4. Làm việc với người sáng tạo
Một trong những cách tốt nhất để kết nối với khán giả của bạn trực tuyến là tìm các cộng đồng hiện có có liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Người sáng tạo (đôi khi được gọi là người có ảnh hưởng) có thể là cách của bạn.
Người sáng tạo có mối liên hệ chặt chẽ với các cộng đồng ngách hiện có này. Không những thế họ còn sở hữu mức độ tin tưởng cao từ những người theo dõi họ. Họ có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu bán lẻ của bạn đến những người dùng mạng xã hội. Đây có thể là những người có nhiều khả năng trở thành khách hàng tốt nhất của bạn. Trên thực tế, 84% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ mua, dùng thử hoặc giới thiệu một sản phẩm cho bạn bè và gia đình dựa trên nội dung có ảnh hưởng có liên quan.
Nghiên cứu từ Meta cho thấy rằng các chiến dịch kết hợp quảng cáo người có ảnh hưởng với quảng cáo trên mạng xã hội thông thường có khả năng dẫn đến việc mọi người thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ cao hơn 85%.
5. Quảng cáo cho đối tượng mục tiêu của bạn
Một cách khác để tập trung vào các nỗ lực Marketing trên mạng xã hội cho thương hiệu trong ngành bán lẻ của bạn là mua các quảng cáo xã hội. Để từ đây có thể nhắm mục tiêu đến khách hàng bán lẻ lý tưởng của bạn.
Đây là một trong những lợi ích hàng đầu của mạng xã hội đối với các thương hiệu bán lẻ. Một chiến dịch quảng cáo trên báo in hoặc truyền hình truyền thống đưa quảng cáo của bạn đến với nhiều người không quan tâm đến sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tối đa hóa chi tiêu quảng cáo của mình. Bạn chỉ cần tập trung quảng cáo vào những người có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.
Vì vậy, thay vì mua dữ liệu dựa trên cơ sở nhân khẩu học tổng thể của một ấn phẩm. Bạn có thể thu hút người dùng mạng xã hội dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ: nhân khẩu học, hành vi trực tuyến, kết nối hiện có với thương hiệu, vị trí, ngôn ngữ của bạn và hơn thế nữa.
Bước đầu tiên là hiểu chính xác đối tượng mục tiêu của bạn là ai
Mạng xã hội cũng có thể giúp ích cho mặt này. Đó là vì nó là một công cụ tuyệt vời để nghiên cứu khán giả.
Khi bạn xác định được đối tượng của mình là ai. Bạn có thể xác định chiến lược tốt nhất để phù hợp với mục tiêu thương hiệu của mình.
Cụ thể là tập trung vào việc tăng doanh thu cho thương hiệu bán lẻ của bạn? Bạn có thể chọn các mục tiêu quảng cáo chuyển đổi mà bạn chỉ trả cho mỗi hành động. Bạn cũng có thể chọn mục tiêu quảng cáo để bán sản phẩm từ danh mục của mình. Hay thậm chí là hướng khách hàng đến cửa hàng truyền thống của bạn.
3 phương pháp Marketing mạng xã hội cho các thương hiệu trong ngành bán lẻ
1. Đừng quá bán hàng
Đúng vậy, cho đến nay chúng ta vẫn đang nói về cách các nhà bán lẻ sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Nhưng thúc đẩy doanh số bán hàng không có nghĩa là bán hàng quá mức.
Thu hút người theo dõi mới là một cách quan trọng để tăng phạm vi tiếp cận xã hội và lợi tức đầu tư của bạn. Nhưng bạn sẽ nhanh chóng mất những người theo dõi đó nếu bạn không đăng gì ngoài nội dung quảng cáo.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với những người theo dõi. Hành động này giúp dẫn đến doanh số bán hàng nhiều hơn theo thời gian. Sử dụng quảng cáo xã hội để xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong khi đó, nội dung không phải trả tiền của bạn xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Đồng thời còn định vị bạn như một nguồn lực cần tìm đến trong thị trường ngách của bạn.
Một cách tiếp cận tốt là tuân theo quy tắc 80-20. Phần lớn nội dung của bạn – 80% – nên giải trí và cung cấp thông tin cho khán giả của bạn. Chỉ 20% sẽ trực tiếp quảng bá doanh nghiệp của bạn.
2. Sử dụng mạng xã hội để tái tạo các tương tác tại cửa hàng
Trong những ngày đầu của đại dịch, mua sắm tại cửa hàng không phải là một lựa chọn. Thương mại điện tử đã trở thành cứu cánh cho mọi thứ. Người dùng có thể mua từ đồ nội thất đến giấy vệ sinh. Thậm chí thương mại điện từ còn cứu thị trường bán lẻ Hoa Kỳ khỏi thời kỳ suy thoái.
Vào năm 2021, thương mại điện tử đại diện cho 15,3% tổng doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ. Đây là một con số mà eMarketer dự đoán sẽ tăng lên 23,6% vào năm 2025. Nói tóm lại, những người mua sắm đã quen với mua sắm trực tuyến. Thậm chí họ còn tiếp tục mua hàng trực tuyến ngay cả khi các cửa hàng bán lẻ đã mở cửa trở lại.
Điều này có nghĩa là thương hiệu ít cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng hơn
Tất nhiên, những tương tác đó thường là động lực thúc đẩy sự trung thành của khách hàng. Không những thế đây còn là cách để gia tăng giá trị mua hàng. Mua sắm trực tiếp mang lại trải nghiệm thương hiệu quen thuộc. Và các cộng tác viên bán hàng có thể giúp khách hàng tìm được sản phẩm phù hợp.
Các công cụ xã hội cho phép các thương hiệu thực hiện một số mục tiêu trọng thông qua:
- trình diễn sản phẩm trên Instagram Stories
- hỗ trợ mua sắm cá nhân trong Facebook Messenger
- sự kiện mua sắm xã hội trực tiếp
3. Tương tác với khán giả của bạn
Mạng xã hội không phải là một bảng quảng cáo. Do đó, bạn phải tương tác với khán giả của mình để tạo ra trải nghiệm xã hội thực sự tích cực.
Có rất nhiều lợi ích khi trả lời nhận xét trên các bài đăng xã hội của bạn. Có thể kể đến như thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Thậm chí đến việc gửi tín hiệu tích cực đến các thuật toán truyền thông xã hội. Tương tác cũng mang lại cho bạn cơ hội làm quen với khách hàng trên quy mô lớn theo cách mà bạn không bao giờ có thể làm được trong một cửa hàng truyền thống.
3 chiến dịch Marketing trên mạng xã hội của các thương hiệu đến từ ngành bán lẻ nổi bật
Hãy cùng xem xét một số nghiên cứu điển hình về bán lẻ trên mạng xã hội hàng đầu. Để từ đây có cái nhìn trực tiếp về cách các thương hiệu trong ngành bán lẻ sử dụng mạng xã hội để Marketing.
1. Petco: Mua sắm trực tiếp
Như trên đã đề cập về việc sử dụng mạng xã hội để nhân rộng trải nghiệm mua sắm trực tiếp. Các sự kiện mua sắm trực tiếp trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó.
Đối với sự kiện mua sắm trực tuyến trực tiếp đầu tiên. PetCo đã khởi động một chiến dịch xã hội bao gồm các quảng cáo nhắm mục tiêu đến các đối tượng liên quan đến thú cưng trên Facebook và Instagram.
Họ hợp tác với Influencer “Arielle Vandenberg”, người sẽ tổ chức sự kiện mua sắm trực tiếp. Trước sự kiện, cô ấy đã chia sẻ chi tiết teaser với những người theo dõi mình trên Facebook và Instagram. Khi sự kiện được phát trực tiếp, cô ấy đã chia sẻ một video hậu trường lên Instagram Story của mình. Story này sẽ bao gồm một liên kết đến sự kiện mua sắm trực tiếp.
Petco đã điều hành sự kiện mua sắm trực tiếp trên Facebook. Thêm vào đó, bản ghi âm đã có trên trang Facebook của nhà bán lẻ sau khi sự kiện kết thúc.
Sau đó, họ đã thúc đẩy sự kiện với nhiều quảng cáo trên Facebook và Story trên Instagram. Họ cũng sử dụng cảnh quay từ sự kiện để tạo nội dung xã hội có trả tiền và không phải trả tiền.
Sự kiện mua sắm, một buổi trình diễn thời trang dành cho chó với những người mẫu có thể nhận nuôi. Chiến dịch này đã giúp 7 chú chó được nhận nuôi. Thậm chí còn mang lại lợi nhuận gấp 1,9 lần trên chi tiêu quảng cáo.
2. IKEA: Chatbot kết hợp với Pinterest tùy chỉnh
Khi du lịch không phải là một lựa chọn trong giai đoạn đại dịch. IKEA đã tạo ra một chiến dịch xã hội được thiết kế để giúp mọi người tạo ra cảm giác đi nghỉ trong chính ngôi nhà của họ.
Họ đã tạo một bài kiểm tra Pinterest trực tuyến. Thương hiệu có thể sử dụng một chatbot để xác định sản phẩm nào khách hàng sẽ thấy trong bảng ghim tùy chỉnh.
Bảng tùy chỉnh kết quả chứa đầy cảm hứng với các sản phẩm IKEA. Nó có thể được nhúng hoặc chia sẻ trên các kênh xã hội khác.
3. Walmart: Trải nghiệm trò chơi tùy chỉnh với hiệu ứng mang thương hiệu TikTok
Đối với Black Friday, Walmart đã tạo ra một hiệu ứng mang thương hiệu TikTok. Thêm vào đó là Hashtag challenge có tên #DealGuesser. Được mô phỏng theo Heads-Up, trò chơi thách thức người dùng tương tác để đoán các sản phẩm có trong các ưu đãi Black Friday của Walmart.
Để giới thiệu rộng rãi về trò chơi cho nhiều người dùng. Walmart đã hợp tác với 6 creator để hướng dẫn mọi người cách chơi.
Trong ba ngày, chiến dịch đã tạo ra 3,5 tỷ lượt xem video, 456 triệu lượt tương tác và 1,8 triệu lượt sử dụng Hashtag (#) có thương hiệu #DealGuesser. Đây là Hashtag được xem nhiều thứ 6 ở Hoa Kỳ trong cuối tuần Lễ Tạ ơn.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing . Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn