Top 4 mẹo hữu ích giúp nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả

Các nội dung chính

Cách nắm bắt tâm lý khách hàng đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu của mỗi người kinh doanh. Việc hiểu được tâm lý khách hàng là một yếu tố rất quan trọng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn. Dù mục đích ban đầu của họ chì là để thỏa mãn nhu cầu cá nhân nhưng khách hàng chỉ đồng ý bỏ tiền ra mua những thứ họ cảm thấy tốt nhất.

cách nắm bắt tâm lý khách hàng

Top 4 mẹo hữu ích giúp nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả

Có bao giờ bạn đã tư duy và đầu tư từ những lời chào đầu tiên với logic lập luận sắc bén nhất mà vẫn không kéo nổi đơn hàng? Hãy tham khảo thật kỹ bài viết dưới đây để nắm cho mình 4 mẹo hữu hữu ích giúp bạn cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả hơn.

Giới thiệu hấp dẫn, thuyết phục các tính năng của sản phẩm

Cách này thường được áp dụng với những khách hàng hay quan tâm đến tiểu tiết của sản phẩm. Họ mong muốn được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm hơn là phải trả lời những câu hỏi về nhu cầu của bản thân. Thường những khách hàng thuộc tệp này đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về những sản phẩm của bạn và cả đối thủ cạnh tranh để có những so sánh với những chỉ tiêu nhất định.

Để có thể chăm sóc tốt những khách hàng này, chính bạn phải là người hiểu rõ nhất về sản phẩm mà mình bán. Bạn càng có khả năng cung cấp thông tin cụ thể bao nhiêu, bạn càng cho khách hàng hiểu rõ được điểm mạnh về sản phẩm của mình mà đối thủ của bạn không có được bấy nhiêu thì bạn sẽ càng dễ thuyết phục được khách hàng. 

Trở thành một người cố vấn tâm lý

Thay vì cố gắng để năn nỉ khách hàng mua sản phẩm của mình một cách miễn cưỡng thì hãy phấn đấu để thành một cố vấn tâm lý và đọc vị được tâm lý khách hàng khi bạn gặp trường hợp những khách hàng không biết mình đang cần gì. Nhiều khách hàng sẽ không thể xác định được họ đang mong muốn mua một sản phẩm như thế nào và họ cũng chưa có quá nhiều thông tin về họ đang tìm đến.

Chính vì thế, họ cần phải được hướng dẫn, cung cấp thông tin nhiều hơn, nhất là những sản phẩm dịch vụ mới cũng như những điểm khác biệt vượt trội của chúng. Bạn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin đến khách hàng nhưng không đừng nên dài dòng mà hãy tập trung vào những thông tin quan trọng. 

cách nắm bắt tâm lý khách hàng 02

Top 4 mẹo hữu ích giúp nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả

Tìm cách tạo mối quan hệ với khách hàng

Khi khách hàng của bạn là người thích làm việc với những người mang lại cho họ cảm giác quen thuộc hoặc dễ bị chi phối bởi các mối quan hệ nhất định nào đó  khi đưa ra quyết định mua hàng. Bạn hãy tìm cách để tạo mối quan hệ và càng tốt hơn nếu bạn thiết lập được mối quan hệ lâu dài với những khách hàng này. Điều họ quan tâm nhất không phải  là những giao dịch ở thời điểm hiện tại mà còn chính là sự kết nối lâu dài do bạn thiết lập nên. Mối quan hệ này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích cho các giao dịch ở tương lai.

Tất nhiên để có thể tạo được mối quan hệ tốt với những khách hàng này đòi hỏi bạn phải sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt và dành ra nhiều thời gian để tìm hiểu khách hàng trước khi tiếp xúc và kết thân với họ. Tùy vào từng trường hợp, hãy đến gặp trực tiếp khách hàng và khéo léo tìm hiểu về suy nghĩ của họ nhiều hơn, không chỉ về mặt nhu cầu mua hàng của họ mà còn bao gồm: sở thích cá nhân, về công việc, cuộc sống… Để có thể khéo léo xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ và chốt đơn ngay

Đôi khi sản phẩm của bạn sẽ chưa phải là quá vượt trội so với những đối thủ cạnh tranh khác nhưng bạn phải có chất lượng dịch vụ tuyệt vời, chính sách chăm sóc khách hàng và hậu mãi tốt thì khách hàng vẫn sẽ ghé mua sản phẩm của bạn. Đơn giản vì họ cho rằng, chất lượng dịch vụ là vấn đề họ quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Khi khách hàng quan tâm tìm hiểu về dịch vụ hay các cam kết chứng tỏ họ có sự quan tâm nhất định đến chất lượng dịch vụ chăm sóc sau bán. Đó có thể là việc giao hàng, vận chuyển, cài đặt hay là được hỗ trợ ngay lập tức khi sản phẩm khi có vấn đề. Đảm bảo giữ lời hứa với những khách hàng cần sự chăm sóc.

cách nắm bắt tâm lý khách hàng 01

Top 4 mẹo hữu ích giúp nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả

Ngoài ra, việc tinh tế hơn trong giao tiếp sẽ giúp bạn nhận ra khách hàng đang ở trạng thái tâm lý có sốt ruột và có cần phải chốt đơn hàng sớm không. Khi nhận thấy rằng khách hàng đã thiếu kiên nhẫn trả lời với những câu hỏi của bạn thì nên dừng lại. Thủ thuật này sẽ giúp ích bạn trong việc hoàn thành đơn hàng một cách nhanh chóng với những khách hàng nóng vội. Đừng làm tốn thời gian của họ mà hãy mạnh dạn chốt đơn thật nhanh nhất ngay khi có thể.

 Kết luận

Thông thường khách hàng sẽ chỉ mua sản phẩm dựa trên cảm tính của họ ngay thời điểm đó. Có thể do nhu cầu cần thiết sử dụng hoặc cũng có thể thích thì mua do cảm xúc nhất thời hoặc chạy theo xu hướng đám đông nhưng cũng có những trường hợp khách hàng mua do lời mời chào của sự xuất sắc đến từ nội dung Marketing. Vậy nên nếu áp dụng linh hoạt những mẹo trên và khéo léo vận dụng cách nắm bắt tâm lý khách hàng trong giao dịch sẽ mang đến hiệu quả và chất lượng trong công việc kinh doanh.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ