Vi phạm những nội dung này, acc Facebook sẽ “ra đảo” ngay lập tức

Các nội dung chính

Facebook vừa tung ra một số bản cập nhật chính sách mới liên quan đến nội dung người dùng đăng tải trên nền tảng. Đây cũng là lý do tại sao nhiều page, group, tài khoản ” bay màu” trong một đêm. Không chỉ thế, hiện nay việc kháng tài khoản về cũng không còn là dễ dàng. Do đó, dưới đây là một số quy định về nội dung mà người dùng cần nắm để tránh bị Facbook liệt vào danh sách đen.

chính sách facebook mới

Cách Facebook kiểm soát bảng tin của mình thường gây tranh cãi và phần lớn không rõ ràng

Giờ đây, mạng xã hội đang cố gắng hướng người dùng đến những hơn nội dung mà nó ngăn chặn. Tuy nhiên, Facebook hiện cũng không loại bỏ hoàn toàn nội dung mà người dùng cung cấp.

Facebook hiện đã công bố “Nguyên tắc phân phối nội dung” của mình. Trong đó, Facebook đã nêu chi tiết khoảng 30 loại bài đăng mà họ giảm hạng vì nhiều lý do trên News Feed. Ví dụ như clickbait và các bài đăng của những người vi phạm chính sách Facebook mới nhiều lần. Hiện tại quá trình đó được Facebook chủ yếu dựa vào công nghệ máy học. Để từ đó Facebook có thể tự động phát hiện nội dung có vấn đề. Cùng với đó là Facebook có thể ngăn chặn hiệu quả phạm vi tiếp cận của các bài đăng. Và cuối cùng là các nhận xét vi phạm mà tác giả không biết.

Hiện vẫn còn rất nhiều nguyên tắc mà Facebook hầu như đã xác nhận trong các báo cáo khác nhau trong nhiều năm. Nhưng hiện chỉ có một số nội dung mới được ra mắt lần đầu tiên.

Facebook hiện cũng không nêu chi tiết chính xác cách hoạt động của việc hạ cấp. Cùng với đó là các mức độ giảm phạm vi tiếp cận của một phần nội dung. Không những thế mà mức độ nghiêm trọng của một loại bài đăng nào đó cũng không được công bố. Chẳng hạn như liên kết tới nội dung spam. Hay một số nội dung được điều chỉnh trong Bảng tin so với một bài đăng về thông tin sai lệch về sức khỏe.

Facebook cũng mong muốn đưa ra ý kiến ​​rõ ràng hơn về những gì nền tảng cho là có vấn đề

Đặc biệt Facebook cũng lưu tâm đến những nội dung không đáng loại bỏ vì nó không vi phạm rõ ràng chính sách mới nền tảng. Facebook cho biết công ty hy vọng sẽ bổ sung thêm thông tin vào các hướng dẫn theo thời gian. Facebook cũng đề cập tới các bản giới thiệu điều chỉnh các loại nội dung cụ thể so với những nội dung khác. Nhưng hiện tại Facebook có khả năng sẽ không xếp hạng mức độ nghiêm trọng của việc giảm hạng.

Việc nêu chi tiết các nguyên tắc hiện có thể giúp Facebook tránh gây tranh cãi. Đặc biệt vào những lần khác khi nó ngăn một bài đăng nổi tiếng lan truyền. Các nguyên tắc chỉ ra rằng chính sách mới của Facebook là ngăn chặn những câu chuyện bị người dùng tranh chấp là không chính xác. Và nó chỉ chính xác cho đến khi mạng lưới người kiểm tra thông tin bên thứ ba hoàn thành việc xem xét. Chính sách mới của Facebook đã được biết đến rộng rãi chỉ một năm trước đây. Đặc biệt là sau khi các nhà phê bình cáo buộc công ty có thành kiến ​​chính trị.

Có nhiều loại nội dung mà Facebook sẽ xem xét khi giảm hạng

Các nội dung bao gồm liên kết đến các trang web spam, nhận xét “chất lượng thấp”. Cùng với đó là các văn bản sao chép hoặc không có từ nào. Cùng với đó là các bài đăng trong nhóm từ các tài khoản có mức chia sẻ “rất cao tần suất. Cuối cùng là các bài báo không có dòng trích dẫn rõ ràng.

Theo Hirsch, việc công bố những nguyên tắc này là một phần của nỗ lực lớn hơn. Nhằm từ đó tiết lộ nhiều hơn về cách thức hoạt động của News Feed cho công chúng. Hiện nay các phương tiện truyền thông và các chính trị gia đang ngày càng xem xét những tác động tiêu cực của Facebook đối với thế giới. Cùng với đó là các nhà lập pháp ở Hoa Kỳ và các nơi khác đang tìm cách điều chỉnh cách các công ty truyền thông xã hội giám sát nền tảng của họ.

Facebook gần đây đã đưa ra báo cáo hàng quý đầu tiên về nội dung được xem nhiều nhất trên News Feed. Đặc biệt là sau khi các nhà báo sử dụng công cụ phân tích đối mặt với công chúng. Để từ đây họ có thể chỉ ra rằng những người có khuynh hướng khác nhau. Đặc biệt là những nội dung được tương tác nhiều nhất với dịch vụ của Facebook.

chính sách facebook mới

Một số nội dung sẽ khiến cho Acc Facebook “ra đảo” nếu vi phạm:

Bài viết chứa các đường link chuyển hướng đến các website

  • Đặc biệt các website chứa nhiều quảng cáo làm gián đoạn trải nghiệm người dùng sẽ bị Facebook chú ý. Ví dụ: website chứa những quảng cáo che khuất nội dung hoặc quảng cáo video tự phát.
  • Không những thế những website buộc người dùng tải lại nội dung, kéo theo việc phải tải lại quảng cáo.

Bài viết câu view

  • Facebook tối kỵ bài viết khiến mọi người hiểu nhầm về nội dung của bài viết. Để từ đây mọi người sẽ bị thu hút nhấp vào liên kết đi kèm.
  • Loại bài viết này có thể áp dụng một số cách thức như không cung cấp hết thông tin hoặc dùng cách nói giật gân. Chẳng hạn như “Bạn sẽ không tin được đâu…” hoặc “Bạn sẽ không đoán được đâu…” Hay thậm chí sử dụng dấu câu như viết hoa tất cả các chữ và dùng nhiều dấu chấm than.

Bình luận có khả năng bị báo cáo hoặc bị ẩn

  • Facebook sẽ tự động xóa một số nội dung mà nó cảm thấy người dùng có thể ẩn hoặc báo cáo. Đặc biệt là những nội dung liên quan đến việc xúc phạm và không muốn nhìn thấy.

Nội dung yêu cầu tương tác

  • Facebook sẽ chặn các nội dung yêu cầu tương tác như Like, Share, Comment một cách rõ ràng. Đặc biệt là những nội dung “câu” tương tác lỗ liệu sẽ bị liệt vào danh sách đen.
  • Tuy nhiên, các bài viết kêu gọi hành động cụ thể sẽ không bị khóa. Ví dụ như tìm người mất tích, tài sải thất lạc hoặc nội dung kêu gọi quyên góp. Thêm vào đó, các nội dung cần tương tác để ban bố tình trạng khẩn cấp đến thiên tai sẽ không nằm trong nội dung vi phạm.

Nội dung chuyển hướng về URL không minh bạch

  • Các nội dung chứa Link trỏ về Website nhưng không công khai tên của Website để vượt qua vòng kiểm duyệt của Facebook.
  • Facebook thông thường sẽ mặc định những Link không công khai tên thường che giấu nội dung vi phạm. Ví dụ như nội dung khiêu dâm, lừa đảo tài chính,…

Nội dung chuyển hướng về URL yêu cầu thông tin người dùng

  • Facebook sẽ chặn những bài viết chứa liên kết chuyển hướng mọi người đến các trang web yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân. Ví dụ như tên, thông tin đăng nhập mạng xã hội, số điện thoại hoặc email. Và người dùng được yêu cầu cung cấp đủ thông tin trước khi hiển thị nội dung.
  • Lúc này, nếu muốn duy trì thì Facebook chỉ chấp nhận các website thu phí đọc nội dung.

Nội dung chứa URL kém chất lượng

Bài viết chứa liên kết chuyển hướng mọi người đến các trang web:

  • Có thông báo lỗi cho biết rằng trang đã bị gỡ
  • Chứa những trang hiển thị trên di động có định dạng không phù hợp hoặc cỡ chữ khó đọc
  • Hiển thị liên kết không hoạt động. Tức là liên kết không đưa người dùng đến một trang web khác

Bình luận kém chất lượng

Bình luận mà Facebook cho rằng kém chất lượng. Hoặc thậm chí những nội dung chứa những đặc điểm của một bình luận chất lượng thấp:

  • Bình luận không có văn bản
  • Bình luận dài, chứa văn bản sao chép và dán

Sự kiện kém chất lượng

Facebook sẽ hạn chế độ tiếp cận đối với các sự kiện mà nền tảng đánh giá là kém chất lượng. Nền tảng không chỉ hạn chế đối với sự kiện trực tuyến mà còn là sự kiện trực tiếp cũng sẽ bị hạn chế. Những đặc điểm khiến cho sự kiện bị hạn chế độ tiếp cận bao gồm:

  • Mọi người không thể tham dự sự kiện vì thiếu các thông tin quan trọng. Ví dụ như thời gian, địa điểm và/hoặc thông tin đăng ký
  • Mọi người không thể tham dự sự kiện vì sự kiện đề xuất một địa điểm không khả thi hay có các chi tiết xung đột nhau. Chẳng hạn như ngày trên vé không khớp với ngày diễn ra sự kiện
  • Sự kiện do một tài khoản, trang hoặc nhóm có các dấu hiệu của hành vi gian dối tổ chức
  • Trang sự kiện chứa các liên kết dẫn đến trải nghiệm lướt xem kém chất lượng
  • Sự kiện thể hiện chủ đích không muốn mọi người tham dự

Video kém chất lượng

  • Facebook tối kỵ việc đăng các video được đăng dưới dạng “Nội dung phát trực tiếp”. Tuy nhiên, video đó lại là video tĩnh, video hoạt ảnh, video lặp lại, video thăm dò ý kiến hoặc video được quay trước. Thêm vào đó là các hình ảnh tĩnh được tải lên dưới dạng “video” nhưng không có âm thanh động.

Trang có khả năng Spam

  • Những trang đã lập đi lập lại các hành động vi phạm, lừa đảo, phát tán phần mềm độc hại sẽ có khả năng bị khóa ngay lập tức.
  • Một số hành động của trang sẽ bị Facebook coi là vi phạm. Ví dụ như sử dụng tương tác giả để nâng cao vị thế trên nền tảng. Hay yêu cầu Fan chia sẻ nội dung đặc biệt những nội dung không phù hợp.

Nội dung giật gân về vấn đề sức khỏe và bài viết về sức khỏe mang tính thương mại

  • Bài viết đưa ra tuyên bố thổi phồng hoặc giật gân về vấn đề sức khỏe, như tuyên bố về “phương pháp chữa bệnh thần kỳ”. Ngoài ra, còn có các bài viết cố tình bán sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên những tuyên bố liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Một số nội dung sẽ làm giảm chất lượng trang Facebook của người dùng

Dưới đây là một số cập nhật của Facebook về các nội dung sẽ làm giảm chất lượng trang:

URL chứa ít nội dung độc quyền

Nội dung chứa các URL dẫn đến bài viết có chứa phần lớn nội dung trích dẫn từ những nguồn khác. Thông thường, các trang web này có những đặc điểm sau:

  • Sao chép hoặc chỉ sửa đổi đôi chút một lượng lớn nội dung của các nhà phát hành khác. Mục đích lúc này là làm tăng số lượng bài trên trang web và thúc đẩy lưu lượng truy cập
  • Chứa một lượng lớn nội dung có chất lượng thấp nhằm câu khách và thúc đẩy lưu lượng truy cập.

Thông tin đã được xác minh là sai lệch

  • Facebook sẽ chặn các bài viết được công nhận là sai lệch từ bên đánh giá thứ 3 của nền tảng. Những nội dung này sẽ được đánh giá là “Sai sự thật, Đã bị chỉnh sửa hoặc Có phần sai sự thật”.

Hành vi tác động không trung thực đến nội dung

  • Facebook sẽ giảm mức phân phối đối với bài viết của các trang cố tình tăng lượt xem hoặc lượt tương tác theo cách giả tạo. Để từ đó các trang đạt mức phân phối cao hơn trên Facebook.

Tin bài thiếu thông tin minh bạch về tác giả

  • Các bài viết hiện không có dòng ghi tên tác giả hoặc danh sách chứa thông tin về đội ngũ biên tập ở cấp độ nhà phát hành.

Bài viết của nhà phát hành tin tức bị nhiều người đánh giá là không đáng tin cậy

  • Các bài viết chứa nội dung của nhà phát hành tin tức bị đông đảo người dùng trong cộng đồng xếp hạng là không đáng tin cậy. Thông thường các bảng xếp hạng này thực hiện thông qua các cuộc khảo sát trên nền tảng.

Bài viết của các trang cố tình tăng mức phân phối của họ theo cách giả tạo

  • Bài viết của các Trang thực hiện chiến thuật vi phạm nhằm tăng mức phân phối của họ trên Facebook theo cách giả tạo.
  • Các hoạt động sẽ bao gồm tạo nhiều tài khoản hoặc tài khoản giả để đăng một số lượng lớn nội dung của Trang đó. Hoặc hoạt động tạo nhiều Trang có vẻ không liên quan đến nhau để chia sẻ nhanh chóng cùng một nội dung.

Bài viết được chia sẻ liên tục vào các nhóm khác nhau

  • Các bài viết được nhiều tài khoản đăng nội dung vào các nhóm với tần suất dày đặc
  • Facebook sẽ coi các bài viết này có mối tương quan lớn với báo cáo spam. Thậm chí là cung cấp nội dung có phạm vi tiếp cận rộng cho đối tượng không phù hợp, không muốn xem nội dung này.

Nội dung bài cung cấp không phải là nguyên gốc

  • Facebook luôn chú trọng việc cung cấp cho mọi người tin tức bổ ích. Do đó, việc đưa các tin gốc toàn diện thì tin bài càng được phân phối nhiều trên Bảng tin

Xây dựng một cộng đồng an toàn hơn trên Facebook

Theo chính sách mới, Facebook luôn mong muốn xây dựng một cộng đồng an toàn hơn trên nền tảng. Do đó, Facebook sẽ hạn chế các bài viết chứa các nội dung sau đây:

Các nội dung GẦN vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng

  • Có một số nội dung không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Tuy nhiên, nền tảng vẫn sẽ hạn chế các nội dung được đánh giá là GẦN vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.
  • Một số nội dung sẽ bị hạn chế như: ảnh khỏa thân, bạo lực, phản động, liên quan đến chính trị, phản cảm, buôn bán kinh doanh các sản phẩm liên quan đến động vật, sức khỏe, dược, vũ khí… vi phạm quyền con người

Bài viết của những người có thể có nhiều tài khoản

Bài viết của những người có thể đã tạo nhiều tài khoản để né tránh các biện pháp Facebook thực thi vì những lý do sau đây:

  • Dùng nhiều tài khoản để vi phạm nhiều lần tiêu chuẩn cộng đồng.
  • Nhiều lần vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Đây là điều mà điều khoản dịch vụ của Facebook nghiêm cấm.
  • Dùng các tài khoản khác để truy cập vào Trang nhằm tránh bị chặn khỏi trang.
  • Đăng nội dung vào nhóm với tần suất cao bất thường.

Vào bất kỳ thời điểm nào, nếu xác nhận được rằng một người đã tạo nhiều tài khoản theo cách vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Nền tảng sẽ xóa các tài khoản đó ngay lập tức.

Bài viết có mức độ lan truyền đáng ngờ

  • Chính sách mới Facebook có thể tạm thời hạn chế việc phân phối các bài viết có mức độ phân phối cao đột biến. Đặc biệt là với đối tượng sinh sống bên ngoài quốc gia của người đăng. Nội dung sẽ nghiêm cấm cho đến khi người đăng nội dung đó xác minh được danh tính. Hoặc họ có thể vượt qua quy trình xét duyệt nội dung của Facebook.

Nội dung đưa tin về trường hợp tự tử theo cách gây nguy hiểm

  • Mặc dù hành động tự tử là không được tán dương ở bất kỳ đâu trên thế giới. Nhưng Facebook vẫn muốn nền tảng là một nơi để có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như nâng cao nhận thức về những vấn đề này.
  • Trong một số trường hợp, Facebook có thể chỉ hiển thị nội dung với những người trên 18 tuổi. Ngoài ra nền tảng còn cung cấp thêm màn hình cảnh báo mức độ nhạy cảm. Và thậm chí là cung cấp thông tin để mọi người biết rằng nội dung đó có thể gây đau buồn.

Kết luận

Chính sách mới Facebook hiện tại ngày càng chặc chẽ với các hành động spam, seeding, copy nội dung. Đặc biệt Facebook cực kỳ quan tâm đến việc kéo traffic về trang không phải là Facebook. Thêm vào đó là các nhóm sử dụng các nội dung kém chất lượng để xây dựng nhóm, hút fame. Do đó, việc ngày càng siết chặc các nội dung sẽ khiến cho việc bán hàng trên Facebook ngày càng khó khăn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ