Web Navigation là gì? Cách tạo một Web Navigation mẫu cơ bản

Các nội dung chính

Web Navigation là khái niệm được nhắc nhiều trong lĩnh vực thiết kế website. Web Navigation đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng hành vi người dùng các thao tác trên website của bạn. Vậy Web Navigation là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

web navigation là gì 02

Web Navigation là gì? Cách tạo một Web Navigation mẫu cơ bản

Web Navigation là gì?

Web Navigation có nghĩa là điều hướng, chuyển hướng người dùng trên một website hướng đến một trang nào đó mà quản trị web mong muốn. Có thể gọi đơn giản là thanh điều hướng menu trong website.

Web Navigation đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc của một website nhằm thu hút người dùng click vào trang để đọc bởi những nội dung mà đường link ở thanh navigation điều hướng thường sẽ là nội dung chính hoặc danh mục chính của một trang web.

Với website được thiết kế bằng wordpress sẽ có nhiều plugin hỗ trợ thanh navigation rất đẹp, chuyên nghiệp cho từng vị trí trên website hoặc ngay cả Breadcrumb cũng có nhiều plugin hỗ trợ lấy ra từ danh mục menu. 

Trong cấu trúc của mỗi website thì thanh navigation thường chiếm một phần rất quan trọng, vì thế mà các nhà quản trị web thường rất chú trọng đầu tư và phát triển nội dung ở phần này. Nội dung hay và hấp dẫn thì mới có thể thu hút được người truy cập click vào các thanh navigation để có thể tìm hiểu và đọc thông tin trên trang.

Lợi ích của Web Navigation

Bất kỳ một website nào cũng đều cần có menu điều hướng cho người dùng dễ dàng hơn trong việc mua sắm, thao tác trên web. Đặc biệt là các trang web bán hàng online, thanh navigation có giao diện rõ ràng, nội dung hấp dẫn là điều cực kỳ quan trọng.

Bảng xếp hạng các nội dung của một trang web trên diễn đàn đã xếp thành thanh navigation menu đứng theo các vị trí số. Vị trí thứ hạng tiếp theo được xếp hạng dành cho các menu cấp 1, cấp 2, cấp 3.

Thanh navigation mang đến nhiều lợi ích cho một website, thanh navigation rõ ràng sẽ giúp nhiều trong việc tìm kiếm của người dùng dễ dàng hơn, tra cứu các thông tin cần tìm nhanh chóng hơn. Điều này đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho các shop bán hàng online, rất cần thiết kế các web navigation rõ ràng để mang lại sự thuận tiện cho người truy cập, dễ khiến cho họ mua hàng hơn. Trong website, web navigation đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong quá trình seo bởi seo rất cần có thanh menu có nội dung hấp dẫn để thu hút người đọc.

web navigation là gì 01

Web Navigation là gì? Cách tạo một Web Navigation mẫu cơ bản

Cách tạo một Web Navigation mẫu

Một Navigation model mô tả các đường dẫn cho từng mục tiêu sử dụng trên một trang web. Thông thường sản phẩm của bạn sẽ có nhiều hơn một người sử dụng và mỗi người dùng trong đó có nhiều mục tiêu. Việc tạo ra một mô hình điều hướng cũng là một cơ hội để xem xét bát kỳ nội dung hiện tại mà bạn có thể có và hiểu được bối cảnh mà trong đó bạn sẽ tạo cấu trúc.

Xác định mục tiêu người dùng

Hãy hiểu mục tiêu của người dùng, các điểm điều hướng cụ thể của bạn.

Thiết lập các bậc thành viên

Bạn cần phải hiểu được mức độ chuyển hướng cần thiết và lập ra kế hoạch cho từng cấp riêng biệt. 

Hiểu được bối cảnh của dự án

Xem xét các mục tiêu kinh doanh cho trang web, các bên liên quan sẽ được tham gia, hạn chế là gì.. Tóm lại mục tiêu của bạn là để cung cấp một giao diện người dùng làm trung tâm với một giao diện trực quan, đồng thời nó cũng phải phù hợp cho các doanh nghiệp tham gia.

Xác định mục tiêu của dự án

Khách hàng của bạn sẽ có những loại mô hình kinh doanh hay không? Họ có đang cố gắng để tạo ra một trang web thương mại điện tử đến bản sản phẩm không? Hoặc là họ đang cố gắng để kiếm tiền từ một thuê bao quảng cáo hay cái gì khác không.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn cấu trúc điều hướng. Nếu chưa biết, bạn hãy phỏng vấn các bên liên quan dự án và khám phá các vấn đề kinh doanh với họ hơn nữa. 

Một khi đã soạn thảo một trang web thô với mô hình chuyển hướng, bạn cũng có thể xem xét nơi các sản phẩm sẽ được sử dụng, nền tảng, tần suất sử dụng và người dùng sẽ được làm vào thời điểm đó.

Hãy chắc chắn rằng bạn ưu tiên người dùng của bạn và vẽ nên nhiều hành trình đa dạng và khác nhau mà họ sẽ làm để đạt được mục tiêu của họ.

web navigation là gì

Web Navigation là gì? Cách tạo một Web Navigation mẫu cơ bản

Hãy xem xét nội dung

Nếu bạn đang thiết kế lại trang web chuyển hướng đan có sẵn hoặc đã nghiên cứu các trang web tương tự thì bạn sẽ có một ý tưởng của các loại nội dung được truy cập.

Ở giai đoạn này kiểm tra phân tích có sẵn, hãy nhìn vào những gì người sử dụng nội dung hiện đang hưởng lợi, hãy cố gắng hiểu những gì mà họ thường xuyên tìm kiếm nhiều nhất và ít nhất.

Sắp xếp thẻ

Thẻ sẽ cách tốt nhất để bạn có thể tổ chức và ưu tiên cấu trúc thông tin của web, hoặc xem xét lại nội dung hiện có mà bạn phải làm việc. Nó sẽ giúp cho bạn hiểu được chuyển hướng cơ cấu hiện hành.

Chuẩn bị một số câu chuyện của mình trên một tấm thẻ và tổ chức chúng thành các nhóm có thể giúp cho bạn phân rõ ra mô hình điều hướng của bạn.

Web Navigation đóng vai trò rất quan trọng và được xem là yếu tố then chốt trong cấu trúc của một website, nhất là những người làm seo.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ