Tham khảo mới nhất: 13 xu hướng social media 2023 dành cho bạn

Các nội dung chính

Trong những năm tới, việc sử dụng mạng xã hội được dự đoán sẽ còn tăng hơn nữa. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng các nền tảng phổ biến nhất có thể mất một lượng đáng kể người dùng. Bởi sự ra đời của nhiều nền tảng mới. Trong bài viết này sẽ đề cập đến các xu hướng social media 2023 quan trọng nhất cần theo dõi.

xu hướng social media

Xem thêm:

1. Mức độ phổ biến của TikTok tăng vọt theo Gen Z

Facebook là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất. Nhưng TikTok là ứng dụng được các thế hệ trẻ lựa chọn nhiều nhất trong xu hướng social media 2023. Và nó đang trở nên phổ biến thậm chí còn nhanh hơn dự đoán của các chuyên gia. Dự đoán từ eMarketer cho thấy tỷ lệ người dùng Facebook dưới 25 tuổi sẽ giảm xuống dưới 15% vào năm 2023.

Điều này hoàn toàn trái ngược với dự đoán của họ về TikTok: 44% người dùng của nền tảng Tiktok sẽ dưới 25 tuổi vào năm 2023.

Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 75% Gen ZZ nói rằng họ tìm hiểu về xã hội và chính trị trên TikTok.

2. Các thương hiệu sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ những khách hàng thiếu kiên nhẫn

Người tiêu dùng ngày nay không có nhiều kiên nhẫn như chúng ta hay nghĩ. Họ muốn có được phản hồi cho vấn đề của họ ngay lập tức.

Một cuộc thăm dò của HubSpot cho thấy 90% người tiêu dùng tìm kiếm phản hồi ngay lập tức từ một thương hiệu khi họ có câu hỏi về dịch vụ khách hàng. Zendesk báo cáo rằng lượng vé dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội đã tăng 20% ​​từ năm 2020 đến năm 2021.

Một cuộc khảo sát năm 2022 cho thấy 75% người dùng Twitter, 59% người dùng Facebook và 34% người dùng Instagram tiếp cận với các thương hiệu trên nền tảng xã hội. Khoảng một nửa trong số những người đó đang liên hệ về các vấn đề dịch vụ khách hàng. 

Trong khi một số người nghĩ rằng những lời phàn nàn của công chúng đang làm giảm giá trị thương hiệu. Nhưng nhiều công ty đã hành động nhanh chóng để phản hồi và biến nó thành cơ hội . Bằng cách phản hồi, thương hiệu cho thấy rằng họ đang tích cực lắng nghe khách hàng. Và điều đó có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Do đó, phản hồi nhanh cũng là một xu hướng social media bạn không thể bỏ qua trong năm 2023 này. 

3. Quản lý khủng hoảng truyền thông xã hội là điều bắt buộc phải có

Hơn 95% doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ trải qua khủng hoảng trong vòng hai năm tới. Nhưng chưa đến 40% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ có kế hoạch xử lý khủng hoảng phù hợp cho chúng. Vì có quá nhiều người tiêu dùng sử dụng social media nên những cuộc khủng hoảng này sẽ diễn ra trên các nền tảng xã hội. Thông tin lan truyền nhanh chóng trên phương tiện truyền thông xã hội. Đồng nghĩa với việc một vấn đề nhỏ cũng cũng có thể trở thành khủng hoảng. Nếu các thương hiệu không theo dõi các kênh xã hội của họ.

Theo một cuộc khảo sát của PRWeek năm 2022, 88% người được hỏi cho biết họ cần trợ giúp về lắng nghe xã hội. Và 89% muốn cải thiện khả năng đánh giá các cuộc khủng hoảng tiềm ẩn.

Trong bối cảnh khủng hoảng, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các thương hiệu phải minh bạch và trung thực.

4. Social Media trở thành vua của thế giới quảng cáo

Chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số đang tăng vọt. Hơn 521 tỷ USD đã được chi cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2021. Và các chuyên gia cho rằng con số đó có thể lên tới 876 tỷ USD vào năm 2026. Quảng cáo trên các trang social media chiếm một phần lớn trong chi tiêu đó. Một cuộc khảo sát cho thấy 71% nhà tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội của họ vào năm 2021. Có thể thấy, quảng cáo vẫn là một trong những xu hướng social media nổi bật trong năm 2023.

Hơn một nửa các nhà tiếp thị nói rằng họ dành 50% hoặc hơn ngân sách tiếp thị của mình cho các quảng cáo trên mạng xã hội.

Thống kê cho thấy những quảng cáo này đều đang mang lại doanh thu.

Báo cáo xã hội của GWI cho thấy 28% người dùng internet thường tìm hiểu về các sản phẩm và thương hiệu mới thông qua quảng cáo trên mạng xã hội. Và gần 80% người dùng nói rằng họ chuyển sang mạng xã hội khi tìm kiếm thông tin về thương hiệu.

5. Niềm tin và tính xác thực là cách mới để bán hàng trên mạng xã hội

Thời của những đợt quảng bá thương hiệu, bán chạy trên mạng xã hội đã qua. Mọi người sẽ không kết nối với những thương hiệu chỉ nói về bản thân họ và sản phẩm của họ .

Mọi người muốn thông tin hữu ích mà họ có thể sử dụng trong cuộc sống của họ. Khách hàng muốn có những kết nối cảm xúc với một thương hiệu. Họ muốn biết rằng một thương hiệu là con người và chia sẻ các giá trị của họ.

Trên mạng xã hội, các thương hiệu đang điều chỉnh nội dung của họ để nó kể một câu chuyện chân thực và xây dựng tính xác thực của thương hiệu.

Tính xác thực của thương hiệu có nghĩa là một doanh nghiệp sống thật với chính mình và với khách hàng của mình. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các doanh nghiệp mà họ thấy là đáng tin cậy.

6. Các nền tảng mới tung ra các tùy chọn về âm thanh

Sự phổ biến của podcasting đã tăng lên trong 15 năm qua. Vào năm 2021, 41% người Mỹ trên 12 tuổi đã nghe ít nhất một podcast trong vòng 1 tháng.

Một nhà phân tích công nghệ cho biết âm thanh xã hội là phương tiện của Goldilocks . “Văn bản là không đủ, và video quá nhiều; âm thanh xã hội là vừa phải. Nó đại diện cho cơ hội kết nối xã hội và sự đồng cảm mà không có mặt trái của video.

Discord là một trong những nền tảng âm thanh nổi tiếng nhất. Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, nó có hơn 140 triệu người dùng hoạt động hàng tháng .

Các cường quốc về social media cũng đang tung ra các nền tảng tập trung vào âm thanh của riêng họ.

Twitter có các tweet bằng giọng nói và Twitter Spaces , cho phép người dùng tạo các 

7. Mạng xã hội nổi lên như một nền tảng mua sắm

Khi việc mua sắm trở nên khó hơn hơn trong đại dịch, các nền tảng social media đã trở thành một phương tiện mua sắm ngày càng phổ biến. Trên thực tế, số lượng người mua hàng trên sàn thương mại điện tử ở Mỹ đã tăng 25,2%. Và con số dự báo sẽ vượt hơn 100 triệu vào năm 2023.

Những người trẻ tuổi có xu hướng mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội cao hơn đáng kể.

Instagram là một trong những trang thương mại điện tử xã hội hàng đầu mà các doanh nghiệp có thể tham khảo. Khi không gian thương mại xã hội mở rộng, các nền tảng truyền thông xã hội có khả năng điều chỉnh các tính năng giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn.

8. Nội dung video dạng ngắn đang trở nên phổ biến hơn 

Các bài đăng video hoạt động tốt hơn các bài đăng ảnh tĩnh trên mạng xã hội.

Các video trên Instagram trở thành xu hướng và nhận được lượng tương tác cao gấp đôi so với các bài đăng trên ảnh.

Theo một nghiên cứu, có tới 82% nội dung trực tuyến sẽ bao gồm video trong năm nay. Để cạnh tranh với TikTok, Instagram đã ra mắt Instagram Reels vào năm 2020.

Reels cho phép người dùng quay và đăng video có thời lượng lên đến 30 giây. Điều này nằm trên hai tùy chọn video khác của Instagram: IGTV và Stories

9. Mạng xã hội trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày

Hơn 72% người Mỹ sử dụng mạng xã hội vào cuối năm 2020, tăng 4,3% so với năm trước. Xu hướng social media ở Canada thậm chí còn cao hơn. Với hơn 84% người Canada báo cáo rằng họ có sử dụng mạng xã hội.

Không chỉ số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng tăng. Nhưng lượng thời gian mà người dùng dành cho các nền tảng truyền thông xã hội cũng đang tăng lên.

Trung bình, mọi người dành khoảng 145 phút trên mạng xã hội mỗi ngày. Con số này dài hơn khoảng một giờ so với thời gian mọi người dành cho mạng xã hội vào năm 2012. Nhìn chung, việc sử dụng mạng xã hội đã tăng 21% trên toàn cầu trong thời kỳ đại dịch.

Điều này đang làm cho phương tiện truyền thông xã hội trở thành một kênh ngày càng phổ biến đối với các nhà làm marketing vào năm 2023. 

10. Facebook vẫn đứng đầu

Facebook vẫn là nền tảng social media được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, theo sau là YouTube. Instagram và TikTok là nền tảng phổ biến thứ tư và thứ bảy trên thế giới.

Mặc dù báo chí đưa tin tiêu cực, nhưng sự phát triển của Facebook vẫn không giảm. Nền tảng hiện có khoảng 1,845 tỷ người dùng hàng ngày và có khoảng 22 tỷ người truy cập vào tháng 8 năm 2021. Người dùng trung bình dành khoảng 58 phút trên Facebook mỗi ngày. Mặt khác, người dùng YouTube trung bình dành khoảng 40 phút để sử dụng nền tảng này. YouTube ước tính có khoảng 30 triệu người dùng hàng ngày và có tổng số khoảng 35 tỷ người truy cập vào tháng 7 năm 2022.

Bất chấp sự thành công của một số nền tảng mới, như Clubhouse. Những người chơi chính được nêu ở trên dự kiến ​​sẽ tiếp tục thống trị xu hướng social media trong những năm tới.

11. Tạo điểm nhấn để thu hút sự chú ý

Mọi người đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội. Nhưng họ dành ít thời gian hơn cho các bài đăng riêng lẻ. Các nghiên cứu cho thấy khoảng thời gian chú ý của một người bình thường ngày nay là 8 giây – giảm so với 12 giây của 20 năm trước. Ví dụ, những người truy cập Facebook từ máy tính của họ dành trung bình 2,5 giây cho một phần nội dung. Trong khi những người truy cập Facebook từ điện thoại của họ dành 1,7 giây cho cùng một nội dung. Các trang web truyền thông xã hội đang điều chỉnh điều này bằng cách ngày càng cung cấp các tùy chọn nội dung cỡ nhỏ như video dạng ngắn và nội dung tồn tại trong khoản thời gian nhất định.

12. Nhiều tùy chọn thực tế tăng cường hơn

Thị trường Thực tế tăng cường (AR) vẫn còn mới. Nhưng dự kiến ​​sẽ đạt được nhiều thành quả hơn trong những năm tới. AR và VR dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến hơn khi mạng di động ngày càng mạnh và nhanh hơn. Đến năm 2023, thị trường AR dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu hàng năm từ $ 70 đến $ 75 tỷ . Mạng xã hội đang bắt đầu xu hướng sớm hơn. 

AR đã được tích hợp vào các bộ lọc của Instagram từ năm 2017 . Vào năm 2019, Instagram đã đẩy mạnh trò chơi AR hơn nữa với tùy chọn để người dùng tạo bộ lọc của riêng họ. Thống kê sử dụng cho thấy rằng các bộ lọc có thể tăng gấp bốn lần thời gian tương tác của video. Và số lượng ứng dụng có tính năng AR có thể sẽ tăng lên trong những năm tới. Nhiều người trong số họ có thể sẽ dành riêng cho việc khám phá và thử sản phẩm mới.

13. Tăng cường sử dụng nội dung do người dùng tạo

Các doanh nghiệp đang ngày càng kết hợp nội dung do người dùng tạo (UGC) vào các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của họ. Các thương hiệu kết hợp UGC có lượng khách truy cập quay lại tăng 20% ​​và thời gian người tiêu dùng dành cho trang web của họ tăng lên 90%.Hình ảnh UGC cũng có khả năng chuyển đổi cao hơn 81% .

Có một số ưu điểm của xu hướng UGC trong năm 2023 đối với các doanh nghiệp. Bao gồm việc nó rẻ hơn quảng cáo truyền thống, dễ liên quan hơn và có thể giúp thương hiệu được coi là chân thực hơn và có ý thức xã hội hơn.

Kết luận

Việc sử dụng social media dự kiến ​​sẽ tiếp tục đi lên trong vòng 2-3 năm tới. Các tính năng mới, chẳng hạn như stories, video dạng ngắn và AR,… sẽ đảm bảo rằng người dùng dành nhiều thời gian hơn mỗi ngày. Sự tham gia ngày càng tăng của các doanh nghiệp dự báo tạo ra doanh thu vượt bậc.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ