Thu thập dữ liệu Social Media: Tại sao bạn nên làm điều đó?

Các nội dung chính

Marketing trên social media hiệu quả khi mục tiêu và kế hoạch của bạn dựa trên dữ liệu hoàn thiện. Tìm hiểu cách thu thập dữ liệu social media và sử dụng sao cho có lợi cho thương hiệu. Một trong những lợi thế lớn nhất của social media đối với các Marketer là khả năng thu thập dữ liệu theo thời gian. Dữ liệu social media có thể giúp bạn đánh giá mức độ thành công của chiến dịch sau khi bạn khởi chạy. Theo thời gian, nó cung cấp thông tin chi tiết hơn về doanh nghiệp và ngành của bạn. Vì vậy bạn có thể tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực đầu tư vào Marketing trên mạng xã hội.

thu thập dữ liệu social media

Xem thêm:

Dữ liệu social media là gì?

Dữ liệu social media là loại dữ liệu nào có thể được thu thập thông qua mạng xã hội. Nói chung, thuật ngữ này đề cập đến các chỉ số truyền thông xã hội và nhân khẩu học được thu thập thông qua các công cụ phân tích trên nền tảng xã hội.

Dữ liệu social media cũng có thể là dữ liệu được thu thập từ nội dung mà mọi người đăng công khai trên mạng xã hội. Loại dữ liệu truyền thông xã hội để có thể thu thập kết quả Marketing qua các công cụ.

Tại sao thu thập dữ liệu social media quan trọng?

Giống như bất kỳ chiến lược kinh doanh nào, Marketing qua social media hiệu quả nhất khi mục tiêu và kế hoạch của bạn dựa trên dữ liệu hoàn thiện.

Thu thập dữ liệu social media cung cấp thông tin giúp bạn hiểu những gì đang hoạt động. Quan trọng hơn nữa, bạn sẽ thấy những gì không hiệu quả. Vì vậy bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn khi bạn tiến về phía trước.

Thu thập dữ liệu mạng xã hội có thể giúp bạn tùy chỉnh chiến lược Marketing mạng xã hội của mình cho từng mạng xã hội. Đặc biệt hơn, bạn có thể tùy chỉnh chiến lược của mình theo vị trí hoặc nhân khẩu học.

Dưới đây là một số câu hỏi mà việc thu thập dữ liệu social medoa có thể giúp trả lời:

  • Hồ sơ nhân khẩu học của những người theo dõi bạn trên mỗi nền tảng xã hội là gì?
  • Khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất trên mạng xã hội vào thời điểm nào trong ngày?
  • Khán giả của bạn có nhiều khả năng tương tác với hashtag nào nhất?
  • Khán giả của bạn thích hình ảnh hoặc bài đăng video hơn?
  • Đối tượng của bạn quan tâm đến những loại nội dung nào?
  • Đối tượng của bạn cần trợ giúp về những môn học nào?

Cuối cùng, dữ liệu social media sẽ giúp bạn chứng minh giá trị những nỗ lực trên mạng xã hội. Với việc thu thập dữ liệu phù hợp, bạn có thể gắn mạng xã hội với kết quả kinh doanh thực tế như bán hàng, đăng ký và nhận thức về thương hiệu.

Bạn nên theo dõi dữ liệu mạng xã hội nào?

Dữ liệu mạng xã hội nào bạn muốn theo dõi sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn. Nếu bạn muốn sử dụng social media để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Bạn có thể quan tâm nhất đến việc theo dõi mức độ tương tác. Nếu mục tiêu của bạn là tạo ra doanh số bán hàng, bạn có thể theo dõi chuyển đổi.

Dưới đây là một số dữ liệu quan trọng nhất mà bạn có thể thu thập dữ liệu social media :

  • Nhấp chuột, nhận xét, chia sẻ, v.v.
  • Tương tác
  • Số lần hiển thị và lượt xem video
  • Số lượng người theo dõi và tăng trưởng theo thời gian
  • Lượt truy cập hồ sơ
  • Chia sẻ tiếng nói trên social media
  • Dữ liệu nhân khẩu học: tuổi, giới tính, vị trí, ngôn ngữ, hành vi,…

Bước đầu tiên để phát triển một kế hoạch phân tích dữ liệu social media hiệu quả là thiết lập các mục tiêu SMART. Tiếp theo là quyết định xem bạn sẽ theo dõi những điểm dữ liệu nào để đo lường tiến độ hướng tới mục tiêu của mình.

Dưới đây là tóm tắt về cách tất cả các mục tiêu, dữ liệu social media và phân tích kết hợp với nhau. Thông tin này giúp bạn hình thành chiến lược social media của thương hiệu:

Cách theo dõi dữ liệu mạng xã hội để Marketing

Bạn có thể lấy dữ liệu này ở đâu? Hầu hết các nền tảng xã hội đều có phân tích tích hợp sẵn. Những điều này cung cấp dữ liệu cơ bản về hiệu suất tài khoản và nhân khẩu học đối tượng của bạn. Nhưng để tận dụng tối đa dữ liệu mạng xã hội, điều quan trọng là phải có được một cái nhìn thống nhất. 

Thu thập dữ liệu social media bằng công cụ phân tích dữ liệu

Một công cụ phân tích mạng xã hội sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ về dữ liệu mạng xã hội trên các nền tảng. Điều này cung cấp ngữ cảnh quan trọng cho dữ liệu của bạn. Vì vậy bạn có thể thấy khán giả của mình phản hồi như thế nào trên các kênh khác nhau. Đồng thời còn giúp chỉnh sửa lại chiến lược dành riêng cho nền tảng của bạn.

Ghi lại những phát hiện của bạn

Các nỗ lực thu thập dữ liệu social media có thể bị áp đảo nếu bạn không có hệ thống ghi lại tất cả thông tin. Chúng ta có thể tạo một mẫu phân tích dữ liệu social media miễn phí để theo dõi dữ liệu của bạn trong bảng tính Excel hoặc Google Trang tính. Nó cho phép bạn ghi lại dữ liệu social media của mình cho nhiều nền tảng. Sau đó bạn so sánh kết quả với mục tiêu của bạn.

Chia sẻ kết quả trong một báo cáo trên mạng xã hội

Để sử dụng dữ liệu truyền thông xã hội của bạn cho việc lập kế hoạch và phân tích Marketing. Bạn cần biên dịch dữ liệu thành một định dạng dễ hiểu mà các bên liên quan chính.

5 mẹo để thu thập dữ liệu social media thông minh

1. Biết mục tiêu và KPI của bạn

Dữ liệu social media hữu ích nhất khi được xem xét trong bối cảnh các mục tiêu kinh doanh thực và các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Khi có mục tiêu, bạn có thể sử dụng dữ liệu social media để theo dõi tiến trình. Thậm chí là bạn cũng có thể tìm kiếm những lĩnh vực mà bạn có thể cần cải thiện.

2. Theo dõi dữ liệu xã hội dành riêng cho nền tảng

Dữ liệu social media có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn thống nhất tuyệt vời về chiến lược xã hội đa nền tảng. Nó cũng có thể giúp bạn về chiến lược của mình cho từng nền tảng xã hội. Bạn cũng sẽ bắt đầu hiểu những người theo dõi mình trên từng kênh truyền thông xã hội, điều này có thể giúp bạn xây dựng tính cách người mua để nhắm mục tiêu tốt hơn đến khán giả của mình.

3. Thiết lập một chương trình lắng nghe trên social media

Lắng nghe trên social media có thể cung cấp một bộ dữ liệu mạng xã hội khác để bạn rút ra từ đó. Dữ liệu chúng ta đã nói đến từ trước đến nay đến từ các thuộc tính xã hội do bạn sở hữu. Lắng nghe trên mạng xã hội có thể giúp bạn khám phá dữ liệu từ những người dùng mạng xã hội không có mối quan hệ hiện tại với thương hiệu của bạn.

4. Đảm bảo tuân thủ các quy tắc

Bảo mật dữ liệu trên mạng xã hội là điều không thể xem nhẹ. Hơn một phần ba người dùng Internet trên toàn thế giới (33,1%) lo ngại về việc sử dụng sai dữ liệu cá nhân của họ trên mạng. Nếu bạn làm việc trong một ngành được quản lý, bạn cần quản lý các mối quan tâm về quyền riêng tư và tuân thủ dữ liệu cụ thể. Nhưng quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu là những vấn đề mà tất cả các nhà quản lý mạng xã hội cần lưu ý.

5. Tập trung vào cá nhân hóa nhưng không nên quá đà

Dữ liệu social media cho phép bạn cá nhân hóa quảng cáo bằng các chiến lược như Marketing lại hoặc phân đoạn nhân khẩu học. Một nửa số người dùng Internet ở Hoa Kỳ cho biết các thương hiệu sử dụng dữ liệu cá nhân trong quảng cáo sẽ giúp họ khám phá những điều họ quan tâm. Và 49% cho biết việc tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm nhất sẽ dễ dàng hơn. Nhưng 44% cho biết điều này có thể cảm thấy xâm lấn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ