Để có thể triển khai tốt các hoạt động Marketing thì một bản kế hoạch Marketing là điều vô cùng cần thiết. Adsplus.vn mang đến cho bạn một bản kế hoạch Marketing mẫu chi tiết không thể thiếu dành cho các Marketers. Ngoài ra để xây dựng kế hoạch Marketing thành công bạn cần tạo cho mình một Website chuyên nghiệp.
Trước khi bước vào những thông tin chi tiết mà Adsplus.vn sắp chia sẻ trong bài viết này, bạn cần nắm được những cái tổng quan và cơ bản nhất mà một bản kế hoạch Marketing cần có. Vì vậy, bạn nhất định phải đọc và hiểu tường tận bộ tài liệu mindmap dưới đây. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn những gì bạn cần làm và tại sao bạn phải làm như vậy. Bạn còn điều gì chần chừ? Download ngay bộ tài liệu: “Mẫu kế hoạch Marketing” ngay bây giờ.
Download ngay tại đây!
Đến lúc này, Adsplus.vn tin rằng bạn đã có được những cái nhìn khái quát và tổng thể nhất về một bản kế hoạch Marketing. Và giờ chính là thời điểm thích hợp nhất để Adsplus.vn cùng bạn khai thác sâu vào những chi tiết thông qua 15 bước trong một bản kế hoạch Marketing mẫu sau đây:
1.Tổng quan
Đây là phần mà rất nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua khi đặt bút hoạch định một kế hoạch Marketing. Thường tâm lý họ cho rằng, các thành viên khi bắt đầu brainstorm ý tưởng đã nắm được nội dung và đây là bước không cần thiết hoặc sẽ làm nhưng là kiểu qua loa cho có. Tuy nhiên, đây lại là một lối suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Hãy nhớ rằng, khi bạn chỉnh chu trong từng bước, nhất là bước đầu tiên, sản phẩm của bạn cũng sẽ vì thế mà hoàn thiện một cách hoàn hảo nhất. Đó là lý do vì sao mà Adsplus.vn luôn chú trong phân tích những con số và mục tiêu cho khách hàng của mình trước bất cứ một bản kế hoạch nào. Và nhất định bản kế hoạch Marketing mẫu sẽ cần có những nội dung chính sau:
- Nêu tóm tắt về mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing tổng thể của doanh nghiệp.
- Một vài con số then chốt về sản phẩm, mục tiêu kinh doanh và thị trường.
2.Mục tiêu
Như Adsplus.vn đã nếu ở trên, mục tiêu là yếu tố then chốt quyết định định hướng kế hoạch Marketing cho một sản phẩm, một doanh nghiệp. Chính vì vậy, đây là phần không thể thiếu trong 15 bước của một bản kế hoạch Marketing mẫu.
- Liệt kê các mục tiêu theo quy tắc SMART
- Các con số cụ thể, đo lường được
- Nêu cụ thể ngân sách
3.Thực trạng
Đánh giá khách quan tình hình hiện tại của doanh nghiệp và hiệu quả của các kênh Digital Marketing. Từ đó lựa chọn những yếu tố phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
- Thực trạng về doanh nghiệp
- Liệt kê những con số thống kê về thị trường
- Đánh dấu những con số có ý nghĩa
- Sử dụng các biểu đồ
- Hình ảnh hoá các con số để so sánh hoặc làm nổi bật số liệu
- Ma trận SWOT
- Phân tích SWOT nên bao hàm cả phạm vi bên trong và bên ngoài có tác động đến doanh nghiệp, có liên quan tới chiến lược marketing tổng thể, nguồn lực hiện tại, năng lực cạnh tranh, nguồn nhân lực, độ chính xác/tin cậy của các nghiên cứu thị trường, các báo cáo thu được. Không thể bỏ qua nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các xu hướng công nghệ, kinh tế, xã hội có ảnh hưởng tới doanh nghiệp.
- Digital Marketing Audit
- Facebook Page
- Google Adwords
- Online PR
- Online Advertorials
- Forum Seeding
- Video Mkt
- Affiliate
4.Thực tiễn Marketing trong nghành
- Liệt kê danh sách doanh nghiệp trong ngành
- Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Tìm hiểu các chiến lược, chương trình Marketing đối thủ đã thực hiện
- Đánh giá lại kết quả của các chiến dịch đã thực hiện
- Đánh giá xu hướng, các bài học
- Tìm hiểu các case study cụ thể
- Sau khi đã đánh giá toàn ngành và rà soát các hoạt động đối thủ đã làm trên toàn bộ thị trường, ta cần:
- Xác định vị trí trên bản đồ so với đối thủ
- Xác định xu hướng cần phải theo để đuổi kịp hay vượt mặt đối thủ
- Nhận ra bài học/sai lầm của đối thủ để tránh
- Tìm ra được hướng đi độc đáo so với toàn ngành nhằm chiếm lĩnh tâm trí khách hàng hoặc bán được hàng
5.Các xu hướng Marketing:
- Quảng cáo Video và Content
- Mobile Marketing
- Social Influencer marketing
- Đầu tư vào content
- Display Ads và Programatic
- Automation Marketing
- Conversion rate optimization
Từ những trải nghiệm thực tế khi chạy chiến dịch Marketing thành công cho khách hàng, Adsplus.vn đã đúc kết được những kinh nghiệm quý báu để sáng tạo content độc đáo và thu hút.
6.Đối tượng mục tiêu
- Chỉ ra các đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu
- Phân tích hành vi tiêu dùng của đối tượng mục tiêu
7.Hướng tiếp cận chiến lược
- Phương án tiếp cận chiến lược phải thể hiện kết quả logic của toàn bộ chuỗi tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin ở phía trên
- Phương án chiến lược cần phải đảm bảo:
- Tính chiến lược
- Đúng xu hướng
- Khả thi
- Nhìn thấy rõ phạm vi và đối tượng tác động
- Dễ hình dung hiệu quả
8.Concept
Concept phải đúng với chiến lược và được thể hiện xuyên suốt trong toàn bộ các chiến thuật trên tất cả các kênh.
9.Key visual
Key Visual chính là hình ảnh hoá Concept.
10.Story
- Câu chuyện phải gắn liền với Concept và Key Visual.
- Câu chuyện tốt sẽ giúp bạn làm nên sự khác biệt.
11.Kế hoạch chiến lược
- Kế hoạch chiến lược (Master Plan) là một tổng hợp/input toàn bộ các hướng tiếp cận chiến lược được chuyển tải qua Concept và cụ thể hoá trong từng chiến thuật.
- Master Plan
- Mô hình hoá toàn bộ chiến lược
- Thể hiện ý tưởng xuyên suốt (Concept)
- Thể hiện kênh và chiến thuật trên từng kênh
- Thể hiện sự tương tác qua lại giữa các kênh
- Thể hiện mục tiêu của từng chiến thuật (nhắm tới đối tượng nào, để làm gì).
- Thể hiện Timeline và các hoạt động hỗ trợ
12.Chiến thuật
- Khi trình bày chiến thuật, nên thể hiện chi tiết nhất, để có thể thực hiện được chứ không chỉ mang tính ý tưởng. Điều này sẽ quyết định việc proposal của bạn có được thông qua hay không.
- Lần lượt mô tả các chiến thuật theo trật tự trình bày trên Master Plan.
13.KPIs
Đưa ra chỉ số thực hiện cụ thể cho từng chiến thuật.
14.Quản lý rủi ro
- Liệt kê các vấn đề có thể gặp phải khi triển khai kế hoạch này. Chỉ ra khả năng (mức độ %) rủi ro có thể xảy ra và đưa ra phương án xử lý. Chỉ rõ vai trò và trách nhiệm của bên/bộ phận khi có rủi ro/vấn đề phát sinh.
- Phương án dự phòng khi việc triển khai không diễn ra như dự kiến.
- Dự trù các chi phí phát sinh
Sau khi thực hiện xong 14 bước trên theo bản kế hoạch Marketing mẫu, bước cuối cùng chúng ta cần thực hiện chính là:
15.Báo cáo giám sát
- Quy định các cơ chế báo cáo (tuần, tháng, báo cáo tổng kết)
- Quy định các loại báo cáo
- Quy định các đối tượng thực hiện/nhận báo cáo
- Quy định các cơ chế giám sát, xử lý, phản hồi báo cáo và cơ chế điều chỉnh kế hoạch hành động
- Quy định các quy trình làm việc chung giữa các bên
Vì sao bạn nên đặt niềm tin vào 15 bước trong bản kế hoạch Marketing mẫu trên?
Khi lựa chọn đến với Adsplus.vn, khách hàng của chúng tôi thường đang rất mơ hồ về những bước đi cụ thể trong kế hoạch của mình. Giải mã những lo lắng, thắc mắc và cá những “lỗ hổng” đó, 15 bước trong bản kế hoạch Marketing mẫu này đã hoàn toàn giúp họ có những bước tiến vượt trội và thành công nhất định. Vì thế, đây là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn đang bắt đầu với một kế hoạch Marketing.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngaySau đó, bạn hãy tiếp tục đấy mạnh phát triển kế hoạch của mình bằng các công cụ Digital Marketing. Một sức mạnh đang trở thành xu hướng và chiếm lĩnh thị trường. Hiểu rõ được điều đó, Adsplus.vn đã không ngừng học hỏi và đây chính là thành quả mà chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn, bộ tài liệu đa năng cung cấp hơn 30 công cụ Digital Marketing hiệu quả.
Trên đây là bản kế hoạch Marketing mẫu chi tiết nhất với 15 bước và những kiến thức Marketing quan trọng mà Adsplus.vn đã đúc kết được. Nếu bạn đang đi tìm một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp, bạn muốn hoạch định và nắm bắt những xu hướng mới nhất hiện nay, bạn muốn có những thành công vượt bậc như các khách hàng của chúng tôi đã và đang có, Adsplus.vn sẽ đồng hành cùng bạn. Đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi những khúc mắc của bạn. Giây phút này, có thể đối thủ của bạn đã bước gần đến thành công, cú nhảy vọt còn lại, Adsplus.vn sẽ là đòn bẩy giúp bạn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
- Sự khác biệt của Branding và Marketing trong thành công doanh nghiệp
- Tổng hợp Ebook xu hướng Marketing trong năm 2022
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn
Hotline Trung tâm Kinh doanh: 1800.0098
Email Trung tâm Kinh doanh : contact@adsplus.vn