4C trong Marketing AI có nghĩa là gì?

Các nội dung chính

Một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey cho thấy chỉ có 10%–14% công ty triển khai liên tục AI sáng tạo trong các sáng kiến tiếp thị và bán hàng của họ. Tại sao, trong một chức năng dường như được hưởng lợi nhiều nhất từ AI tạo ra, việc áp dụng lại bị hạn chế đến vậy? Và làm thế nào các nhà tiếp thị có thể thu hẹp khoảng cách và khai thác triệt để tiềm năng này?

Có bốn lĩnh vực mà AI tạo ra có tiềm năng lớn nhất đối với các nhà tiếp thị. Đồng thời cũng là bốn lĩnh vực mà nó có tiềm năng rủi ro lớn nhất. Đó là Customization, Creativity, Connectivity and Cost of Cognition, hay còn gọi tắt là 4C trong Marketing AI. Trong bài viết này hãy đi vào chi tiết từng khái niệm này nhé!

4C trong Marketing AI có nghĩa là gì?

Xem thêm:

Tìm hiểu về 4C trong Marketing AI

Customization (Cá nhân hóa cho từng khách hàng)

Yếu tố này tập trung vào việc sử dụng AI để xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sau đó phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng những nhu cầu đó. AI có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Bao gồm dữ liệu khách hàng, dữ liệu thị trường và dữ liệu xã hội. Sau đó, dữ liệu này có thể được phân tích để xác định các xu hướng và nhu cầu mới.

Ví dụ, một công ty bán lẻ có thể sử dụng AI để phân tích dữ liệu mua sắm của khách hàng để xác định các sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Công ty sau đó có thể sử dụng thông tin này để phát triển các sản phẩm mới hoặc cải thiện các sản phẩm hiện có.

Creativity (Tính sáng tạo)

Con đường thứ hai để khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing là sự sáng tạo. Trong khi các cuộc tranh luận xung quanh việc liệu máy móc có thể sáng tạo hay không vẫn tiếp tục. Rõ ràng AI có thể tạo ra những kết quả đầu ra được coi là sáng tạo.

Lấy kết quả của một nghiên cứu gần đây làm ví dụ. Kết quả cho thấy ChatGPT4 đã vượt qua khả năng sáng tạo của các sinh viên đại học ưu tú trong việc lên ý tưởng sản phẩm mới. Phần lớn các ý tưởng nổi bật đều do AI tạo ra. Trên thực tế, sản phẩm như vậy thậm chí còn nhận được nhiều giải thưởng sáng tạo. Một hình ảnh do AI tạo ra đã giành được Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới của Sony ở hạng mục ảnh sáng tạo.

Connectivity (Sự kết nối)

AI sáng tạo mang đến những con đường mới để các thương hiệu kết nối sâu sắc với khách hàng. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng. Đồng thời trao quyền cho người tiêu dùng có vai trò tích cực hơn trong các câu chuyện về thương hiệu.

Một tiềm năng thực sự nhưng tương đối ít được sử dụng của AI tạo ra là dân chủ hóa. Đặc biệt là việc tham gia vào các quy trình tiếp thị. Vì nó làm giảm các rào cản kỹ thuật cho người tiêu dùng. Nghĩa là, mọi người tiêu dùng giờ đây đều có thể trở thành nhà thiết kế, người kể chuyện và người có ảnh hưởng. Ví dụ: sử dụng mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh. Người tiêu dùng giờ đây có thể tạo ra hình ảnh mà không cần có chuyên môn về thiết kế đồ họa. Từ đó mở ra cánh cửa mới cho cơ hội đồng sáng tạo rộng hơn với người tiêu dùng.

Cost of Cognition (Chi phí nhận thức)

Một trong những tác động mang tính biến đổi nhất của AI tạo sinh là khả năng giảm đáng kể chi phí trí thông minh. Các nhà tiếp thị có thể đạt được nhiều thành tựu hơn với chi phí và thời gian ít hơn.

Tác động mang tính biến đổi này trải dài trên nhiều nhiệm vụ nhận thức. Từ việc tạo một bài đăng trên blog của công ty. Từ đó phân tích phản hồi chất lượng của người tiêu dùng đến thiết kế quảng cáo mới. Và tạo mã cho ứng dụng web mới, tầm ảnh hưởng tiềm năng của AI tổng hợp là rất lớn.

Một số nhà quảng cáo đã bắt đầu sử dụng công cụ này để tận dụng lợi ích về chi phí trong quảng cáo. Một trường hợp điển hình là WPP. Công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, Giám đốc điều hành của công ty này lưu ý rằng khoản tiết kiệm được thông qua việc sử dụng AI tổng hợp trong quảng cáo có thể mang lại khoản tiết kiệm gấp 10 đến 20 lần.

4C rủi ro trong Marketing AI

Mặc dù AI mang lại những cơ hội chưa từng có. Tuy nhiên nó cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Bốn trong số đó đặc biệt cấp bách là: Confabulation, Consumer Reactance, Copyright, and Cybersecurity.

Confabulation (Sự nhầm lẫn)

AI sáng tạo được biết là có khả năng gây nhầm lẫn – hoặc tạo ra nội dung không chính xác. Thậm chí nó có thể thực hiện điều đó theo cách rất hấp dẫn. Nó cũng có thể tạo ra nội dung thiên vị hoặc không phù hợp với ngữ cảnh. Những kết quả đầu ra như vậy có thể gây ra những quyết định tiếp thị sai lệch. Hoặc tệ hơn là làm hoen ố hình ảnh của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Consumer Reactance (Phản ứng của người tiêu dùng)

Các công nghệ AI sáng tạo có thể dẫn đến phản ứng của người tiêu dùng. Đặc biệt là khi được sử dụng cho các kết quả Marketing mà người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm. Hãy nghĩ đến các chatbot dịch vụ khách hàng, tài liệu quảng cáo hoặc các sản phẩm do AI tạo ra. Mối quan tâm này rõ ràng hơn trong các lĩnh vực truyền thống phụ thuộc vào phẩm chất con người. Chẳng hạn như giao tiếp, tương tác xã hội hoặc bất kỳ lĩnh vực nào đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về cá nhân. Người tiêu dùng ít có khả năng phản đối hơn khi họ tin rằng động lực đằng sau giải pháp hỗ trợ AI là nâng cao trải nghiệm người dùng chứ không chỉ cắt giảm chi phí.

Copyright (Bản quyền)

AI sáng tạo có ý nghĩa gì đối với quyền sở hữu sáng tạo? Đây không chỉ là một câu hỏi triết học. Sản phẩm sáng tạo được tạo ra bằng AI tiềm ẩn những rủi ro bản quyền phức tạp. Có thể khiến thương hiệu gặp phải các vấn đề pháp lý. Tuy nhiên, việc giảm thiểu rủi ro này cũng có thể thực hiện được.

Chiến lược giảm thiểu rủi ro là tìm kiếm các đối tác có quan điểm chủ động trong việc giải quyết các mối lo ngại về bản quyền. Ví dụ: Getty Images đã phát triển một công cụ chuyển văn bản thành hình ảnh được đào tạo riêng trên thư viện sáng tạo của riêng mình. Họ cung cấp cho khách hàng giấy phép tiêu chuẩn miễn phí bản quyền. Cũng như bồi thường không giới hạn và quyền sử dụng vĩnh viễn, toàn cầu, không độc quyền. Các nhà phát triển mô hình lớn khác như Google và Open AI gần đây cũng đưa ra các chính sách bồi thường mới.

Cybersecurity (An ninh mạng)

AI sáng tạo mang đến những thách thức bảo mật mới. Nó không chỉ trang bị cho tội phạm mạng những công cụ mạnh mẽ để thực hiện các cuộc tấn công tinh vi mà còn khiến các thương hiệu gặp phải “các cuộc tấn công tiêm nhắc nhanh chóng” – nơi mọi người có thể lừa chatbot tiết lộ dữ liệu nhạy cảm hoặc tạo ra nội dung lừa đảo. Từ quan điểm tiếp thị, các mối đe dọa không chỉ thể hiện ở gánh nặng tài chính hữu hình – mặc dù điều đó cũng rất ghê gớm, gây thiệt hại trung bình toàn cầu là 4,45 triệu USD – mà nghiêm trọng hơn là gây thiệt hại lâu dài cho danh tiếng và niềm tin của thương hiệu.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ