7 bước cơ bản trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Các nội dung chính

Trong thời buổi thị trường ngày càng cạnh tranh. Cùng với đó thì khách hàng thì ngày càng có nhiều sự lựa chọn như hiện nay. Vấn đề được đặc ra là làm thế nào để nhân viên bán hàng có thể thuyết phục người mua? Làm thế nào để chốt được đơn hàng mà không làm khách hàng khó chịu? Với 7 bước cơ bản trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp dưới đây. Adsplus hy vọng sẽ giúp các bạn – những nhân viên bán hàng có thể thuyết phục người mua dễ dàng và nhanh chóng hơn.

quy trình bán hàng chuyên nghiệp ảnh 1

Lên kế hoạch và chỉ tiêu

kinh doanh

Đây là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Trước hết bạn cần xác định rõ ràng chỉ tiêu kinh doanh. Thêm vào đó là khách hàng mục tiêu mình cần hướng đến. Từ đó đề ra kế hoạch bán hàng phù hợp để hoàn thành mục tiêu trên. Ngoài ra để nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng. Bạn cần phải chú ý đến các vấn đề khác như:

  • Thông tin sản phẩm như các ưu điểm – nhược điểm. Ngoài ra còn phải nêu rõ sự khác biệt so với mặt hàng khác trên thị trường,…
  • Chuẩn bị sẵn báo giá, card visit,.
  • Trang phục lịch sử và tác phong bán hàng chuyên nghiệp, nắm bắt tâm lý khách hàng.

Chọn lọc khách hàng mục tiêu

kinh doanh

Bạn cần phải xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng của mình. Đồng thời loại bỏ những khách hàng không tiềm năng, không có cơ hội để bạn bán hàng. Từ đó bạn có thể tiết kiệm được công sức, thời gian và tiền bạc để liên lạc với các khách hàng không phù hợp với yêu cầu. Lúc này, bạn có thể liên lạc với nhóm khách hàng tiềm năng qua điện thoại di động hoặc email để xác định lịch hẹn.

Tiếp cận khách hàng

kinh doanh

Muốn thuyết phục khách hàng thành công, trước hết bạn phải tìm hiểu đầy đủ thông tin của khách hàng. Từ đó có cách dẫn dắt câu chuyện phù hợp để thuyết phục khách hàng. Khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm và chịu lắng nghe những gì bạn trình bày. Thì lúc này bạn đã đạt được 50% thành công trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp rồi đấy.

Giới thiệu sản phẩm

quy trình bán hàng chuyên nghiệp ảnh 5

Khi bạn bắt đầu giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Bạn hãy chú ý nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ. Đặc biệt hãy nêu rõ những lợi ích mà khách hàng nhận được nếu như họ sử dụng dịch vụ của bạn. Ngoài ra, đừng quên giới thiệu các chương trình khuyến mãi, chế độ hậu mãi và dịch vụ chăm sóc dành cho khách hàng nhé. Hãy nhớ tâm lý chung của hầu hết khách hàng là họ đều muốn mua hàng với mức giá thấp nhất cùng nhiều chương trình ưu đãi kèm theo.

Tiếp nhận phản hồi

quy trình bán hàng chuyên nghiệp ảnh 6

Trên thực tế, những lời giới thiệu bán hàng không thể khiến khách hàng thỏa mãn và hài lòng hoàn toàn. Ngay cả khi đã đồng ý mua hàng của bạn. Thì khách hàng vẫn có thể đưa ra các ý kiến phản đối. Là một nhân viên bán hàng, bạn phải cho khách hàng cảm nhận được cách làm việc chuyên nghiệp của bạn. Bạn phải luôn giữ thái độ vui vẻ và đúng mực với khách hàng. Hãy sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến hợp lý của khác hàng. Cùng với đó là khắc phục các nhược điểm nếu có và phủ nhận hợp lý những ý kiến phản đối,… Đây là một bước quan trọng trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp.

Chốt đơn hàng, ký hợp đồng

kinh doanh

Bước chốt đơn hàng gần như là bước cuối cùng trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Là nhân viên bán hàng, bạn phải biết cách quan sát nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng từ người mua thông qua các cử chỉ, lời nói hay những nhận xét. Bạn có thể trực tiếp đưa ra những câu hỏi mở để kích thích người mua kết thúc đơn hàng.

Chăm sóc khách hàng

quy trình bán hàng chuyên nghiệp ảnh 8

Sau khi hoàn thành xong việc chốt đơn hàng, bạn hãy lập ngay kế hoạch giữ chân khách hàng cũ và hãy biến họ trở thành khách hàng thân thiết của cửa hàng. Đừng quên 80% doanh thu có được là nhờ vào những khách hàng trung thành. Hãy hỏi thăm qua điện thoại để lấy ý kiến, phản hồi về sản phẩm từ khách hàng,  bạn có thể tặng quà nhân ngày sinh nhật khách hàng hay vào dịp lễ đặc biệt,… để họ cảm thấy sự gắn kết giữa người bán với người mua.

Trên đây là 7 bước cơ bản trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp, các bạn nhớ áp dụng đầy đủ để việc bán hàng đạt hiệu quả cao nhé.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ