7 điều thường bỏ lỡ khi lập kế hoạch Google Analytics

Các nội dung chính

7 điều thường bỏ lỡ khi lập kế hoạch Google Analytics

Sau nhiều lần lên kế hoạch đo lường phân tích trong nhiều năm, Adsplus đã đúc kết ra 7 điều các nhà quảng cáo thường bỏ lỡ khi thiết lập Google Analytics. Đây là những vấn đề xuất hiện khá phổ biến. Hãy cùng Adsplus tham khảo qua bài viết này nhé!

1. Thiết lập – Tài khoản/Hồ sơ/Lượt xem

Thông thường, rất ít người thiết lập tài khoản Google Analytics và lên kế hoạch theo thứ tự nhất định. Bắt đầu với thuộc tính (Property) và chế độ xem (View), bạn có Tài khoản (Account). Đây là cách hợp lý để cấu trúc tài khoản Google Analytics của bạn. Một thuộc tính (Property) được sử dụng để thu thập dữ liệu một cách độc lập. Bạn có thể có nhiều hơn một thuộc tính, tùy thuộc vào nhu cầu online của bạn. Ví dụ dưới đây của Google cho thấy một thuộc tính cho trang web www.myshoestore.com; phần thứ hai cho blog – một phần trên một url blog.myshoestore.com khác; và một phần ba cho ứng dụng di động của họ. Nếu bạn chỉ có một trang web, bạn sẽ chỉ cần một thuộc tính.

7 điều thường bỏ lỡ khi lập kế hoạch Google Analytics

Chế độ xem (views)

Phần tiếp theo là phần mà mọi người cũng hay mắc sai lầm. Google khuyên bạn nên có ba Chế độ xem (Views) là tối thiểu. Mỗi chế độ xem là một góc nhìn dữ liệu duy nhất từ ​​thuộc tính (Property) và các đề xuất nên có là: Chưa lọc (Unfiltered) – tất cả dữ liệu thô của bạn, không có bộ lọc; chế độ xem chính hay còn gọi là Chế độ xem báo cáo (Master View or Reporting View) – nơi bạn áp dụng các bộ lọc của mình và tạo báo cáo tiếp thị để có thông tin chi tiết về dữ liệu của bạn; cuối cùng là Chế độ xem thử nghiệm (Testing View) – nơi bạn có thể kiểm tra các cấu hình, chẳng hạn như bộ lọc mới, trước khi triển khai chúng vào chế độ xem báo cáo của mình.

7 điều thường bỏ lỡ khi lập kế hoạch Google Analytics

Bạn sẽ chỉ có thể bắt đầu lấy dữ liệu trong thuộc tính (Property) và chế độ xem (View) vào ngày bạn tạo chúng. Hãy đi tới Quản trị viên (Admin), nhấp vào menu thả xuống cho Thuộc tính hoặc Chế độ xem và nhấp vào. Sau đó, nhấn vào tạo mới. Đơn giản phải không nào !

2. Bộ lọc (Filters)

Có một số bộ lọc (filters) mà bạn nên áp dụng cho tài khoản của mình. Qua đó, để đảm bảo dữ liệu của bạn hợp lệ. Hãy nhớ tạo và kiểm tra tất cả các bộ lọc này trong chế độ xem thử nghiệm của bạn. Trước khi bạn thêm vào chế độ xem chính (master view) của mình.

Bộ lọc 1- loại trừ dữ liệu công ty/nhân viên

Là khi Google theo dõi mọi khách truy cập, và có một số bạn có thể không muốn theo dõi. Chẳng hạn như các lượt truy cập từ nhân viên trong công ty. Hoặc có thể là đại lý của bạn.

Bộ lọc 2- loại trừ SPAM

Các trang web đang thấy sự gia tăng SPAM hoặc Lưu lượng truy cập ảo vào trang web của họ. Việc thêm bộ lọc để loại trừ các nguồn mà bạn biết là SPAM. Ví dụ: free-social-button, 100dollars-seo, v.v. có thể giúp đưa số báo cáo của bạn trở lại là những đặt hàng thật sự.

Bộ lọc 3- chỉ cho phép trang web của bạn thu thập dữ liệu GA

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các trang SPAM hoặc các trang web của bên thứ ba có thể gửi dữ liệu đến tài khoản của bạn. Việc thêm bộ lọc để yêu cầu Google chỉ bao gồm dữ liệu từ trang web của bạn. Qua đó, sẽ ngăn chặn điều này xảy ra.

Bộ lọc 4- xóa thông tin nhận dạng cá nhân

Trong các điều khoản và điều kiện của bạn để sử dụng và lập kế hoạch Google Analytics, có quy định rằng bạn sẽ không gửi bất kỳ thông tin nhận dạng cá nhân nào (PII) đến tài khoản Google Analytics của mình. Nếu PII được tìm thấy trong tài khoản của bạn, sẽ không có cách nào để xóa nó. Hãy tưởng tượng sự kinh hoàng!

3. Mục tiêu – vi mô và vĩ mô

Trang web của bạn phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Hầu hết các tài khoản không có mục tiêu nào được thiết lập. Ngay cả đối với một trang web cơ bản, bạn có thể có mục tiêu cho lượt đăng ký bản tin hoặc mục tiêu sự kiện cho những người xem qua nội dung blog, xem video hoặc tải xuống tệp PDF. Chia mục tiêu của bạn thành Macro (những mục tiêu lớn). Và vi mô (những chuyển đổi nhỏ xảy ra trước khi ai đó đạt được mục tiêu lớn). Mẫu giải thích cách mục tiêu vi mô và vĩ mô áp dụng trong khuôn khổ Smart Insights RACE.

4. Sự kiện- theo dõi các hành động thúc đẩy doanh nghiệp của bạn

Tính năng này rất tuyệt vời. Và bạn có thể cần một chút mã hóa ở đây. Thế nhưng những hiểu biết sâu sắc và lợi ích nó mang thật tuyệt vời. Sự kiện (event) có thể cung cấp cho bạn một lượng thông tin về các hoạt động bổ sung xảy ra trên trang web của bạn mà không được mã GA chuẩn theo dõi. Cũng có một lợi ích là giảm tỷ lệ thoát của bạn. Vì người dùng có thể chỉ truy cập một trang (ví dụ blog của bạn hoặc trang sản phẩm) nhưng không truy cập bất kỳ nơi nào khác trên trang web của bạn. Điều đó sẽ được tính là số trang không truy cập. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng tải xuống tệp PDF, thêm vào giỏ, phát video, chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội và in trang? Nếu bạn theo dõi chúng dưới dạng Sự kiện, bạn không chỉ cho Google biết rằng có một tương tác có ý nghĩa. Và bạn có được thông tin chi tiết về những gì người dùng đang làm trên trang web của bạn.

5. Phân đoạn (Segments)

Để có được insights, bạn cần phân đoạn dữ liệu của mình để xem ngữ cảnh. Google cung cấp cho bạn các phân đoạn mặc định như Lưu lượng truy cập trực tiếp, Lưu lượng truy cập tìm kiếm, Lưu lượng truy cập di động. Thế nhưng, bạn cũng có thể tạo các phân đoạn tùy chỉnh của riêng mình. Và dùng nó để trả lời câu hỏi của bạn. Ví dụ: bạn có thể tạo một phân đoạn để hỏi người dùng từ một quốc gia hoặc thành phố, đến từ một chiến dịch cụ thể trên thiết bị di động, họ có chi tiêu nhiều hơn những người đến từ máy tính để bàn không? Khả năng là vô tận.

Hãy thử Thư viện giải pháp Google Analytics khi lập kế hoạch. Bạn có thể xem bất kỳ thứ gì từ Avinash Kaushik, Justin Cutroni hoặc Nhóm Google Analytics. Và tìm kiếm Phân đoạn để xem những gì đã được tạo sẵn để nhập vào tài khoản của bạn. Hoặc bạn có thể xem nó trên trang hỗ trợ trên Google.

6. Danh sách tiếp thị lại (Remarketing lists)

Đã có rất nhiều thành công từ Tiếp thị lại. Bạn có thể thực sự sáng tạo với nó. Ngay cả khi bạn không nghĩ rằng mình sẽ sử dụng Tiếp thị lại trong một thời gian, bạn cũng nên thiết lập và xây dựng danh sách của mình ngay bây giờ. Bằng cách đó, bạn sẽ có dữ liệu sẵn sàng cho bất kỳ các chiến dịch nào trong tương lai. Nó thực sự đơn giản để làm. Bạn có thể lấy ý tưởng và nhập từ Thư viện giải pháp Google Analytics. Hoặc sử dụng Phân đoạn (Segments) bạn đã tạo. 

Mẹo ở đây là hãy sáng tạo. Đó có thể không phải là những người cuối cùng thì không mua sản phẩm của bạn. Đó có thể là những người đã tải xuống bản PDF hoặc truy cập các trang sản phẩm chính trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng như những người đến từ các nguồn chiến dịch, hoặc các điểm đến. Có rất nhiều lựa chọn cho các chủ sở hữu trang web.

7. Đa kênh và phân bổ (Multichannel and Attribution)

Có khả năng người mua của bạn đi qua các kênh khác nhau. Và mỗi kênh đều có thể đã có tác động đến chuyển đổi của bạn. Báo cáo Phễu đa kênh cho phép bạn xem các kênh tiếp thị của mình hoạt động cùng nhau như thế nào. Đồng thời, với báo cáo Chuyển đổi được hỗ trợ, bạn có thể xem các tương tác mà mỗi kênh tiếp thị bắt đầu, hỗ trợ và hoàn thành như thế nào. 

Mẹo: khi báo cáo về doanh thu của từng kênh, hãy bao gồm cả chuyển đổi được hỗ trợ. Ví dụ: nếu phương tiện truyền thông xã hội là kênh mà người dùng tương tác trong giai đoạn đầu. Thế nhưng nó lại không phải là bước chuyển đổi cuối cùng. Báo cáo của bạn có thể cho thấy doanh thu thấp. Nhưng khi xem cách chuyển đổi trên mạng xã hội, bạn có thể xác nhận tầm quan trọng của kênh.

Khi nói đến Mô hình phân bổ, Google Analytics mặc định là Mô hình nhấp chuột hoặc hiển thị cuối cùng. Có một số tùy chọn cho bạn lựa chọn như Nhấp chuột đầu tiên, Tuyến tính, Dựa trên vị trí, Giảm dần theo thời gian và Mô hình nhấp chuột không trực tiếp cuối cùng. Bạn nên khám phá các loại Mô hình phân bổ khác nhau cho doanh nghiệp của mình. Không có một mô hình hoàn hảo, nó sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Nó cũng phụ thuộc vào chiến lược của bạn và khách hàng của bạn.

Nguồn: smartinsights.com

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google và các Tips chạy Google Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ