Google Topic API được ưu ái sau khi Cookies bị xóa bỏ

Các nội dung chính

Sau khi Google thông báo sẽ xóa bỏ Cookies trong tương lai gần. Các Marketer đã luôn tìm ra các công cụ khác nhau để có thể thay thế cho Cookies. Nếu trước đây Google đã giới thiệu FLoC như một công cụ đáp ứng nhu cầu của Marketer. Thì giờ đây, Google cũng đã ra mắt Topic API với hy vọng sẽ lấy lại được sức mạnh ban đầu của nền tảng.

google topic api

Cuối tháng 1/2022, Google đã công bố API Topic. Đây là công cụ đề xuất nhắm mục tiêu quảng cáo mới nhất nhằm thay thế cookie của bên thứ ba.

Tương tự như người tiền nhiệm của nó, đề xuất Federated Learning of Cohorts (FLoC) hiện đã lỗi thời. Google đã định vị Topic API một cách phù hợp hơn nữa cho nhiều người dùng. Đây là những người được cho là rất đề cao quyền riêng tư hơn bao giờ hết. Do đó, các nhà quảng cáo phải theo dõi tương lai của việc nhắm mục tiêu theo đối tượng sẽ thực sự như thế nào.

Bây giờ Google đã đưa ra đề xuất mới nhất của riêng mình. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang đánh giá nó dựa trên bối cảnh của cookie và FLoC của bên thứ ba.

Google Topic API là lựa chọn thực tế hơn FLoC

Aaron Levy, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm có trả tiền tại Tinuiti, cho biết. “Các Topic API dường như có nhiều khả năng được chấp nhận đối với hệ sinh thái rộng lớn hơn khi chúng giải quyết một số lo ngại về quyền riêng tư của FLoC”. “Thật kỳ lạ khi gọi đây là một lợi thế cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, tôi cho rằng bất kỳ thứ gì khởi chạy với khả năng ổn định cao hơn và khả năng thắng hàng loạt ít hơn.”

Search Engine Land dường như cũng đồng tình với quan điểm này. “Topic API có vẻ như chúng nên ít nhận dạng cá nhân hơn. Đó sẽ là một điểm cộng cho quyền riêng tư.” Julie Friedman Bacchini, chủ tịch của Neptune Moon và giám đốc điều hành của PPCChat. Brad Geddes, đồng sáng lập tại AdAlysis, cho biết. “Mặc dù một số người về quyền riêng tư vẫn cho rằng nó bị theo dõi quá nhiều. Tuy nhiên, nó có vẻ riêng tư hơn nhiều so với những gì hiện có ngày nay.”

Xem thêm:

Những lời hùng biện của Google xung quanh FLoC đã được tạo ra một cách mạnh mẽ. Để từ đây có thể thu hút khán giả nói chung của người dùng. Bên cạnh đó là định hình nhận thức của công chúng về những nỗ lực bảo mật của nó. Thậm chí ngay cả khi những người chơi khác trong ngành đang nêu bật các lỗ hổng tiềm ẩn. Với API Topics, có vẻ như công ty đã lắng nghe phản hồi và thực hiện một số cải tiến đáng chú ý.

Christine Zirnheld, giám đốc tiếp thị kỹ thuật số tại Cypress North cho biết. “Tôi thích rằng người dùng Chrome sẽ có thể xem các chủ đề của họ và xóa chúng nếu họ muốn. Mặc dù tính năng này có thể gây khó khăn hơn cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, các tùy chọn cho người dùng sẽ giúp xoa dịu những người ủng hộ quyền riêng tư và các cơ quan quản lý. Điều này đã làm tăng cơ hội để cuối cùng Google có thể ra mắt Topic.

Chủ đề đa dạng và các rào cản tiềm ẩn khác đối với nhà quảng cáo

Theo trang GitHub, thiết kế ban đầu của Topic API bao gồm khoảng 350 chủ đề. Các nhà quảng cáo lo ngại rằng số lượng này sẽ không đủ để cung cấp nhắm mục tiêu phù hợp.

Ashwin Balakrishnan, trưởng bộ phận tiếp thị của Optmyzr cho biết nhận định của mình. “Danh sách chủ đề quan tâm hiện tại của Google không cung cấp mức độ sắc thái. Mà hầu hết các Marketer lúc này cần nhắm mục tiêu đến những người thực sự muốn xem quảng cáo của họ. Nếu Topic API thành công, Google cần cung cấp các tùy chọn chi tiết hơn.”

“Các nhà quảng cáo (ít nhất là bây giờ) sẽ có ít mối quan tâm để thực sự nhắm mục tiêu. Bên cạnh đó, nhắm mục tiêu rộng hơn thường không dẫn đến hiệu suất tốt hơn” Zirnheld nói. “Sở thích về ô tô không cho tôi biết người dùng đó quan tâm đó là xe sang, xe cho thuê, xe mới, xe cũ, xe SUV…” Geddes nói thêm. “Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều sự cạnh tranh hơn đối với các quảng cáo ít được nhắm mục tiêu hơn.” Lưu ý rằng tại thời điểm này, vẫn còn quá khó để dự đoán Topic sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế.

Để tham khảo, Phân loại đối tượng IAB chứa khoảng 1.500 phân khúc đối tượng. “Một trong những thức uống phổ biến nhất ở Mỹ là Cà phê.” Phân loại IAB có ‘Cà phê,’ ‘Cà phê & Trà,’ ‘Máy làm kem cà phê’, ‘Bộ lọc cà phê’ và ‘Trà / cà phê – Đồ uống sẵn. “Chủ đề gần nhất mà Google có hiện tại là đưa vào nhóm “Đồ ăn và Đồ uống.”

Xem thêm:

Mặc dù số lượng chủ đề được thiết kế trong đề xuất ban đầu tương đối thấp. Tuy nhiên, Google có thể đã nhận thức được vấn đề này. “Đây là điểm khởi đầu; chúng tôi có thể thấy điều này đi vào hàng nghìn chủ đề khác nhau trong nhiều năm.” Ben Galbraith, giám đốc sản phẩm Chrome cho biết.

Ngoài các chủ đề có khả năng bị hạn chế. “Khung thời gian giới hạn có thể gây lo ngại cho các nhà quảng cáo. Lý do là vì họ đã quen với việc đưa khán giả vào liên tục hơn một đến ba tuần.” Tuy nhiên, việc xác định mục tiêu dựa vào sở thích của khách hàng vẫn không chắc chắn. Do đó, các chuyên gia mong muốn có thể thiết kế công cụ mang tính bền vững hơn.

Theo trang GitHub, có 5% khả năng một chủ đề ngẫu nhiên được trả lại là một biện pháp bảo mật. Điều này để đảm bảo rằng mỗi chủ đề có số lượng thành viên tối thiểu. “Mặc dù tôi hiểu rằng điều này giúp đảm bảo tính ẩn danh. Bên cạnh đó là bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng internet. Tuy nhiên, đây rõ ràng không phải là điều tốt cho các nhà quảng cáo.” Zirnheld nói thêm.

Chrome có thể là trình duyệt duy nhất được chấp nhận

Steve Hammer, chủ tịch và đồng sáng lập tại RankHammer cho biết. “Chrome vẫn là ông lớn trong cuộc chiến trình duyệt. “Tôi nghĩ Edge sẽ quan trọng khi nhiều người sử dụng Windows 11 hơn. Tuy nhiên, đó là điều duy nhất tôi lo lắng cho khách hàng.”

Levy nói: “Mặc dù thị phần của Chrome đang giảm, nhưng tôi không dự đoán điều này sẽ thay đổi cách sử dụng của chúng tôi. “Thay vào đó, tất cả sẽ phù hợp với một chủ đề rộng lớn hơn là coi dữ liệu là định hướng.”

“Nếu nó bị giới hạn ở Chrome. Chúng tôi sẽ xem điều đó ảnh hưởng đến người dùng iPhone như thế nào.” Geddes nói và ông cũng lưu ý nhiều điều quan trọng. “Việc thiếu hỗ trợ nhiều trình duyệt là một điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, nó sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách của bất kỳ ai nếu họ đang trở nên tốt lợi nhuận từ ngân sách Marketing của họ.”

Nếu Chrome khẳng định đủ thị trường trình duyệt. Điều đó có thể cho phép Google tiếp tục với Topic API mà không cần phải đi đến bàn thương lượng với các đối thủ cạnh tranh. Sự độc lập đó có thể giúp công ty bám sát dòng thời gian của mình. Điều này cho thấy rằng tất cả các sáng kiến ​​liên quan dự kiến ​​sẽ được đưa ra trong Chrome vào khoảng quý 4/2022.

Topic có phải là một cải tiến so với FLoC không?

Như với tất cả các thay thế cookie tiềm năng của bên thứ ba. Topic phải được đánh giá từ quan điểm quyền riêng tư của người dùng cũng như quan điểm của nhà quảng cáo. “FLoC đã nêu lên những lo ngại về quyền riêng tư. Bên cạnh đó, Topic có vẻ thân thiện hơn với quyền riêng tư. Bên cạnh đó công cụ cũng cố gắng cung cấp nhiều quyền kiểm soát và minh bạch hơn cho người dùng internet.” Do đó, Topic có vẻ được ưu ái hơn FLoC.

“Tuy nhiên, điều này có nghĩa là nhắm mục tiêu rộng hơn cho các nhà quảng cáo. Bên cạnh đó là ít kiểm soát hơn đối với những người xem quảng cáo của chúng tôi.” cô lưu ý. “Chúng tôi có thể phải sáng tạo hơn với việc nhắm mục tiêu cho khách hàng của mình. Đặc biệt, nếu đây là lộ trình mà Chrome đang thực hiện”.

Levy cho biết: “Đối với các nhà quảng cáo, tôi cho rằng Topic sẽ hạn chế hơn với ít tùy chọn hơn. Bên cạnh đó là độ chính xác thấp hơn những gì chúng tôi mong đợi từ FLoC. Điều đó thật khó chịu, nhưng cũng đáng khích lệ. Do đó, Google đang cố gắng đưa ra một giải pháp phù hợp với tất cả mọi người.”

Cuối cùng, cookie của bên thứ ba sẽ không còn nữa

Các Marketer phần lớn đã bắt đầu bằng việc ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba. Do đó, buộc phải thừa nhận rằng cần có nhiều biện pháp bảo vệ quyền riêng tư hơn cho người dùng.

Tuy nhiên, “Bất cứ điều gì khác biệt với cookie đều sẽ giống như một bước đi xuống trong việc nhắm mục tiêu, tôi nghĩ vậy.” Bacchini nói. “Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh suy nghĩ của mình về ý nghĩa thực sự của ‘nhắm mục tiêu chính xác’. Bên cạnh đó là loại bỏ cảm giác nhắm mục tiêu mạnh mẽ hoặc chính xác. Những cảm giác mà chúng tôi cảm thấy như đã có cho đến thời điểm này.”

Xem thêm:

Bất chấp những điều không chắc chắn đang xảy ra đối với Google Topic API. Hiện tại, vẫn có nhiều cách để chuẩn bị cho khách hàng hoặc thương hiệu của bạn cho sự thay đổi. Nếu bạn đã nói chuyện với họ về FLoC, phần lớn hướng dẫn đó vẫn được áp dụng:

  • Thu thập dữ liệu của riêng bạn. Việc quản lý dữ liệu của bên thứ nhất của riêng bạn. Điều này có thể cho phép bạn tải danh sách khách hàng của mình lên các nền tảng. Để từ đây có thể giúp bạn Marketing trực tiếp đến những khách hàng đó hoặc tạo đối tượng tương tự.
  • Thông báo những thay đổi cho các bên liên quan. Tiêu chuẩn để nhắm mục tiêu trong tìm kiếm có trả tiền sắp thay đổi. Vì vậy các bên liên quan cũng sẽ phải điều chỉnh kỳ vọng của họ cho phù hợp.
  • Luôn cập nhật với Topic API. Google có thể thực hiện các chỉnh sửa đối với Topic API khi có kết quả từ bản dùng thử dành cho nhà phát triển của nó. Khi đề xuất thay đổi, các phương pháp hay nhất cũng có thể thay đổi.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ