Các nội dung chính
Với các chiến dịch influencer marketing. Cho dù sử dụng influencer giống nhau, cùng một dạng content. Tuy nhiên, có chiến dịch trở thành “hiện tượng mạng”. Có chiến dịch lại “chìm nghỉm” dù được lăng xê nhiệt tình trên các kênh mạng xã hội là vì sao?
Khi sử dụng influencer có rất nhiều yếu tố mà bạn nên cân nhắc kĩ trước khi thực hiện. Trong bài viết sau Adsplus.vn cin phép đưa ra vài lưu ý.
1. Tạo cảm giác gần gũi cho khách hàng tiềm năng của bạn
Tạo cảm giác gần gũi cho khách hàng của mình là rất quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, các thương hiệu cần hiểu thật rõ những điểm mạnh của influencer. Cùng với đó là nắm được sở thích của những cộng đồng mà influencer đó có tầm ảnh hưởng.
Làm thế nào sử dụng influencers tiếp cận khách hàng thật sự hiệu quả
Content tự nhiên và gắn liền với đời sống của influencer
So sánh một bài post bình thường và một bài post quảng cáo trên fanpage của các ngôi sao. Dễ dàng thấy có sự chênh lệch rất lớn về lượt tương tác. Ví dụ như trên fanpage của Soobin Hoàng Sơn. Một bài post thông thường cập nhật hình ảnh của chàng ca sĩ có lượt tương tác cao gấp 5 lần bài post quảng cáo, cũng trên fanpage. Có thể nói, các fan hâm mộ ưa thích theo dõi influencer hơn là những hình ảnh quảng cáo mà họ không thực sự quan tâm.
Vì thế, các thương hiệu cần tìm hiểu sở thích của cộng đồng fan của influencer. Thương hiệu phải xem họ đang ưa thích và tương tác với những nội dung gì. Từ đó, thương hiệu sẽ điều chỉnh nội dung cho phù hợp với hoạt động thực tế. Và cuối cùng là sử dụng influencer hợp lí hơn. Những hình ảnh, thông điệp về thương hiệu có thể được lồng ghép vào các nội dung cập nhật một cách tự nhiên để tăng khả năng nhận diện.
Làm thế nào sử dụng influencers tiếp cận khách hàng thật sự hiệu quả
Cá nhân hóa các “tài liệu” quảng bá cho influencer
Đối với các chiến dịch có mục tiêu là lượt chuyển đổi (conversion). Ví dụ như thương mại điện tử, ứng dụng, game online. Các thương hiệu thường sử dụng influencer để phát tán các khuyến mãi hoặc thông tin về sản phẩm của mình. Một cách thức đơn giản để xác định được khả năng ảnh hưởng của từng influencer. Đó là sử dụng MÃ CODE GIẢM GIÁ (promotion code) theo tên gọi hoặc nickname của từng influencer.
Việc cá nhân hóa mã code giúp tăng khả năng chuyển đổi. Do người dùng không cần click vào các link tracking dài dòng và sặc mùi “quảng cáo”. Như vậy, nội dung mà influencer đăng lên không chỉ hấp dẫn và tự nhiên hơn. Mà còn hỗ trợ triệt để hoạt động đánh giá và đo lường hiệu quả của thương hiệu.
Làm thế nào sử dụng influencers tiếp cận khách hàng thật sự hiệu quả
Cho phép influencer tự sáng tạo nội dung
Một trong những sai lầm thường gặp của thương hiệu khi đăng bài lên kênh của influencer là sử dụng hàng loạt content có nội dung tương tự nhau. Điều đó khiến cho nội dung quảng cáo có phần lạc lõng so với ngôn ngữ thường ngày của influencer. Những influencers “chịu viết, chịu chia sẻ trải nghiệm” luôn đem lại lượt tương tác cao hơn hẳn so với những influencers đăng tải nội dung “theo kịch bản”. Để làm được như vậy, trước hết thương hiệu cần giúp influencer hiểu được thông điệp chính mà chiến dịch muốn truyền tải. Kết hợp với những kinh nghiệm trong cuộc sống của mình, những chia sẻ của influencer sẽ trở nên “độc nhất vô nhị” và có khả năng ảnh hưởng đến người xem hơn.
Làm thế nào sử dụng influencers tiếp cận khách hàng thật sự hiệu quả
2.Chọn lọc nền tảng, phương tiện truyền thông
Không phải tất cả các mạng xã hội đều có ảnh hưởng như nhau, và không phải tất cả sẽ nhất thiết là nền tảng tối ưu để tung ra chiến dịch influencer marketing của bạn.
Đánh giá kỹ lưỡng các chỉ số trên các phương tiện truyền thông bạn đã sử dụng để xem những nỗ lực của bạn có hiệu quả hay không và hiệu quả như thế nào đến nay, và có lẽ bạn có thể cần một số điều chỉnh để cứu vớt chiến dịch truyền thông của mình.
Điều này cũng cần thiết để bạn biết được rằng nền tảng, phương tiện truyền thông nào sẽ phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Ví dụ, một thương hiệu quần áo rõ ràng đòi hỏi phải có sự hiện diện trực quan qua hình ảnh và video, thì facebook và instagram có vẻ là phù hợp; hay một ứng dụng trò chơi xã hội dành cho thanh thiếu niên có thể có tác động mạnh mẽ nhất trêni Snapchat,…
Nền tảng truyền thông đúng đắn là yếu tố khiến chiến dịch marketing của bạn thành công
Nền tảng truyền thông đúng đắn là yếu tố khiến chiến dịch marketing của bạn thành công
Mặt khác, thương hiệu của bạn sẽ được đánh giá là rất khôn ngoan nếu có thể thay đổi content quảng cáo theo chiều hướng đa dạng hóa và có tính viral cao hơn. Ví dụ như mini-game, bài hát, phim ảnh, livestream, tranh vui, clip chế, ảnh chế hay bài review…
Để làm được những điều này, trên hết thương hiệu cần hiểu rõ đặc điểm cộng đồng fan của influencer. Sau đó thương hiệu mới bắt tay cùng influencer để tạo nên những nội dung phù hợp. Dù vậy, “nội dung gây tò mò”, “có tính giải trí cao” hay “đáp ứng những mong muốn của fan” vẫn là những bí quyết chung của một content hút tương tác.
Làm thế nào sử dụng influencers tiếp cận khách hàng thật sự hiệu quả
Tạm kết
Trong năm 2017, influencer marketing tại Việt Nam đang có những bước tiến dài từ nội dung cho đến cách thể hiện. Muốn đạt được hiệu quả cao khi sử dụng influencer, trước tiên thương hiệu cần biết “nghe” và “hiểu”. Hãy nghe xem cộng đồng mạng đang bàn tán về những điều gì và hiểu điểm mạnh của influencer cũng như hiểu cộng đồng mà influencer có tầm ảnh hưởng.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn