Các nội dung chính
Nhiều doanh nghiệp đã và đang tập trung chi phí marketing nhằm đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu. Qua đó, nâng cao hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.
Việc phân tích này sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về hoạt động Marketing của mình. Từ đó, giúp xác định được những sản phẩm, kênh phân phối và những chi phí Marketing nào cần mở rộng, thu hẹp hay loại bỏ.
Chi phí marketing và cách xác định chi phí chính xác
Chi phí Marketing bao gồm những gì?
Khi bắt đầu kinh doanh, chi phí marketing của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường các khoản phí ấy bao gồm các hoạt động như: sự kiện thương mại, quảng cáo, quan hệ công chúng, chiến lược thương hiệu, quản lý thương hiệu, nhượng quyền thương hiệu, tài liệu tiếp thị, Marketing trực tiếp, truyền thông xã hội. Thêm vào đó chi phí này còn bao gồm cả phí quảng cáo, phí thuê KOLs, phí hoa hồng,… Ngoài ra, còn nhiều khoản phí khác nữa tùy vào mục đích của từng chiến dịch truyền thông. Ngân sách này không bao gồm hoạt động bán hàng.
Thước đo chi phí Marketing của doanh nghiệp thường được dùng nhất là tỷ lệ phần trăm chi tiêu Marketing trên tổng doanh thu của doanh nghiệp. Tỷ lệ phần trăm này dao động phụ thuộc vào loại hình sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Nó tùy thuộc vào sản phẩm công nghiệp, hàng tiêu dùng, dịch vụ chuyên nghiệp hay sản phẩm khác. Ngoài ra, tỷ lệ này cũng thay đổi theo từng nhóm ngành. Thông thường, tỷ lệ này thường cao ở những doanh nghiệp đang giới thiệu sản phẩm/thương hiệu mới. Ngoài ra, tỷ lệ này cũng cao khi với doanh nghiệp giới thiệu thương hiệu đến các thị trường mới.
Nên chi bao nhiêu cho ngân sách Marketing?
Theo quy tắc ngón tay cái (quy tắc đánh giá dựa trên kinh nghiệm) nói chung: Các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nên dành 6-12% doanh thu cho Marketing. Còn các doanh nghiệp B2B nên chi khoảng 2-6% doanh thu cho Marketing. Một báo cáo Hội đồng Giám đốc Marketing năm 2010 chỉ ra rằng 16% các doanh nghiệp chi 5-6% doanh thu cho Marketing. Trong cùng báo cáo chỉ ra rằng, 23% doanh nghiệp dành hơn 6% cho hoạt động này. Các doanh nghiêp đang giới thiệu sản phẩm mới thường chi đến hơn 20% doanh thu cho Marketing. Các thương hiệu hàng tiêu dùng cao cấp còn chi tiêu mạnh tay hơn cho hoạt động Marketing của mình.
Chi phí marketing và cách xác định chi phí chính xác
Cách xác định chi phí Marketing
Ngân sách quảng cáo tiếp thị được xác định dựa vào một trong bốn cách sau:
- Ngân sách cân xứng với đối thủ: cách xác định này dựa trên lập luận là “nếu sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ thì doanh nghiệp có thể bị mất thị khách hàng” hoặc giảm doanh số và lợi nhuận.
- Xác định tỉ lệ nhất định: Ban lãnh đạo công ty đưa ra một nguồn ngân sách nhất định sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về nguồn lực hiện tại, ngân sách quảng cáo của các năm trước và các mục tiêu ưu tiên của doanh nghiệp trong năm nay.
- Theo tỉ lệ phần trăm của doanh số: Ngân sách được xác định bằng tỉ lệ % theo doanh số bán hàng. Phương pháp này được ứng dụng khá phổ biến hiện nay vì việc tính toán rất đơn giản.
- Dựa trên kỳ vọng: Phương pháp hoạch định ngân sách này dựa trên kỳ vọng của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn tăng thị phần thì việc tăng ngân sách cho tiếp thị là bắt buộc. Ngân sách sẽ được xác định nhằm hoàn thành được mục tiêu của doanh nghiệp.
Lời kết
Hãy lên kế hoạch về một ngân sách tổng thể phù hợp. Sau đó, doanh nghiệp cần cân nhắc một lần nữa về lĩnh vực kinh doanh để điều chỉnh ngân sách. Ngoài ra, việc thăm dò ngân sách của đối thủ cạnh tranh cũng rất quan trọng. Nếu được, hãy xác định thêm mức độ cạnh tranh và vị trí doanh nghiệp trong ngành. Những điều trên là cần thiết để có thể hoạch định ngân sách cho chi phí marketing tốt hơn. Nếu bạn là người mới tham gia thị trường, bạn sẽ phải chi tiêu mạnh tay hơn để xây dựng thị phần.
Chi phí marketing và cách xác định chi phí chính xác
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn