Cách chọn hình thức thương mại điện tử hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Các nội dung chính

Với ước tính khoảng 2,14 tỷ người mua trực tuyến toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi cả các doanh nghiệp mới và đã thành lập đang tận dụng niềm yêu thích mua sắm trực tuyến của chúng ta. Tuy nhiên, trước khi bạn đi sâu vào thế giới thương mại điện tử. Điều quan trọng là phải biết cách chọn hình thức thương mại điện tử có lợi nhất cho bạn.

cách chọn hình thức thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều thứ khác nhau

Một số yếu tố ảnh hưởng như sản phẩm, ngân sách của bạn, kỹ năng dự báo quản lý hàng tồn kho. Hay kinh nghiệm tiếp thị kỹ thuật số của bạn – danh sách tiếp tục lặp lại.

Mặc dù bạn đang muốn bắt kịp xu hướng mới nhất hoặc đi theo những lựa chọn an toàn nhất. Nhưng việc củng cố mô hình kinh doanh thương mại điện tử của bạn từ sớm. Nó sẽ ngăn ngừa sự nhầm lẫn sau này và giúp bạn trên con đường đi đến thành công ổn định, lâu dài

Nó cũng sẽ làm giảm khả năng bạn trở thành 20% doanh nghiệp đáng sợ thất bại trong năm đầu tiên của họ.

Vì vậy, cho dù bạn vẫn đang tìm kiếm một ý tưởng sản phẩm có lợi nhuận. Hay bạn đã tìm nguồn cung cấp sản phẩm của mình và chuẩn bị. Thì bây giờ chắc chắn là lúc để xác định mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân của bạn.

Phân loại các hình thức thương mại điện tử cốt lõi

Trước tiên, hãy xem xét các phân loại kinh doanh thương mại điện tử chính. Điều này sẽ giúp bạn xác định mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhất cho các sản phẩm và / hoặc dịch vụ bạn đã chọn.

B2C – Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng

B2C là phân loại kinh doanh phổ biến nhất. Bất cứ thứ gì bạn mua với tư cách là người tiêu dùng trực tuyến. Từ hàng tạp hóa, nước hoa, máy tính xách tay mới. Tất cả đều nằm dưới sự bảo trợ rộng lớn của thương mại điện tử B2C.

Thương mại điện tử B2C phổ biến do lượng mua lớn. Chi phí khởi động thấp và thiết lập tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường bão hòa nhất và có nguy cơ tỷ suất lợi nhuận thấp.

B2B – Doanh nghiệp với Doanh nghiệp

Thương mại điện tử B2B là một doanh nghiệp bán cho các doanh nghiệp khác. Điều này có thể ở dạng dịch vụ. Chẳng hạn như nền tảng phần mềm hoặc các sản phẩm vật lý như đồ dùng văn phòng hoặc cửa hàng tạp hóa.

Thương mại điện tử B2B tự hào có giá trị đơn hàng lớn hơn. Tỷ suất lợi nhuận cao và uy tín thương hiệu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi khoản đầu tư trả trước đáng kể và bị cản trở bởi số lượng mua hạn chế.

C2B – Người tiêu dùng đến Doanh nghiệp

Mặc dù chúng ta không thường nghĩ về thương mại điện tử giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. Nhưng nó thực sự là một cách phân loại khá phổ biến. Upwork, một trang web nơi các dịch giả tự do cung cấp dịch vụ của họ cho các doanh nghiệp. Đây là một ví dụ hoàn hảo về thương mại điện tử C2B. Tiếp thị liên kết và bán ảnh cổ phiếu cũng là những ví dụ đáng chú ý.

C2C – Người tiêu dùng đối với người tiêu dùng

Loại thương mại điện tử C2C phổ biến nhất. Nó được thực hiện thông qua các thị trường trực tuyến như eBay và Craigslist. Nơi người tiêu dùng có thể giao dịch, đấu giá, mua và bán từ những người tiêu dùng khác.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhuận

Chọn mô hình kinh doanh phù hợp đóng vai trò là nền tảng cho các khía cạnh quan trọng khác trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Điều này bao gồm xác định đối tượng mục tiêu của bạn, thiết lập kế hoạch ngân sách. Xây dựng chiến lược giá thương mại điện tử và lập kế hoạch các phương pháp tiếp thị của bạn.

Vận chuyển hàng thả (Dropshipping)

Dropshipping cho phép các doanh nghiệp tiếp thị và bán sản phẩm trên cơ sở đơn đặt hàng. Nó loại bỏ nhu cầu mua sản phẩm với số lượng lớn. Nguồn hàng do nhà cung cấp tự bảo quản, đóng gói và vận chuyển. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp dropshipping tiết kiệm được một khoản chi phí kho bãi và vận chuyển đáng kể.

Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu kinh doanh dropshipping với số vốn ít hoặc không có.

Sự đa dạng của các nền tảng thương mại điện tử thân thiện với người mới bắt đầu. Nó cho các doanh nghiệp nhỏ biến dropshipping trở thành một trong những lựa chọn khả thi nhất cho các công ty mới thành lập. Và những người có ít kinh nghiệm thương mại điện tử. Tuy nhiên, sức cạnh tranh của thị trường. Thiếu kiểm soát thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận thấp có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến doanh thu.

Dropshipping có thể là mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhất cho bạn nếu:

  • Bạn là doanh nghiệp mới thành lập hoặc quy mô nhỏ với số vốn hạn hẹp.
  • Bạn đã có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội.
  • Bạn có kiến thức trực quan về thị trường trực tuyến và luôn cập nhật các xu hướng. Chẳng hạn như cách cải thiện doanh số bán hàng trên eBay hoặc các sản phẩm hot mới nhất.
  • Bạn đang thử nghiệm nhiều sản phẩm trên cơ sở dùng thử.

Bán sỉ là một trong những hình thức thương mại điện tử

Quá trình bán sỉ bao gồm việc mua số lượng lớn sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất. Và bán những sản phẩm này cho các nhà bán lẻ và doanh nghiệp với giá chiết khấu. Đây là một mô hình truyền thống gần đây đã trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Cách mạng hóa thương mại điện tử. Và nổi lên như là công cụ tạo ra doanh số thương mại điện tử có lợi nhuận cao nhất của Vương quốc Anh.

Bán sỉ là một trong những hình thức thương mại điện tử

Bán sỉ có thể được thực hiện trên thị trường trực tuyến. Chẳng hạn như eBay hoặc Amazon Business, hoặc thông qua nền tảng thương mại điện tử. Nền tảng thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến.

Mua số lượng lớn với giá thương lượng có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận cao và tăng doanh thu. Tuy nhiên, khả năng rất thực tế của việc cổ phiếu bị lãng phí. Đã khiến nó trở thành một mô hình kinh doanh thương mại điện tử có mức độ rủi ro cao. Tuy nhiên cũng có tỉ lệ thành công cao.

Bán sỉ có thể là mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhất cho bạn nếu:

  • Bạn sẵn sàng trả trước một khoản đầu tư lớn.
  • Bạn là thương mại điện tử B2B.
  • Bạn đã nắm chắc các phương pháp hay nhất về dự báo khoảng không quảng cáo.

Nhãn hiệu riêng là lựa chọn cho hình thức thương mại điện tử

Bán sản phẩm nhãn hiệu riêng là một mô hình thương mại điện tử hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang muốn phát triển thương hiệu.

Tóm lại, dán nhãn riêng liên quan đến việc mua một sản phẩm chung từ một nhà sản xuất. Tùy chỉnh nó để phù hợp với thẩm mỹ của thương hiệu của bạn. Và sau đó bán nó dưới nhãn hiệu riêng của bạn. Đây là một thị trường ổn định, dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2025. Nó tự hào có tỷ suất lợi nhuận cao và tỷ lệ trung thành của khách hàng.

Có hai cách chính mà các doanh nghiệp thực hiện mô hình nhãn hiệu riêng.

Nhãn hiệu riêng qua Amazon FBA

Amazon thực hiện (Amazon FBA) là một dịch vụ được cung cấp bởi Amazon. Nó không chỉ cho phép bạn lưu trữ sản phẩm mà còn đóng gói và vận chuyển chúng thay bạn. Nó giúp bạn loại bỏ sự căng thẳng trong việc vận hành kho hàng. Và cho phép bạn tiếp cận với hàng triệu khách hàng sử dụng Amazon mỗi ngày.

Nhãn hiệu riêng qua Amazon FBA

Mặc dù phải trả thêm phí. Nhưng nó không đắt như bán sỉ B2B hoặc bán nhãn hiệu riêng qua trang web của riêng bạn.

Bán nhãn hiệu riêng qua Amazon có thể là mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhất cho bạn nếu:

  • Bạn có một khái niệm thương hiệu vững chắc mà bạn đang hy vọng mở rộng.
  • Bạn sẵn sàng trả trước một khoản đầu tư vừa phải.
  • Bạn đang có ý định bán các sản phẩm tầm trung. Amazon FBA không phải là lựa chọn tốt nhất cho các sản phẩm giá cao hoặc giá rẻ.

Nhãn hiệu riêng qua trang web riêng của bạn

Sử dụng cửa hàng trực tuyến của riêng bạn để bán sản phẩm của bạn. Đây là lý tưởng cho các doanh nghiệp có mục tiêu dài hạn là thiết lập mình như một thương hiệu độc lập. Mô hình này cho phép toàn quyền kiểm soát thiết kế trang web. Xây dựng thương hiệu, định giá, sản xuất, tiếp thị và bán hàng. Và khiến nó trở nên cực kỳ phổ biến đối với các doanh nhân.

Tuy nhiên, trong khi đây là một mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao. Nó cũng có rủi ro cực kỳ cao đối với các doanh nghiệp có ít kiến thức về thương mại điện tử. Để tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận. Việc lựa chọn phần mềm thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp của bạn là điều cần thiết. Cũng như có một khái niệm thương hiệu vững chắc và có tính trực quan cao đối với nhu cầu của khách hàng.

Bán nhãn hiệu riêng qua trang web của riêng bạn có thể là mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhất cho bạn nếu:

  • Bạn có kinh nghiệm tiếp thị kỹ thuật số và kỹ năng SEO cấp doanh nghiệp.
  • Bạn có một khái niệm thương hiệu vững chắc.
  • Bạn sẵn sàng trả trước một khoản đầu tư lớn.

Đăng ký

Với 15% người mua sắm trực tuyến đã đăng ký một hộp đăng ký. Và 35% trong số họ đã đăng ký từ ba gói trở lên. Bây giờ chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn để bắt đầu kinh doanh dịch vụ đăng ký có lãi.

Việc xác định sản phẩm mà khách hàng cần / muốn một cách thường xuyên. Và cung cấp sản phẩm đó cho họ thông qua phí đăng ký hàng tháng. Nó có thể đảm bảo cho bạn thu nhập ổn định từ những khách hàng trung thành. Từ bộ dụng cụ ăn uống và hộp trang điểm, đến bia thủ công và bộ dụng cụ sinh tồn.

Mô hình đăng ký được quản lý (bán các hộp đa dạng được cá nhân hóa) là mô hình sinh lợi nhất cho đến nay, chiếm 55% tổng số đăng ký.

Đăng ký

Tuy nhiên, có rất nhiều công việc liên quan đến việc khởi động kinh doanh hộp đăng ký và nó không phù hợp với mọi sản phẩm. Thị trường kêu gọi các ý tưởng mới và sáng tạo. Các sản phẩm chất lượng cao nhất quán và khuyến khích mua hàng thường xuyên.

Đăng ký có thể là mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhất cho bạn nếu:

  • Bạn có vốn đầu tư đáng kể để mua với số lượng lớn.
  • Sản phẩm của bạn phù hợp với danh mục bổ sung, kiểm duyệt hoặc truy cập.
  • Bạn có khả năng xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt. Mô hình đăng ký thường liên quan đến sự tương tác của khách hàng nhiều hơn các mô hình khác. Vì bạn đang hỗ trợ khách hàng trong suốt vòng đời đăng ký của họ.

Vì vậy, bạn nên chọn hình thức thương mại điện tử nào?

Bây giờ bạn đã biết cách chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử có lợi nhất cho mình. Đã đến lúc tự hỏi bản thân một số câu hỏi rất quan trọng.

Khi bạn đã ràng buộc câu trả lời của mình với tất cả các mô hình kinh doanh khác nhau. Mô hình phù hợp nhất của bạn sẽ trở nên rõ ràng hơn.

  1. Đối tượng mục tiêu của tôi là ai?
  2. Tôi có thể đầu tư trả trước bao nhiêu?
  3. Tôi kinh doanh một sản phẩm hay nhiều sản phẩm?
  4. Tôi có muốn chịu trách nhiệm quản lý hàng tồn kho và chi phí không?
  5. Tôi có kinh nghiệm thương mại điện tử ở cấp độ nào?

Hãy nhớ rằng, các doanh nghiệp thay đổi khi họ thích ứng và mở rộng quy mô là điều bình thường

Nhiều doanh nghiệp đang lên cuối cùng sử dụng mô hình kết hợp. Không chỉ để tăng lượng mua của họ mà còn để đáp ứng sở thích của khách hàng.

Bằng cách sử dụng hệ thống CRM để phân khúc thị trường. Các doanh nghiệp có thể thu thập thông tin hữu ích như nhân khẩu học của khách hàng. Cùng với mô hình mua hàng, mức độ tương tác và sở thích. Điều này giúp họ điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình theo thói quen của khách hàng trung thành.

Vì vậy, cho dù bạn đang bế tắc với một mô hình kinh doanh hoặc bị giằng xé giữa hai mô hình. Việc đặt nền tảng vững chắc ngay bây giờ sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn phát triển trong dài hạn. Từ đó tăng cơ hội thành công có lãi ngay cả khi bạn quyết định chuyển đổi mọi thứ. lên sau này.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ