Chiến dịch Marketing của Pepsi: 4 bài học rút ra từ 55 năm quảng cáo

Các nội dung chính

Pepsi – ông hoàng trong ngành giải khát với các dòng sản phẩm đa dạng. Thêm vào đó, Pepsi còn gây ấn tượng với các chiến dịch Marketing độc đáo của mình. Vậy chúng ta học được gì từ 55 năm quảng cáo của thương hiệu.

pepsi marketing

Ta nên có cái nhìn rộng hơn nhiều về tác động của chiến lược Marketing của Pepsi. Mặc dù là một trong những công ty lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Pepsi luôn đóng vai trò đứng thứ hai sau Coca-Cola trên thị trường. Điều này có nghĩa là hãng cần tạo được dấu ấn với nhận thức về thương hiệu và chiến lược Marketing của mình.

PepsiCo bước sang tuổi 55 vào năm 2020 và đã đưa ra nhiều ví dụ về Marketing, tốt và xấu, trong những năm qua. Hãy cùng xem xét 4 điểm rút ra từ chiến lược Marketing của Pepsi. Cùng với đó là những bài học kinh nghiệm mà họ có thể rút ra cho hoạt động Marketing của chính bạn.

1. Duy trì chánh niệm

Đối với những người không biết, vào năm 2017, trong bối cảnh bất ổn xã hội và phong trào Black Lives Matter. Pepsi đã quyết định cố gắng bắt kịp xu hướng này thông qua một số quảng cáo mang tính thời điểm. Tuy nhiên, việc thực hiện chiến dịch còn lại rất nhiều điều mong muốn.

Quảng cáo của Pepsi cuối cùng đã phát hành có sự góp mặt của Kendall Jenner. Cô là một người mẫu đồng thời còn là thành viên của gia tộc Kardashian. Trong đó, Jenner đi về phía trước từ dòng người biểu tình cổ vũ để đưa một lon Pepsi cho một cảnh sát. Viên cảnh sát chấp nhận nó với một nụ cười. Kết quả đưa ra là toàn bộ cảnh quay vỡ òa trong niềm vui sướng và tất cả những rắc rối xã hội của chúng ta được giải quyết!

Liệu người dùng có hiểu đúng ý

Mặc dù khái niệm này có thể có mục đích tốt. Tuy nhiên, quảng cáo này đã nhanh chóng bị chế giễu, lên án và châm biếm trên Internet. Nhiều nhà phê bình coi quảng cáo đó là cách để che lấp các vấn đề thực tế.

Pepsi đã nhanh chóng đưa ra một thông điệp nhỏ và kéo quảng cáo, nhưng thiệt hại đã xảy ra. Tuy nhiên, một chút tai tiếng vẫn là chủ đề cho các trò đùa và meme.

Bài học rút ra:

Luôn duy trì chánh niệm về thời điểm và nhiệt độ xã hội. Pepsi đã kết thúc với hàng triệu lời chỉ trích. Lý do là vì Pepsi được coi là đang làm sáng tỏ một tình huống rất nghiêm trọng để thu lợi riêng.

Điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể kết nối quảng cáo với sự kiện xã hội hoặc sự kiện hiện tại. Nhưng để thành công, chiến lược của bạn phải xem xét cẩn thận nhiều yếu tố. Ví dụ: thông điệp, hình ảnh thương hiệu và giọng điệu. Thu hút phản hồi từ khách hàng về các vấn đề họ quan tâm. Cùng với đó là cách họ muốn thấy những nguyên nhân đó thể hiện ra sao. Để từ đây có thể giúp bạn hoàn thành một chiến dịch quảng cáo không phạm vào những ranh giới mỏng manh ngăn cách nhận thức chân chính và quảng cáo của công ty.

2. Đừng sợ đấu với đối thủ của bạn

Khi đấu tranh giành thị phần, bạn cần nhìn nhận những yếu tố cạnh tranh theo nhiều góc độ khác nhau. Hãy bắt đầu bằng việc tham gia thử thách thử mùi vị Pepsi.

Bây giờ là một chiến dịch huyền thoại, thử thách Pepsi của những năm 1970. Về cơ bản đã có những người tiêu dùng ngẫu nhiên thử nghiệm vị giác của Pepsi và Coca-Cola. Kết quả đã gây ngạc nhiên cho nhiều người từng xưng là đam mê Coke nhưng lại chọn Pepsi làm thức uống giải khát ngon hơn.

Kết quả là một sự thay đổi lớn, khiến Coke phải đưa ra các thông cáo báo chí trong bối cảnh khó xử này. Công ty thậm chí còn đáp lại bằng cách nghiên cứu các thành phần truyền thống của mình để tạo ra “Coke mới”. Kết quả được đưa ra đây là sai lầm lớn nhất trong lịch sử của thương hiệu. Hàng trăm nghìn người yêu thích Coca-Cola đã viết đơn yêu cầu quay trở lại với công thức truyền thống của hãng.

Bài học rút ra:

Mọi sự cạnh tranh đều có lý do của nó. Nếu bạn muốn tăng thị phần hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu. Việc đối chiếu danh mục sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh có thể tạo ra sự tò mò trong cộng đồng người tiêu dùng. Ban giám khảo vẫn chưa xem xét nếu thử thách tạo ra lòng trung thành của khách hàng mới. Tuy nhiên, nó chắc chắn đã thực hiện mánh khóe nâng cao. Bên cạnh đó các sản phẩm của Pepsi trong khi làm giảm sức hấp dẫn của Coca-Cola. Pepsi thậm chí còn khởi động lại thử thách vào năm 2015 bằng cách sử dụng mạng xã hội.

Xem thêm:

3. Không phải mọi thất bại đều là lỗi của bạn

Crystal Pepsi không phải là thất bại nặng nề mà nó vẫn thường xảy ra.

Ra mắt vào năm 1992, Crystal Pepsi tìm cách tận dụng sự thay đổi của một thập kỷ. Thương hiệu đã dựa nhiều vào bài hát “Right Now” của Van Halen. Nó là một loại nước ngọt sạch mới cho một thế hệ mới. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được trang bị một chiến dịch quảng cáo rầm rộ gắn liền với sự thay đổi của xã hội.

Crystal Pepsi thực sự bán rất chạy. Khi nó xảy ra, Coca-Cola đã trả thù. Công ty đã tạo ra Tab Clear. Đây là một sản phẩm được thiết kế có chủ đích để làm suy giảm toàn bộ thị trường nước giải khát trong suốt, hạ gục cả Pepsi Crystal và Tab Clear. Chiến thuật “Marketing kamikaze” đã phát huy tác dụng. Do đó, hàng triệu đô la mà Pepsi đầu tư đã biến mất trong lịch sử.

Bài học rút ra:

Ngay cả chiến lược Marketing được sắp xếp tốt nhất của bạn vẫn có thể gặp sai sót. Sự thất bại của Crystal Pepsi là do một kế hoạch bất chính cạnh tranh. Vì vậy, đừng coi thường trái tim – vì đồ uống này thậm chí đã được ra mắt trở lại vào những năm 2000. Nếu và khi tổn thất Marketing xảy ra với thương hiệu. Bạn hãy dành thời gian để hiểu điều gì đã xảy ra để bạn có công cụ và kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề như vậy.

4. Xác nhận tác động của người nổi tiếng

Pepsi hiểu giá trị của Influencer Marketing trước khi Influencer được hình thành. Bạn luôn có thể tin tưởng vào sức mạnh của ngôi sao để thúc đẩy sự quan tâm. Bên cạnh đó là bạn cũng có thể gia tăng mức độ tương tác của chiến dịch. Do đó, sự chứng thực của những người nổi tiếng là một lợi ích mà Pepsi hướng tới.

Ai không nhớ quảng cáo Super Bowl của Britney Spears? Hay những điểm Cindy Crawford cổ điển? Ngay cả việc đặt sản phẩm “Pepsi Perfect” trong các bộ phim “Back to the Future” cũng là một thành công lớn.

Những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng chứng thực cho chiến dịch Marketing của bạn thêm uy tín và sức hấp dẫn. Và mặc dù có thể tốn một xu khá lớn để có được một người danh tiếng hạng A. Tuy nhiên, khoản đầu tư có thể xứng đáng nếu hàng triệu người tiêu dùng thấy ai đó mà họ yêu mến thưởng thức sản phẩm của bạn.

Bài học rút ra:

Bạn luôn có thể dựa vào Influencer để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đồng thời họ còn cung cấp cho người dùng thông điệp mà thương hiệu hướng tới một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ cần cực kỳ cẩn thận với cách bạn triển khai chúng và thông điệp của bạn. Influencer Marketing ở đây để gia tăng danh tiếng của thương hiệu. Do đó, công ty của bạn nên suy nghĩ về việc xác định những Influencer mà đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng theo dõi hoặc tôn trọng nhất.

Đây là chiến lược Marketing 55 năm tiếp theo của Pepsi

Chiến lược Marketing của Pepsi đã mang lại cho thương hiệu một số thành công và không thể thiếu trong những năm qua. Nhưng đó là Marketing! Điều quan trọng là rút ra những bài học và hiểu biết hữu ích có thể hướng dẫn các chiến dịch quảng cáo và chiến lược Marketing của bạn.

Chiến lược Marketing của Pepsi đã phát triển trong nhiều thập kỷ và tiếp tục như vậy. Thương hiệu hiện đang tập trung vào việc tiếp cận những người tiêu dùng Gen Z. Đặc biệt là người dùng quan tâm đến sức khỏe của mình. Do đó, thương hiệu đã tận dụng dữ liệu để mang lại nhận thức tốt hơn cho toàn bộ danh mục sản phẩm của mình. Các sản phẩm được hướng tới bao gồm Mountain Dew, Gatorade và thậm chí cả Doritos.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ