Hội nhập kinh tế quốc tế – cuộc chơi nhiều thử thách nhưng xứng đáng

Các nội dung chính

Việt Nam đã tham gia vào cuộc chơi hội nhập kinh tế quốc tế được 20 năm. Tuy nhiên sau ngần ấy năm dư luận xã hội vẫn còn tồn tại nhiều lạc quan quá mức và ngộ nhận mình sẽ sớm hóa rồng. Cũng có những du luận lại lo lắng thái quá về viễn cảnh đất nước mình lụi tàn. Vậy chúng ta phải có cái nhìn như thế nào cho chính xác nhất?

1. Hội nhập kinh tế quốc tế là gì?

Có thể hiểu một cách chung nhất là quy định nhằm tự do hóa thương mại, dịch vụ, đầu tư. Ví dụ như: giảm thiểu rồi đi đến bãi bỏ các quy định hành chính phi quan thuế. Giảm thiểu và đi tới xóa bỏ hàng rào quan thuế. Mở cửa thị trường với mức độ và lộ trình khác nhau. Hình thành sân chơi bình đẳng cho mọi loại hình doanh nghiệp. Xóa bỏ bao cấp đối với hoạt động kinh doanh có liên quan tới thị trường bên ngoài. Áp dụng những quy định chung về mua sắm chính phủ, hải quan, bảo vệ tài sản trí tuệ. Vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn về môi trường sinh thái, lao động. Các quy định về tự vệ, chống bán phá giá…

2. Tại sao phải hội nhập?

hội nhập kinh tế quốc tế 04

Hội nhập kinh tế quốc tế – cuộc chơi nhiều thử thách nhưng xứng đáng

Trong lịch sử chúng ta cũng đã chứng kiến nhiều bài học về việc đóng cửa đất nước. Và nó dẫn đến sự thụt lùi của cả một đất nước trong nhiều năm liền. Việc không có sự tiếp xúc với bên ngoài thì đất nước sẽ chìm trong tình trạng lạc hậu. Vậy nên những cường quốc thường sử dụng cách cấm vận để giết chết nền kinh tế của các nước yếu hơn.

Nhu cầu xã hội ngày một phát triển, xu hướng quốc tế hóa rồi toàn cầu hóa cũng theo đó mà nẩy sinh, lan tỏa đến các quốc gia. Khi các quốc gia tham gia vào dòng chảy hội nhập này họ sẽ nhận được dòng hàng hóa, vốn đầu tư, dịch vụ, thông tin, lao động, phương tiện vận tải lan tỏa ra khắp thế giới. Những dòng chảy đó sẽ nuôi sống và nuôi lớn đất nước họ mỗi ngày. Vậy nên xu hướng hội nhập là điều không thể từ chối.

Xem thêm:

3. Sự phát triển của một đất nước khi hội nhập

Hội nhập kinh tế quốc tế là một điều kiện cần để đưa đất nước vào một cuộc chơi mới và phát triển hơn. Nhưng sự thành công của đất nước trong cuộc chơi đó lại phụ thuộc vào các yếu tố nội lực của đất nước. Có thể kể đến Nhà nước, người sản xuất kinh doanh.

hội nhập kinh tế quốc tế 05

Hội nhập kinh tế quốc tế – cuộc chơi nhiều thử thách nhưng xứng đáng

Có nhiều người sẽ nghĩ do chúng ta còn thua kém về nhiều mặt nên nếu tham gia hội nhập thì chắc chắn sẽ thua. Nhưng chúng ta cũng nên đặt một câu hỏi ngược lại là nếu cứ đóng chặt cửa và sống mãi trong sự bào bộ thì liệu chúng ta có lớn khôn không?

Dù ở bất cứ đâu thì việc tham gia vào một cuộc chơi, chúng ta muốn nhận lại được những lợi ích cho mình thì buộc chúng ta phải đánh đổi bằng những thử thách. Trong hội nhập kinh tế quốc tế, có thể có sự chênh lệch lợi nhuận giữa các ngành hàng thì chúng ta cũng phải chấp nhận nó. Chúng ta coi đó như một rủi ro, sự đánh đổi của một cuộc chơi, luôn có kẻ mạnh kẻ yếu và chúng ta phải biết hy sinh cái gì để nhận lại cái gì tốt nhất cho mình.

Xem thêm:

4. Điều kiện cần có khi hội nhập kinh tế quốc tế

hội nhập kinh tế quốc tế 06

Hội nhập kinh tế quốc tế – cuộc chơi nhiều thử thách nhưng xứng đáng

Ở đâu cũng vậy, khi tham gia một cuộc chơi chúng ta cần đảm bảo chúng ta có đủ hiểu biết về nó. Tức là hiểu về nội dung, các thỏa thuận, luật chơi, nhu cầu thế giới, đối tác, tình hình và xu hướng thế giới, luật lệ nước mình, …

Khi đã có một sự hiểu biết về cuộc chơi chúng ta cần biết cách chơi sao cho hợp lý. Điều này đồng nghĩa chúng ta biết cách vạch ra những chiến lược kinh doanh cho mình làm sao mà có thể phát huy tối đa những ưu điểm và hóa giải những yếu điểm.

Cuối cùng là chúng ta cần sự hướng dẫn của Nhà nước và các ngành hàng. Họ sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp cách làm ăn và Nhà nước sẽ là người tạo cho các doanh nghiệp những điều kiện thuận lợi nhất để họ có thể hoạt động sản xuất, áp dụng những phương thức kinh doanh thức hợp và phù hợp với cam kết quốc tế.

Như vậy cuộc chơi hội nhập kinh tế quốc tế là điều mà ai cũng cần phải thử để lớn khôn. Đây sẽ là cuộc chơi giúp cho đất nước bước ra khỏi vỏ bọc và trưởng thành hơn. Và điều quan trọng hơn là cách mà những nội lực của đất nước sẽ làm gì để có thể tham gia cuộc chơi một cách khôn ngoan và văn minh.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ