HR là gì? Trách nhiệm và vai trò của HR trong doanh nghiệp

Kinh nghiệm kinh doanh

HR là một chức vụ liên quan mật thiết về người, có thể đâu đó trong cuộc sống chúng ta đã nghe tới cụm từ HR rồi. Nhưng về bản chất sâu xa HR là gì thì hãy tìm hiểu thêm trong bài viết này.

hr là gì 1HR là gì?

HR là gì?

HR là viết tắt trong tiếng anh của Human Resource có nghĩa là người quản trị nguồn nhân sự hay còn gọi là phòng hành chính nhân sự. Trong bất cứ một tổ chức kinh doanh online hay offline hay bất kỳ mô hình nào đó có sử dụng nguồn lao động hay người lao động đều phải có những người phụ trách nhân sự hay còn gọi là HR. Có thể ví bộ phận nhân sự như xương sống giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Những trọng trách của một HR phải đảm nhận

  • Tuyển nhân sự mới cho công ty bao gồm các hoạt động như tìm kiếm ứng viên, tiến hành phỏng vấn, chuẩn bị các thủ tục để ứng viên thử việc
  • Chuẩn bị làm hợp đồng, bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ đãi ngộ cho nhân viên mới.
  • Thực hiện đánh giá năng lực nhân viên trong công ty qua KPI hoặc đánh giá theo hiệu suất công việc để đề xuất thăng tiến tăng lương hay luân chuyển nhân sự
  • Lên kế hoạch đào tạo, phát triển, đề xuất các chế độ đãi ngộ giúp giữ chân người tài, tổ chức các hoạt động gắn kết các nhân viên trong công ty, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong công ty. Đây là mục tiêu lớn mà phòng ban nhân sự trong các công ty đều hướng đến để giúp công ty, doanh nghiệp phát triển bền vững.

Xem thêm:

HR manager là gì?

Định nghĩa HRM

– Bạn đã biết HR là gì. Vậy HR manager là gì? Đây là từ viết tắt của Human Resources, có nghĩa là nguồn nhân lực. Trong một công ty, tổ chức, doanh nghiệp, HR là từ dùng để chỉ bộ phận nhân sự, có nhiệm vụ chuyên giải quyết mọi vấn đề liên quan đến nhân sự.

hr là gìHR là gì?

Công việc của HR Manager
+ Xây dựng chiến lược nhân sự của công ty cho từng thời kỳ; đề xuất các phương án quản lý và phát triển nhân sự; dự thảo và đệ trình kế hoạch nhân sự hàng năm.
+ Tư vấn, tham mưu và trợ giúp cho cấp trên các vấn đề về nhân sự, cơ cấu tổ chức.
+ Chịu trách nhiệm thiết lập, triển khai, cải tiến và quản lý các chính sách, quy trình, quy chế, quy định liên quan đến hoạt động quản trị nguồn nhân lực áp dụng trên toàn bộ hệ thống.
+ Xây dựng kế hoạch quỹ tiền lương, định mức lao động, định biên nhân sự hàng năm.
+ Giám sát xây dựng kế hoạch nguồn nhân lực của từng bộ phận và của toàn nhà hàng, khách sạn.
+ Giám sát, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện thủ tục bổ nhiệm, điều động, nâng lương cho nhân viên theo quy định.
+ Giám sát việc đánh giá, kiểm tra việc thực thi kế hoạch nguồn nhân lực hàng năm, đảm bảo phù hợp với kế hoạch hoạt động của từng bộ phận và của toàn công ty.
+ Giám sát, chỉ đạo hoạt động thiết lập lộ trình phát triển nghề nghiệp, hệ thống tiêu chuẩn đánh giá năng lực cho các nhóm chức danh công việc
+ Đề xuất và xây dựng các chính sách, chế độ đối với nhân viên
+ Tổ chức các khóa đào tạo theo kế hoạch; đánh giá kết quả công việc của nhân viên
+ Tổ chức xây dựng và theo dõi hồ sơ đào tạo, hồ sơ năng lực của nhân viên
+ Tính lương thưởng; quản lý thông tin và quan hệ lao động
+ Chăm sóc sức khỏe nhân viên
+ Xây dựng, phát triển và duy trì văn hóa công ty

Xem thêm:

Hiểu biết được HR là gì, bạn cảm nhận như thế nào về ngành nghề này, đây những nghề liên quan mật thiết về người luôn đòi hỏi sự tinh tế trong suy nghĩ cũng như cách nhìn người. Do đó, không hề đơn giản để bạn có thể trở thành một HR giỏi. Chỉ có thể cố gắng trau dồi kỹ năng làm việc thì bạn mới có thể tiến xa hơn.

Đăng ký dịch vụ Quảng cáo Google Adwords

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ