iOS 15 của Apple đã ảnh hưởng tiêu cực đến Facebook như thế nào ?

Các nội dung chính

Hiện tại chưa có bằng chứng xác thực nào chứng tỏ iOS 15 sẽ “chặn đường” phát triển của Facebook. Nhưng có vẻ như bản cập nhật Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) gây tranh cãi của Apple đang gây ra ảnh hưởng đáng kể đối với Facebook. Do đó mạng xã hội hàng đầu đã chỉ ra một số cách cụ thể khác nhau. Trọng tâm của báo cáo lần này đề cập tới cách mà Facebook bị ảnh hưởng bởi lời nhắc bảo mật mới của Apple.

apple ảnh hưởng facebook

Người dùng có thể chặn hành vi theo dõi của từng ứng dụng

Vừa qua, Apple đã đưa ra cảnh báo bật lên theo dõi dữ liệu mới. Hãng công nghệ đã trực tiếp yêu cầu người dùng iOS chọn tham gia theo dõi hoạt động của họ trong từng ứng dụng riêng lẻ.

apple ảnh hưởng facebook
Yêu cầu xác nhận theo dõi của Apple đã ảnh hưởng đến Facebook

Việc Apple ra mắt tính năng lời nhắc cung cấp cho người dùng tùy chọn có hay không cho phép theo dõi. Khi vừa được công bố thì tính năng này rất được lòng người dùng “trái táo cắn dở”. Nhưng đây giống như là mũi dao chí mạng vào những ứng dụng mạng xã hội.

Hiện tại giữa nhiều câu chuyện tin tức xung quanh việc sử dụng sai và rò rỉ dữ liệu. Có vẻ như nhiều người dùng thực sự sẽ chọn tắt theo dõi dữ liệu. Mặc dù, các con số thực tế ở đây không phải là chắc chắn. Nhưng hầu như các báo cáo đã chỉ ra rằng phần lớn người dùng iOS đang chọn không theo dõi. Mặc dù tỷ lệ này dường như đã giảm đi phần nào theo thời gian. Nhưng hiện tại vẫn còn trên 60% tỷ lệ người dùng đã chọn không theo dõi.

Tính năng này đã làm cho các nhà quảng cáo có ít dữ liệu hơn để phát triển

Dưới đây là quá trính các nhà quảng cáo theo dõi bạn trước khi có quá trình này. Nếu bạn nhấp vào một quảng cáo dẫn bạn đến một ứng dụng. Sau đó mua một thứ gì đó trong ứng dụng đó. Thì lúc này nhà quảng cáo sẽ có thể để theo dõi hành động này. Và sau cùng là nhắm mục tiêu bạn với các quảng cáo có liên quan hơn trong tương lai.

Do sự ra mắt của ATT, điều này không còn khả thi nữa, ít nhất là ở một số ứng dụng. Và trong số những ứng dụng bị ảnh hưởng đáng kể nhất từ Apple đó là Facebook. Tính năng này đã làm cho Facebook mất quyền truy cập vào một loạt dữ liệu theo dõi. Mà hiện dữ liệu này là một phần hỗ trợ của công cụ nhắm mục tiêu của mình.

Theo giải thích của Facebook:

“Như Facebook đã lưu ý trong cuộc gọi thu nhập của mình vào giữa năm. Facebook đã dự kiến những luồng thuận lợi gia tăng từ những thay đổi nền tảng. Đặc biệt là các bản cập nhật iOS gần đây, sẽ có tác động lớn hơn trong quý thứ ba so với quý thứ hai. Facebook cũng biết rằng rất nhiều ứng dụng hiện cũng đang trải qua tác động lớn hơn này. “

Tác động cụ thể nhất đối với Facebook ở đây là báo cáo chuyển đổi. Hiện tại thì Facebook không thể theo dõi chuyển đổi theo cách tương tự như trước đây. Do đó, họ đang làm việc để triển khai một hệ thống mới ước tính hoạt động dựa trên hệ thống.

Cho đến nay, những ước tính đó không thực sự mang lại hiệu quả:

Ước tính của Facebook là tổng thể và nền tảng đang báo cáo thấp hơn khoảng 15% chuyển đổi web trên iOS. Tuy nhiên hiện tại vẫn có một phạm vi rộng cho các nhà quảng cáo riêng lẻ. Facebook tin rằng chuyển đổi trong thế giới thực rất khác biệt. Ví dụ như bán hàng và cài đặt ứng dụng hiện đang cao hơn những gì đang được báo cáo cho nhiều nhà quảng cáo.

Đó là một tác động lớn đối với các nhà quảng cáo trên Facebook. Bởi vì nếu không có dữ liệu chuyển đổi chính xác, bạn không thể biết điều gì đang hoạt động. Hầu hết các nhà quảng cáo và Agency đang tìm cách chống lại điều này. Họ chống lại bằng cách bổ sung dữ liệu Facebook của họ với thông tin từ Google Analytics và các nền tảng khác.

Tuy nhiên, nó đang gây ra tác động đáng kể lên nhiều thương hiệu. Đặc biệt là đối với các thương hiệu nhỏ hơn. Đây là những người không có thông tin phân tích, cũng như năng lực, kiểm tra chéo thông tin mà Facebook cung cấp.

Đối với nhiều người, điều đó chỉ đơn giản có nghĩa là họ thấy ít chuyển đổi hơn và họ có thể không hiểu rõ lý do tại sao. Chẳng hạn, điều này có thể trở thành một vấn đề lớn đối với Facebook. Đặc biệt nếu những nhà quảng cáo đó muốn tiêu tiền của họ ở nơi khác. Và với việc TikTok vẫn đang phát triển một cách mạnh mẽ. Hiện nay, nó đã có thể trở thành một điểm mấu chốt trong lịch sử của ứng dụng video dạng ngắn.

Facebook đã và đang nghiên cứu các giải pháp để chống lại điều này

Nghiên cứu đã dựa trên dự đoán và ước tính dữ liệu khác nhau. Nó sẽ có thể cung cấp dữ liệu được mô hình hóa về chuyển đổi. Để từ đây nghiên cứu sẽ giúp cung cấp bức tranh chính xác hơn về kết quả quảng cáo.

Facebook hiện rất lạc quan về nỗ lực trong nhiều năm của mình nhằm phát triển các công nghệ nâng cao quyền riêng tư mới. Mục tiêu lúc này là nhằm giảm thiểu lượng thông tin cá nhân mà Facebook xử lý. Trong khi đó vẫn cho phép Facebook hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa và đo lường hiệu quả của chúng.

Facebook đang nghiên cứu vấn đề này, nhưng nó vẫn đang trong quá trình phát triển. Có nghĩa là ít nhất, cuối năm người dùng sẽ chứng kiến ​​những tác động báo cáo đáng kể do cập nhật ATT.

Để quản lý điều này, Facebook đã cung cấp một loạt các mẹo để giúp các nhà quảng cáo giảm thiểu tác động. Và lý tưởng nhất là tiếp tục đầu tư vào quảng cáo Facebook.

Các mẹo chính của Facebook bao gồm:

Dành thời gian trước khi bạn phân tích hiệu suất

Mẹo hàng đầu của Facebook là các nhà quảng cáo cần cho hệ thống của mình thời gian để thích ứng trước khi thực hiện các thay đổi. Đặc biệt là đối với các chiến dịch hoạt động kém hiệu quả. Với các sắc thái của dữ liệu bị trì hoãn và báo cáo được mô hình hóa. Các nhà quảng cáo hãy cân nhắc đợi tối thiểu 72 giờ. Hoặc thậm chí là toàn bộ thời lượng tối ưu hóa đã chọn.

Đây là khoảng thời gian trước khi đánh giá hiệu suất cho các chiến dịch được tối ưu hóa cho chuyển đổi. Hệ thống của Facebook dựa trên các trình kích hoạt hiệu suất tối ưu ‘học hỏi’. Thêm vào đó là các kiểu người phản hồi với mỗi quảng cáo. Do đó, hệ thống cần thời gian để thu thập dữ liệu phản hồi đó nhằm đảm bảo rằng nó đang tối đa hóa phản hồi.

Thực hiện theo các phương pháp hay nhất để giúp hệ thống phân phối tìm hiểu cách tốt nhất để phân phối quảng cáo

Một lần nữa, điều này dựa trên thời gian. Hiện nay các phương pháp hay nhất về ‘Giai đoạn học tập’ của Facebook đề xuất rằng cần khoảng 50 sự kiện tối ưu hóa trong khoảng thời gian 7 ngày. Đặc biệt khi hệ thống đối sánh quảng cáo để có được cái nhìn đầy đủ về phản hồi tốt nhất cho quảng cáo của bạn. Sau đó nó sẽ giúp Facebook tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo trong tương lai. Như bạn có thể thấy trong biểu đồ bên dưới, trong ‘giai đoạn tìm hiểu’ ban đầu.

Khi hệ thống của Facebook đang tìm ra loại người nào đang phản hồi lại quảng cáo của bạn. Lúc này hiệu suất được ghi nhận là kém ổn định hơn. Nhưng theo thời gian, điều đó sẽ giảm xuống và CPA của bạn sẽ ổn định. Facebook nói rằng trong tình hình hiện tại. Việc tuân thủ phương pháp tiếp cận giai đoạn học tập là quan trọng hơn bao giờ hết.

facebook

Thiết lập API chuyển đổi

API chuyển đổi của Facebook giúp tạo kết nối trực tiếp giữa các sự kiện trên trang web và Facebook. Điều này hiện cũng có thể giảm thiểu tác động của ATT. Việc thêm API chuyển đổi vào thiết lập hiện tại sẽ giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo. Thêm vào đó là giảm giá mỗi hành động và đo lường chính xác hơn kết quả chiến dịch. Trong khi đó nó vẫn cung cấp các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư.

Facebook cũng đề nghị các nhà quảng cáo ‘xem xét tất cả các công cụ có sẵn’

Các công cụ này có thể hỗ trợ trong việc đo lường hiệu suất chiến dịch của họ. Nó bao gồm cả những công cụ không được liên kết trực tiếp với Facebook. Nhưng nó có thể bổ sung cho dữ liệu chiến dịch của bạn. Bạn nên biết rằng hầu hết các nhà quảng cáo chuyên nghiệp đều đang làm việc này. Họ làm việc trên các mô hình mới kết hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Để từ đây có thể cung cấp cái nhìn chính xác hơn về hiệu suất chiến dịch. Tuy nhiên, tất cả đều dựa trên các thước đo khác nhau.

Thách thức lại được đặt ra đối với những người không phải là chuyên gia. Đó là bạn phải biết công cụ nào hoạt động tốt nhất. Và điều đó có thể đòi hỏi một mức độ chuyên môn và hiểu biết sâu sắc hơn cả Facebook.

Điều này rõ ràng là yếu tố không lý tưởng cho Facebook. Do đó, nền tảng không thể cung cấp phạm vi đầy đủ trong một nền tảng duy nhất. Tuy nhiên, đối với các nhà quảng cáo muốn theo dõi hiệu suất của họ. Điều quan trọng cần lưu ý là dữ liệu hiệu suất của bạn từ Facebook sẽ bị ảnh hưởng bởi Apple. Và lúc này bạn cần cân nhắc điều này trong phạm vi đo lường của bạn.

Facebook cung cấp các gợi ý và ghi chú bổ sung trong tổng quan tác động đầy đủ

Đây là bài học quan trọng cho những người vạch ra phương pháp tiếp cận chiến dịch theo từng thời điểm khác nhau.

Hiện nay, chúng ta vẫn còn một thời gian nữa mới biết được toàn bộ tác động của sự thay đổi ATTT. Cùng với đó là cách các nhà quảng cáo có thể giải quyết vấn đề này. Cùng với đó là nhiều thay đổi về quyền riêng tư sắp tới. Do đó, bạn có thể mong đợi sẽ thấy nhiều hơn, những tác động tương tự trong tương lai.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ