Khám phá toàn bộ khái niệm MOU là gì trong kinh doanh hiện nay

Các nội dung chính

Thuật ngữ MOU trong kinh doanh được dùng khá nhiều, nó được xem là giai đoạn đầu tiên trong việc hình thành hợp đồng chính thức sau này. MOU rất phổ biến và thường được sử dụng cho các mục đích và thỏa thuận trong các nước hoặc giữa các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên thì tại Việt Nam; thuật ngữ này chưa được nhiều người biết đến. Do đó cùng Adsplus.vn tìm hiểu MOU là gì nhé!

mou là gì

Khám phá toàn bộ khái niệm MOU là gì trong kinh doanh hiện nay

MOU là gì?

MOU – Memorandum of Understanding hay còn gọi là biên bản ghi nhớ. MOU là một bản thỏa thuận không ràng buộc giữa hai bên hoặc nhiều bên; bao gồm chi tiết về yêu cầu và trách nhiệm cũng như sự hiểu biết giữa các bên liên quan. MOU thường được sử dụng dụng ở những trường hợp mà các bên liên quan không mong muốn một cam kết pháp lý; hoặc trong trường hợp các bên không thể đưa ra một thống nhất và tạo ra một thỏa thuận hợp pháp có thể thực thi được.

MOU có thể trở thành biên bản pháp lý nếu như có những điều kiện sau:

  • Các bên tham gia ký kết cần phải giao ước rõ ràng.
  • Mục đích và nội dung của giao ước được xác nhận bởi các bên liên quan.
  • Các điều kiện khoản của giao ước cần được xác nhận bởi các bên liên quan.
  • Cần có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan.

MOU thể hiện các kỳ vọng được chấp nhận giữa 2 hoặc nhiều người; tổ chức khi họ cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Nói chung thì biên bản ghi nhớ sẽ không ràng buộc về mặt pháp lý; một phần là bởi vì không bên nào muốn giải quyết các phân nhánh của thỏa thuận ràng buộc cả và chúng cũng không liên quan đến việc trao đổi tiền.

Xem thêm: COO là gì và các yếu tố tạo nên một COO giỏi cho doanh nghiệp

Hiện nay

Trong những giao dịch thương mại trên quốc tế thì biên bản ghi nhớ sẽ đóng góp một vai trò xem như là một hồ sơ; tài liệu hay công cụ không chính thức khác để làm cơ sở cho một hợp đồng trong tương lai nếu có. Bản ghi nhớ giữa các công ty với nhau là một tài liệu của hợp đồng; nhưng sẽ không ràng buộc giữa các bên; ngoại trừ những thỏa thuận bí mật và phi cạnh tranh.

Hiện nay thì vẫn chưa có nhiều điều khoản cụ thể nào có thể quy định rõ ràng về hiệu lực pháp lý của biên bản ghi nhớ cả. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tiễn sử dụng trong thực tế thì khi các bên tham gia ký kết MOU cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu; người ký kết có thể xem biên bản ghi nhớ là một hợp đồng thay thế để sử dụng nó phòng cho các trường hợp kiện cáo; hoặc hai bên không đồng tình khi làm việc với nhau.

Khám phá toàn bộ khái niệm MOU là gì trong kinh doanh hiện nay

Cách hoạt động của MOU trong kinh doanh như thế nào?

Sau tìm hiểu MOU là gì thì bạn cần biết cách thức của nó hoạt động như thế nào trong kinh doanh. 

Mặc dù các bên liên quan đều sẽ có trách nhiệm và cần đặt tâm sức vào thiết kế MOU; quá trình hoạt động của MOU khá đơn giản. Mỗi bên sẽ bắt đầu giai đoạn lập kế hoạch để xác định những gì mà họ mong muốn hoặc cần đối phương cung cấp; những gì mà học cần đáp ứng; những điều mà họ sẵn sàng đàm pháp và lý do thiết lập nên MOU. Quan trọng nhất MOU nêu ra các mục tiêu chung của các bên liên quan.

Sau khi bản thảo đầu tiên được đưa ra; đại diện cho các bên gặp gỡ để thương lượng và tranh luận với nhau; đưa ra những thống nhất chung về biên bản ghi nhớ. Các điều khoản cụ thể khác của thỏa thuận cũng thường được bao gồm như khi thỏa thuận bắt đầu; thời hạn kéo dài bao lâu và cần phải làm thế nào để một; hoặc cả hai thực thể có thể chấm dứt bản MOU này. 

Một bản ghi nhớ cũng có thể khuyến cáo và hạn chế như các tuyên bố về quyền riêng tư. Một khi đi đến thỏa thuận về những chi tiết đó; cả 2 bên đều sẽ phải ký bản ghi nhớ cuối cùng.

Sự khác nhau giữa MOU và hợp đồng

Tuy MOU có một số tính năng ràng buộc tương tự như hợp đồng; nhưng cũng có những sự khác biệt nhất định giữa hai loại.

Một thỏa thuận bằng văn bản; riêng tư giữa 2 bên có tính ràng buộc về mặt pháp lý và có thể được thi hành bởi thẩm phán được gọi là hợp đồng.

Các bên thường lựa chọn MOU là vì chúng đơn giản và có thể linh hoạt hơn nhiều so với ràng buộc pháp lý của các bản hợp đồng. Khi phản ánh sự hiểu biết ngoại giao và tư duy phân tích sáng tạo; người ta thường sẽ ưu tiên cho MOU. bởi cả 2 thừ thể có thể làm việc để đạt được các mục tiêu chung do chúng cung cấp một khuôn khổ cùng có lợi.

Kết

MOU là một thỏa thuận trước khi đưa ra bản hợp đồng chính thức. Về cơ bản thì MOU là một thỏa thuận mà đôi bên tạo ra trước khi một tài liệu đàm phán được hoàn tất. 

Khám phá toàn bộ khái niệm MOU là gì trong kinh doanh hiện nay

Vai trò MOU

MOU đóng vai trò quan trọng trong những giao dịch giữa các bên liên quan; đến chính trị hay cả những giao dịch thương mại. Ngược lại, một bên liên quan có thể gánh chịu những hậu quả mang tính pháp lý và cực kỳ nghiêm trọng nếu bất kỳ bên nào vi phạm hợp đồng. Chính vì thế mà khi có bất cứ loại giao dịch nào liên quan đến tiền bạc; hợp đồng là điều hết sức cần thiết. 

Vừa rồi là những chia sẻ về MOU là gì cũng như cách hoạt động của nó. Sẽ tùy vào tính chất đôi bên; mục tiêu và các tác động bên ngoài mà có thể lựa chọn hợp đồng hay MOU; vì thế cần tìm hiểu chi tiết để tránh các nguy cơ rủi ro xảy ra không đáng có.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh. Và các Tips chạy Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ