Làm sao để xây dựng phương án kinh doanh thành công ?

Các nội dung chính

Kế hoạch kinh doanh là một công cụ cần thiết cho các công ty mới thành lập. Không những thế mà còn có các tổ chức đã thành lập. Nó giúp bạn hiểu rõ về sản phẩm của mình, thị trường mà bạn hoạt động. Cùng với các yếu tố thiết yếu khác như chi phí, doanh thu và lợi nhuận dự kiến. Dưới đây là một số lý do tại sao nên xây dựng phương án kinh doanh thành công ?

xây dựng phương án kinh doanh thảnh công

Hầu hết các doanh nghiệp không có kế hoạch chính thức

Có lẽ bởi vì hầu hết các doanh nhân thấy ít giá trị trong việc tạo ra một chiến lược cứng nhắc. Và sau đó nó trở nên lỗi thời trong vòng vài tuần sau khi hoàn thành.

Điều họ nghĩ là có lý. Nhưng những người bác bỏ ý tưởng lập kế hoạch bán buôn có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội vàng để cô lập chi tiêu không cần thiết. Thậm chí là việc xác định cơ hội và mở rộng sang các thị trường mới.

Jonathan Dowden, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm tại Sage

Ông đã lập luận về một cách tiếp cận mới đối với các kế hoạch kinh doanh. Một trong số đó là việc tránh sử dụng các tài liệu tĩnh, cồng kềnh. Từ đó sẽ thấy được thị trường thực tế thay đổi nhanh như thị trường mà họ mô tả.

Ông nói: “Đối với những người mới thành lập doanh nghiệp. Việc viết một kế hoạch kinh doanh có thể khá nguy hiểm. Trừ khi bạn không có dữ liệu thì bạn sẽ không thể biết điều gì sẽ xảy ra. Nếu bạn đi theo con đường của phương pháp lập kế hoạch kinh doanh truyền thống. Thì số liệu không phải là một tài liệu khách quan giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Mà lúc này nó là một thứ gì đó thuyết phục bạn rằng ý tưởng sẽ thành công.

Việc điền vào một văn bản một cách rõ ràng bằng từ ngữ cũng rất đáng sợ với tất cả những gì bạn biết. Và đặc biệt còn đáng sợ hơn nếu bạn không quen viết các tài liệu dạng dài. Và nhiều chủ doanh nghiệp sẽ không làm điều đó kể từ khi họ thực hiện luận văn tốt nghiệp.

xây dựng phương án kinh doanh

Giải pháp thay thế là thứ mà chiến lược gia kinh doanh Steve Blank gọi là ‘phát triển khách hàng’

Thay vì viết ra triển vọng tăng trưởng nhanh, biên lợi nhuận rộng và sở thích của khách hàng. Thay vào đó hãy trả lời một số câu hỏi cơ bản, bao gồm:

  • Khách hàng của bạn là ai, họ thích gì?
  • Bạn sẽ tiếp cận họ như thế nào ? Chẳng hạn như trực tuyến, trực tiếp hay hỗn hợp?
  • Tại sao mọi người lại mua hàng của bạn?
  • Những hoạt động nào sẽ tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp?
  • Bạn cần những nguồn nào?
  • Ai sẽ giúp bạn, ví dụ như giám đốc ngân hàng, kế toán và các nhà cung cấp?
  • Bạn có kiếm được lợi nhuận sau khi trừ chi phí bán hàng không?

Lấy những ý tưởng cơ bản ra khỏi đầu bạn và lên một tờ giấy để xây dựng phương án kinh doanh

Bạn có thể làm điều đó trong vài giờ. Sau đó, kiểm tra giả thuyết của bạn với khách hàng thực. Và tìm hiểu xem ý tưởng của bạn có khả thi trong một thời gian dài hay không.

Không ai trong số đó có thể trả lời bằng cách điền vào một bảng câu hỏi lớn. Bằng cách bắt đầu đơn giản, thử nghiệm và xây dựng bằng chứng. Bạn có thể bắt đầu điền vào ô trống về những gì có thể đạt được và những gì không.

Amazon và Facebook có hàng tá thử nghiệm trực tiếp. Chi phí cho mỗi ý tưởng thất bại khá là thấp. Trong khi những thành công thường thu hút hàng triệu bảng Anh doanh thu.

Hãy nghĩ về một kế hoạch kinh doanh không phải là một tài liệu dự đoán tương lai. Mà nó nhiều hơn là một tập hợp các nguyên tắc sẽ giúp bạn khám phá ra thành công. Hoặc một thí nghiệm khoa học với giả thuyết, phương pháp luận, thực tế. Và chỉ một khi bằng chứng sau khi được thu thập sẽ đưa ra kết luận.

Theo Dowden, phương pháp này đặc biệt hữu ích trong thời điểm có nhiều gián đoạn

Hãy tưởng tượng bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ khi đại dịch ập đến. Điều đầu tiên cần làm là đặt doanh nghiệp của bạn vào chân tường. Xem bạn có kênh bán hàng nào và xem xét kênh nào bạn có thể thích nghi với môi trường mới.

Một phòng tập yoga được quảng cáo rầm rộ. Nhưng bạn có thể đưa nó lên mạng nếu bạn có thể. Lúc này bạn cần đầu tư gì để giữ chân khách hàng? Có thể là một tài khoản Zoom chuyên nghiệp. Cùng với đó là thiết bị nghe nhìn tốt hơn để đưa doanh nghiệp lên mạng. Mỗi khi bạn có ý tưởng, bạn nên quay lại quá trình này, kết hợp các khái niệm với nhau và đổi mới.

Khi nói đến định dạng kế hoạch của bạn. Điều quan trọng là phải chọn một cái gì đó phù hợp với phương pháp kinh doanh cá nhân của bạn. Bạn có định hướng dữ liệu hay sáng tạo?

Tận dụng tools để xây dựng phương án kinh doanh

Bạn có thể muốn sử dụng một cây bút và giấy đơn giản hoặc tài liệu xử lý văn bản. Nhưng phần mềm sẽ giúp bạn tận dụng tối đa cách tiếp cận linh hoạt. Vì nó sẽ dễ dàng giúp bạn ghi lại dữ liệu và điều chỉnh kế hoạch nhanh chóng khi hoàn cảnh thay đổi. Bằng cách chạy báo cáo. Bạn cũng có thể đo lường độ chính xác của các dự đoán của mình so với những gì đang thực sự xảy ra.

Thật dễ dàng để chạy các báo cáo cho biết doanh nghiệp của bạn đang hoạt động như thế nào. Bằng cách lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số, bạn có thể làm những điều thú vị với nó. Cho dù đó là lập kế hoạch kinh doanh hay tạo tờ khai thuế để hiểu rõ hơn về dòng tiền của bạn.

Nếu bạn có thể hình dung doanh số bán hàng và chi phí. Thì việc tập trung vào các trung tâm lợi nhuận và quản lý chi phí sẽ dễ dàng hơn. Tất cả thông tin này đều được đưa vào kế hoạch cho tương lai.

Điểm mấu chốt? Đừng nghĩ kế hoạch kinh doanh là một tài liệu khổng lồ, không thay đổi. Bắt đầu từ quy mô nhỏ, vạch ra doanh nghiệp của bạn và thiết lập mục tiêu. Nếu điều gì đó không hiệu quả, hãy thay đổi nó và đi theo hướng mới.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ