Lợi nhuận ngành hàng không phân hoá mạnh ‘năm Covid’

Kiến thức

Các ngành phụ trợ hàng không như taxi, cung cấp suất ăn ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid. Tuy nhiên, lợi nhuận dịch vụ logistics ngành hàng không lại cho thấy sự chuyển biến tích cực đáng kể.

Theo báo cáo tài chính năm 2020, hầu hết lợi nhuận của doanh nghiệp trong hệ sinh thái ngành hàng không đều giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với mức đáy đầu năm khi dịch mới bùng phát, sự vận động của nhóm này đang theo chiều hướng “chữ K”. Điều đó có nghĩa là mức độ giảm có sự phân hóa và không đồng đều giữa các lĩnh vực.

Ở nhóm nhánh dưới của chữ K, là những doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không, dịch vụ bán hàng miễn thuế.

Lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp dịch vụ ngành hàng không nhánh dưới chữ K

Lấy thí dụ công ty Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS). Công ty này chuyên phục vụ suất ăn cho các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. Năm 2020, NCS chỉ đạt doanh thu hơn 254 tỷ. Công ty chịu lỗ từ hoạt động kinh doanh chính khi bán hàng dưới giá vốn. Vì vậy, lỗ ròng cả năm gần 52 tỷ đồng. Năm 2019, doanh nghiệp có mức doanh thu hơn 647 tỷ. Qua đó, lãi ròng hơn 33 tỷ đồng.

“Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều quốc gia. Qua đó, tác động tiêu cực đối với kinh tế xã hội toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Do vậy, sản xuất kinh doanh của Công ty cũng bị ảnh hưởng trực tiếp. Lí do là các hãng hàng không cắt, hủy các chuyến bay đi và đến sân bay Nội Bài”, giải trình của NCS viết.

Covid-19 cũng là lý do chính giải thích cho kết quả kinh doanh sụt giảm của Công ty Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SAS), Công ty Dịch vụ Hàng không Taseco (AST), Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (MAS) cũng như Công ty Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIA).

Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế, phòng chờ cũng bị ảnh hưởng

Doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh bán hàng miễn thuế, phòng chờ thương gia, dịch vụ vận chuyển và cung cấp suất ăn hàng không tại Sân bay Tân Sơn Nhất giảm 70%, còn hơn 900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế có phần tích cực hơn NCS khi đạt hơn 149 tỷ. Thế nhưng, nhìn chung vẫn giảm quá nửa so với năm 2019.

AST – doanh nghiệp quản lý 92 điểm kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại các sân bay trên toàn quốc – ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm 51% và 84% so với 2019.

Tương tự, MAS báo lỗ 11 tỷ đồng trong năm nay. Đó là một kết quả không khả quan so với lợi nhuận hơn 15 tỷ đồng năm 2019. CIA báo lỗ ròng quý IV hơn 19 tỷ đồng. Điều này nâng mức lỗ cả năm lên hơn 45 tỷ đồng.

Tin tốt là, không phải toàn bộ hệ sinh thái hàng không đều tiêu cực trong cả năm 2020. 

Sau nhịp giảm đầu năm chung toàn ngành, những doanh nghiệp logistics hàng không có phần tích cực hơn trong nửa cuối năm. Khi đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa không bị gián đoạn như vận chuyển hành khách.

Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, kho bãi và bốc xếp hàng hóa. Quý IV, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này tương đương cùng kỳ năm 2019. Kết quả này có thể xem là tích cực nhất trong nhóm các doanh nghiệp hàng không.

Nhìn chung năm 2020, SCS đạt gần 700 tỷ đồng doanh thu và 500 tỷ lợi nhuận trước thuế. Qua đó, giảm chưa tới 10% so với năm 2019.

Hoạt động của Công ty Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) cũng phục hồi trong những tháng cuối năm. Thậm chí, quý IV, doanh thu và lợi nhuận của NCT còn cao hơn năm 2019. Kết quả là doanh thu và lợi nhuận cả năm chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Dự đoán sự phục hồi từ nửa cuối 2021

Lợi nhuận ngành hàng không phân hoá mạnh 'năm Covid'

Trong báo cáo đầu năm nay, SSI nhận định, triển vọng ngành hàng không năm 2021 ảm đạm khi biến thể của chủng Covid-19 mới nhất ở Anh cùng với sự bùng phát trở lại ở các quốc gia. Tuy nhiên, hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 khi các vaccine được phê duyệt. “Chúng tôi cho rằng triển vọng của ngành sẽ được cải thiện khi vaccine được sử dụng trên quy mô lớn. Điều này có thể chỉ xảy ra từ nửa cuối năm 2021”, nhóm phân tích của SSI nhận định.

Nhóm phân tích này cho rằng, thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là trọng tâm của các hãng hàng không trong năm 2021. Lí do bởi vì các chuyến bay quốc tế chỉ có thể được hoạt động từ nửa cuối năm. Thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ