Chiến lược Marketing Ikea: Chiến lược thành công từ ông trùm ngành nội thất

Các nội dung chính

Trong những năm qua, IKEA đã trở thành một trong những thương hiệu đồ nội thất được ưa chuộng bởi rất nhiều khách hàng khác nhau. Khách hàng của họ trải dài từ sinh viên đại học – những người có được chiếc nệm đầu tiên trong cuộc đời. Cho đến những chủ nhà lâu năm cần một tủ sách hoặc giường mới. Do đó chiến lược marketing của IKEA đã thu hút được hầu hết người tiêu dùng khi họ quan tâm đến đồ nội thất.

marketing strategy ikea ông trùm ngành nội thất

Sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng và sản phẩm tự lắp ráp là những lý do lớn cho sự thành công của IKEA. Thêm vào đó là một chiến lược tiếp thị của công ty mà không ai sánh kịp.

Điều gì đã làm cho chiến lược marketing IKEA thành công đến vậy ?

Bộ nhận diện thương hiệu của IKEA được xếp hạng là một trong một số các công ty mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử. Giống như Coca-Cola có màu sắc và chữ viết đặc trưng của mình. Khách hàng hầu như không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào về chữ in đậm của IKEA cùng với màu xanh và màu vàng chủ đạo của nó. Giống như Apple, các cửa hàng bán lẻ của công ty đều mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị. Ngay từ khi bạn phát hiện ra những cửa hàng không thể nhầm lẫn của IKEA trên đường đi.

Chiến lược tiếp thị của IKEA rất thành công vì nó độc đáo, khác biệt và giàu trí tưởng tượng. Trong khi đó nó vẫn duy trì được những đề xuất giá trị rõ ràng.

Nếu ai đó nói với bạn rằng họ sở hữu một tủ sách LAIVA. Thì có thể, bạn sẽ không thể hình dung món đồ đó như thế nào, nhưng bạn sẽ biết:

  • Nó đến từ công ty nội thất Bắc Âu IKEA
  • Nó sẽ không phá vỡ ngân sách của bạn
  • Nó đã được tháo lắp dễ dàng khi bạn vận chuyển nhà
  • Sau khi mang nó về căn hộ của mình, bạn có thể tự mình ghép lại
  • Nó có lẽ hướng bạn về một phong cách sang trọng, hiện đại
  • Bạn sẽ tiếp tục nói về việc bạn yêu nó đến mức nào với tất cả những người bạn biết

Đó là sức mạnh trong marketing strategy của IKEA

Vậy chiến lược marketing mà IKEA đã sử dụng là gì ?

Mỗi yếu tố trong chiến lược tiếp cận của IKEA đều được lựa chọn cẩn thận. Từ đó có thể hỗ trợ nhận diện thương hiệu và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Các yếu tố trong đó là:

  • Công ty sử dụng một chủ đề nhất quán và dễ nhận biết. Nó bao gồm từ tên sản phẩm đến cách phối màu.
  • Có các sản phẩm kết hợp sẵn để phù hợp với phong cách và nhu cầu riêng của từng khách hàng.
  • Các dịch vụ sản phẩm đặt ra ranh giới giữa khả năng chi trả của thị trường và độ bền có thể tái sử dụng.
  • Nội dung được tài trợ với các đối tác sáng tạo. Từ đó sẽ mở rộng sức hấp dẫn của thương hiệu đối với nguồn khách hàng tiềm năng mới.
  • Tất cả các mặt hàng giảm giá đều được hiển thị theo cách riêng. Từ đó có thể truyền cảm hứng cho khách hàng.
  • Thương hiệu có sự tham gia của mọi người dùng. Và mọi người được khuyến khích sử dụng các ý tưởng của IKEA và thực hiện với chúng.
  • IKEA tận dụng công nghệ mới nhất. Từ đó có thể cung cấp những trải nghiệm tiên tiến phù hợp với đặc tính của sản phẩm.

Một chủ đề nhất quán, dễ nhận biết trong chiến lược marketing IKEA

Bạn hãy tưởng tượng một thế giới, trong đó các cửa hàng của IKEA được trang trí bằng màu đỏ, trắng và xanh lam. Khi đó họ chỉ phục vụ xúc xích và bánh mì kẹp thịt như trong một quán cà phê. Và từ đó mọi tên thương hiệu đồ nội thất đáng quên sẽ biến mất vào lúc đó.

Từ màu sắc quốc gia Thụy Điển được tô điểm trên các tòa nhà của mình. Đến các món thịt viên hấp dẫn được phục vụ trong các nhà ăn của cửa hàng. IKEA đã thể hiện di sản văn hóa của mình một cách đầy tự hào.

Một chủ đề nhất quán, dễ nhận biết trong marketing strategy Ikea

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý cẩn thận. Có một chút hài hước và khiêm tốn vốn có trong cách tiếp cận này. Do đó, chiến lược của IKEA thật thú vị, nó được thực hiện xuyên suốt và xuyên suốt.

Bài học rút ra: Hãy biết chính mình

Cách làm trên không phải là cách duy nhất để gia tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là phải hiểu chính xác những gì bạn đang làm. Từ đó thực hiện nó với cảm giác tự tin.

Nhấn mạnh sự linh hoạt trong thiết kế đồ nội thất

Không phải thị trường nào cũng có khả năng cho phép khách hàng có nhiều lựa chọn không giới hạn. Nhưng một chiến lược đơn giản sẽ không mang lại cho thương hiệu của bạn nhiều cơ hội để khuyến khích khách hàng quay trở lại để mua. Nếu khách hàng của bạn đã cảm thấy rằng họ đã đầu tư vào những thứ mới nhất và tốt nhất. Thì lúc đó họ sẽ không có nhiều động lực để quay lại mua thêm. Việc này sẽ kéo dài cho đến khi sản phẩm được mua ban đầu của họ bị hỏng hoặc không còn thể sử dụng được.

IKEA khuyến khích các thiết kế đồ nội thất linh hoạt, tùy biến và có thể kết hợp. Sự kết hợp giữa khả năng chi trả và tính bền vững là chìa khóa cho sự thành công này.

Sau khi bạn tham quan các phòng trưng bày rực rỡ của IKEA. Lúc này hãy nhớ rằng về cơ bản bạn đang bị đẩy vào một nhà kho. Lúc này IKEA sẽ thuê ngoài một số khâu hậu cần và lắp ráp cho người tiêu dùng khi họ cần. Hành động này sẽ giúp công ty hợp lý hóa chuỗi cung ứng đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dùng cuối.

Việc kết hợp một sản phẩm IKEA cho riêng bạn sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào các sáng kiến ​​bền vững của riêng mình.

Bài học rút ra: Cung cấp cho khách hàng của bạn lý do để khám phá các lựa chọn của họ

Ngay bây giờ, nếu bạn chỉ cung cấp một câu trả lời đúng cho khách hàng của mình. Thay vì đó bạn hãy tập trung vào cách bạn có thể giúp khách hàng tạo câu trả lời cho riêng họ.

Làm cho việc tái sử dụng trở nên thuận tiện với mức giá phải chăng

Trong thời đại như hiện nay, việc một công ty nội thất nhấn mạnh khả năng tái sử dụng có vẻ là ngược đời. Công bằng mà nói, đây là điểm chính trong đề xuất giá trị thương hiệu mà IKEA mà đã đề cập trước đó. Công ty không nhất thiết phải dẫn đầu với sự đảm bảo rằng mọi sản phẩm sẽ tồn tại lâu dài. Nhưng sản phẩm của IKEA không chỉ dùng được một lần.

Có khả năng bạn đã nhìn thấy chiếc túi FRAKTA mang tính biểu tượng ở một thời điểm nào đó. Thậm chí nó còn có thể được sử dụng thay cho các dây buộc trên phương tiện công cộng.

Làm cho việc tái sử dụng trở nên thuận tiện với mức giá phải chăng

Chiến lược Marketing Ikea

Mặc dù giường và bàn làm việc mà bạn sẽ tìm thấy tại IKEA không được làm thủ công bởi các chuyên gia. Những người mà cam kết bảo hành sản phẩm suốt đời khi nó gắn liền với danh dự cá nhân của họ. Nhưng công ty vẫn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm được chế tạo để tồn tại lâu dài. Ngay cả những chiếc túi mua sắm của IKEA cũng có thể tái sử dụng. Đây cũng là một minh chứng cho cam kết bền vững của công ty.

Bài học rút ra: Cung cấp cho khách hàng thứ gì đó có thể tái sử dụng

Hãy trưng bày các giá trị thân thiện với môi trường của thương hiệu bằng các sản phẩm lâu dài được xây dựng với mục đích bền vững.

Tiếp cận rộng rãi, thân thiện với người dùng qua các chiến lược nội dung cho thương hiệu

Các video TikTok ngày nay có lẽ sẽ tự hào về giá trị mà nó sản xuất đã khiến một số web series chuyên nghiệp từ cuối những năm 2000 phải xấu hổ. Điều đó đã nói lên rằng, loạt phim hài “Easy to Assemble” do IKEA tài trợ là một cam kết táo bạo, kỳ quặc, bất cần. Cùng với đó là đầy tham vọng của IKEA với sự góp mặt của những người nổi tiếng tài năng như Illeana Douglas, Jeff Goldblum, Jane Lynch và những người khác.

Tiếp thị nội dung sáng tạo này khác xa với một bản demo sản phẩm nội thất mà công ty đã làm trước đây. Nhưng thương hiệu IKEA đã có mặt ở khắp mọi nơi thông qua cách này.

Rốt cuộc, bạn có bao giờ cảm thấy tự nhiên một doanh nghiệp khi tài trợ cho một loạt phim. Tuy nhiên sau đó họ đưa sản phẩm nổi bật vào cốt truyện thông qua một số cảnh một cách tự nhiên ? Đó là lý do tại sao họ không chỉ trang trí các cửa hiệu ở khắp mọi nơi. Từ đó khách hàng mục tiêu của bạn có thể thưởng thức một số nội dung chất lượng mà vẫn nhìn thấy được sản phảm của bạn?

Bài học kinh nghiệm: Hãy phiêu lưu

Đừng ngại thực hiện những bước mới bằng các chiến dịch mới, nổi bật thậm chí là kỳ lạ. Điều đó sẽ khiến mọi người bàn tán, đặc biệt nếu bạn hợp tác với các hãng phim lớn.

Những sản phẩm nội thất luôn được chụp ở góc tốt nhất

Các danh mục cổ điển của IKEA đã là sản phẩm cố định cho thương hiệu trong một thời gian dài. Việc sắp xếp cẩn thận từng sản phẩm trong cửa hàng để có thể truyền cảm hứng cho người xem là điều mà doanh nghiệp này đặc biệt làm tốt. Ngay cả khi bên trong các cửa hàng IKEA hay trên website của công ty. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể hình dung cách họ có thể sử dụng từng món một cách tốt nhất trong chính căn nhà của họ.

Marketing strategy Ikea

Chiến lược Marketing Ikea

Cũng có một thành phần khát vọng không thể nhầm lẫn của công ty trong các chiến dịch của IKEA. Công ty kết nối chặc chẽ với cơ sở thị trường của mình để từ đó tạo ra không gian sống lý tưởng cho khách hàng bởi các sản phẩm trang nhã bởi các sản phẩm của công ty.

Bài học rút ra: Đừng bỏ qua việc dàn dựng

Không chỉ cần ánh sáng hoàn hảo hoặc góc phù hợp để làm cho sản phẩm của bạn nổi bật. Hãy để chúng lấp lánh bằng cách đặt mỗi sản phẩm trong một bối cảnh lớn hơn cho khách hàng của bạn.

Thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua các người nổi tiếng

Các công ty nội thất có thể không phải là thương hiệu đại diện cho phong cách sống của khách hàng. Nhưng các công ty nột thất vẫn tìm kiếm cảm giác trung thành mạnh mẽ đến từ khách hàng dù mới hay cũ của họ. Đối với IKEA, tham vọng đó còn tăng gấp đôi.

Các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số được tài trợ đều có những công dụng riêng của chúng. Nhưng sự thu hút của những người có ảnh hưởng tự nhiên có thể là con đường phù hợp cho những thế hệ ngày càng hoài nghi.

Bài học kinh nghiệm: Luôn cởi mở với những người có ảnh hưởng

Nếu bạn tự tin vào thương hiệu và sản phẩm của mình. Bạn hãy sẵn sàng và chào đón sự chú ý từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Xóa bỏ ranh giới giữa thực và ảo

IKEA nhận ra rằng các công nghệ mới có thể giúp họ khuyến khích khách hàng trở thành những người có tầm nhìn về trang trí nội thất. Khách hàng lúc này không còn phải tưởng tượng một cách khó khăn về việc phối hợp các đồ nội thất lại với nhau. Bạn không cần phải suy nghĩ liệu một món đồ nội thất nào đó có phù hợp với không gian của bạn hay không.

Để giải quyết nhu cầu của khách hàng, ứng dụng IKEA Place sử dụng thực tế tăng cường (AR) đã được ra mắt. Từ đó ứng dụng có thể cung cấp cho khách hàng cái nhìn thực tế về sản phẩm nào sẽ phù hợp với không gian sống của họ.

Đây là một sự đổi mới trong một giai đoạn khá thú vị hiện nay. IKEA luôn muốn sử dụng các công cụ kỹ thuật số để giúp khách hàng hình dung sản phẩm nào sẽ phù hợp với cuộc sống của khách hàng.

Bài học kinh nghiệm: Nghĩ ra những cách mới và sáng tạo để sử dụng AR và VR

Khi AR và thực tế ảo (VR) ngày càng trở nên phức tạp và phổ biến rộng rãi. Các nhà tiếp thị nên tận dụng nó để khám phá các lựa chọn mới cho khách hàng. Từ đó công ty có thể tạo điều kiện cho khách hàng những trải nghiệm mới thú vị.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ