Các nội dung chính
Mục đích tìm kiếm đóng vai trò mô tả mục đích của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm một cách cụ thể. Từ đó có thể khám phá động lực của người dùng, danh mục ý định và chiến thuật để tạo nội dung SEO gây được tiếng vang và chuyển đổi. Và trên thực tế, người dùng có nhiều hơn là 1 mục đích tìm kiếm. Và những mục đích đó là gì? Cùng khám phá trong bài viết sau đây nhé!
Xem thêm:
- SEO trong Digital Marketing có quan trọng không?
- Có bao nhiêu loại từ khóa SEO? Làm sao để sử dụng hiệu quả?
- Lợi ích của SEO: Bí mật mà không phải ai cũng biết
4 mục đích tìm kiếm phổ biến nhất
Mục đích tìm kiếm thường được phân loại thành bốn nhóm: thương mại, giao dịch, thông tin và điều hướng. Chúng đóng vai trò là bốn mục đích tìm kiếm cốt lõi và là nền tảng cho việc có bao nhiêu SEO xác định một hành động tìm kiếm.
Mục đích thương mại
Google phân loại mục đích thương mại là tìm kiếm trước khi giao dịch. Đó là khi người dùng có ý định mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi đó việc cần làm là thuyết phục họ thêm một chút. Điều này có thể bao gồm các tìm kiếm so sánh tính năng của các sản phẩm tương tự.
Mục đích giao dịch
Khi truy vấn tìm kiếm phù hợp với mục đích giao dịch, người dùng sẽ có xu hướng mua hàng và thường nghĩ đến một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Mục đích thông tin
Mục đích tìm kiếm thông tin giúp xác định các truy vấn tìm kiếm cho biết người dùng muốn có thêm kiến thức về điều gì đó.
Mục đích điều hướng
Đúng như tên gọi của nó, mục đích điều hướng hướng người dùng đến các trang cụ thể. Các trang mà người dùng tìm kiếm có thể nằm ở bất kỳ đâu, từ một nền tảng truyền thông xã hội cụ thể đến các thư mục trong thị trấn địa phương của bạn.
Sự mở rộng dành cho các loại mục đích
Mặc dù bốn mục đích tìm kiếm đó có thể bao gồm một phần lớn truy vấn. Tuy nhiên chúng không thể hiện đầy đủ cách người dùng tìm kiếm. Hành vi của một người tìm kiếm thời gian bắt đầu chiếu phim tại rạp chiếu phim địa phương không giống với hành vi của một người tìm kiếm các bài đánh giá phim. Chắc chắn, cả hai đều đang tìm kiếm thông tin về một bộ phim. Nhưng họ đang ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình của khách hàng.
Mở rộng sự hiểu biết của bạn về mục đích tìm kiếm có thể giúp tinh chỉnh các chiến lược tiếp thị và tương tác. Cuối cùng là cải thiện sự hiểu biết của bạn về phân khúc đối tượng, mức độ liên quan, mức độ tương tác, khả năng hiển thị và tăng chuyển đổi.
Nhu cầu khi tìm đến công cụ tìm kiếm của mọi người
So sánh sản phẩm
Trước khi mua hàng, mọi người sẽ tiến hành thẩm định. Họ xem xét giá cả, thông số kỹ thuật, đánh giá và nhiều thông tin khác về sản phẩm, thương hiệu và nhà bán lẻ.
Tìm mua sản phẩm
Sau khi quá trình nghiên cứu và tìm hiểu sản phẩm hoàn tất, những người tìm kiếm ở đáy kênh sẽ sử dụng các tìm kiếm cụ thể để tìm ra chính xác sản phẩm họ muốn, thường bao gồm cả cửa hàng mà họ định mua sản phẩm đó.
Tìm vị trí gần nhất của cửa hàng
Các công cụ tìm kiếm cực kỳ hữu ích trong việc khám phá quán nào trong số năm tiệm bánh mì kẹp thịt nhanh trong bán kính hai dặm quanh bạn là gần nhất, có đánh giá tốt nhất và mở cửa.
Tìm hướng dẫn hoặc mẹo
Những người đam mê các sở thích khác nhau. Sở thích của họ chẳng hạn như làm vườn, chụp ảnh, nấu ăn và chơi game. Như vậy họ sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm các hướng dẫn, và cộng đồng có cùng sở thích của họ.
Khắc phục sự cố kỹ thuật
Khi gặp sự cố kỹ thuật với thiết bị, phần mềm hoặc thiết bị, người dùng có thể tìm kiếm các mẹo khắc phục sự cố, diễn đàn và tài nguyên hỗ trợ để giúp giải quyết sự cố của họ.
Tìm tin giải trí
Người dùng đang tìm kiếm những điều thú vị và giải trí để làm. Chẳng hạn như tìm kiếm các hoạt động hoặc điểm tham quan trong thành phố của họ.
Nhận sự chỉ dẫn
Dù lên kế hoạch cho chuyến đi đến nhà bạn bè hay chuyến đi xuyên quốc gia, mọi người đều sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm chỉ đường, bản đồ và cập nhật giao thông theo thời gian thực chính xác để định hướng hành trình của mình.
Cập nhật các sự kiện hiện tại
Khi người dùng muốn biết những câu chuyện mới nhất hoặc tin tức địa phương, quốc gia hoặc quốc tế.
Kiểm tra thời tiết
Người dùng có thể kiểm tra nhiệt độ, xác định xem sau này họ có cần mang theo ô hay không hoặc xác định xem họ có cần lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp chuyến dã ngoại của họ bị mưa vào cuối tuần tới hay không.
Công thức nấu ăn
Công cụ tìm kiếm giúp việc khám phá các công thức nấu ăn và phương pháp nấu ăn mới từ cả các blog nghiệp dư và các đầu bếp nổi tiếng thế giới trở nên đơn giản.
Câu hỏi “Cái gì” và “Tại sao” mang ý nghĩa gì sau những truy vấn ?
Mục đích tìm kiếm là chìa khóa trung tâm của SEO. Hiểu những gì và tại sao ai đó đang tìm kiếm để có thể điều chỉnh thương hiệu. Điều chỉnh nội dung của bạn cũng như các cơ hội tương tác với nó là trọng tâm của SEO. Nếu không nắm được “cái gì” và “tại sao” mục đích tìm kiếm của người dùng, nỗ lực tối ưu hóa của bạn sẽ không đạt được mục đích.
Có sự hiểu biết đầy đủ và cách tiếp cận sắc thái sẽ giúp bạn chăm sóc khách hàng đó trong suốt hành trình của họ hoặc kênh của bạn. Đồng thời cho bạn cơ hội kể câu chuyện thương hiệu của mình và thu hút họ hơn nữa vào quá trình này.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn