Những triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2019

Các nội dung chính

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Bán lẻ thuộc top 6 ngành thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài lớn nhất cả nước.

thị trường bán lẻ Việt Nam 01

Những triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2019

Thị trường bán lẻ là thị trường tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Mức tăng trưởng duy trì ở mức 2 con số cho đến năm 2022. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho hay Tỷ lệ bán buôn và bán lẻ Việt Nam chiếm tới hơn 14% GDP cả nước

Được sự rót vốn đầu tư mạnh nhằm thâu tóm các doanh nghiệp bán lẻ. Thị trường bán lẻ năm 2019 được dự báo sẽ càng ngày càng khốc liệt.

Triển vọng tích cực trong năm 2019

1. Người Việt dùng hàng Việt, ông lớn bán lẻ ngoại lao đao

Thời gian qua có rất nhiều đại gia bán lẻ ngoại thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Họ thâm nhập qua các mô hình kinh doanh khác nhau và nỗ lực phát triển hệ thống chuỗi. Tuy nhiên, không phải “ông lớn” nào cũng thu được “quả ngọt”.

BigC là một trường hợp lao dốc không phanh. 6 năm trước , thương hiệu này từ nằm trong top 3 của thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp sở hữu doanh thu trên 10.000 tỷ đồng một năm. Sau khi đổi chủ, 2 năm trở lại đây, doanh thu của BigC tụt giảm nhanh chóng. Điển hình là giảm 50% doanh thu vào năm 2017. Doanh số BigC không có xu hướng tăng lên trong năm nay vì sự cạnh tranh khốc liệt từ các ông lớn trên thị trường.

Tiếp thu hãy phân tích đại gia Hàn Quốc Lottemart. Lottemart được ghi nhận với tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhưng lợi nhuận lại âm. Một số yếu tố khách quan dẫn đến việc Lottemart không có lợi nhuận. Đó là vị trí địa lý không có mật độ dân số cao. Thói quen và văn hóa tiêu dùng của người dân một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương và Phan Thiết chưa được nghiên cứu kĩ.

Xem thêm:

Vậy doanh nghiệp bán lẻ Việt có nhận được sự ủng hộ của người Việt không? Thưa là có nhé. Các doanh nghiệp Việt như Saigon Coop với sự mở rộng mô hình bán lẻ với Coop Mart, Coop Food, Coop Extra đều đạt mức tăng trưởng cao.

Sinh sau đẻ muộn nhưng ông lớn Vingroup không thể bỏ qua miếng bánh này. Bắt đầu với Vinmart, sau đó là Vinmart+. Mới đây, ông lớn Vin đã đồng loạt khai trương trương gần 250 cửa hàng tiện lợi VinMart+ và siêu thị VinMart ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam vào đúng dịp cao điểm mua sắm, nâng tổng số cơ sở lên con số 1.700. Với chiến lược bán lẻ đi theo hướng “nông thôn bao vây thành thị”, Vin đang tìm kiếm mặt bằng và tiêp tục mở rộng mô hình bán lẻ này.

thị trường bán lẻ Việt Nam 02

Những triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2019

Một ông lớn vừa mới sinh đó chính là “Bách Hóa Xanh” của Thế giới di động. Tuy là thành viên sinh sau đẻ muộn. Nhưng doanh thu và lợi nhuận của Bách Hóa Xanh đang có những chuyển biến tích cực. Biên lợi nhuận gộp tại cửa hàng của Bách Hóa Xanh tăng trưởng từ 12% cả năm 2017 lên 14% trong quý I và 16% trong quý II năm 2018. Chín tháng đầu năm đạt doanh thu 2.800 tỷ đồng. Con số này tăng 235% so với cùng kỳ năm ngoái với 409 cửa hàng.

2. Thu nhập bình quân của người dân tăng mạnh

Thu nhập bình quân đầu người Việt tăng cao sẽ giúp khoảng 40% dân số sẽ trở thành tầng lớp trung lưu trước năm 2021. Khi thu nhập bình quân tăng, mọi người sẽ dành nhiều tiền hơn cho việc tiêu dùng. Euromonitor. dự báo tổng chi tiêu của hộ gia đình sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 11,4% trong giai đoạn 2017 – 2021.

Đô thị hóa tăng nhanh, từ mức 20% năm 1998 đã lên mức 37,5% trong năm 2017 và ước tính vào khoảng 37,4% vào năm 2021 cũng giúp mở rộng dư địa thị trường. BMI kỳ vọng khu vực nông thôn sẽ chuyển mình lên nông thôn mới, thành thị. Hiện khu vực nông thôn chiếm khoảng 65% tổng dân số cả nước, được coi là một thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Xem thêm:

3. Sự tăng trưởng của tín dụng tiêu dùng.

Tính đến cuối tháng 6/2018, tín dụng tiêu dùng chiếm 18% trong tổng dư nợ tín dụng, Con số này cao hơn mức 11,4% so với 2 năm trước đây. Các nhà bán lẻ có chiến lược hợp tác với các nhà cung cấp sản phẩm để cho vat tiêu dùng lãi suất 0% để kích thích nhu cầu mua sắm.

thị trường bán lẻ Việt Nam 03

Những triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2019

Mặt bằng lãi suất trong nửa đầu năm 2018 duy trì ổn định và chỉ tăng nhẹ trong nửa cuối năm. Giá thuê mặt bằng không cao giúp doanh nghiệp bán lẻ không quá chật vật về chi phí đầu vào. Đây được coi là yếu tố hỗ trợ tích cực cho các công ty trong ngành khi phải duy trì mức lãi suất cao trong hoạt động kinh doanh.

Xem thêm:

Như vậy, trong năm 2019 này, dự báo sự tăng trưởng mạnh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt. Hy vọng rằng thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ