PageRank là gì? Và những thông tin cần biết về PageRank

Các nội dung chính

PageRank là gì? PageRank hay còn gọi là PR. Dù bạn đã có nhiều kiến thức hay mới làm quen SEO thì có thể bạn cũng quen với thuật ngữ này.

Sau đây là những thông tin cơ bản PageRank là gì tổng hợp lại để bạn hiểu PageRank là gì.

PageRank là gì

PageRank là gì? Tầm quan trọng và cách tăng PageRank

PageRank là gì?
PageRank chính là chỉ số đo lường chất lượng link trỏ về website của bạn, chất lượng bài đăng. Trang web cũng có nhiều người đọc, review và bình luận hơn.

Chỉ số PageRank được đưa ra bởi Larry Page, đồng sáng lập và là CEO hiện nay của Google. PR sẽ giúp phân tích, tính toán và xếp hạng cho các bài post, website trên toàn cầu về mức độ tín nhiệm – credibility trên cộng đồng Internet. Chỉ số PageRank xếp hạng website dựa theo số lượng và chất lượng của các link trỏ về – backlink đến post hay website của bạn. Những đường link này được đánh giá dựa theo chỉ số thống kê của cổ máy tìm kiếm Google – SE.

Trong một lần quét của mình, Google sẽ nhận diện các đường link trỏ đến web khác cũng như giá trị của những link này. Càng có nhiều đường link chất lượng trỏ vào, credibility của trang càng được Google đánh giá cao và cho PageRank cao hơn. Tuy nhiên bạn cũng nhớ rằng Google PageRank không thường xuyên được update.

Tại sao bạn cần PageRank cho website?
Mục tiêu tăng PageRank là gì? Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một website thương mại điện tử với mục đích kinh doanh online. Khi chỉ số PR thấp có thể làm khách hàng nghi ngờ độ uy tín của website và tạo hiệu ứng không mong muốn là mất đi các khách hàng tiềm năng.

Tuy không phải yếu tố duy nhất quyết định kết quả hiển thị của website trên trang kết quả trả về của các công cụ tìm kiếm SERP – Search Engine Result Page. Nó vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Đương nhiên, khi bạn có PageRank càng cao, bạn càng dễ có nhiều người ghé thăm hơn.

Nói một cách dễ hình dung thì cách tính PageRank là gì? Mỗi link sẽ được xem như một phiếu bầu đến trang web. Khi trang có càng nhiều phiếu bầu, lại càng có nhiều cơ sở để đạt PageRank cao. Tất nhiên thì Google cũng đưa nhiều tiêu chí khác để đánh giá PR cho website: Đơn vị quản lý tên miền cung cấp link, sự liên quan của website trỏ link đến bạn, phần văn bản bạn chèn anchor text,…

Theo lời của Matt Cutts:

PR thì quan trọng nhưng nó chỉ là một trong hơn 200 nhân tố đánh giá xếp hạng cho một website

 

PageRank là gì

PageRank là gì? Tầm quan trọng và cách tăng PageRank

Tăng PageRank cho website như thế nào?

Cơ chế Google PageRank

Như được biết rộng rãi thì PageRank được xếp hạng dựa trên số lượng và chất lượng các links mà một website nhận được từ các website khác trên internet. Do đó cách đơn giản nhất để tăng PageRank cho trang của bạn là dồn lực vào giúp các trang nội dung được biết đến rộng rãi và có nhiều link trỏ đến.

Vậy chính bạn hoặc một chuyên gia phải lên chiến lược content thật rõ ràng để triển khai. Đồng thời tăng cường quảng bá, chia sẻ trang trên các kênh thông tin để nhiều người biết đến trang.

Công thức dưới đây có thể áp dụng tính Google PageRank cho một địa chỉ web – URL:

PR(A) = (1-d) + d*(PR(T1)/C(T1) + (…) + PR(Tn)/C(Tn))

Trong đó:

  • PR (A) là chỉ số PageRank của trang A.
  • d là một hằng số. Giá trị thông thường là 0,85 có thể thay đổi.
  • PR (Tn) là chỉ số PageRank của trang Tn khi cung cấp cho trang A backlink.
  • C (Tn): the number of external links (outgoing links) between pages Tn

Những sai lầm thường gặp với PageRank là gì?

Hãy luôn nhớ rằng PageRank là một hệ thống phức tạp, thông minh. Những hoạt động cố ý đánh lừa nó là không dễ dàng. Đôi khi việc sử dụng thủ thuật không lành mạnh còn làm Google đặt bạn vào danh sách hạn chế của mình, bạn sẽ không được tính PageRank, thậm chí index. Hãy xem mình có đang quá tay khi: Tạo hàng loạt các link spam, tạo link ẩn trên bài post, trao đổi link cùng các trang web không uy tín,…

Bạn cũng có thể có các hiểu lầm sau đây về PageRank:

  • Có PR thực và PR ảo. PR ảo bạn thấy trên thanh công cụ có thể chênh lệnh ít nhiều với xếp hạng thực tế. Nguyên nhân là PR ảo sẽ không được update thường xuyên như PR ảo.
  • Webpage là thứ được Google đánh giá chứ không phải website.
  • Dù nhiều backlink đi nữa nhưng chúng chỉ đến từ một domain thì thứ hạng cũng không được cải thiện nhiều.
  • Việc đặt outbound link không hề làm mất PageRank của trang web. Những outbound link hợp lý và chính xác luôn được khuyến khích để cải thiện nội dung

 

PageRank của hiện tại?
Kể từ 15/04/2016, cộng đồng SEOers toàn cầu đã cùng đón nhận tin chấn động: PageRank của tất cả blog hay website đều được reset về 0. Facebook thay đổi thuật toán của mình một cách chủ động, Google hay các công ty lớn cũng vậy. Việc làm này đã được Google thông báo trước từ 07/03/2016. Công cụ PageRank Toobar đã bị loại bỏ chính thức. Vậy PageRank là gì của hiện tại?

Đi cùng đó, Google sẽ không còn cung cấp các thông tin chỉ số PageRank nữa. Nói chung, bạn không còn khả năng biết được PageRank của trang web. Những thông tin đánh chất lượng cần thiết cho xếp hạng trên trang tìm kiếm đều được Google sử dụng nội bộ. Mục đích hành động này của Google với PageRank là gì? Nhiều thông tin đồng ý rằng động thái này nhằm loại bỏ nạn spam backlink. Nạn bán tên miền có PageRank cao cũng không còn.

 

PageRank là gì

PageRank là gì? Tầm quan trọng và cách tăng PageRank

Vậy hiện tại bạn đương nhiên vẫn có thể tiến hành SEO cho trang một cách bình thường, tuy không còn biết được PageRank nữa. Có lẽ đã đến lúc chỉ số Domain Authority (DA), Page Authority (PA), thứ hạng Alexa hay một chỉ số nào sẽ được quan tâm hơn chăng?

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ