SaaS Marketing là gì? Cách thiết lập chiến lược SaaS Marketing

Các nội dung chính

SaaS Marketing là gì? Tại sao hình thức này được dự đoán sẽ trở thành xu hướng Marketing trong tương lai.

SaaS Marketing là gì?

SaaS là viết tắt của Software-as-a-service (dịch vụ phần mềm)

Cách đây không lâu, mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) là một khái niệm mới mẻ. Lúc này chỉ những công ty công nghệ tiên tiến nhất mới khám phá thuật ngữ này. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều công ty kinh doanh trong nền kinh tế kỹ thuật số. Cùng với đó là thế giới ngày càng di chuyển dữ liệu và cơ sở hạ tầng CNTT của họ sang đám mây, SaaS đã trở thành một trong những chìa khóa quan trọng nhất dẫn đến thành công.

SaaS Marketing lại không hề dễ dàng

Từ việc bán một sản phẩm vô hình cho đến việc cập nhật phần mềm thường xuyên. Doanh nghiệp có rất nhiều thách thức mà buộc các Marketer phải vượt qua khi Marketing nền tảng của họ cho khách hàng tiềm năng.

Điều đó không có nghĩa là không thể và việc xây dựng chiến dịch B2B SaaS Marketing. Bạn có thể giúp doanh nghiệp SaaS của bạn dẫn đầu đối thủ trong ngành. Thêm vào đó bạn còn có thể đảm bảo thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về SaaS Marketing. Cùng với đó là cách chuyển đổi các chiến dịch Marketing của bạn để thành công với SaaS.

SaaS Marketing thương hiệu của bạn: Những điều bạn cần biết

Hãy bắt đầu với điều này: SaaS Marketing là gì? Đó là một hình thức Marketing tập trung vào việc tạo ra các khách hàng tiềm năng dành riêng cho các giải pháp phần mềm dựa trên đám mây. Nền tảng SaaS có lợi vì chúng cho phép các doanh nghiệp tận dụng phần mềm tiên tiến mà không cần phải cài đặt và bảo trì tốn kém. Bạn chỉ cần giao những trách nhiệm đó cho nhà cung cấp SaaS.

Ưu điểm của SaaS khá đơn giản, nhưng việc Marketing chúng lại là một câu chuyện khác.

Sự khác biệt giữa SaaS Marketing và Marketing thông thường

Có một số điểm khác biệt chính mà bạn cần lưu ý. Một là độ dài của chu kỳ bán hàng. Chu trình bán hàng SaaS chú trọng nhiều hơn vào việc giữ chân khách hàng. Do đó, bạn nên đặt nó ngang tầm quan trọng với việc thu hút khách hàng. Hơn thế nữa, toàn bộ mô hình SaaS tập trung vào giấy phép đăng ký. Điều này có nghĩa là khách hàng trả tiền luân phiên để tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Tất cả những điều đó có nghĩa là các Marketer phải xây dựng chiến lược của họ theo cách tập trung vào việc củng cố các mối quan hệ hiện có. Họ có thể bằng cách liên tục cung cấp thông tin có giá trị, nâng cấp dịch vụ và sản phẩm có liên quan. Thêm vào đó là chú trọng vào phần thưởng cho lòng trung thành thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ khách hàng đối với doanh nghiệp của họ.

Nếu điều đó là chưa đủ, các SaaS Marketer còn có một số thách thức khác mà họ phải đối mặt. Điều này sẽ giúp họ tìm kiếm thành công khiến SaaS Marketing khác với Marketing thông thường.

Một số yếu tố khác biệt chính sẽ bao gồm:

  • Đó là một sản phẩm vô hình. Một trong những thách thức lớn khi SaaS Marketing là ​​bán một sản phẩm mà khách hàng không thể nhìn thấy hoặc chạm vào. Điều đó khiến họ khó hiểu cách triển khai nó và nó giúp ích gì cho họ. Chiến dịch Marketing của bạn sẽ cần phải vượt qua những thách thức này. Bên cạnh đó bạn phải đảm bảo tất cả khách hàng đều hiểu rõ về những gì họ đang tương tác.
  • Nền tảng liên tục thay đổi. Nền tảng SaaS liên tục được nâng cấp, sửa lỗi và bảo trì. Điều này có nghĩa là các tính năng có thể thay đổi một cách tinh vi theo thời gian. Đó có thể là một thách thức đối với các nhóm Marketing vì thông điệp của họ có thể trở nên lỗi thời nhanh chóng nếu họ không cập nhật những thay đổi mới nhất. Các nhóm Marketing lúc này buộc sẽ cần liên lạc thường xuyên với các nhà phát triển. Để từ đây họ sẽ có thể đảm bảo tài liệu của họ phản ánh chính xác sản phẩm như hiện tại.

Xem thêm:

  • Thường có cấu trúc định giá theo từng cấp. Điểm hay của mô hình phân phối SaaS là ​​bạn có thể tính các mức giá khác nhau cho các tính năng khác nhau. Bạn có thể bằng cách tạo các cấp định giá, giúp bạn thu hút nhiều doanh nghiệp hơn. Tuy nhiên, đó có thể là một thách thức đối với các Marketer. Điều này có nghĩa là bạn cần phải phát triển nhiều cá tính riêng biệt. Do đó, bạn có thể Marketing các cấp khác nhau cho từng cá nhân một cách riêng biệt. Tạo thông điệp dành riêng cho từng cá nhân là rất quan trọng đối với thành công của hoạt động SaaS Marketing.

Các phương pháp hay nhất cho chiến dịch SaaS Marketing của bạn

1. Sử dụng bản dùng thử miễn phí

Một trong những cách hiệu quả nhất để vượt qua tất cả các thách thức SaaS Marketing ở trên là cung cấp bản dùng thử miễn phí cho người dùng mới. Tốt hơn nữa, hãy bao gồm một cấp miễn phí trong mô hình đăng ký của bạn. Từ đây bạn sẽ có thể cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào một số tính năng cơ bản của nền tảng của bạn. Để từ đây bạn có thể cung cấp cho họ niềm tin vào sự hợp tác với bạn.

Các mô hình dùng thử miễn phí sẽ cung cấp cho người dùng hiểu biết sâu hơn về cách phần mềm của bạn hoạt động. Cùng với đó là những vấn đề kinh doanh cụ thể mà phần mềm có thể giải quyết cho họ. Nó cũng giúp bạn xây dựng lòng tin giữa thương hiệu và khách hàng hiện tại. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái hơn khi nâng cấp lên các cấp cao hơn.

2. Sử dụng từ khóa mục tiêu để có hiệu suất SEO tốt

Khách hàng của SaaS không chỉ muốn sản phẩm – họ muốn thông tin. Trong thời kỳ tiền Digital Marketing, chất lượng sản phẩm / dịch vụ thực sự quan trọng khi giành được khách hàng mới. Đó không phải là giả thuyết nữa.

Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế được chú ý. Vì vậy, nổi bật không chỉ là sản xuất nội dung tuyệt vời. Lúc này, bạn phải trả lời các câu hỏi cụ thể mà khách hàng của bạn đang yêu cầu. Để từ đây bạn sẽ nổi bật trong lĩnh vực siêu cạnh tranh của các nhà sản xuất nội dung.

Khi thiết kế các chiến lược Content Marketing của bạn cho thương hiệu. Hãy chọn các từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm. Sau đó, bạn xây dựng các chiến lược nội dung của bạn xung quanh những từ khóa đó. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn đang giới thiệu sản phẩm SaaS của mình đến với khách hàng ở nơi có giá trị. Để từ đây bạn sẽ giành được sự chú ý trong những khoảnh khắc quan trọng đó.

3. Sử dụng Video

Mọi người thường tìm hiểu thông qua hình ảnh trước khi quyết định mua. Điều đó còn đặc biệt đúng khi bạn Marketing các sản phẩm của SaaS. Không gì khó chịu hơn đối với khách hàng của SaaS hơn là khi các Marketer cố gắng nhắm mục tiêu họ bằng cách sử dụng ngôn ngữ khó hiểu, đầy thuật ngữ mà chẳng giúp họ có cái nhìn và cảm nhận tốt về sản phẩm.

Đó là lý do tại sao đây sẽ là nơi xuất hiện của video. Tạo video giới thiệu sản phẩm thể hiện rõ ràng các tính năng chính của sản phẩm của bạn. Cùng với đó là cách người dùng tương tác với sản phẩm, nhấn mạnh tính dễ sử dụng để thu hút họ tìm hiểu thêm.

Video là một công cụ quan trọng trong bộ công cụ của SaaS Marketer. Lý do là vì nó cho phép khách hàng hình dung đúng sản phẩm đang hoạt động theo cách mà các hình thức Marketing khác khó làm được.

4. Xây dựng chiến lược Content Marketing

Một số công ty SaaS sẽ quảng bá sản phẩm của họ đến với khách hàng nhiều nhất có thể. Đây được xem là cách tốt nhất để thu hút mọi người mua. Điều này nghe có vẻ đơn giản. Xét cho cùng, Marketing thực sự là thuyết phục mọi người mua sản phẩm của bạn, phải không?

Hóa ra, khách hàng tiềm năng của bạn không muốn bị tấn công bằng các tài liệu Marketing liên tục. Nhóm SaaS Marketing của bạn phải vượt qua ranh giới trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn.

Đây chính là điểm khởi đầu cho hoạt động Content Marketing

Nhóm SaaS Marketing của bạn nên đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc phát triển chiến lược Content Marketing. Hành động này sẽ giúp bạn cung cấp cho khách hàng của SaaS thông tin có giá trị về ngành của họ. Để từ đây bạn có thể xây dựng lòng tin và nâng cao nhận diện thương hiệu. Vào cuối ngày, một chiến lược Content Marketing tốt giúp bạn luôn ở trong tâm trí khách hàng để họ nghĩ đến bạn khi đến lúc mua hàng.

Một chiến lược Content Marketing tốt cần bao gồm:

  • Case studies
  • eBook
  • Blog
  • Video
  • Ảnh động
  • Infographics

Những sai lầm cần tránh

Những điều không hay nhất khi nói đến SaaS Marketing đều là do bạn không sử dụng được các công nghệ Marketing tiên tiến nhất và các phương pháp hay nhất theo ý của bạn. Khách hàng của SaaS trở nên thông thái hơn bao giờ hết và họ cũng mong đợi bạn cũng vậy. Đừng dựa vào các hình thức Digital Marketing lỗi thời để bán một sản phẩm tiên tiến cao.

Dưới đây là một số điều cần tránh khi tạo các chiến dịch B2B SaaS Marketing của bạn:

  • Bỏ qua mạng xã hội.
  • Bỏ bê trải nghiệm người dùng.
  • Nhắm mục tiêu quá lớn đối tượng.
  • Chỉ cung cấp các cấp dịch vụ trả phí.
  • Soạn tin nhắn không rõ ràng.

Cách đo lường nỗ lực Marketing của bạn

Bắt đầu từ đâu khi đo lường các nỗ lực Marketing của bạn? Tất cả sẽ phụ thuộc vào việc tìm ra mục tiêu của bạn và bắt đầu từ đó. Có thể bạn chỉ muốn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình để tăng nhận diện thương hiệu. Hoặc có lẽ bạn đang cố gắng thiết lập thương hiệu của mình như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong không gian của bạn.

Dù mục tiêu cụ thể của bạn là gì, mục đích cuối cùng của chiến lược SaaS Marketing là tạo ra các mối quan hệ bán hàng và hướng khách hàng tiềm năng đến sản phẩm của bạn. Dưới đây là một số KPI bạn nên theo dõi để đo lường các nỗ lực Marketing của mình:

Chi phí chuyển đổi khách hàng:

CAC là số tiền Marketing bạn phải chi để đẩy mọi người xuống phễu bán hàng và có được khách hàng mới. Đo lường CAC giúp bạn xác định mức độ hiệu quả của các chiến dịch SaaS Marketing. Hành động này sẽ giúp bạn cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách bạn có thể cải thiện chúng.

Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn Marketing (MQL):

Điểm cuối cùng của chiến dịch Marketing là thu hút khách hàng tiềm năng đủ điều kiện đến các nhóm bán hàng của bạn. MQL theo dõi mức độ tương tác với nội dung, trang web và các tài sản khác của bạn. Để từ đây bạn sẽ gắn cờ các cá nhân là khách hàng tiềm năng đủ điều kiện. Điều này giúp bạn đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch. Bên cạnh đó cũng xác định những cá nhân có nhiều khả năng chuyển đổi hơn.

Tỷ lệ chuyển đổi:

Các chiến dịch Content Marketing tốt giúp người tiêu dùng làm điều gì đó sau khi họ đã tiêu thụ nội dung của bạn. Lúc này bạn có thể hướng họ đến một nội dung, biểu mẫu, bản giới thiệu sản phẩm hoặc một lời kêu gọi hành động khác. Tỷ lệ chuyển đổi đo lường phần trăm nội dung mà người tiêu dùng thực sự nhấp vào các CTA đó. Sau đó bạn có thể chuyển họ thành khách hàng tiềm năng.

Lưu lượng truy cập giới thiệu:

Theo dõi lưu lượng truy cập giới thiệu để hiểu những liên kết nào đang hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Chỉ số này rất quan trọng vì nó giúp bạn hiểu các nguồn bên ngoài hoặc các khía cạnh nào trong chiến lược của bạn. Để từ đây sẽ giúp bạn đang mang lại kết quả thành công nhất mà bạn đang tìm kiếm. Điều đó có thể giúp bạn trau dồi các chiến dịch Marketing giới thiệu của mình. Bạn có thể bằng cách nhắm mục tiêu người dùng trên các website mà bạn đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập giới thiệu nhất.

4 Ví dụ về SaaS Marketing hiệu quả

1. HubSpot

HubSpot là tiêu chuẩn vàng khi nói đến Content Marketing trực tuyến. Rất có thể, nếu bạn đã tìm kiếm bất kỳ thứ gì liên quan đến Marketing hoặc bán hàng trên Google vào bất kỳ thời điểm nào trong 5 năm qua, bạn sẽ bắt gặp HubSpot. Và đó thường là trường hợp ngay trên trang đầu tiên của Google.

Từ hướng dẫn viết bài đăng trên blog đến việc tạo ra các Hashtag (#) trên Instagram. Tất cả nội dung của HubSpot cuối cùng đều hướng người tiêu dùng đến nền tảng CRM của nó. Bằng cách tự thiết lập là cơ quan có thẩm quyền đáng tin cậy trong không gian. Người dùng có thể cảm thấy tin tưởng hơn đáng kể vào các sản phẩm phần mềm của HubSpot.

2. Spotify

Spotify là công ty tiên phong trong dịch vụ phát trực tuyến nhạc kể từ khi thành lập vào năm 2006. Và không khó để hiểu tại sao. Spotify đã phát hành một loạt danh sách phát nhạc hàng ngày, hàng tuần và hàng năm. Danh sách sẽ được tuyển chọn dựa trên thói quen nghe nhạc của người dùng. Cũng như thói quen nghe nhạc của những người dùng khác yêu thích cùng các nghệ sĩ và thể loại để có trải nghiệm nghe được cá nhân hóa cao.

Nhiều tài liệu Marketing của Spotify – bao gồm khẩu hiệu của nó “Âm nhạc cho mọi người” – nhấn mạnh vị trí trung tâm của khách hàng trong mô hình kinh doanh của mình. Không nhiều công ty SaaS đã thành công trong việc thực sự khiến khách hàng cảm thấy mình là một phần quan trọng trong công việc kinh doanh của họ như Spotify đã làm được.

3. Slack

Khi công việc trở nên xa vời vào năm 2020, Slack là công cụ tỏa sáng. Slack đã đưa các cộng đồng làm việc lại với nhau trực tuyến từ năm 2013. Nền tảng đã cung cấp một nền tảng giao tiếp giúp việc gửi tin nhắn, liên kết, tài liệu và tệp đính kèm trở nên nhanh chóng và dễ dàng.

Slack sử dụng mô hình đăng ký theo tầng để bán nền tảng của mình. Nhưng nơi Slack thực sự kiếm tiền là nhờ cung cấp dịch vụ miễn phí. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng miễn phí các tính năng cấp cơ bản của Slack. Tuy nhiên, khi các công ty nhận ra tầm quan trọng của các công cụ giao tiếp trực tuyến – chủ yếu bằng cách thực sự sử dụng chúng. Nhiều người dùng của Slack đã quyết định nâng cấp lên các cấp trả phí để nâng cao hơn dịch vụ.

4. ServiceNow

ServiceNow là một trong những công ty SaaS hàng đầu trên thế giới. Cung cấp một nền tảng doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc nội bộ và quản lý khách hàng. Một phần quan trọng trong thành công của ServiceNow là khả năng chuyển các bản tin kỹ thuật phức tạp thành các điểm nhắn tin đơn giản, dễ hiểu.

Tinh thần của khẩu hiệu, “Cách thông minh hơn cho quy trình làm việc”. Điều này sẽ thể hiện rõ ràng trên toàn bộ trang web, nội dung. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết chính xác những gì họ nhận được khi sử dụng nền tảng ServiceNow.

Đơn giản là chìa khóa để thành công trong SaaS Marketing. Đó là điều mà các chiến dịch Marketing của ServiceNow được xây dựng dựa trên.

SaaS là tương lai cho nhiều công ty trong không gian kỹ thuật số. Vì vậy các Marketer cần phải đi trước đón đầu bằng cách áp dụng các phương pháp Marketing tốt nhất của SaaS để tinh chỉnh chiến dịch của họ và dẫn đầu đối thủ.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ