Sự khác biệt giữa Creators và Influencers mà bạn nên biết

Các nội dung chính

Liệu bạn có biết sự khác nhau giữa Creators và Influencers? Hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng hai thuật ngữ đó thay thế cho nhau. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này cũng không hoàn toàn khác nhau cũng không giống nhau.

creators và influencers

Vậy doanh nghiệp của bạn nên làm việc với loại hình nào. Cùng với đó là sự khác biệt giữa Creators và Influencers là gì?

Hãy cùng tìm hiểu những điểm khác biệt chính giữa hai yếu tố này. Cùng với đó là hướng dẫn bạn cách doanh nghiệp có thể cộng tác và thành công với Creators, Influencers hay cả hai.

Creators sẽ làm gì?

Công việc của Creators nằm trong chức danh công việc của họ. Họ tạo video, ảnh, đồ họa, tài nguyên thông tin, nội dung blog… Các nội dung của họ sẽ phân phối trên nhiều kênh khác nhau như Instagram, YouTube, TikTok, website cá nhân…

Creators sẽ tập trung vào việc tạo nội dung thu hút khán giả của họ. Hướng dẫn cách làm, loạt bài “trong ngày”, mẹo và hướng dẫn, chụp ảnh đẹp, video hấp dẫn – đây là một số loại nội dung mà họ biết khán giả của mình muốn xem.

Nội dung của họ luôn được tạo ra rất chuyên nghiệp và chất lượng cao. Do đó, việc tạo ra nội dung đó là mục đích duy nhất của Creators. Đây là lý do tại sao họ có xu hướng thu hút khán giả sở hữu lượng tương tác cao.

Influencers sẽ làm gì?

Influencers là những nhân vật trên mạng xã hội. Một lần nữa, đó là chức danh công việc của họ.

Những Influencers chỉ đơn giản là chia sẻ cách họ sống cuộc sống của họ. Đồng thời họ sẽ quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng trong suốt quá trình đó.

Creators và Influencers

Mặc dù có vẻ như hai từ này khá giống nhau hoặc thậm chí giống hệt nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt chính là ở ý định đằng sau công việc của họ. Creator vẫn có thể ảnh hưởng đến khán giả của họ và Influencer vẫn đang tạo nội dung.

Tuy nhiên, Influencer sẽlàm việc với mục đích thuyết phục những người theo dõi của họ mua một thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cụ thể… Thông thường họ sẽ nhận được phần trăm hoặc hoa hồng riêng từ mỗi lần bán hàng. Ngoài ra, một số Influencers có thể tính phí cho mỗi bài đăng, dựa trên quy mô người theo dõi của họ.

Creators làm việc với mục đích tạo ra nội dung hấp dẫn nhằm giáo dục và thông báo cho khán giả của họ. Họ có khả năng phát triển một lượng lớn khán giả. Tuy nhiên, các thông tin thường ít khi nói về bản thân họ và nhiều hơn về thông tin họ đang chia sẻ.

Xem thêm:

Trong chiến lược Marketing của mình, bạn có thể chọn làm việc với một trong hai hoặc cả hai. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi loại sẽ mang lại kết quả khác nhau.

Làm việc với Influencers sẽ tạo ra những bức ảnh và video cho thấy sản phẩm của bạn đang hoạt động. Bạn trả cho Influencer một khoản phí dựa trên quy mô khán giả của họ. Cùng với đó là số lượng quảng bá sản phẩm mà họ thực hiện cho bạn.

Làm việc với Creator sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một phần nội dung xoay quanh các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu bạn. Đây có thể là một bài đăng trên blog, một video, một tập podcast… Creator sẽ có cấu trúc thanh toán của riêng họ. Thông thường thương hiệu sẽ trả cho Creator theo nội dung, theo giờ hay theo dự án.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể của việc làm việc với Influencers và Creators. Đây được xem như một phần trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp bạn.

Cách thương hiệu có thể cộng tác với Creators và Influencers

Làm việc với Creators và Influencers là hai quy trình hoàn toàn khác nhau. Do đó, họ cũng tạo ra các kết quả khác nhau và họ cũng tập trung vào hai mục tiêu khác nhau.

Làm việc với Creators có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn khi:

  • Bạn cần một phần nội dung chuyên nghiệp, chất lượng cao cho doanh nghiệp của mình
  • Bạn muốn sử dụng phong cách độc đáo của Creator để giới thiệu thương hiệu của mình
  • Bạn muốn tạo một dự án một lần mà không cần thuê Agency hay Freelancer
  • Bạn cần bổ sung nội dung mà nhóm nội bộ của bạn có thể tạo

Những Creators thường được trả tiền bằng các dự án mà họ hoàn thành cho thương hiệu của bạn. Bạn sẽ liên hệ với họ để thảo luận về loại hình sáng tạo nội dung mà bạn muốn hợp tác với họ. Sau đó, họ sẽ cung cấp báo giá dựa trên lượng thời gian sẽ mất hoặc phạm vi tổng thể của dự án.

Làm việc với Influencers có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn khi:

  • Bạn muốn tăng nhận thức về thương hiệu hoặc tiếp cận đối tượng mới
  • Bạn muốn nâng cao lòng tin vào thương hiệu của mình và tạo được tiếng vang với khách hàng
  • Bạn muốn tiếp cận một thị trường ngách cụ thể bằng tính năng sản phẩm mới hoặc khởi chạy

Influencers sẽ tạo ra các xu hướng dựa trên lượng quảng cáo mà thương hiệu của bạn mong muốn. Họ cũng phụ thuộc vào lượng tiếp cận mà thương hiệu của bạn sẽ nhận được trung bình. Tất cả sẽ dựa trên lượt theo dõi và tỷ lệ tương tác của họ. Tuy nhiên, một số Micro Influencers sẽ làm việc với các thương hiệu về thương mại, quảng cáo sản phẩm mà họ nhận được miễn phí.

Về cơ bản, Creators sẽ giúp bạn tạo nội dung để sử dụng cho các chiến lược Marketing hoặc bán hàng của mình. Trong khi Influencers sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khán giả hơn và tăng lượng người theo dõi.

Bắt đầu làm việc với Creators và Influencers để đạt được mục tiêu của bạn

Điểm mấu chốt là làm việc với Creators và Influencers là có thể giúp thúc đẩy hoạt động Marketing của bạn. Việc lựa chọn làm với ai sẽ phụ thuộc vào mục tiêu tổng thể của bạn là gì.

Nếu bạn muốn xây dựng một lượng khán giả lớn hơn, Influencers có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nếu bạn muốn có thêm tài sản Marketing, Creators có thể là lựa chọn hoàn hảo cho thương hiệu của bạn.

Trước khi bạn bắt đầu tiếp cận, hãy chắc chắn rằng các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn có hiệu quả. Để từ đây bạn sẽ biết chính xác những mục tiêu mà bạn muốn cộng tác viên của mình giúp bạn đạt được. Sau đó, bạn có thể xác định liệu Creators hay Influencers sẽ có lợi nhất cho thương hiệu. Để từ đây bạn sẽ bắt đầu liên hệ với những người bạn muốn làm việc cùng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ