Các nội dung chính
SSI Retail Research vừa đưa ra cập nhật về xu hướng thị hiếu người tiêu dùng tại Việt Nam. Thị trường tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng khá trong nhiều năm tới.
Doanh số bán lẻ Việt Nam đạt 2.937 nghìn tỷ đồng trong năm 2017 (130 tỷ USD). Tăng 10,9% so với năm 2017 và dự báo tăng trưởng 11,7% trong năm 2018 theo đồng VND. Từ đó cho thấy thị hiếu người tiêu dùng thay đổi rõ rệt.
Thị hiếu người tiêu dùng của người Việt có xu hướng thay đổi
Các xu hướng tiêu dùng chính định hình tương lai của thị trường tiêu dùng Việt Nam
Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chi tiêu cho các sản phẩm giá cao để nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho hàng tiêu dùng không thiết yếu.
Kênh thương mại truyền thống (GT) vẫn sẽ chiếm ưu thế. Nhưng thương mại hiện đại (MT) đang tăng trưởng nhanh. Ở Việt Nam, kênh GT chiếm 80%, MT chiếm 18%. Và 2% đến từ thương mại điện tử trong năm 2017 theo Bộ Công thương và nhiều nguồn khác. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong kênh GT thấp hơn so với kênh MT trong những năm gần đây. Với người tiêu dùng ngày càng có lối sống bận rộn hơn. Thị hiếu người tiêu dùng ngày càng chuyển sang kênh MT và thương mại điện tử vì mục đích tiện lợi.
Cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam.
Số lượng cửa hàng tiện lợi và siêu thị tăng gấp 17 lần. Tăng từ 147 năm 2012 lên hơn 2.500 cửa hàng vào cuối năm 2017. Mức tăng trưởng mạnh này dựa trên thống kê từ nhiều nguồn. Với các đối thủ cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần. Bao gồm cả doanh nghiệp trong nước (Vinmart +, Co.op Foods, Satra Food, Bachhoaxanh). Và nước ngoài (như Circle K, 7-Eleven,Family mart …)
Xu hướng mới Thương mại điện tử. Nhờ sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng internet. Việt Nam hiện có 64 triệu người sử dụng Internet (66% dân số) vào cuối năm 2017. 73% dân số sử dụng điện thoại di động. Trong đó điện thoại thông minh vượt mức 70%, theo thống kê của Internet World. Trong khi đó, các trang web thương mại điện tử như Tiki, Shopee,Lazada, Sendo và các nền tảng xã hội như Zalo, Viber, Facebook, v.v … đang bùng nổ nhanh chóng trong những năm gần đây.
Thị hiếu người tiêu dùng của người Việt có xu hướng thay đổi
Những mặt hàng tiêu thụ ít đi
Khi nhu cầu thiết yếu hàng ngày được đáp ứng đầy đủ. Người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Như quần áo, nội thất gia đình, điện thoại di động, ô tô hoặc du lịch. Thực tế, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có tăng trưởng thấp hơn mức tăng của tổng doanh thu bán lẻ. Và bắt đầu giảm gần xuống chỉ gần như tương đương với CPI từ năm 2013.
Sau khi tăng trưởng ở mức hai con số trong giai đoạn 2011-2014. Tiêu thụ hàng FMCG chỉ tăng từ 6-11% ở khu vực nông thôn. Và chỉ 0-6% ở khu vực thành thị từ năm 2015. Trong khi tiêu thụ hàng FMCG ở nông thôn thường có xu hướng biến động. Do thu nhập của nông dân liên quan trực tiếp đến giá nông sản (phần lớn chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết). Tiêu thụ hàng FMCG ở khu vực thành thị chỉ cao hơn một chút so với lạm phát. Cho thấy tăng trưởng hàng FMCG đã đạt đến điểm bão hòa ở khu vực thành thị.
Thị hiếu người tiêu dùng của người Việt có xu hướng thay đổi
Khu vực tiêu thụ tăng
Với sự nổi lên của tầng lớp trung lưu với mức sống được cải thiện, thị hiếu người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho nhu cầu cá nhân. Người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho mặt hàng tùy chọn như điện thoại thông minh, đồ gia dụng, xe hơi, đồ trang sức, du lịch,… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là một cách làm tự hài lòng và khẳng định bản thân của người tiêu dùng Việt.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn