Những điều cần biết về thuật toán mạng xã hội

Các nội dung chính

Các thuật toán mạng xã hội có thể trở thành một đồng minh mạnh mẽ trong việc xây dựng lượng khán giả trực tuyến của mọi người. Giống như những người cố gắng tạo ra những kết nối có ý nghĩa, các thuật toán sẽ phân tích hành vi, tương tác và sở thích của người dùng. Để từ đó hiểu sở thích nội dung của họ và cung cấp nội dung được cá nhân hóa. Cùng tìm hiểu về những điều cần biết về thuật toán mạng xã hội trong bài viết sau đây nhé!

Những điều cần biết về thuật toán mạng xã hội

Xem thêm:

Thuật toán mạng xã hội có nghĩa là gì?

Thuật toán mạng xã hội là một tập hợp các quy tắc toán học được sử dụng để quyết định nội dung nào sẽ được hiển thị cho người dùng trên các nền tảng mạng xã hội. Các thuật toán này được thiết kế để giữ cho người dùng tham gia và tương tác với nhau. Đồng thời cung cấp cho họ nội dung mà họ quan tâm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán mạng xã hội

  • Tương tác của người dùng: Các thuật toán thường ưu tiên nội dung mà người dùng đã tương tác trong quá khứ. Chẳng hạn như bài đăng, video và hình ảnh mà họ đã thích, chia sẻ hoặc bình luận.
  • Sự liên quan: Các thuật toán cũng cố gắng hiển thị nội dung liên quan đến sở thích và mối quan tâm của người dùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách xem xét các chủ đề mà người dùng đã theo dõi. Hoặc các trang web và ứng dụng mà họ đã truy cập.
  • Độ mới: Các thuật toán thường hiển thị nội dung mới hơn trước. Điều này giúp đảm bảo rằng người dùng luôn có nội dung mới để xem.
  • Số lượng người theo dõi: Các thuật toán cũng có thể ưu tiên nội dung từ các tài khoản có nhiều người theo dõi. Điều này là do các tài khoản này có khả năng thu hút nhiều tương tác hơn từ người dùng.

Thuật toán mạng xã hội Facebook

Thuật toán mạng xã hội Facebook

Với hơn 2 tỷ người hoạt động, Facebook là truyền thông mạng xã hội lớn nhất. Để kiểm duyệt nội dung trên nền tảng, Facebook sử dụng một số thuật toán để xác định nội dung nào người dùng sẽ thấy thú vị như sau:

Thời gian

Thuật toán của Facebook ưu tiên thời gian làm tín hiệu chính để xếp hạng nội dung trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Nhân khẩu học

Vị trí, ngôn ngữ và giới tính của người dùng có thể giúp dự đoán sở thích nội dung của họ.

Độ tin cậy của tài khoản

Thuật toán xếp hạng các tài khoản có độ tin cậy, lượng người theo dõi mạnh mẽ và nội dung hấp dẫn.

Loại nội dung

Thuật toán của Facebook ưu tiên loại bài đăng mà người dùng tương tác nhiều nhất. Vì vậy, người dùng xem nhiều video hơn sẽ nhận được nhiều nội dung video hơn.

Mức độ liên quan

Các bài đăng có từ khóa hoặc hashtag tương tự được đề xuất cho người dùng có chung sở thích.

Mức độ tương tác

Mức độ tương tác cao. Bao gồm nhận xét, chia sẻ và lượt thích, cho thấy nội dung chất lượng và vì Facebook tập trung vào việc tạo ra các bài đăng có ý nghĩa nên xếp hạng này cao hơn.

Kết nối Facebook

Nội dung từ các tài khoản bạn theo dõi được ưu tiên hơn những tài khoản bạn không theo dõi.
Thuật toán của Facebook kết hợp các tín hiệu này để cho điểm mức độ liên quan của bài đăng, dự đoán khả năng người dùng tương tác với bài đăng.

Thuật toán mạng xã hội Instagram

Thuật toán mạng xã hội Instagram

Thuật toán của Instagram là một trong những nền tảng truyền thông xã hội đa dạng nhất. Theo Giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri, Instagram được chia thành 5 phần: Feed, Stories, Explore, Reels, Search. Mỗi phần sử dụng thuật toán, bộ phân loại và quy trình để điều chỉnh đề xuất nội dung dựa trên hành vi của người dùng.

Instagram Feed

Feed Instagram của bạn là sự kết hợp của nội dung từ các tài khoản bạn theo dõi. Hay các hồ sơ tương tự mà bạn có thể thích và quảng cáo được cá nhân hóa. Trong Feed, bài đăng được xếp hạng dựa trên một số tín hiệu:

Lần đăng gần đây: Các bài đăng gần đây từ tài khoản được ưu tiên, xuất hiện trước các bài đăng cũ hơn.
Những người bạn theo dõi: Bài đăng từ những người bạn theo dõi sẽ xuất hiện một cách tự nhiên trên Feed. Đối với người sáng tạo, điều này có nghĩa là có nhiều người theo dõi hơn sẽ tăng khả năng hiển thị của bạn.
Hoạt động của người dùng: Các bài đăng bạn thích, chia sẻ, lưu hoặc nhận xét truyền tải các tùy chọn nội dung của bạn.
Loại nội dung: Người dùng thích ảnh sẽ xem được nhiều ảnh hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với video và băng chuyền.
Thông tin bài đăng: Bài đăng có nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận và lưu báo hiệu mức độ liên quan đến người dùng có cùng sở thích hoặc địa điểm.
Lịch sử tương tác: Tương tác của bạn với bài đăng và tần suất của tài khoản ảnh hưởng đến sự xuất hiện nội dung của họ trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Story trên Instagram

Story là một tính năng cho phép người dùng đăng ảnh hoặc video sẽ biến mất sau 24 giờ. Đây là cách thuật toán story trên Instagram hoạt động:

Xem lịch sử: Việc thường xuyên xem câu chuyện của một tài khoản sẽ giúp tài khoản đó được ưu tiên.
Lịch sử tương tác: Lượt thích hoặc phản hồi câu chuyện là thước đo mức độ tương tác ảnh hưởng đến thứ hạng câu chuyện.
Sự gần gũi: Thuật toán xem xét mối quan hệ của bạn với người tạo câu chuyện. Bao gồm cả những người theo dõi lẫn nhau, địa điểm được chia sẻ và tương tác DM.

Explore Instagram

Trang Explore đơn giản hóa việc khám phá các bài đăng mới mà không cần tìm kiếm tích cực. Thuật toán của nó hoạt động như sau:

Tương tác trước đây của người dùng: Nội dung được xếp hạng dựa trên mức độ tương tác trước đó với bài đăng.
Mức độ phổ biến của bài đăng: Số lượt thích, bình luận, chia sẻ và lưu ảnh hưởng đến khả năng hiển thị.
Hoạt động khám phá của người dùng: lịch sử tương tác của người dùng trên trang Explore. Bao gồm các bài đăng được thích và nội dung tương tự.
Thông tin tài khoản: tần suất tương tác với tài khoản trong vài tuần qua.

Reel Instagram

Reel được thiết kế để người dùng khám phá nội dung mới từ các tài khoản mà họ không theo dõi, tương tự như Explore. Các tín hiệu chính cho nội dung Reel bao gồm:

Hoạt động của người dùng: Các tương tác gần đây với Reel. Chẳng hạn như lượt thích, lượt lưu, lượt chia sẻ, nhận xét và mức độ tương tác.
Lịch sử tương tác: Lịch sử tương tác của bạn với các tài khoản. Ngay cả khi bạn không theo dõi chúng.
Mức độ liên quan: Mức độ liên quan của nội dung được xác định bởi các tín hiệu phổ biến. Chẳng hạn như lượt thích, lượt lưu và nhận xét.
Thông tin tài khoản: Mức độ phổ biến của tài khoản. Bao gồm số lượng người theo dõi và mức độ tương tác, sẽ đưa ra đề xuất nội dung.

Thuật toán TikTok

Thuật toán TikTok

Thuật toán của TikTok là một hệ thống đề xuất được thiết kế. Từ đó quản lý Nguồn cấp dữ liệu dành cho người dùng xem thông qua các tín hiệu sau:

Tương tác của người dùng: Lượt thích, lượt xem, lượt chia sẻ, nhận xét, tìm kiếm và tương tác với các tài khoản sẽ định hình nguồn cấp dữ liệu của bạn.
Tài khoản bạn theo dõi hoặc đề xuất cho bạn
Vị trí: Nội dung gần đây và phổ biến trong khu vực của bạn sẽ tác động đến nguồn cấp dữ liệu của bạn.
Chi tiết video: TikTok sử dụng chất lượng video, chú thích, âm thanh hoặc hashtag để đề xuất nội dung.
Cài đặt thiết bị và tài khoản: Điều này bao gồm ngôn ngữ, loại thiết bị và quốc gia.
Thời gian xem: Số lần phát lại và số video đã hoàn thành ảnh hưởng đến nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Thuật toán YouTube

Thuật toán YouTube

Thuật toán của YouTube xem xét nhiều tín hiệu để xếp hạng video trên trang chủ của mình, bao gồm:

Hiệu suất video: Hiệu suất video trên YouTube được đo lường dựa trên các số liệu tương tác. Chẳng hạn như lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét.
Tỷ lệ nhấp: Thuật toán của YouTube đánh giá khả năng người dùng tương tác với video. Từ đó giới thiệu video đó cho người dùng khác.
Thời gian xem và khả năng giữ chân: Video có thời gian xem lâu hơn cho thấy nội dung chất lượng. Điều này giúp thu hút sự chú ý của người xem.
Lần gần đây: Các video mới hơn được quảng cáo tới những người đăng ký tương tác với kênh.
Lịch sử xem và hành động của người dùng: Thời gian xem video và các hành động sau tương tác. Bao gồm thích và bình luận, báo hiệu mức độ liên quan đến thuật toán.
Lịch sử tìm kiếm: Người dùng đã tìm kiếm gì? Đây có phải là một tìm kiếm định kỳ?
Nhân khẩu học và vị trí: Video do người sáng tạo tải lên ở một vị trí cụ thể sẽ được quảng cáo tới người xem địa phương trước khi quảng bá rộng rãi hơn.

Tạm kết

Nhìn chung, thuật toán mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ có thể được sử dụng để cải thiện trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên, người dùng cũng nên nhận thức được những tác động tiêu cực của thuật toán và thực hiện các bước để giảm thiểu chúng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ